intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Mức độ Tổng nhận Nội thức dung/đ TT Kĩ Nhận Thông Vận Vận ơn vị năng biết hiểu dụng dụng kĩ (Số (Số (Số cao năng câu) câu) câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ Đường luật Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 1 20 0 15 10 0 10 0 5 60 điểm Viết bài văn kể Viết lại một chuyến 2 đi. Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 -----------Hết------------
  2. TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I– NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/Đơn Mức độ đánh TT Kĩ năng Vận dụng vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1. Đọc hiểu Thơ Đường * Nhận biết: luật - Nhận biết được thể thơ. - Nhận biết 4 TN 3TN + 1TL được đặc điểm của thơ thất ngôn bát cú Đường luật. 1TL - Nhận biết 1TL được các biện pháp nghệ thuật.
  3. * Thông hiểu: - Hiểu được giá trị nội dung của văn bản. - Hiểu được được nghĩa của từ, cụm từ. - Cảm nhận được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua văn bản. - Hiểu được đặc điểm và tác dụng của biện pháp nghệ thuật đảo ngữ. * Vận dụng: - Từ nội dung văn bản trình bày được bài học về cách nghĩ nêu cách được cách ứng xử của bản thân. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: 1TL* kể lại một - Xác định
  4. chuyến đi. đúng kiểu bài: tự sự (kể lại một chuyến đi tham quan hoặc dã ngoại) Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, lỗi chính tả, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết bài văn kể chuyện đảm bảo các yếu tố cơ bản: Giới thiệu lí do, mục đích của chuyến đi, kể lại diễn biến chuyến đi theo một trình tự (có sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm), nêu cảm xúc của bản thân về chuyến đi. Sử
  5. dụng ngôi kể thứ nhất để kể. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt, chi tiết, lời kể chuyện, cảm xúc. Tổng 4 TN 3 TN+ 1 TL 1 TL 2 TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung (%) 70 % 30% -----------Hết----------
  6. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:......./......../2023 Họ và tên học sinh: Điểm Nhận xét của giáo viên ……………………………… … Lớp: 8/…. I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu: CHIỀU XUÂN Ở THÔN TRỪNG MẠI Phân phất mưa phùn xâm xẩm bay Mặc manh áo ngắn giục trâu cày Nàng dâu sớm đã gieo dưa đó Bà lão chiều còn xới đậu đây Mía cạnh giậu tre đang nảy ngọn Khoai trong đám cỏ đã xanh cây Điền viên nghĩ thật nguồn vui thú Dẫu chẳng “hành môn” đói cũng khuây. (Nguyễn Bảo) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ 1 đến 7: Câu 1. Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn tứ tuyệt B. Ngũ ngôn C. Thất ngôn bát cú D. Song thất lục bát Câu 2. Hai câu thơ đầu của bài thơ gieo vần nào? A. Vần chân, vần liền B. Vần lưng, vần liền C.Vân chân, vần cách D. Vần lưng, vần cách Câu 3. Bài thơ có thể chia bố cục theo thứ tự nào? A. Đề, thực, luận, kết B. Luận, kết, đề, thực C. Đề, luận, kết, thực D. Thực, luận, đề, kết Câu 4. Câu thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Phân phất mưa phùn xâm xẩm bay A. Nhân hoá B. Đảo ngữ C. So sánh D. Điệp ngữ
  7. Câu 5. Theo em, việc sử dụng biện pháp nghệ thuật trong câu thơ “Phân phất mưa phùn xâm xẩm bay” có tác dụng gì? A. Gợi trạng thái mưa đầu xuân. B. Gợi bức tranh lao động đầu xuân. C. Đầu xuân có mưa phùn khiến cây cối đâm chồi nảy lộc. D. Gợi bức tranh mùa xuân thôn dã thật bình dị với mưa xuân hoà vào không khí thật nhẹ nhàng. Câu 6. Em hiểu thế nào là “thú điền viên”? A. Thú vui nơi thôn dã, ruộng vườn của các nho gia. B. Thú vui nơi thôn dã, ruộng vườn, thường để chỉ những vị quan lui về ở ẩn. C. Thú vui ở ẩn của các vị quan sau khi thôi chốn quan trường. D. Thú vui ở ẩn của các vị vua sau khi nhường ngôi. Câu 7. Theo em, đâu là nội dung chính của bài thơ? A. Thể hiện tình yêu với những vần thơ giản dị, chân chất. B. Thể hiện tình cảm dành dành cho cảnh quê. C. Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; yêu cuộc sống, con người của tác giả. D. Thể hiện vẻ đẹp của bức tranh lao động bình dị trong một gia đình dân cày. Câu 8. Qua bài thơ, em cảm nhận được tình cảm, cảm xúc tác giả gửi gắm trong bài thơ là gì? Câu 9. Bức tranh quê hương trong bài thơ trên được tác giả vẽ lên là bức tranh thôn dã bình dị. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao? Câu 10. Từ nội dung của bài thơ, hãy viết đoạn văn từ 3 - 5 nói lên tình cảm của em dành cho quê hương Đối với em Lan không làm câu 8,9,10. VIẾT (4,0 điểm) Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa, một chuyến dã ngoại…) khiến em nhớ mãi. BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  8. