Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình (HSKT)
lượt xem 1
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình (HSKT)” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình (HSKT)
- Trường THCS Lý Thường Kiệt ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐIỂM Họ và tên:……………………. Năm học: 2024 – 2025 Lớp: …………………………. Môn: Ngữ văn 7 - Thời gian: 90 phút (Dành cho học sinh khuyết tật) ĐỀ I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “…Anh đội viên thức dậy Thấy trời khuya lắm rồi Mà sao Bác vẫn ngồi Đêm nay Bác không ngủ. Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác. Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm.”[…] (Trích bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” – Minh Huệ) Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào ? A. Thể thơ tự do. B. Thể thơ năm chữ C. Thể thơ sáu chữ D. Thể thơ bảy chữ Câu 2. Em hãy cho biết đoạn thơ trên được ngắt nhịp như thế nào? A. Nhịp 3/2, 2/3. B. Nhịp 2/1/2, 1/2/2. C. Nhịp 2/2, 1/3. D. Nhịp 1/2/1, 2/1/1. Câu 3. Trong khổ thơ sau có mấy từ láy : “Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác”. A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 4. Thêm trạng ngữ phù hợp cho câu sau : Anh đội viên thức dậy. A. Rất sớm. B. Nửa đêm. C. Trời sáng. D. Trời mưa. Câu 5. Tâm trạng của anh đội viên biểu hiện như thế nào trong đoạn thơ trên? A. Ngạc nhiên, lo lắng B. Ngạc nhiên, ái ngại C. Ngạc nhiên, thương cảm. D. Hốt hoảng, bồi hồi. Câu 6. Nghĩa của từ “ trầm ngâm ” được hiểu như thế nào? A. Ngồi lặng yên, không suy nghĩ. B. Ngồi lặng lẽ, không cử động. C. Ngồi im, buồn rầu. D. Đang suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì.
- Câu 7. Hình ảnh “ Người Cha” trong câu thơ “ Người Cha mái tóc bạc” được hiểu như thế nào ? A. Là người nuôi dưỡng anh đội viên nên người. B. Là người đàn ông có con, trong quan hệ với con. C. Là người đàn ông đã lớn tuổi và là cha của các anh đội viên. D. Là Bác Hồ- được ví như người cha yêu thương, che chở cho các anh đội viên. Câu 8. Trong khổ thơ dưới đây sử dụng biện pháp tu từ nào? Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm. A.So sánh B.Ẩn dụ C. Nhân hóa D. Điệp ngữ Câu 9. (1,0 điểm) Hãy xác định thành phần chính của câu dưới đây. Người Cha mái tóc bạc. Câu 10. (1,0 điểm) Qua đoạn thơ trên, em sẽ làm gì để thể hiện lòng kính yêu đối với Bác? II. VIẾT (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. BÀI LÀM .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. ..................................................................................................................
- HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 7 ĐỀ HSKT KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (6,0điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời B A C B C D D B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 9 (1,0điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Xác định được thành phần chính của Xác định nhưng câu. không chính xác, Xác định được một vế hoặc không trả lời. Câu 10 (1,0điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 Mức 3 (0đ) đ) HS nêu những việc làm cụ thể của bản thân để thể hiện lòng kính yêu đối với Bác: (Nêu từ 3-4 việc làm là đạt điểm tối đa) Trả lời - Cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức để trở thành người Học sinh nêu nhưng có ích. được một không đến hai việc chính xác, - Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy làm đúng. hoặc không - Sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những trả lời. người gặp khó khăn, hoạn nạn... - Yêu quê hương, đất nước, dân tộc... II. VIẾT (4,0đ) A. Bảng điểm chung cho toàn bài
- Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,25 điểm 2. Nội dung 2,0 điểm 3. Trình bày, diễn đạt 1,25 điểm 4. Sáng tạo 0,5 điểm B. Bảng điểm chi tiết cho từng tiêu chí Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0,25 điểm) Bài viết đủ 3 phần: mở bài, thân bài - Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận: trò chơi và kết bài. Phần thân bài biết tổ điện tử 0,25 chức thành nhiều đoạn văn có sự - Thân bài: liên kết chặt chẽ với nhau. + Khái niệm trò chơi điện tử, nghiện trò chơi điện tử + Thực trạng nghiện trò chơi điện tử của một số học sinh. Chưa tổ chức được bài văn thành 3 + Nguyên nhân của việc nghiện trò chơi 0 phần (thiếu mở bài hoặc kết bài, điện tử hoặc cả bài viết là một đoạn văn) +Tác hại của việc nghiện trò chơi điện tử. + Một số giải pháp - Kết bài: Bài học nhận thức và hành động. Liên hệ bản thân. Tiêu chí 2. Nội dung (2,0 điểm) - Vận dụng tốt các thao tác lập luận, Bài văn có thể trình bày theo nhiều cách kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn khác nhau nhưng cần thể hiện được chứng. những nội dung sau: 2.0 - Giải thích “trò chơi điện tử ” “ - Nêu vấn đề nghị luận (Mỗi ý nghiện trò chơi điện tử” là gì và - Khái niệm trò chơi điện tử, nghiện trò trong tiêu trình bày thực trạng nghiện trò chơi chơi điện tử. chí được điện tử của một số học sinh hiện - Thực trạng nghiện trò chơi điện tử của tối đa 0.5 nay một số học sinh hiện nay: Tỉ lệ số người điểm - Nêu được nguyên nhân, tác hại sử dụng trò chơi điện tử chủ yếu rơi vào của trò chơi điện tử và đưa ra được đối tượng các bạn học sinh ngày càng một số giải pháp cụ thể. nhiều. Đa số các em không tham gia vào - Liên hệ bản thân các hoạt động mà chỉ vùi đầu vào chơi - Giới thiệu được vấn đề nhưng điện tử. chưa nêu được thực trạng cụ thể. - Nguyên nhân của việc nghiện trò chơi - Nêu được nguyên nhân, tác hại điện tử: Do sự phát triển của khoa học - kĩ 1,0- 1,5 của trò chơi điện tử và đưa ra được thuật và nhu cầu giải trí của con người…. một số giải pháp nhưng chưa đầy - Tác hại của việc nghiện trò chơi điện tử. đủ, chưa trọng tâm. + Làm giảm hứng thú, kết quả học tập.
- - Liên hệ bản thân nhưng chưa rõ + Trò chơi điện tử lại trở thành những ràng mối nguy hại và là một trong những con đường dẫn con người sa vào tệ nạn xã - Giới thiệu được vấn đề nhưng hội. chưa nêu rõ thực trạng. - Giải pháp: + Tham gia các hoạt động vui chơi giải trí - Chỉ ra được nguyên nhân, tác hại 0,5- 0,75 bổ ích khác. nhưng còn sơ sài. Chưa đưa ra được +Tuyên truyền, phổ biến về những hậu giải pháp. quả mà trò chơi điện tử gây ra khi con - Chưa liên hệ được bản thân. người lạm dụng nó….. Bài làm quá sơ sài hoặc không làm - Bài học nhận thức và hành động. Liên 0.0 bài. hệ bản thân. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.25 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các 1,25 đoạn trong bài văn. Mắc lỗi nhẹ về chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Vốn từ ngữ tương đối phong phú, nhiều đoạn sử dụng kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, 1,0 đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày tương đối sạch sẽ, ít gạch, xóa. - Vốn từ nghèo, câu đơn điệu. Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 - Chữ viết không rõ ràng, bài văn trình bày chưa sạch sẽ. 0,0 Mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt không rõ nghĩa, chữ viết khó đọc. 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0,5 Lối phân tích, lối diễn đạt sáng tạo độc đáo. 0,25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0 Chưa có sự sáng tạo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 220 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn