
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức
lượt xem 1
download

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức
- UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Mức độ nhậ TT n Nội dun thức Tổng g/ Kĩ % đơn năng Vận vị Nhậ Thô Vận điểm kiến dụn n ng dụn thức g biết hiểu g cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ Thơ Đọc 1 năm 3 0 4 1 0 1 0 1 60 -hiểu chữ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 khi đọc bài thơ bốn chữ, năm chữ Tổn 15 10 20 20 20 15 g 100 Tỉ lệ 25 40 20 15
- (%) Tỉ lệ chung 65 35 UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Số câu hỏi Nội Chương dung/ theo mức độ nhận thức / Mức độ TT đơn vị đánh giá Vận chủ đề kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao Đọc- Thơ năm Nhận 3TN 4TN+1T 1TL 1TL hiểu chữ biết: L - Nhận biết được thể loại, phương thức biểu đạt. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa, thông điệp của
- bài thơ - Xác định được BPTT, thành phần câu. Vận dụng: - Nêu được cảm nhận của bản thân về bài thơ - Rút được bài học cho bản thân Viết Văn Nhận 1TL* đoạn văn biết: ghi lại Kiểu bài cảm xúc phát biểu sau khi cảm nghĩ đọc bài về một thơ bốn tác phẩm văn chữ, năm học( bài chữ thơ) Thông hiểu: Kỹ năng viết bài cảm nghĩ về một tác phẩm văn học đảm bảo trên hai
- phương diện nội dung và nghệ thuật. Vận dụng: Viết được bài văn cảm nghĩ về một tác phẩm văn học đảm bảo được những nét đặc sắc trên hai phương diện nội dung và nghệ thuật( vầ n, nhịp, yếu tố miêu tả, hình ảnh, từ ngữ…) của bài thơ. Vận dụng cao: Viết được đoạn văn biểu cảm về một đoạn thơ: thể hiện tình cảm,
- cảm xúc, thái độ của bản thân trước những chi tiết tiêu biểu. Từ đó biết rút ra bài học cho bản thân. 3TN 4TN+1T 1TL 1TL+1TL* Tổng L Tỉ lệ 25 40 20 15 (%) Tỉ lệ chung 65 35
- UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS Môn: NGỮ VĂN 7 NGUYỄN VĂN TRỖI Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ………………… ..………. MÃ ĐỀ …. Lớp: ………… Điểm Nhận xét Giám thị 1 Giám thị 2 Giám khảo ĐỀ: I. ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO Mấy ngày mẹ về quê Nhưng chị vẫn hái lá Là mấy ngày bão nổi Cho thỏ mẹ, thỏ con Con đường mẹ đi về Em thì chăm đàn ngan Cơn mưa dài chặn lối. Sớm lại chiều no bữa Bố đội nón đi chợ Hai chiếc giường ướt một Mua cá về nấu chua... Ba bố con nằm chung Vẫn thấy trống phía trong Thế rồi cơn bão qua Nằm ấm mà thao thức. Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Nghĩ giờ này ở quê Sáng ấm cả gian nhà. Mẹ cũng không ngủ được Thương bố con vụng về Tác giả: Đặng Hiển (Trích Hồ trong mây) Củi mùn thì lại ướt. Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? A. Thơ lục bát C. Thơ năm chữ B. Thơ bốn chữ D. Thơ tự do
- Câu 2. Em hãy kể tên một số cách gieo vần ở thể thơ bốn chữ, năm chữ? A. Không cần thiết phải gieo vần. B. Có thể gieo nhiều vần. C. Vần chân, vần lưng, vần liền, vần cách, vần hỗn hợp. D. Vần cuối dòng và vần đầu dòng. Câu 3. Từ “vụng về” trong bài thơ trên thuộc từ loại nào? A. Từ đơn C. Từ ghép B. Từ láy D. Không thuộc loại từ nào trong các từ trên. Câu 4. Tình cảm, cảm xúc của người con dành cho mẹ trong bài thơ trên là gì? A. Tình cảm yêu thương và nhớ mong mẹ. B. Tình cảm yêu thương và biết ơn mẹ. C. Niềm vui sướng khi có mẹ bên cạnh. D. Cô đơn, trống vắng khi mẹ vắng nhà. Câu 5. Câu thơ nào nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về? A. Mấy ngày mẹ về quê C. Bầu trời xanh trở lại B. Thế rồi cơn bão qua D. Mẹ về như nắng mới Câu 6. Chủ đề của bài thơ này là gì? A. Vai trò của người mẹ và tình cảm gia đình. B. Tình cảm nhớ thương của con dành cho mẹ. C. Ca ngợi đức hạnh của người phụ nữ Việt Nam. D. Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng. Câu 7. Bài thơ trên đề cao giá trị tinh thần gì? A. Ca ngợi trách nhiệm nặng nề của người mẹ trong gia đình. B. Ca ngợi đức hi sinh và tình yêu thương của mẹ. C. Ca ngợi sự cần cù, siêng năng, chăm chỉ của người mẹ. D. Ca ngợi tình cảm của những người thân trong gia đình. Câu 8. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau: “Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà.” Câu 9. (1,0 điểm) Nêu cảm nhận của em về hình ảnh thơ trong hai câu thơ sau: “Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà.” Câu 10. (0,5 điểm) Qua nội dung bài thơ, em rút ra được bài học gì cho bản thân? II. VIẾT (4,0 điểm) Em hãy viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ trên. BÀI LÀM:
- …………………………………………………………………………………………………..…..… ……………………………………………………………………………………………………….... ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………..…..… ……………………………………………………………………………………………………….... ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………..…..… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………..…..… ……………………………………………………………………………………………………….... ……………………………………………………………………………………………………… UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 7 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Đặc biệt khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. *Đối với HSKT ngôn ngữ: đánh giá thang điểm như một học sinh bình thường. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
