intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

  1. UBND HUYỆN ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về phẩm chất và năng lực của học sinh, trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: trắc nghiệm + tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo kế hoạch của chuyên môn nhà trường. III. THIẾT LẬP ĐỀ KIỂM TRA I. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Mức độTổng nhận Nhận Thôn Vận V. TT biết g dụng Kĩ dụng Nội TN TL TN TL TN TL TN TL năng du 1 Đọc Thơ 3 0 4 1 0 ng/ 1 0 1 1 (số (Ngoài 0 T15 20 10 10 5 60 % 2 V Viết i đoạn 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 T 10 10 10 0 10 40 % Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 25 40 35 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị kiến đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thức cao Đọc hiểu Thơ (Văn Nhận biết: 3TN 4TN 1TL 1TL bản ngoài - Nhận biết 1TL
  2. SGK) được thể thơ, cách gieo vần, đề tài Thông hiểu: - Hiểu được đặc điểm của đối tượng được nhắc đến trong bài thơ - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ, ý nghĩa của hình ảnh, chi tiết tiêu biểu, nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ - Ý nghĩa nhan đề bài thơ Vận dụng. Sự tác động của văn bản đến nhận thức, thái độ, tình cảm,… Vận dụng cao So sánh với bài thơ cùng đề tài 2 Viết Viết đoạn Nhận biết: 1* 1* 1* 1TL văn ghi lại -Nhận biết cảm xúc sau được yêu khi đọc một cầu của đề bài thơ bốn bài hoặc năm + Hình chữ (Văn thức: viết
  3. bản ngoài đoạn văn sgk) + Nội dung: ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Thông hiểu: - Hiểu được bố cục của đoạn văn, cách làm bài - Hiểu nội dung và nghệ thuật đặc sắc của bài thơ. - Thể hiện cảm xúc về nội dung và nghệ thuật Vận dụng: - Viết được bài văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn hoặc năm chữ: thể hiện được cảm xúc, tình cảm của người viết về nội dung và nghệ thuật của bài thơ - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của
  4. bản thân để thể hiện cảm xúc. Vận dụng cao: Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 3 TN 4TN 2TL 2TL 2TL 1TL Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tỉ lệ chung 65 35
  5. UBND HUYỆN ĐẠI LỘC KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG Môn: NGỮ VĂN 7 Thời gian. 90 phút (không kể thời gian giao đề) I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn văn bản và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới. MỒ ANH HOA NỞ Thanh Hải1 Hôm qua chúng giết anh Đi theo sau hồn anh Xác phơi đầu ngõ xóm Cả làng quê đường phố Khi lũ chúng quay đi Cả lớn nhỏ, gái trai Mắt trừng còn doạ dẫm Đám càng đi, càng dài - Thằng này là Cộng sản Càng dài càng đông mãi. Không đứa nào được chôn! 1. Lựa chọn đáp án đúng Không đứa nào được chôn! Mộ anh trên đồi cao Lũ chúng vừa quay lưng Cành hoa này em hái Chiếc quan tài sơn son Vòng hoa này chị đơm Đã đưa anh về mộ. Cây bông hồng em ươm Em trồng vào trước cửa. 1 Thanh Hải (1930- 1980) quê ở Thừa Thiên- Huế. Ông đã viết nhiều bài thơ thể hiện tình yêu quê hương, khát vọng thống nhất đất nước. Thơ ông được yêu mến rộng rãi một phần quan trọng nhờ giọng điệu mộc mạc, chân thành và hình thức giản dị, giàu tính dân tộc. . Mồ anh hoa nở giành giải nhất cuộc thi thơ báo Thống nhất năm 1960.
