intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

  1. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023­ 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 Sô câu hoi theo mưc đô nhân thưc ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ Nội dung/Đơn  Mưc đô đanh  ́ ̣ ́ TT Kĩ năng Thông hiêu ̉ vi kiên thưc ̣ ́ ́ giá Nhân biêt ̣ ́ Vân dung ̣ ̣ Vân dung cao ̣ ̣ 1 Đọc hiểu Thơ Đường  Nhận biết:  3TN 3TL luật ­ Nhận biết  4 TN được thể thơ  ­ Nhận biết  được đặc điểm  của thơ thất  ngôn bát cú  Đường luật.       ­ Nhận biết  được các biện  pháp nghệ  thuật. Thông hiểu:  ­ Hiểu được  giá trị nội  dung của văn  bản. 
  2. ­ Hiểu được  giá trị nghệ  thuật của văn  bản  ­ Phân tích  được tình cảm,  cảm xúc của  người viết thể  hiện qua văn  bản. ­ Hiểu được  đặc điểm và  tác dụng của  biện pháp nghệ  thuật đảo ngữ,  từ tượng hình,  từ tượng  thanh. Vận dụng: ­ Trình bày  được bài học  về cách nghĩ  và cách ứng  xử được gợi ra  từ văn bản.  ­ Biết trân quý  giá trị văn hoá,  văn học truyền 
  3. thống  2 Viết Kể lại một  Nhận biết:   1TL* chuyến đi. ­ Xác định  kiểu bài: tự sự.  (Kể lại một  chuyến đi  tham quan) ­ Xác định  được cấu trúc,  bố cục của bài  văn kể chuyện  về một chuyến  đi. ­ Xác định  chính xác, dẫn  dắt tự nhiên  câu chuyện kể  về một chuyến  đi. ­ Nêu cảm  nghĩ khái quát  về câu chuyện. Thông hiểu:  Viết bài kể  chuyện đảm  bảo các yếu tố  cơ bản: giới  thiệu sự việc, 
  4. nhân vật, kể  đầy đủ trình tự  các sự việc  theo một trình  tự hợp lí. Vận dụng:  Viết được bài  văn kể lại một  chuyến đi. Sử  dụng ngôi kể  thứ nhất. Vận dụng  cao: Có sự  sáng tạo trong  dùng từ, diễn  đạt, chi tiết,  lời kể  chuyện.... Qua  câu chuyện rút  ra được bài  học cuộc sống.  Tông ̉ 3 TN 4TN 3TL 1 TL Ti lê % ̉ ̣ 15 20 25 40 Ti lê chung ̉ ̣ 35 65
  5. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I  NĂM HỌC 2023­ 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 Mức độ Tổng Nội nhận % dung/đ Kỹ thức điểm TT ơn năng Nhận Thông Vận V.dụng vị kĩ biết hiểu dụng cao năng TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Thơ Đường luật hiểu 1 Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 20 15 10 điểm 2 Viết Viết   bài  văn   kể  lại   một  chuyến  đi   tham  quan  một   di  tích   lịch  sử,   văn  hóa.
