![](images/graphics/blank.gif)
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My
lượt xem 1
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My
- MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ, ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN- LỚP 7 I. MA TRẬN Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Vận năng vị Nhận Thôn Vận dụng kiến biết g hiểu dụng cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truyện ngắn hiểu Số 3 0 4 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ 15 0 20 10 0 10 0 5 60 % 2 Viết Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Số 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu Tỉ lệ 10 10 10 10 40 % Tổng 15 20 20 0 20 0 15 100 0 Tỉ lệ 25% 20% 15% % 40% Tỉ lệ % điểm các mức 65% 35%
- II. BẢNG ĐẶC TẢ TT Kĩ Nội dung/Đơn vị Mức độ đánh giá năng kiến thức
- Nhận biết: - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu có trong văn bản. - Nhận biết được ngôi kể Thông hiểu: - Hiểu được thông điệp gợi ra từ tác phẩm - Giải nghĩa từ ngữ - Xác định được mở rộng thành phần chính, thành Đọc 1 Truyện ngắn phần trạng ngữ trong câu. hiểu - Ý nghĩa được rút ra từ chi tiết có trong văn bản. - Rút ra bài học. Vận dụng: - Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ, tình cảm và cách giải quyết vấn đề của tác giả ; nêu được lí do. - Chia sẽ được một số việc làm cụ thể của bản thân.
- *Nhận biết: Nhận biết được kiểu bài . *Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, Viết đoạn văn hình thức ghi lại cảm xúc *Vận dụng: Bộc lộ cảm xúc về bài thơ theo một 2. Viết sau khi đọc bài trình tự hợp lí. thơ bốn chữ * Vận dụng cao: hoặc năm chữ. - Dùng lời văn diễn cảm, giàu cảm xúc và hình ảnh, giàu trí tưởng tượng. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 7 Thời gian: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới: CHIẾC BÌNH NỨT “Một người gùi nước ở Ấn Độ có hai cái bình gốm lớn, mỗi cái được cột vào đầu một đòn gánh để anh ta gánh về nhà. Một trong hai cái bình còn rất tốt và không bị rò rỉ chỗ nào cả. Cái còn lại có một vết nứt nên sau quãng đường dài đi bộ về nhà, nước bên trong chỉ còn lại có một nửa. Suốt hai năm trời dài đằng đẵng ấy, anh ta vẫn sử dụng hai cái bình gùi nước đó. Mặc dù lượng nước mà anh ta mang về nhà không còn nguyên vẹn. Và lẽ dĩ nhiên, cái bình tốt tỏ vẻ hãnh diện về sự hoàn hảo của mình, trong khi cái bình nứt vô cùng xấu hổ và có cảm giác thất bại. Một ngày nọ, bên dòng suối, cái bình nứt đã thưa chuyện với người gùi nước: "Tôi rất xấu hổ về bản thân và muốn nói lời xin lỗi ông. Suốt hai năm qua, do vết nứt của tôi mà nước đã bị rò rỉ trên đường về nhà, ông đã làm việc chăm chỉ nhưng kết quả mang lại cho ông đã không hoàn toàn như ông mong đợi". Người gùi nước nói với cái bình nứt: "Khi chúng ta trên đường về nhà, ta muốn ngươi chú ý đến những bông hoa tươi đẹp mọc bên vệ đường". Quả thật, cái bình nứt đã nhìn thấy những bông hoa tươi đẹp dưới ánh nắng mặt trời ấm áp trên đường về nhà và điều này khuyến khích được nó đôi chút.
- Nhưng khi đến cuối đường mòn, nó vẫn cảm thấy rất tệ bởi nước đã chảy ra rất nhiều, một lần nữa nó lại xin lỗi người gùi nước. Người gùi nước liền nói: "Ngươi có thấy rằng những bông hoa kia chỉ nở một bên vệ đường, chỉ phía bên ngươi không? Thật ra, ta đã biết về vết nứt của ngươi, ta đã gieo một số hạt hoa ở vệ đường phía bên ngươi, và mỗi ngày khi ta gùi nước về nhà, ta đã tưới chúng bằng nước từ chỗ rò rỉ của ngươi. Hai năm qua, ta có thể hái những bông hoa tươi tắn ấy về nhà. Không có vết nứt của ngươi, ta đã không có những bông hoa để làm đẹp cho ngôi nhà của mình". (Nguồn Internet. https://www.songhaysongdep.com) Lựa chọn đáp án đúng ghi vào giấy làm bài : Câu 1: Truyện Chiếc bình nứt được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Không có ngôi kể Câu 2: Khi thấy nước vẫn tiếp tục chảy ra, chiếc bình nứt đã làm gì ? A. Xin lỗi người hàng nước B. Xin lỗi người gùi nước C. Xin lỗi người bán nước D .Xin lỗi người bán hàng Câu 3: Chi tiết nào trong câu chuyện cho thấy chiếc bình nứt tỏ ra rất khiêm tốn ? A. Khi chúng ta trên đường về nhà, ta muốn ngươi chú ý đến những bông hoa tươi đẹp mọc bên vệ đường. B. Tôi rất xấu hổ về bản thân và muốn nói lời xin lỗi ông. Suốt hai năm qua, do vết nứt của tôi mà nước đã bị rò rỉ trên đường về nhà. C. Quả thật, cái bình nứt đã nhìn thấy những bông hoa tươi đẹp dưới ánh nắng mặt trời ấm áp trên đường về nhà và điều này khuyến khích được nó đôi chút. D. Một ngày nọ, bên dòng suối, cái bình nứt đã thưa chuyện với người gùi nước. Câu 4: Thông điệp mà văn bản trên muốn gửi đến người đọc là gì? A. Bài học về chiếc bình nứt và những bông hoa. B. Bài học về chiếc bình nứt và bác nông dân. C. Bài học về sự bao dung của ông chủ với chiếc bình nứt. D. Bài học về cách ứng xử của con người trong cuộc sống. Câu 5: Từ hoàn hảo trong câu “Và lẽ dĩ nhiên, cái bình tốt tỏ vẻ hãnh diện về sự hoàn hảo của mình, trong khi cái bình nứt vô cùng xấu hổ và có cảm giác thất bại” có nghĩa là gì? A. Nguyên vẹn, không có khiếm khuyết. B. Tròn trịa, chất lượng tốt.. C. Không có khuyết điểm. D. Tự hào quá mức về bản thân. Câu 6: Xác định thành phần được mở rộng trong câu “Suốt hai năm trời dài đằng đẵng ấy, anh ta vẫn sử dụng hai cái bình gùi nước đó.’’ A. Trạng ngữ,chủ ngữ B. Chủ ngữ, vị ngữ C. Vị ngữ D. Trạng ngữ , vị ngữ Câu 7: Trong câu chuyện trên, chi tiết “vết nứt trên chiếc bình” có ý nghĩa gì? A. Những hạn chế, khiếm khuyết trong mỗi con người. B. Sự cẩu thả, không nghiêm túc trong công việc. C. Những điều xấu xa, không tốt đẹp trong cuộc sống. D. Những điều sai trái, thiếu xót trong cuộc sống.
- Trả lời câu hỏi : Câu 8. Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì cho bản thân? Câu 9. Em có đồng tình với cách cư xử của người nông dân với chiếc bình nứt không? Vì sao? Câu 10. Từ câu chuyện trên, em hãy chia sẻ những việc làm để khắc phục những điểm hạn chế của bản thân. II. VIẾT (4.0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ Gặp lá cơm nếp của tác giả Thanh Thảo ------------------ Hết -------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm
- I ĐỌC HIỂU 6.0 1 C 0.5
- 2 B 0.5 3 B 0.5
- 4 D 0.5 5 A 0.5
- 6 D 0.5 7 A 0.5
- Bài học: Trong cuộc sống không ai là toàn vẹn, hoàn hảo cả. Quan trọng là biết cách cư xử bao dung, biết chấp nhận điểm yếu của người khác và biết nhìn vào những điều tốt đẹp. Đó 8 1.0 mới là lối sống nhân văn và ý nghĩa. ( HS diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng đúng nội dung GV ghi điểm phù hợp) 9 Gợi ý: Em đồng tình với cách ứng xử của người nông dân. - Vì: Cách cư xử của ông đã thể hiện tấm lòng của con người bao dung; biết trân trọng đồ vật của mình; biết tận dụng điểm yếu của đồ vật để sáng tạo làm những việc có ích cho đời. Hướng dẫn chấm: 1.0 -Mức 1: Học sinh trả lời như gợi ý trên hoặc diễn đạt theo nhiều cách miễn là theo hướng tích cực và thuyết phục. 0.5 - Mức 2: Học sinh trả lời theo hướng tích cực nhưng diễn 0.0 đạt chưa rõ. - Mức 3: Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời
- HS chia sẻ được những việc làm cụ thể để khắc phục 10 những điểm hạn chế của bản thân. 0,5 ( Nêu ít nhất 2 việc làm. Mỗi ý đúng được 0,25đ) II VIẾT 4.0
- a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm - Mở đoạn : giới thiệu tác giả và bài thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. 0.25 - Thân đoạn : nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Kết đoạn: khái quát cảm xúc về bài thơ b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0.25 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ
- A. Mở bài Giới thiệu bài thơ Khái quát nội dung bài thơ B. Thân bài 1. Hình ảnh người mẹ Tình cờ ngửi thấy mùi xôi và hương khói bếp Hình ảnh người mẹ hiền từ, đảm đang, chịu thương chịu khó Hình ảnh người mẹ gắn liền với những hoạt động sinh hoạt thường ngày. ⇒ Người mẹ tần tảo, hi sinh vì đứa con 3.0 2. Tình cảm người con dành cho mẹ Người con đã dành những tình cảm nhớ thương và kính yêu dạt dào dành cho mẹ và đất nước. Đó là tình cảm thiêng liêng của người con dành cho cội nguồn, cho dân tộc, cho người mẹ kính yêu đã sinh ra và yêu thương mình. Cảm xúc ấy cùng trào dâng trong tâm hồn người con khi “gặp lá cơm nếp” vì đây chính là mui vị của quê hương anh. ̀ C. Kết bài Đánh giá chung Nêu cảm nghĩ d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
- e. Sáng tạo: - Bộc lộ cảm xúc về bài thơ theo một trình tự hợp lí. 0.25 - Dùng lời văn diễn cảm, giàu cảm xúc và hình ảnh, giàu trí tưởng tượng. Người ra đề Người duyệt đề Trần Thị Sen Nguyễn Thị Phúc
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
224 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
280 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
42 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
219 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
31 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
41 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
183 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
189 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
32 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
13 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
23 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
35 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
36 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
191 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
19 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
188 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
172 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
18 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)