intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. PHÒNG GD VÀ ĐT PHÚ NINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8. NĂM HỌC 2024-2025. I.MA TRẬN. TT Kĩ Nội Mức Tổng năng dung/ độ % điểm nhận đơn thức vị kiến Nhận Thôn Vận Vận thức biết g hiểu dụng dụng cao TNK TL TNK TL TNK TL TNK TL Q Q Q Q 1 Đọc Thơ 3 0 4 1 0 1 1 60 hiểu thất ngôn bát cú Đườn g luật hoặc thất ngôn tứ tuyệt Đườn g luật. (Ngoà i SGK) 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 được một bài văn bản nghị luận
  2. về tác phẩm truyệ n/ thơ (Ngoà i SGK) Tổng điểm từng phần 1.5 1.0 20 0 20 0 1.5 100/1 0 II. BẢNG ĐẶC TẢ. Thời gian làm bài: 90 phút TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Chủ đề Đơn vị Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức hiểu cao 1 Đọc hiểu Thơ thất Nhận 3 TN 4TN 1TL 1 TL ngôn bát biết: 1TL cú Đường Đối với luật hoặc HS thất ngôn khuyết tứ tuyệt tật: Đường luật. - Nhận (Ngoài biết được SGK) thể thơ, từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. - Nhận biết được phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu
  3. đạt. - Nhận biệt được bố cục, những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Hiểu được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần,
  4. nhịp, biện pháp tu từ… Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. -Thông điệp từ văn bản.... 2 Viết Viết bài Viết văn 1* 1* 1* 1TL* văn nghị bản nghị luận về tác luận phẩm thơ phân
  5. hoặc tích,đán truyện h giá được rút ra một tác từ văn bản phẩm (Ngoài thơ/truy SGK) ện *Nhận biết: – Xác định được cấu trúc bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ/truy ện – Xác định được kiểu bài phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ/truy ện; vấn đề nghị luận (chủ đề, những đặc sắc về hình thức nghệ thuật và
  6. tác dụng của chúng) – Giới thiệu tác giả, tác phẩm. *Thông hiểu: – Những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thơ/truy ện. – Lí giải được một số đặc điểm của thể loại qua tác phẩm. - Phân tích cụ thể, rõ ràng về tác phẩm thơ/truy ện (chủ đề, những nét đặc
  7. sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) với những cứ liệu sinh động. *Vận dụng: – Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ/truy
  8. ện. – Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ/truy ện; vị trí, đóng góp của tác giả. *Vận dụng cao: – So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. – Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho
  9. lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tỉ lệ chung 60 40 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN NGỮ VĂN 8 (Thời gian 90 phút- không kể thời gian giao đề) NĂM HỌC 2024-2025
  10. Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu: THU VỊNH Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao, Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu. Nước biếc trông như tầng khói phủ, Song thưa để mặc bóng trăng vào. Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái, Một tiếng trên không ngỗng nước nào? Nhân hứng cũng vừa toan cất bút, Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào(1). (Thơ văn Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, 1971, tr. 106) Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn xen lục ngôn B. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật C. Thất ngôn bát cú Đường luật D. Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật Câu 2. (0,5 điểm) Bố cục của bài thơ gồm mấy phần? A. Gồm 2 phần: Đề, thừa, chuyển, kết. B. Gồm 4 phần: Khai, thừa, chuyển, hợp. C. Gồm 4 phần: Đề, thực, luận, kết. D. Không có bố cục cụ thể. Câu 3. (0,5 điểm) Câu thơ được sử dụng phép tu từ đảo ngữ trong bài thơ là: A. Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao B. Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái C. Nước biếc trông như tầng khói phủ D. Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào Câu 4. (0,5 điểm) Nhan đề “Thu vịnh” có nghĩa là gì? A. Làm thơ về mùa thu. B. Mùa thu nhớ về nhà. C. Uống rượu vào mùa thu. D. Câu cá vào mùa thu. Câu 5. (0,5 điểm) Đâu không phải là tác dụng của câu hỏi tu từ trong câu thơ: “Một tiếng trên không ngỗng nước nào?” A. Diễn tả tâm trạng u buồn, thổn thức của thi nhân. B. Tô đậm sự vắng vẻ, hiu hắt của cảnh vật. C. Làm cho bức tranh thu càng thêm phần tĩnh lặng. D. Làm cho bức tranh thu trở nên sinh động, tươi vui. Câu 6. (0,5 điểm) Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ được miêu tả như thế nào? A. Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, đẹp đẽ và cao quý. B. Bức tranh thiên nhiên hoang sơ, ảm đạm, hiu hắt và gợi buồn. C. Bức tranh thiên nhiên thanh sơ, yên bình nhưng tĩnh lặng, gợi buồn. D. Bức tranh thiên nhiên mới mẻ, kì thú và đậm chất phương xa, xứ lạ. Câu 7. (0,5 điểm) Trong câu thơ cuối của bài thơ, chủ thể trữ tình bộc lộ tâm trạng gì? A. U buồn, hổ thẹn. B. Chán chường, ngán ngẩm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2