![](images/graphics/blank.gif)
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước
lượt xem 2
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước
- TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Năm học: 2024 – 2025 I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ nhận thức Tổng % N Thông Vận Vận h hiểu dụng dụng ậ cao n Nội dung/đơn vị b Kĩ năng i kiến thức TT ê ́ t TN TL TNK TL TNK TL TNK TL KQ Q Q Q Đọc Thơ 5 1 5 0 3 0 0 2 0 60 hiểu chữ. 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đoạn văn
- trình bày cảm xúc sau khi đọc bài thơ 5 chữ. Tổng 2.5 0.5 1.5 1.5 0 3.0 0 1.0 100 Tỉ lệ 30 30% 30% 10% % % Tỉ lệ 60% 40% chung * Đối với em Hiệp lớp 7/1; Dương 7/3: mức độ nhận thức ở nhận biết, thông hiểu và vận dụng. * Đối với em Quốc lớp 7/4: mức độ nhận thức ở nhận biết, thông hiểu. II. BẢNG ĐẶC TẢ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơn Mức độ Vận dụng cao TT Thông Chủ đề vị kiến đánh giá Nhận biết Vận dụng thức hiểu 1 Đọc hiểu Thơ 5 chữ * Nhận 5 TN 3TN 2TL biết: - Nhận biết được đặc
- điểm cơ bản của một bài thơ qua: thể thơ, gieo vần,hình ảnh,điểm nhìn miêu tả được sử dụng trong thơ. -Nhận biết được công dụng của dấu chấm lửng… * Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện trong bài thơ. - Nhận biết được biện
- pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. - Nhận ra từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy); các thành phần của câu (thành phần câu được mở rộng) * Vận dụng: - Thể hiện được ý kiến, cảm thụ riêng của mình về một hình ảnh thơ trong bài thơ. - Trình bày được những cảm
- nhận sâu sắc, liên hệ với thực tế và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. 2 Viết Viết đoạn Nhận 1TL* văn trình biết: Nhận bày cảm biết được xúc sau yêu cầu khi đọc bài của đề về thơ 5 chữ kiểu viết đoạn văn trình bày cảm xúc. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung,bố cục rõ ràng, mạch lạc. Vận dụng: Viết được
- đoạn văn theo yêu cầu về độ dài. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ vấn đề. Vận dụng cao: Viết được đoạn văn hoàn chỉnh trình bày cảm xúc của mình sau khi đọc bài thơ 5 chữ. Tổng 5 TN 3TN 2TL 1 TL Tỉ lệ % 35 25 30 10 Tỉ lệ chung 60
- * Đối với em Hiệp lớp 7/1; Dương 7/3: thực hiện câu hỏi mức độ nhận thức ở nhận biết, thông hiểu và vận dụng. * Đối với em Quốc lớp 7/4: mức độ nhận thức ở nhận biết, thông hiểu. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TIÊN PHƯỚC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn - Khối 7 Thời gian: 90 phút Đề này gồm 02 trang I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọcvăn bản sau: MƯA “Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi
- Như em lau nhà. Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời…” (Trích, Thư viện thơ -Kho tàng bài thơ hay nhất về thiếu nhi, ngày 25/12/2019) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Em hãy cho biết văn bản “Mưa” thuộc thể thơ nào? A. Thơ lục bát C. Thơ bốn chữ B. Thơ năm chữ D. Thơ bảy chữ Câu 2: Xác định cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu ? A. Vần chân C. Vần liên tiếp B. Vần lưng D. Vần cách Câu 3: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? A. Tự sự C. Nghị luận B. Miêu tả D. Thuyết minh Câu 4: Xác định hai phó từ có trong các dòng thơ sau: “Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau” A. Mưa, rơi B. Hạt, rơi C. Trước, sau D. Hạt, mưa Câu 5: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì ? A. Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống C. Yêu con người, yêu cây cối B. Yêu đất nước, yêu cuộc sống D. Yêu bạn bè, yêu thiên nhiên Câu 6: Ý nghĩa của từ “ chồi biếc’’ trong câu thơ “ Mưa gọi chồi biếc”? A. Màu xanh tươi, trải dài C. Gọi cây cối thức dậy B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống D. Cơn mưa có màu xanh biếc Câu 7: Dấu chấm lửng ( …) ở cuối bài thơ có tác dụng gì ?
- A. Còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết B. Dùng để kết thúc câu trần thuật C. Dùng để ngăn cách các vế của câu ghép D. Dùng để bộc lộ cảm xúc trong câu cảm thán Câu 8:Tình cảm của tác giả trong bài thơ được thể hiện như thế nào ? A. Lo sợ, buồn bã C. Vui vẻ, hạnh phúc B. Bâng khuâng, xao xuyến D. Ngậm ngùi, xót xa Câu 9: Theo em mưa có lợi ích đối với cuộc sống con người không? Vì sao? Câu 10: Vào mùa mưa em cần phải làm gì để bảo vệ sức khỏe của mình. II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng từ 200 từ đến 250 từ) trình bày cảm xúc của em về bài thơ Mưa ở trên. -----------------Hết-------------- *Đối với em Hiệp lớp 7/1; Dương lớp 7/3; Quốc 7/4:Không làm câu 9,10 (vận dụng cao) ở phần trắc nghiệm tự luận.
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5
- 4 C 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 C 0,5 9 - Học sinh lựa chọn đáp án 1,0 - Lý giải lựa chọn: (một số gợi ý) - Lợi ích của mưa: mang lại nguồn nước sạch sẽ, mát lành cho con người và muôn thú; cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, cây cối màu mỡ hơn; làm cho không khí sạch và trong lành hơn; tiết kiệm nước ngầm, cung cấp nước cho thủy điện…
- 10 HS đưa ra ý kiến cá nhân 1,0 - (Một số gợi ý) Khi đi ra ngoài cần mang theo dù, áo mưa để cơ thể không bị ướt - Bổ sung thêm vitamin để tăng sức đề kháng hạn chế bệnh cảm cúm nếu không may bị ướt mưa - Phát quang bụi rậm, diệt muỗi, côn trùng, giữ vệ sinh sạch sẽ… II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc của đoán văn trình bày cảm xúc: Trình bày đầy đủ các phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Phần mở đoạn: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần thân đoạn: biết tổ 0,25 chức thành nhiều câu văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết đoạn: khái quát được vấn đề và thể hiển được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn trình bày cảm xúc về bài thơ 5 chữ. 0,25 c. Triển khai vấn đề cảm xúc thành các câu văn phù hợp: Học sinh có thể chọn một nhân vật văn học mình yêu thích nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Mở bài: Tác giả, tác phẩm, khái quát được cảm xúc chung Thân bài: - Cảm xúc về nội dung. 2.5 - Cảm xúc về nghệ thuật. Kết bài: Khái quát cảm xúc của bài thơ. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5 e. Sáng tạo: Có cách điễn đạt mới mẻ; đoạn văn lôi cuốn, hấp dẫn. 0,5 *Đối với em Hiệp 7/1; Dương lớp 7/3; Quốc lớp 7/4 nếu viết được 1 đến 3 câu đúng với yêu cầu của bài ghi 2 điểm. Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra. BAN LÃNH ĐẠO TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN HIỆU TRƯỞNG Thái Quang Huy Trần Thị Mỹ Phụng
- Nguyễn Văn Ân
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
224 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
280 |
9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
193 |
8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
219 |
7
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
42 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
247 |
6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
31 |
6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
183 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p |
187 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
189 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
32 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
36 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
172 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
19 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
191 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
188 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p |
197 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
18 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)