intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: Ngữ văn – Lớp 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Mứ Tổng TT Kĩ Nội c độ % năn dung nhậ điểm g /đơn n vị thứ kiến c thức N Thô Vậ V. kĩ h ng n dụng năng ậ hiể dụn cao n u g b i ế t TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Thơ Đường luật Số 3 4 1 1 1 10 câu Tỉ lệ 15 20 10 10 5 60 % Viết Viết bài văn tự sự Số 1* 1* 1* 1* 1 câu 2 Tỉ lệ 10 10 10 10 40 % Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100 Hiệu trưởng Tổ chuyên môn
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: Ngữ văn 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ GIỮA KÌ I VĂN 8 Nội dung/ T Đơn vị kiến Mức độ đánh giá T thức, kĩ năng 1 Đọc hiểu: Nhận biết: - Nhận biết được thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật, cách ngắt nhịp, gieo vần, biện pháp nghệ thuật. Thơ Đường Thông hiểu: luật - Hiểu được nội dung của bài thơ. - Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ. Vận dụng: - Nêu được thông điệp từ bài thơ. - Trình bày được suy nghĩ về tình bạn. 2 Viết: Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của một bài văn kể về một chuyến đi tham quan của bản thân. Viết bài văn Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục tự sự văn bản) Vận dụng: Viết được một bài văn kể về một chuyến đi tham quan của bản thân; biết cách dẫn dắt sự việc theo một trình tự hợp lí; biết cách trình bày lời kể và lời thoại; có kết hợp bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân một
  3. cách hợp lí. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và cách nhìn nhận đánh giá sự việc; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDT BT THCS Môn: NGỮ VĂN 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ Đã bấy lâu nay bác tới nhà, Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu, nước cả, khôn chài cá; Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ; Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách, trầu không có, Bác đến chơi đây, ta với ta. (Nguyễn Khuyến, NXB Gíáo dục) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn tứ tuyệt B. Ngũ ngôn tứ tuyệt C. Lục bát D. Thất ngôn bát cú
  4. Câu 2. (0,5 điểm) Cách ngắt nhịp chủ yếu của bài thơ là: A. Ngắt nhịp 3/4 B. Ngắt nhịp 4/3 C. Ngắt nhịp 2/5 D. Ngắt nhịp 2/2/3 Câu 3. (0,5 điểm) Hai câu thơ đầu bài thơ được gieo vần gì? A.Vần lưng. C. Vần chân. B. Vần liền. D. Vần cách. Câu 4. (0,5 điểm) Nhận định nào sau đây không đúng về bài thơ? A. Thể hiện tâm trạng lo lắng, phải đãi khách khi đến chơi nhà. B. Sử dụng từ ngữ thuần Việt, gần gũi với cuộc sống thôn quê. C. Thể hiện cuộc sống nghèo túng, khốn khó và nổi hổ thẹn với bạn. D. Thể hiện tình bạn đậm đà, thắm thiết. Câu 5. (0,5 điểm) Từ câu thơ thứ 2 đến câu 7, tác giả nói đến sự thiếu thốn về vật chất nhằm mục đích gì? A. Sống khép kín không mốn gặp bạn lần sau. B. Giãi bày hoàn cảnh thực tế của mình. C. Không muốn tiếp đãi bạn của mình. D. Diễn đạt một cách dí dỏm tình cảm chân thành, sâu sắc. Câu 6. (0,5 điểm) Cụm từ “ta với ta” trong hai bài thơ “Qua Đèo Ngang” và “Bạn đến chơi nhà”có điểm giống nhau là A. đều kết thúc bằng cụm từ ta với ta, đều thể hiện tâm trạng của chủ thể trữ tình. B. biểu lộ sâu sắc và thấm thía sự cô đơn của tác giả trước khung cảnh thiên nhiên. C. đều nói về tâm trạng buồn, cô đơn, chỉ một người, một tâm trạng. D. thể hiện một tình bạn gắn bó keo sơn vừa kín đáo Câu 7. (0,5 điểm) Dòng nào sau đây là đúng khi nói về tình bạn của Nguyễn Khuyến trong bài thơ Bạn đến chơi