
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước
lượt xem 1
download

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức Tổng độ % điểm Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận g dụng TT kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Bài hiểu thơ 5 3 0 4 1 0 1 0 1 60 chữ 2 Viết Viết đoạn văn trình bày 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 cảm xúc về bài thơ 5 chữ Tổng 15 10 20 20 0 20 0 15 100 Tỉ lệ % 25% 40% 20% 15%
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ dung/Đơn Mức độ Thông TT Vận dụng Chủ đề vị kiến đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu Bài thơ 5 * Nhận 3 TN 1 TL 1 TL chữ biết: -Nhận 4 TN biết cách 1 TL gieo vần -Nhận biết thể thơ - Nhận biết BPTT * Thông hiểu: - Hình ảnh thơ - Nội dung bài thơ - Tác dụng của BPTT - Nghệ thuật của bài thơ. - Ý nghĩa của câu thơ. * Vận dụng: Viết đoạn văn trình bày vai trò của cha mẹ đối với con cái * Vận dụng cao:
- Trình bày suy nghĩ, tình cảm cá nhân. 2 Viết Viết đoạn Nhận biết: Nhận văn trình biết được bày cảm yêu cầu xúc về của đề về bài thơ 5 kiểu văn 1* 1* 1* 1TL chữ. trình bày cảm xúc về bài thơ 5 chữ Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức Vận dụng: Viết được đoạn văn trình bày cảm xúc về bài thơ 5 chữ. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ cảm xúc của người viết về bài thơ. Vận dụng cao: Viết được đoạn văn trình bày cảm xúc về bài thơ
- 5 chữ . Đoạn văn có đủ những thông tin về tác giả, tác phẩm, chủ đề; trình bày được những cảm xúc về nội dung, nghệ thuật của bài thơ. Tổng 3 TN 4 TN 2 TL 2TL 1 TL 2 TL Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tiên Lộc, ngày 29/10/2024 TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN Phạm Văn Vinh phạm Văn Vinh
- Trường THCS Lê Đình Chinh KIỂM TRA GIỮA KÌ I Họ và tên: ................................................ NĂM HỌC 2024-2025 Lớp: ................................................ Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút Điểm Nhận xét của giáo viên I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng có bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 ( In trong Khúc ca mới, NXB Văn học) Lựa chọn đáp án đúng nhất. Câu 1. (0,5 đ) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Lục bát
- Câu 2. (0,5 đ) Xác định cách gieo vần trong khổ thơ 1 của bài thơ. A. Gieo vần lưng B. Gieo vần chân C. Gieo vần liền D. Gieo vần hỗn hợp Câu 3. (0,5 đ) Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau? “Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước” A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ Câu 4. (0,5 đ) Theo em, hình ảnh “hạt ngọc” được hiểu là gì? A. Hương lúa mùa thu B. Nắng mùa thu C. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường Câu 5. (0,5 đ) Nội dung nào sau đây nói đúng nhất chủ đề của bài thơ? A. Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước của cha và con. B. Thể hiện niềm vui và hi vọng của cha khi đưa con đi học. C. Thể hiện lòng biết ơn của người con với người cha. D. Ca ngợi tình cảm yêu thương của cha dành cho con . Câu 6. (0,5 đ) Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu thơ “Lúa đang thì ngậm sữa” là gì? A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người. B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm. C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn. D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến. Câu 7. Nghệ thuật được tác giả sử dụng trong bài thơ là gì? A. Biện pháp tu từ nhân hóa, điệp ngữ; thể thơ 5 chữ; hình ảnh giản dị. B. Biện pháp tu từ so sánh, chơi chữ; thể thơ 5 chữ, hình ảnh giản dị, C. Biện pháp tu từ so sánh, hình ảnh giản dị, lời thơ trang nghiêm. D. Biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa; thể thơ 5 chữ; hình ảnh giản dị. Trả lời câu hỏi Câu 8. (1,0 đ) Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau? “Con ơi đi với cha Trường của con phía trước” Câu 9. (1,0 đ) Viết đoạn văn (5 đến 7 câu), trình bày vai trò của cha mẹ đối với tương lai của con cái. Câu 10. (0,5 đ) Nếu là người con trong bài thơ, em sẽ nói điều gì với cha của mình sau buổi học đó? II. VIẾT (4,0 điểm) Viết đoạn văn trình bày cảm xúc của em về bài thơ “Đưa con đi học” của Tế Hanh. -Hết-
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C B A D B A D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (0,75-1 đ) Mức 2 (0,25-0,5 đ) Mức 3 (0đ)