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I– NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C A A B D B C Điểm 0, 0, 0, 0, 0, 0, 0,5 5 5 5 5 5 5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mứ - HS có nhiều cách để nêu cảm nhận về tình cảm, - HS nêu được một trong hai - Học sinh t cảm xúc của tác giả gửi gắm qua bài thơ. Song ý sau : hoặc không t phải đảm bảo chuẩn mực đạo đức và đảm bảo các - Tình cảm yêu thương, gắn ý sau: bó tha thiết với quê hương - Tình cảm yêu thương, gắn bó tha thiết với quê của tác giả. hương của tác giả. - Tác giả hòa cùng nhịp sống - Tác giả hòa cùng nhịp sống của người quê để của người quê để cảm nhận cảm nhận sâu sắc hồn quê. sâu sắc hồn quê. Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) M - HS đưa ra ý kiến và lý giải. - HS đưa ra ý kiến và lý giải còn chung - Học sinh - HS có nhiều cách lý giải. Song yêu chung, chưa làm rõ được nét thôn dã, bình dị hoặc không cầu phải hợp lí, dựa vào nội dung bài trong bức tranh quê ở bài thơ. thơ đảm bảo chuẩn mực đạo đức. Gợi ý: - Đồng ý - Vì bức tranh ấy vẽ gia đình nơi thôn quê ấy tuy vất vả với “manh áo ngắn”, “giục trâu cày” trong thời tiết
  9. “phân phất mưa phùn” nhưng người đọc thấy được sự gắn kết giữa những con người trong gia đình này. Lưu ý: GV có thể linh hoạt cho điểm đối với câu này nếu học sinh trả lời theo cách khác nhưng đảm bảo yêu cầu của đề bài và đảm bảo các chuẩn mực đạo đức, pháp luật.. Câu: 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0, 25 đ) - Viết được đoạn văn đảm bảo các - Viết được đoạn văn tương đối đảm bảo các - Viế yêu cầu về nội dung và hình thức: yêu cầu về nội dung và hình thức: các yê + Về hình thức: Đảm bảo yêu cầu 3-5 + Về hình thức: Đảm bảo yêu cầu 3-5 câu. hình t câu. + Về nội dung: Nêu được những tình cảm của + Về nội dung: Nêu được những tình bản thân dành cho quê hương. cảm của bản thân dành cho quê hương. Gợi ý Gợi ý - Dành nhiều tình cảm cho quê hương vì đó là - Dành nhiều tình cảm cho quê hương nơi có những người ta thương yêu, là chôn rau vì đó là nơi có những người ta thương cắt rốn của ta. yêu, là chôn rau cắt rốn của ta. - Dù đi đâu xa cũng nhớ về nơi ấy, nhớ những - Dù đi đâu xa cũng nhớ về nơi ấy, khung cảnh thiên nhiên, nhớ những món ăn dân nhớ những khung cảnh thiên nhiên, dã, nhớ những kỉ niệm đẹp tuổi thơ,… nhớ những món ăn dân dã, nhớ những kỉ niệm đẹp tuổi thơ,… Lưu ý: GV có thể linh hoạt cho điểm đối với bài viết thực tế của học sinh, dựa vào mức đạt được của đoạn văn mà giáo viên cho điểm cho phù hợp. Phần II: VIẾT (4 điểm) 1. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điể 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 2. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Gh 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, thân bài, kết bài; phần thân bài: biết tổ
  10. chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau. . Mở bài: Giới 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài chỉ chuyến đi của b có một đoạn. không gian, mục đ 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc Thân bài: cả bài viết là một đoạn văn) - Kể lại chuyến hợp lí: trên đườ trình tự các điểm những hoạt động c - Thuyết minh, tượng của bản th bật của nơi em đ người, công trình Kết bài: Nêu n nghĩ của bản thân 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Gh 2.0 điểm HS có thể triển khai bài viết theo Bài văn có thể t nhiều cách khác nhau, song cần đảm cách khác nhau (0.25 điểm) bảo các yêu cầu sau: được các nội dung (1,5 điểm) - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Giới thiệu được - Giới thiệu khái quát về chuyến đi - Kể lại chuyến (tham quan một di tích lịch sử, văn hợp lí. (0,25 điểm) hóa, chuyến dã ngoại). - Thuyết minh, - Kể lại chuyến đi theo một trình tự tượng của bản th hợp lí: trên đường đi, lúc đến nơi, bật của nơi đến. trình tự các điểm đến thăm, khám phá; - Thể hiện cảm những hoạt động chính của chuyến đi. chuyến đi đó. - Thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của bản thân về những nét nổi bật của nơi đến. - Thể hiện cảm xúc của người viết về chuyến đi. 1.0- 1.5 - HS kể lại chuyến đi của bản thân bằng nhiều cách khác nhau theo một trình tự tương đối hợp lí; có kết hợp thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của bản thân về những nét nổi bật về
  11. đến nhưng chưa sâu sắc, thể hiện được cảm xúc của người viết về chuyến đi. 0.5 - HS kể lại chuyến đi của bản thân theo một trình tự chưa hợp lí; chưa thể hiện rõ yếu tố thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của bản thân, chưa thể hiện được cảm xúc của người viết về chuyến đi. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Có cách diễn đạt độc đáo, mạch lạc, liên kết chặt chẽ, mắ dùng từ. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạ 0.5 - Bài viết chưa mạch lạc, liên kết chưa chặt chẽ. Mắc nhi từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ, 1. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả t 0.5 Có sáng tạo trong cách kể chuyện và thể hiện cảm xúc. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo ……………Hết……………. Đối với em Lan Phần I. Câu 1 -7 . mỗi câu đúng được (1 điểm) Phần II. (3 điểm) Viết được bài văn ngắn đúng chủ đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1