intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phú Châu, Đông Hưng

  1. PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG HƯNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHÚ CHÂU MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 NĂM HỌC 2024-2025 ( Thời gian làm bài 90 phút) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi. NÓI VỚI EM Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió, Sẽ được nghe thấy tiếng chim hay, Tiếng lích chích chim sâu trong lá, Con chìa vôi vừa hót vừa bay. Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện, Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Thấy chú bé đi hài bảy dặm, Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền. Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ, Đã nuôi em khôn lớn từng ngày, Tay bồng bế, sớm khuya vất vả, Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay. (Vũ Quần Phương) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1: Văn bản “Nói với con” thuộc thể thơ nào? A. Lục bát. B. Tự do. C. Sáu chữ. D. Bảy chữ. Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Nghị luận D. Tự sự Câu 3: Cụm từ “nhắm mắt” trong bài thơ có ý nghĩa là: A. suy nghĩ, cảm nhận C. đồng cảm, chia sẻ B. trân trọng, ngợi ca D. hình dung, tưởng tượng
  2. Câu 4: “Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ” em bé sẽ cảm nhận được điều gì? A. Không khí gia đình đầm ấm khi có con. B. Những niềm hạnh phúc của cha mẹ. C. Cảm nhận được ước mơ của cha mẹ với con. D. Hiểu được nỗi vất vả và những hi sinh lớn lao của cha mẹ với mình. Câu 5: Các hình ảnh trong bài thơ gợi lên là những hình ảnh có đặc điểm gì? A. Xa lạ B. Gần gũi C. Thú vị D. Băn khoăn Câu 6: Các hình ảnh “bà tiên”, “chú bé đi hài vạn dặm”, “quả thị thơm”, “cô Tấm” gợi cho em liên tưởng đến điều gì? A. Câu chuyện cổ tích. C. Câu chuyện ngụ ngôn. B. Câu chuyện truyền thuyết. D. Câu chuyện đời thường. Câu 7: Tác dụng của việc lặp đi lặp lại cụm từ “Nếu nhắm mắt” trong bài thơ là gì? A. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cuộc sống đã ban tặng cho mỗi con người. B. Nhấn mạnh vẻ đẹp kì diệu của cuộc sống đến từ thiên nhiên, công lao và tình yêu thương của gia đình đối với trẻ thơ. C. Nhấn mạnh giá trị của cuộc sống gia đình đối với trẻ thơ D. Nhấn mạnh giá trị của thiên nhiên tươi đẹp, trong lành đối với trẻ thơ. Câu 8. Câu thơ:“Sẽ được nhìn thấy các bà tiên/ Thấy chú bé đi hài bảy dặm,/ Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền” gợi điều gì? A. Thể hiện tình yêu thương của bà và ý nghĩa của câu chuyện bà kể đối với việc bồi đắp tâm hồn, lối sống, ước mơ cho em bé. B. Khắc họa phẩm chất tần tảo, chịu thương, chịu khó ở bà C. Sự lo lắng của bà dành cho cháu D. Thể hiện tình yêu rộng lớn, bao la của bà dành cho cháu Trả lời các câu hỏi/Thực hiện yêu cầu Câu 9: Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao? Câu 10: Viết đoạn văn (từ 5 đến 7 dòng) nêu cảm nhận của em về bổn phận của con cái với cha mẹ. II. Làm văn (4 điểm) Viết bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến.