nhà? A. Tình bạn mưu lợi, ích kỉ trong cuộc sống. B. Tình bạn chân thành, thắm thiết, không màng tới vật chất. C. Tình bạn nghèo nàn, thiếu thốn đủ đường. D. Tình bạn vì mục đích cá nhân trong cuộc sống. Câu 8. (1,0 điểm) Em hãy nêu một biện pháp tu từ có trong bài thơ Bạn đến chơi nhà và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó. Câu 9. (1,0 điểm) Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm đến cho em thông điệp gì?. Câu10. (0,5 điểm) Từ thông điệp của bài thơ Bạn đến chơi nhà, em hãy trình bày đoạn văn nêu suy nghĩ về tình bạn. II. Viết (4,0 điểm). Hãy viết bài văn kể lại một chuyến tham quan đáng nhớ với em. -----HẾT-----
  5. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: NGỮ VĂN 8 CHUY HUY MÂN Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Phần I: ĐỌC HIỂU Phần trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D B C A D A B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Phần tự luận: Câu Nội dung Điểm Câu 8. * Biện pháp tu từ có trong bài thơ Bạn đến chơi nhà và tác dụng của biện pháp tu từ đó: - Liệt kê, … 0,5 - Tác dụng: tăng sức biểu cảm cho bài thơ (tạo sự hóm hỉnh đùa vui, yêu đời cho cảnh sống thanh bạch giản dị của tác giả) 0,5 Câu 9. * Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong bài thơ: - Mức 1: Học sinh nêu được quan điểm cá nhân, phù hợp. 1,0
  6. Gợi ý: Bài thơ ca ngợi tình bạn chân thành thắm thiết, đậm đà, mộc mạc và tràn đầy niềm vui dân dã của tác giả - Mức 2: Học sinh nêu được những thông điệp phù hợp nhưng 0,5 chưa sâu sắc, toàn diện, diễn đạt chưa thật rõ. - Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. 00 Câu 10. - Mức 1: Học sinh nêu được suy cá nhân về tình bạn, phù hợp. Có thể nêu những quan điểm khác nhau nhưng phải đúng với 0,5 quan điểm về đạo đức. Gợi ý: - Tình bạn là tình cảm giữa những người bạn đồng trang lứa, được xây dựng trên cơ sở hiểu và cảm thông cho nhau, cùng nhau xây dựng tình bạn chuẩn mực đạo đức, trong sáng và thân thiết, lâu bền. Tình bạn không chỉ là xuất hiện cùng nhau trong những niềm vui mà cần sẵn sàng giúp đỡ, quan tâm lẫn nhau khi gặp khốn khó. Không vì lợi ích của riêng mình mà “phản bạn”, thay đổi tình cảm với bạn. - Mức 2: Học sinh nêu được những những suy nghĩ về tình bạn phù hợp nhưng chưa sâu sắc, toàn diện, diễn đạt chưa thật rõ. 0,25 Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. 00 II.VIẾT VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,5 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,25 Kể lại một chuyến đi tham quan đáng nhớ với em c. Kể lại một chuyến đi tham quan đáng nhớ với em HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: + Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan. 2,5 + Bày tỏ cảm xúc của em khi được trực tiếp tham gia chuyến đi. + Kể lại cụ thể diễn biến của chuyến tham quan (trên đường đi, lúc đến điểm tham quan, trình tự các điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,...) + Thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của em về những nét nổi bật của địa điểm tham quan đó (thiên nhiên, con người, công trình kiến trúc,...) + Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa.
  7. d. Chính tả, ngữ pháp. 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và cách nhìn nhận đánh giá sự việc; sáng tạo trong cách dùng từ, 0,5 diễn đạt; bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, giàu cảm xúc. Người ra đề Người duyệt đề Nguyễn Thị Phúc Hồ Thị Minh Tri
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2