intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Long Điền

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MA TRẬN ĐKT GIỮA HK I NĂM HỌC 2022-2023 HUYỆN LONG ĐIỀN MÔN : NGỮ VĂN – LỚP 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Cộng dụng NLĐG cao I.Đọc hiểu - Ngữ liệu văn bản:văn - Nêu phương - Hiểu Viết 01 đoạn bản nhật dung, văn bản thức biểu đạt. được, nội văn ngắn(3-5 văn học ngoài SGK - Đặt nhan đề dung hoặc câu): Trình *Tiêu chí lựa chọn ngữ - Nhận diện, ý nghĩa một bày quan liệu: 01 đọan trích xác định kiểu chi tiết điểm của bản ngắn/văn bản hoàn câu và nêu trong văn thân về bài chỉnh chức năng bản học hoặc - Ngữ liệu tiếng việt: thông điệp Các từ loại đã học, từ trong văn tượng hình, từ tượng bản/ đoạn thanh trích. Số câu 2 1 1 4 Số điểm 2.0 2 1 5.0 Tỉ lệ 20% 20% 10% 50% II.Tạo lập văn bản 1. Đặt câu Đặt câu có liên quan đến kiến thức Tiếng 2. Văn tự sự kết hợp với Viết bài 1 miêu tả vả biểu cảm văn hoàn chỉnh Số câu 1 1 5.0 Số điểm 1 4 50% Tỉ lệ 10% 40% Tổng số câu/số điểm 2 1 2 1 100% toàn bài 2 2 2 4 Tỉ lệ % điểm toàn bài 20% 20% 20% 40%
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2022- 2023 HUYỆN LONG ĐIỀN MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
  3. ĐỀ CHÍNH THỨC I. Đọc hiểu (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới. Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa: - Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là... Người thầy giáo già hoảng hốt: - Thưa ngài, ngài là... - Thưa thầy, với thầy con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào... (Quà tặng cuộc sống) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và nêu ý nghĩa của văn bản trên. Câu 2: Em có nhận xét gì về cách ứng xử của hai thầy trò trong văn bản trên? Câu 3: Xác định trợ từ, thán từ có trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng: - Thưa thầy, với thầy con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào... Câu 4: Bài học sâu sắc nhất em rút ra được từ câu chuyện trên là gì? ( Viết thành đoạn văn khoảng 3-5 câu) II. Tạo lập văn bản: (5.0 điểm): Câu 1: Viết một câu văn mà em đã từng nói với thầy cô giáo có sử dụng tình thái từ. (Chỉ ra cụ thể tình thái từ mà em đã sử dụng) Câu 2: Kể lại một kỉ niệm mà em nhớ mãi. (Chú ý: Viết thành một bài văn tự sự có kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm.) ---------- HẾT ---------- HƯỚNG DẪN CHẤM I. HƯỚNG DẪN CHUNG
  4. - GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo. - GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài,đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng. II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0.5 - Ý nghĩa: Đề cao tinh thần tôn sư trọng đạo cũng như ca ngợi 1 công lao vai trò của những người thầy đối với sự giáo dục các thế hệ học trò nên người... Câu 2: - Thể hiện lòng biết ơn thầy của vị danh tướng 1.5 I. Đọc – - Thể hiện sự kính trọng người có quyền thế của người thầy. hiểu Câu 3: Xác định đúng trợ từ, thán từ và nêu được tác dụng... (5.0đ) - Thán từ: Thưa thầy...=> dùng để gọi đáp... 1 - Trợ từ: Vẫn...=> dùng để nhấn mạnh... Câu 4: - Vai trò của những người thầy, người cô trong xã hội. 1 - Học sinh cần giữ được tinh thần tôn sư trọng đạo, luôn biết ơn thầy cô đã dạy dỗ mình... II.Tạo Câu 1: Hs viết đúng một câu có tình thái từ và có chú thích rõ ràng 1 lập văn Vd: Em chào cô ạ! bản Câu 2: (5.0đ) I. Về hình thức và kĩ năng: - Viết đúng kiểu bài tự sự 0.5 - Diễn đạt mạch lạc trôi chảy, ít mắc lỗi dùng từ, viết câu, chính tả. - Trình bày bài khoa học, sạch sẽ, chữ viết rõ ràng. II. Về nội dung: 1. Mở bài Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể (những trải nghiệm vui, buồn, đáng nhớ như thế nào) 0.5 2. Thân bài a. Giới thiệu khái quát về câu chuyện Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. 0.5 Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện. b. Kể lại các sự việc trong câu chuyện 2 Điều gì đã xảy ra? Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy? Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu
  5. chuyện? 3. Kết bài 0.5 Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra. Kỉ niệm đó giúp em rút ra bài học gì cho mình: Giúp em trưởng thành hơn, thành một người học sinh được mọi người yêu quý,.... * Lưu ý: GV khi chấm bài khuyến khích bài viết có sáng tạo. ______HẾT______
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2