- Câu Nội dung Điểm Phầ n ĐỌC-HIỂU I 1 C 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 D 0,5 6 A 0,5 7 D 0,5
- HSKT: Trả lời đúng 4 câu trở lại thì mỗi câu được tính 0.75 điểm, nếu đúng từ 5 đến 7 câu thì đều được điểm tối đa là 3.5 điểm. 8 - Biện pháp tu từ: so sánh 0,25 - Tác dụng: Làm cho câu trở nên sinh động, gần gũi hơn. Hình ảnh mẹ về sau cơn bão được so sánh với “nắng mới”, 0,75 xua tan đi những ngày bão giông. Từ đó, đề cao vai trò quan trọng của người mẹ trong gia đình. HSKT: Trả lời đúng BPTT thì được tối đa 1,0 điểm 9 - Hai câu thơ cuối nói lên niềm nhớ mong của người con và sẹ vui vẻ khi mẹ về của cả gia đình. Qua đó thể hiện được tầm quan trọng của người mẹ trong mỗi gia đình. Mức 1 + HS nêu được ý nghĩa của hai câu thơ cuối nói lên niềm nhớ mong của người con và sự vui vẻ khi mẹ về của cả gia 1,0 đình + Qua đó thể hiện được tầm quan trọng của người mẹ trong gia đình. Mức 2 + HS trả lời được một trong hai ý trên 0,5 Mức 3 0 + Trả lời sai hoặc không trả lời HSKT: Trả lời đúng một ý hoặc trả lời có ý theo hướng gần giống với một trong 2 ý của đáp án thì được điểm tối đa là 1.0 điểm. 10 - Bài thơ muốn nói lên sự gắn bó và tầm quan trọng của mỗi người thân trong gia đình. Nếu vắng đi một người nào đó sẽ cảm thấy trở nên trống vắng. Thể hiện sự yêu thương của mỗi người thân trong gia đình. Từ đó, liên hệ bản thân cần làm gì? Mức 1 + Rút ra vai trò và ý nghĩa của mẹ trong cuộc sống hằng ngày, với những đức tính như trung hậu, đảm đang, thủy 0,5 chung, yêu thương chồng con và chu đáo trong việc chăm sóc cho gia đình. + Liên hệ bản thân cần biết ơn, trân trọng mẹ, cùng nhau đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong gia đình, đặc biệt khi gặp khó khăn, trắc trở.
- Mức 2 0,25 + HS trả lời được một trong hai ý 0 Mức 3 + Không trả lời được câu hỏi hoặc trả lời sai HSKT: Trả lời được một ý nhỏ trong các ý trên hoặc có đáp án khác mà nội dung phù hợp thì được tối đa 0,5 điểm. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Cảm nghĩ về một bài thơ 5 0,25 chữ c. HS có thể triển khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần đảm Đoạn bảo các yêu cầu sau: văn ghi Mở đoạn: Giới thiệu về tác giả Đặng Hiển và bài thơ Mẹ vắng lại nhà ngày bão. cảm Thân đoạn: 3,0 xúc - Nêu khái quát về nội dung bài thơ: Mẹ về quê nên vắng nhà sau vài hôm, ở nhà chỉ còn ba bố con, ngoài trời mưa bão. khi - Hình ảnh người mẹ được tác giả nhắc tới: Dù ở xa vẫn lo cho đọc bố con ở nhà vụng về, không thể ngủ được. bài - Hình ảnh đoàn tụ của cả gia đình: Khi mẹ về, bầu trời trong thơ xanh trở lại, cơn mưa lùi đi và thay thế là nắng ấm. Dường bốn như mẹ về mang theo nắng ấm trở về với gia đình nhỏ. chữ - Cảm nghĩ về bài thơ: Câu từ giản dị nhưng lại cho người đọc hoặc thấy được tình yêu thương và gắn kết của cả gia đình. Dù có năm xa nhau thế nào, trái tim họ vẫn hướng về gia đình nhỏ của chữ. mình và dành hết lo lắng bộn bề cho người nhà. Kết đoạn: Khẳng định giá trị bài thơ Mẹ vắng nhà ngày bão. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn trong sáng, kết hợp tốt lí 0,25 lẽ và dẫn chứng, sáng tạo. HSKT: Viết được bài văn ngắn đảm bảo bố cục 3 phần, nội dung đúng với đề bài, trình bày logic, sạch sẽ được từ 3.0 đến 4.0 điểm; viết được bài văn ngắn đảm bảo bố cục, nội dung đúng với đề bài nhưng còn lủng củng, chưa rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch sẽ sẽ được từ 2.0 đến 3.0 điểm; viết được đoạn văn có nội dung đúng với đề bài, trình bày sạch sẽ được từ 1.0 đến 2.0 điểm.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
641 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
696 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
454 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
632 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
452 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
458 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
603 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
608 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
445 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
409 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
416 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
432 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
454 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
606 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
439 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
603 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
596 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
372 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