  6. Mộ anh trên đồi cao Trên mồ người Cộng sản Hoa hồng nở và nở Bông hồng đỏ và đỏ Hương thơm bay và bay Như máu nở thành hoa... Lũ chúng nó qua đây Mắt diều không dám ngó. (Nguồn: Internet) Câu 1 (0,5đ). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A.Thơ bốn chữ B. Thơ bảy chữ. C. Thơ năm chữ. D. Thơ lục bát. Câu 2 (0,5đ). “Đám càng đi, càng dài/ Càng dài càng đông mãi.” Cách gieo vần của các từ in đậm trong hai câu thơ trên thuộc loại nào? A. Vần cách B. Vần chân C. Vần lưng D. Vần hỗn hợp Câu 3 (0,5đ). Bài thơ có thể được xếp vào nhóm đề tài nào? A.chiến tranh B. gia đình C. nông thôn D. trẻ em Câu 4 (0,5đ). Qua lời kể ở khổ thơ thứ nhất, lũ giặc hiện lên với những đặc điểm nào? A.tàn bạo, quyết đoán B. đanh đá, độc ác C. mưu mô, toan tính D. tàn bạo, man rợ Câu 5 (0,5đ). Các hình ảnh thơ trong khổ thơ thứ tư thể hiện ý nghĩa gì? A. lòng biết ơn, lời hứa tiếp tục sự nghiệp mà người lính đã ngã xuống B. căm phẫn lũ giặc và lời hứa sẽ tiếp tục sự nghiệp của người lính C. khẳng định sự bất tử của những giá trị cao đẹp người lính đã cống hiến D. thể hiện lòng biết ơn và sự bất tử của những người chiến sĩ Câu 6 (0,5đ). Ý nào không nói đúng hình thức nghệ thuật đặc sắc của bài thơ? A. Thể thơ năm chữ ngắn gọn, dồn nén cảm xúc, ngôn ngữ giản dị. B. Cách ngắt nhịp linh hoạt tạo nên những điểm nhấn. C. Biện pháp tu từ điệp ngữ và nhân hóa đặc sắc làm nổi bật ý thơ. D. Biện pháp tu từ điệp ngữ và ẩn dụ tạo nhiều liên tưởng cho người đọc. Câu 7 (0,5đ). Theo em, tên bài thơ “Mồ anh hoa nở” có ý nghĩa như thế nào? A. thể hiện nỗi đau, lòng biết ơn, sự bất tử, niềm hy vọng B. tố cáo chiến tranh, trân trọng những anh hùng liệt sĩ C. niềm tin vào tương lai đất nước sẽ được phát triển D. sự tôn kính đối với những người đã hy sinh vì Tổ quốc 2. Trả lời câu hỏi: Câu 8 (1,0đ). Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ sau: “Đi theo sau hồn anh Cả làng quê đường phố Cả lớn nhỏ, gái trai Đám càng đi, càng dài Càng dài càng đông mãi.” Câu 9 (1,0đ). Bài thơ “Mồ anh hoa nở” đã gợi lên trong em tình cảm gì? Câu 10 (0,5đ). So sánh bài thơ “Mồ anh hoa nở” với một văn bản cùng đề tài mà em đã học.
  7. II. VIẾT (4,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ “Mồ anh hoa nở” của Thanh Hải. ……………………Hết………………….. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 (2024-2025) (Gồm 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) 1/Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời A B A D A C A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trả lời câu hỏi Câu 8 (1,0 đ) Mức 1 (1,0 đ) Mức2 (0,5- Mức 3 (0- 0,75 đ) 0,25đ) HS phân tích được tác dụng của BPTT điệp ngữ trong HS nêu -HS trả lời khổ thơ: được một có ý nhưng Gợi ý: hoặc hai diễn đạt -Điệp ngữ “cả” nhấn mạnh tính toàn diện trong ba ý chưa rõ -Điệp ngữ “càng….càng dài, càng dài….càng” nhấn mạnh đã nêu -Trả lời sai sự lớn mạnh không ngừng của đám người đi theo sau hồn anh hoặc không => sự xúc động, sự chia sẻ sâu sắc của cộng đồng trước sự ra đi