- - Học sinh có thể nêu được HS nêu được cách hiểu Trả lời sai hoặc không các cách hiểu khác nhau, song phù hợp nhưng chưa sâu trả lời. cần phù hợp với nội dung hai sắc, toàn diện, diễn đạt câu thơ, đảm bảo chuẩn mực chưa thật rõ. đạo đức, pháp luật. Gợi ý: - Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. - Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con.… Câu 9. (1.0 điểm) Mức 1 (0,75-1.0 đ) Mức 2 (0,25-0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh viết đoạn văn có hình Học sinh viết được đoạn văn Trả lời nhưng thức đảm bảo, nội dung theo nhưng hình thức chưa đảm không chính xác, gợi ý: bảo; nội dung còn sơ sài, sai không liên quan lỗi diễn đạt, chính tả. đến câu hỏi, hoặc - Cha mẹ sinh thành, nuôi không trả lời. dưỡng, giáo dục ta nên người. - Tình yêu thương của ba mẹ là vô bờ bến. - Mẹ cho ta tình yêu thương, cha cho ta niềm tin và chỗ dựa vững chắc. -Tình cảm ấy theo ta suốt chặng đường đời … Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh bày tỏ được suy nghĩ, Học sinh bày tỏ được suy Trả lời nhưng tình cảm của cá nhân. nghĩ, tình cảm của cá nhân không chính xác, Gợi ý: nhưng còn sai sót về từ ngữ không liên quan hoặc lỗi chính tả. đến câu hỏi, hoặc - Buổi học rất vui… không trả lời. - Cảm ơn ba… Phần II: VIẾT (4 điểm) Bảng điểm chi tiết cho từng tiêu chí
- Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0,5 điểm) Bài viết đủ 3 phần: mở 1. Mở đoạn 0,5 đoạn, thân đoạn và kết - Giới thiệu tác giả, tác đoạn. phẩm. - Nêu cảm nhận chung về bài thơ. 2. Thân đoạn - Khái quát vẻ đẹp trên đường đi học được tác giả miêu tả + Cảnh vật buổi sáng mùa thu trên quê hương. + Sương đọng cỏ bên đường. + Nắng lên ngời hạt ngọc. + Lúa đang thì ngậm Chưa tổ chức được đoạn sữa. 0 văn thành 3 phần (thiếu - Tâm trạng của đứa trẻ mở đoạn hoặc kết đoạn) được miêu tả trong bài thơ: bỡ ngỡ, lạ lẫm, khao khát được đến trường, lời động viên của người cha. - Nghệ thuật: thể thơ 5 chữ; biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh; hình ảnh giản dị… 3. Kết đoạn Nêu cảm nhận sâu sắc về bài thơ. Tiêu chí 2. Nội dung (2.25 điểm) - Vận dụng tốt các thao 1. Mở đoạn tác để làm đoạn văn. - Giới thiệu tác giả, tác - Giới thiệu được tác phẩm. 2.25 phẩm. - Nêu cảm nhận chung (Mỗi ý trong tiêu chí - Nội dung cụ thể: trình về bài thơ. được tối đa 0.5 điểm) bày được nội dung và 2. Thân đoạn bày tỏ cảm nghĩ về bài - Khái quát vẻ đẹp trên thơ. đường đi học được tác 1,5- 2,0 - Giới thiệu được được giả miêu
- tác phẩm. + Cảnh vật buổi sáng - Nội dung cụ thể nhưng mùa thu trên quê hương. chưa đầy đủ, sâu sắc. + Sương đọng cỏ bên - Giới thiệu được tác đường. phẩm. + Nắng lên ngời hạt 0,5- 1,25 - Có nội dung nhưng ngọc. chưa đầy đủ, sắp xếp + Lúa đang thì ngậm chưa hợp lí. sữa. - Tâm trạng của đứa trẻ được miêu tả trong bài thơ: bỡ ngỡ, lạ lẫm, khao khát đến trường, lời động viên của người cha. - Nghệ thuật: thể thơ 5 Bài làm quá sơ sài hoặc 0,0 chữ; biện pháp tu từ không làm bài. nhân hóa, so sánh; hình ảnh giản dị… 3. Kết đoạn Nêu cảm nhận sâu sắc về bài thơ. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa 1,0 các câu văn. Mắc lỗi nhẹ về chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Vốn từ ngữ tương đối phong phú, sử dụng kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,75 - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày tương đối sạch sẽ, ít gạch, xóa. - Vốn từ nghèo, câu đơn điệu. Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu. - Chữ viết không rõ ràng, đoạn văn trình bày chưa sạch sẽ. Mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt không rõ nghĩa, chữ viết khó 0,0 đọc. 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.25 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0,25 Lối diễn đạt sáng tạo độc đáo. 0 Chưa có sự sáng tạo. …………Hết…………….

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
247 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
303 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
67 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
242 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
57 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
57 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
207 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
212 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
56 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
20 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
31 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
45 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
61 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
218 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
46 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
214 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
200 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
44 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