  6. Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 10 15 10 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  7.      UBND HUYỆN NAM TRÀ MY                 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG           Năm học: 2023 – 2024                                                                                     Môn: Ngữ văn 8   Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)         Ngày thi:……/……../…….. ĐỀ CHÍNH THỨC Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu:       Bạn đến chơi nhà Đã bấy lâu nay, bác tới nhà Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nước cả, khôn chài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ, Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách, trầu không có, Bác đến chơi đây ta với ta! (Nguyễn Khuyến, Hợp tuyển thơ văn Việt Nam) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. (từ câu 1 đến câu 7, ví dụ 1:C) Câu 1. Bài  thơ trên viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn tứ tuyệt.                            C. Thất ngôn bát cú.                               B. Ngũ ngôn D. Song thất lục bát Câu 2: Bài thơ được gieo vần gì? A.Vần lưng. C. Vần liền. B. Vần chân.  D. Vần cách. Câu 3. Bài thơ có thể chia bố cục theo thứ tự nào? A. Đề, thực, luận, kết.                            C. Đề, luận, kết, thực.                            B. Luận, kết, đề, thực. D. Thực, luận, đề, kết Câu 4. Câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? “Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.” A. Nhân hoá.                                           C. Đảo ngữ.                                             B. So sánh. D. Điệp ngữ
  8. Câu 5. Cách ngắt nhịp của bài thơ là gì? A. 4/3.   C. 2/2/3.    B. 3/2/2. D. 2/2/2. Câu 6. Em hiểu thế nào là “thú điền viên”? A. Thú vui ở ẩn của các vị quan sau khi thôi chốn quan trường.                             B. Thú vui nơi thôn dã, ruộng vườn của các nho gia. C. Thú vui nơi thôn dã, ruộng vườn, thường để chỉ những vị quan lui về ở ẩn. D. Thú vui ở ẩn của các vị vua sau khi nhường ngôi. Câu 7.Tình cảm, cảm xúc tác giả gửi gắm trong bài thơ là gì? A. Thương người bạn vất vả, lam lũ.                                                            B. Nhớ mùa thu của quê hương tác giả.  C. Nhớ cảnh điền viên khi ở quê nhà. D. Tình bạn ch ân thành, trong sáng sẽ vượt qua mọi mọi thử thách tầm thường. Câu 8. Theo em, nội dung chính của bài thơ là gì? Câu 9.Trong bài thơ cụm từ “Ta với ta” được sử dụng để chỉ  sự đồng cảm  của tác giả với người bạn của mình. Em có đồng ý với ý kiến trên không?  Tại sao? Câu 10. Từ  văn bản trên hãy viết đoạn văn (khoảng  5 đến 7  câu) nêu ý  nghĩa của tình bạn.  Trong đoạn văn có sử  dụng ít nhất 1 phép liên kết  (Gạch chân dưới từ ngữ thể hiện phép liên kết). II. VIẾT (4,0 điểm)                    Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch  sử, văn hóa khiến em nhớ mãi. ………………..Hết......................... (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  9.    UBND HUYỆN NAM TRÀ MY                 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG          Năm học: 2023 – 2024                                                                                      Môn: Ngữ văn 8 HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 A 0,5 6 C 0,5 7 D 0,5 8  Thể hiện tình bạn chân thành thắm thiết, đậm đà, mộc mạc,  0,75 vượt ra ngoài những giá trị vật chất tầm thường. 9 ­ HS đưa ra ý kiến và lí giải hợp lí vẫn cho điểm. Gợi ý: ­ Đồng ý 0,25 Sử dụng từ nhiều nghĩa ta với ta  + Ta : chủ nhà – nhà thơ 0,25 + Ta : khách – bạn Giữa chủ  và khách dường như  không còn khoảng cách, tuy  hai mà một gắn bó, hòa hợp vui vẻ. 0,25 10 ­  Đảm bảo bố cục đoạn văn độ dài khoảng 5 đến 7 câu. 0,25 ­ Viết đoạn văn nêu ý nghĩa của tình bạn. 0,5 + giúp chúng ta vượt qua khó khăn thử thách. + Cùng chia sẻ buồn vui. + Là chỗ dựa tinh thần của mỗi người… 0,25  ­ Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 1 phép liên kết (Gạch  chân dưới từ ngữ thể hiện phép liên kết).Đảm bảo chuẩn  chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 ­ Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp  theo một trình tự hợp lí. ­ Sử dụng ngôi kể thứ nhất. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại chuyến đi tham quan  0,25
  10. một di tích, lịch sử. HS có thể triển khai bài làm theo nhiều cách, nhưng cần đảm  bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Giới thiệu khái quát về chuyến đi tham quan một di  tích lịch sử, văn hóa của bản thân. 0,25 Thân bài:  ­ Giới thiệu chung về hoàn cảnh của chuyến đi đó: thời gian,  không gian. ­ Kể lại chuyến đi của bản thân theo một trình tự hợp lí: + Chuyến đi đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em? + Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt khác  2,5 với mọi ngày dẫn đến việc em có một chuyến đi khó quên? + Em đã làm gì trong chuyến đi đó? + Chuyến đi đó đã tác động đến em và mọi người xung  quanh như thế nào? + Em có những suy nghĩ gì sau chuyến đi đó xảy ra? Kết bài: Nêu những ý nghĩa của chuyến đi đó đối với bản  0,25 thân em. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, có cảm xúc,  0,25 sáng tạo. Người ra đề Duyệt của tổ C/M T/M Hội đồng duyệt sao in đề thi CHỦ TỊCH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0