  8. của người chiến sĩ. trả lời. Câu 9. (1.0 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 3 Mức 4 (0,5-0,75đ) (0đ-0,25) Từ việc trải nghiệm văn bản, hs tự hình thành được thái độ, HS tự rút -Bài học tình cảm đúng đắn, tích cực: ra cho chưa sâu sắc Gợi ý: mình bài -Bài học rút -Trân trọng cuộc sống hòa bình học phù ra không - Luôn ghi nhớ công ơn của những người đã hy sinh vì độc lập, hợp nhưng liên quan tự do của Tổ quốc. chưa sâu đến nội - Suy ngẫm về ý nghĩa của sự sống, về trách nhiệm của mỗi sắc, chưa dung đoạn người đối với đất nước. toàn diện, trích hoặc ……….. diễn đạt không trả * Lưu ý: chưa thật lời. - HS nêu ít nhất hai ý, mỗi ý 0,5 điểm. Trường hợp HS diễn đạt rõ. chưa trôi chảy.( 0.75 điểm) ( GV chấm linh hoạt, tôn trọng cảm nghĩ của HS nhưng phải phù hợp về chuẩn mực đạo đức, không vi phạm pháp luật) Câu 10. (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 Mức 3 (0đ) đ) Qua việc trải nghiệm hai văn bản, Hs nêu được sự HS nêu được Trả lời nhưng tương đồng và khác biệt về nội dung và nghệ thuật giữa một vài ý nhỏ không liên hai bài thơ, cụ thể là bài Đồng dao mùa xuân về nội dung và quan đến câu Gợi ý nghệ thuật hỏi, hoặc a. Giống nhau: không trả lời. *Nội dung: - Sự hi sinh cao cả của người lính và sự bất tử của họ. -Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người lính đã hy sinh vì Tổ quốc * Nghệ thuật: Ngôn ngữ giản dị, hình ảnh thơ giàu sức gợi tả, BPTT điệp ngữ, ẩn dụ,… b. Khác nhau: -Mồ anh hoa nở: thể thơ năm chữ, không khí trầm buồn, thể hiện nỗi đau mất mát của những người ở lại. - Đồng dao mùa xuân: thể thơ bốn chữ, không khí tươi sáng, tràn đầy niềm tin vào tương lai, thể hiện tinh thần
  9. lạc quan của những người lính trẻ. ( GV chấm linh hoạt, tôn trọng cảm nghĩ của HS nhưng phải phù hợp với bài thơ, xuất phát từ bài thơ) II/ VIẾT (4.0 điểm) 1/ Yêu cầu chung: + Cơ bản làm đúng kiểu bài Ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ năm chữ. + Xây dựng được bố cục ba phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn; lời văn thuyết phục, thể hiện được cảm nhận, thái độ, tình cảm chân thành, trong sáng, diễn đạt rõ ràng. + Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… 2/ Yêu cầu cụ thể: a/ Đảm bảo cấu trúc bài văn Ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ năm chữ. 0.5 - Mở đoạn: Giới thiệu được bài thơ và tác giả. Nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. - Thân đoạn: Diễn tả được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật, đặc biệt chú ý tác dụng của thể thơ năm chữ trong việc tạo nên đặc sắc của bài, cacs BPTT, hình ảnh thơ,… . - Kết đoạn: Khái quát được cảm xúc về bài thơ. b/ Xác định đúng yêu cầu của đề bài: Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Mồ anh hoa nở 0.25
  10. c/ Triển khai bài viết: Vận dụng tốt phương pháp viết Ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một 2.5 bài thơ năm chữ. * Mở đoan (0.5đ): - Giới thiệu bài thơ, nêu cảm nhận chung về bài thơ * Thân đoạn (1.5đ): Diễn tả được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật -Nội dung: Nỗi đau xót trước sự hi sinh của người lính Căm thù lũ giặc Xúc động trước tình cảm mà mọi người dành cho người lính niềm tin vào một tương lai hòa bình, hạnh phúc. …… - Nghệ thuật:Tác dụng của thể thơ 5 chữ, các hình ảnh tiêu biểu, các biện pháp tu từ, … * Kết đoạn (0.5đ): Khái quát được cảm xúc về bài thơ. d/ Diễn đạt, chính tả, dùng từ, đặt câu: 0.5 - Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. - Vốn từ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn văn. e/ Sáng tạo 0.25 - Có cách diễn đạt mới lạ, độc đáo.
  11. Chuyên môn Tổ trưởng GV ra đề Đồng Thị Lai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2