  3. Gợi ý trả lời : I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Câu Đáp án 1->8 1 2 3 4 5 6 7 8 D B A D B A B A 9 HS nêu được hình ảnh mình ấn tượng nhất và đưa ra những lí giải phù hợp. 10 – Yêu cầu: Bổn phận của con cái với cha mẹ là: yêu thương, kính trọng, làm vui lòng cha mẹ bằng cách học hành chăm chỉ, lễ phép,… để báo hiếu cho công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Gợi ý viết đoạn: “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” (Ca dao). Công ơn của cha mẹ đối với con cái như trời cao biển rộng. Phận làm con phải biết đền ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ bằng tình cảm yêu
  4. thương, kính trọng, làm vui lòng cha mẹ bằng cách học hành chăm chỉ, lễ phép, giúp đỡ việc nhà, …Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người tỏ ra vô lễ, coi thường cha mẹ, thật đáng trách. Người con hiếu thảo chính là những công dân tốt của xã hội sau này. (st) II Làm văn ( 4 điểm) * Mở bài: Giới thiệu khái quát về một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia. * Thân bài: Kể lại mục đích (lí do), hình thức, tiến trình hoạt động, kết quả ý nghĩa của hoạt động được kể. - Mục đích tham gia hoạt động + Được nhà trường và Đoàn thanh niên xã phát động, em hiểu được mục đích của việc tham gia là để được rèn kĩ năng hoạt động tập thể, được hòa đồng cùng mọi người, được tham gia học các môn văn hóa và văn nghệ, thể thao… - Hình thức hoạt động: + Em cùng các bạn tham gia trải nghiệm 10 ngày cùng các anh chị sinh viên vào tất cả các buổi sáng ở trường. + Chúng em được lựa chọn các lớp học mình yêu thích như âm nhạc, mĩ thuật, tiếng Anh, toán, văn, …Để tham gia học ôn kiến thức và rèn kĩ năng. + Được tham gia một số hoạt động tập thể như các trò chơi dân gian, tham gia các chương trình tập làm nhà “Hùng biện tài năng”, “Em tập làm ca sĩ”, …để thể hiện tài năng và sở thích của bản thân. + Tham gia các hoạt động vui chơi, hoạt động bảo vệ môi trường ở làng xóm, … - Tiến trình hoạt động: HS chọn và kể lại tiến trình của một hoặc một số hoạt động mà bản thân tâm đắc được kể ở trên. + Trong quá trình kể cần chỉ rõ: Hoạt động đó như thế nào? Diễn ra ở địa điểm nào? Ai tổ chức? Em đã tham gia ra sao? + Biết kết hợp miêu tả: không gian, thời tiết oi bức, nắng chói chang, …; hoạt động của con người: hình ảnh các anh chị sinh viên tình nguyện như thế nào (giọng nói, cử chỉ, việc làm, trang phục…) và hình ảnh của các bạn học sinh (phấn khởi, hào hứng thể hiện trên khuôn mặt, thái độ, … khi tham gia…) + Biết kết hợp yếu tố biểu cảm: cảm phục, biết ơn hành động tình nguyện của các anh chị sinh viên. Cảm thấy vui vẻ, thoải mái, tự tin, … - Kết quả và ý nghĩa của hoạt động: + HS nhận ra những thay đổi tích cực trong suy nghĩ, nhận thức và tình cảm.
  5. + Phát triển bản thân: biết tham gia hoạt động nhóm linh hoạt, rèn khả năng giao tiếp, chủ động, tự tin, hòa đồng với mọi người. + Góp phần bảo vệ môi trường sống, làm cho xóm làng xanh, sạch đẹp,… + Thay đổi cuộc sống người khác: mọi người cùng tham gia dọn dẹp về sinh môi trường sống, khơi dậy ý thức trách nhiệm của mọi người dân trên địa bàn. + Định hướng nghề nghiệp cho bản thân sau này. * Kết bài: Khẳng định và nêu suy nghĩ, hay bài học sau khi tham gia hoạt động xã hội MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I -MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8 NĂM HỌC: 2024-2025 Mức độ TT Nội nhận dung Kĩ thức / đơn năng Nhậ Thô Vận Tổng vị kĩ Vận n ng dụng năng dụng biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Thơ hiểu bảy chữ Số 1 3 0 4 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ % 15 20 10 10 5 60 điểm 2 Viết Viết được một bài văn kể có yếu tố miêu tả và
  6. biểu cảm. Số 0 1 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1 câu Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2