intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức, Hiệp Đức (Đề 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức, Hiệp Đức (Đề 1)" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức, Hiệp Đức (Đề 1)

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 HIỆP ĐỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ 01 I/ PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc… - Khốn nạn… Ông giáo ơi!... Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!” (SGK Ngữ văn 8 – tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1 (1 điểm) Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2 (1 điểm) Xác định tình thái từ có trong câu :“ Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?” Câu 3 (1 điểm) Tìm từ tượng thanh có trong đoạn trích . Câu 4. (1 điểm) Nêu nội dung của đoạn trích? Câu 5 (1 điểm) Nếu em là lão Hạc, trong tình huống đó em có bán con chó (cậu Vàng) đi không? Vì sao? II/ PHẦN VIẾT (5 điểm) Kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em. ---------------------Hết---------------------- PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 HIỆP ĐỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 HIỆP ĐỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 HIỆP ĐỨC ĐỀ 1 HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM I/ PHẦN ĐỌC –HIỂU ( 5điểm) Câu 1 (1đ) - Ngôi kể: Ngôi thứ nhất 0,5 (xưng tôi) - Phương thức biểu đạt 0,5 chính: Tự sự Câu 2 (1đ) - Tình thái từ: à 1 Câu 3 (1đ) - Xác định đúng 1 từ ghi 1 0,5 điểm - Từ tượng thanh: hu hu, ưử Câu 4 (1đ) - Nội dung của đoạn 1 trích: Sự đau đớn, day dứt, ân hận của lão Hạc sau khi bán chó (cậu Vàng). Câu 5 (1đ) - HS đưa ra ý kiến nên bán 1 hoặc không nên bán đều ghi 0,25 điểm - Phần giải thích: 0,75điểm
  3. Mức 1(0, 75): Học sinh giải thích lý do nên bán hay không nên bán hợp lý, có tính thuyết phục, lập luận chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc. Mức 1(0, 5): Học sinh giải thích lý do nên bán hay không nên bán hợp lý, có tính thuyết phục nhưng lập luận chưa chặt chẽ, diễn đạt chưa mạch lạc. Mức 2(0.25): Học sinh có giải thích nhưng chưa thuyết phục. Mức 3(0.0): Học sinh không giải thích hoặc giải thích không hợp lí. II/ PHẦN VIẾT (5 điểm) A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Xác định đúng nội dung yêu cầu đề 0,25 3. Kể lại câu chuyện 2,5 4. Diễn đạt, trình bày 0,25 5. Sáng tạo 0,5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5)
  4. Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, - Mở bài: Giới thiệu về một Thân bài và Kết bài. kỉ niệm đáng nhớ của bản Mở bài giới thiệu được kỉ thân niệm đáng nhớ. - Thân bài: Kể diễn biến kỉ Phần Thân bài kể được diễn niệm theo một trình tự. biến kỉ niệm theo trình tự - Kết bài: Nêu ấn tượng, hợp lí. cảm xúc về kỉ niệm ấy, Phần Kết bài nêu được cảm mong ước của bản thân. xúc về kỉ niệm và mong muốn của bản thân. Các phần có sự liên kết chặt chẽ, phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn. 0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng chưa đầy đủ nội dung, Thân bài chỉ có một đoạn văn.
  5. 0,0 Chưa tổ chức bài văn thành 3 phần như trên (thiếu mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết chỉ một đoạn văn) 2.Xác định đúng nội dung yêu cầu đề (0,25) 0,25 Xác định đúng yêu cầu đề Kể được kỉ niệm đáng nhớ của bản thân. 0,0 Xác định không đúng yêu cầu đề
  6. 3. Kể lại kỉ niệm (2.5) 2.5 Nội dung: - Kể được kỉ niệm theo yêu - Giới thiệu được kỉ niệm cầu của đề (vui, buồn, ..) - Kỉ niệm có ý nghĩa và tiêu - Biết lựa chọn kỉ niệm tiêu biểu biểu, có ý nghĩa, mang tính - Kể lại kỉ niệm theo trình tự giáo dục cao. hợp lí. - Kể diễn biến kỉ niệm theo - Có sử dụng yếu tố miêu tả một trình tự. và biểu cảm +Thời gian diễn ra kỉ niệm - Có ấn tượng, cảm xúc về + Địa điểm diễn ra kỉ niệm kỉ niệm đối với bản thân + Kể thứ tự các sự việc, kết Tính liên kết của văn bản: hợp miêu tả cảnh thiên - Sắp xếp các sự việc tình nhiên, tả người vật (nếu có), tiết hợp lí, có tính liên kết, bày tỏ cảm xúc khi sự việc có sức hấp dẫn, tạo ấn tượng diễn ra. cho người đọc. - Ấn tượng, cảm xúc của 1.5 – 2.0 Nội dung câu chuyện: bản thân về kỉ niệm đó. - Kể được kỉ niệm theo yêu cầu của đề - Kỉ niệm chưa có ý nghĩa - Kể lại kỉ niệm theo trình tự hợp lí. - Có sử dụng ít yếu tố miêu tả và biểu cảm Tính liên kết của văn bản - Sắp xếp các sự việc tình tiết tương đối hợp lí, tính liên kết, sức hấp dẫn của kỉ niệm chưa cao
  7. 0.5 – 1.25 Nội dung câu chuyện: - Kể được kỉ niệm theo yêu cầu của đề - Kỉ niệm chưa có ý nghĩa - Kể lại kỉ niệm không theo trình tự hợp lí. - Không sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm Tính liên kết của văn bản: - Các sự việc rời rạc, lủng củng 0,0 Bài làm không đúng với yêu cầu của đề hoặc không làm bài. 4. Diễn đạt, trình bày (0,25) 0.25 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa…
  8. 0.0 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 5.Sáng tạo (0,5) 0.5 Có sáng tạo trong cách kể lại kỉ niệm 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét.
  9. 0.0 Chưa có sự sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0