intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các em cùng tham khảo Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu dưới đây giúp các em dễ dàng hơn trong việc ôn tập và nâng cao kiến thức chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Chúc các em đạt kết quả cao trong kì kiểm tra!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8 - NĂM HỌC 2020-2021 Vận dụng Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao -Biết được tác - Hiểu, giải - Suy nghĩ của 1.Đoạn trích phẩm, tác giả, thích chi tiết bản thân từ trong văn ngôi kể, phương quan trọng vấn đề được bản Chiếc lá thức biểu đạt. trong đoạn nêu trong văn cuối cùng trích. bản Số câu 1 1 1 3 - Xác định thán từ và tác dụng 2. Thán từ của thán từ trong đoạn trích. Số câu 1 1 - Xác định từ 3. Các liên kết trong phương tiện đoạn trích và liên kết câu nêu tác dụng. Số câu 1 1 Viết bài văn tự sự kết hợp miêu 4. Tập làm tả và biểu cảm: văn Kể lại một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. Số câu 1 1 Tổng số câu: 3 1 1 1 6 Tổng số điểm: 3,0 1,0 1,0 5,0 10,0 Tỉ lệ %: 30% 10% 10% 50% 100%
  2. Phòng GD&ĐT TP Hội An KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2020 – 2021 Họ và tên:……………………………….. MÔN: NGỮ VĂN 8 Lớp:8/……SBD:………………………... Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……………………. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: (5,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: "... Xiu làm theo một cách chán nản. Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ" . (Sách giáo khoa Ngữ Văn 8, tập 1) Câu 1: (1,0 điểm) Cho biết đoạn trích trên thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai? Đoạn trích được kể theo ngôi kể nào? Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích? Câu 2: (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của thán từ trong đoạn trích. Câu 3: (1,0 điểm) Tìm từ ngữ liên kết đoạn trong đoạn trích trên? Tác dụng liên kết của từ ngữ đó? Câu 4: (1,0 điểm) Vì sao chiếc lá vẽ trên tường được gọi là kiệt tác của cụ Bơ- men? Câu 5: (1,0 điểm) Đọc truyện " Chiếc lá cuối cùng" em rút ra được bài học nào trong cuộc sống? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm): Kể lại một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. Bài làm
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC – HIỂU: (5,0 điểm) Biểu Câu Nội dung cần đạt điểm - Tác phẩm Chiếc lá cuối cùng. 0,25 - Tác giả: O Hen- ri. 0,25 1 - Ngôi kể: thứ ba. 0,25 - Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm 0,25 - Thán từ: ô kìa (Hoặc ô..) 0,5 2 - Tác dụng: thể hiện sự ngạc nhiên của nhân vật 0,5 - Từ ngữ liên kết: Nhưng 0,5 3 - Tác dụng liên kết: Tương phản, đối lập. 0,5 - Chiếc lá vẽ trên tường được gọi là kiệt tác của cụ Bơ-men vì: + Vẽ giống chiếc lá thật + Đem lại sự sống cho Giôn-xi 4 + Tình thương và sự hy sinh của bác Bơ-Men vì người khác. 1,0 + Thể hiện quan niệm: Tác phẩm nghệ thuật chân chính sinh ra phục vụ con người. (nghệ thuật vị nhân sinh) -Mỗi ý đúng được 0,25 điểm 5 * Yêu cầu trả lời: - HS nêu được những bài học mà mình rút ra từ câu chuyện như: + Bài học về tình yêu thương, quan tâm, sẻ chia + Bài học về đức hi sinh, vị tha + Bài học về sáng tạo nghệ thuật, phẩm chất của người nghệ sĩ chân 1,0 chính. + Bài học về nghị lực sống, ý chí, niềm tin Cách cho điểm: Học sinh nêu được tên của hai bài học sống mà mình rút ra được trở lên cho tối đa mức điểm. Học sinh có thể hướng tới bài học sống khác ngoài định hướng mà hợp lí vẫn chấp nhận cho điểm II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm * Yêu cầu chung : - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài tự sự. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác kể, biểu cảm. *Yêu cầu cụ thể:
  4. a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự : Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân 0,5 bài, kết bài. Phần mở bài : nêu được vấn đề; phần thân bài : biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau; phần kết bài : nêu cảm xúc. b. Xác định đúng vấn đề tự sự: Kể lại một việc em đã làm khiến bố mẹ rất 0,25 vui lòng c. Triển khai vấn đề cần tự sự : Nên sử dụng phương pháp kể kết hợp với yếu tố biểu cảm (tâm trạng, cảm xúc của em khi giúp đỡ người đó và cả cảm xúc, suy nghĩ của bản thân em, tâm trạng bố mẹ em…). Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1. Đó là việc gì ? 0,5 c2. Thời gian, địa điểm ? 0,5 c3. Gồm có những ai (tất nhiên là có em) ? Có ai khác ngoài cuộc chứng kiến 0,5 không ? c4. Người được em giúp có cảm xúc như thế nào ? Điều đó làm em xúc động 1,0 ra sao ? Bố mẹ em vui như thế nào ? c5. Những điều em suy nghĩ. 1,0 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, bài viết với cảm xúc chân thành, sinh 0,5 động, hấp dẫn người đọc. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2