intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 Mức Tổng độ % điểm TT nhận Nội thức dung/ Kĩ đơn Vận Nhận Thôn Vận năng vị dụng biết g hiểu dụng kiến cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Thơ hiểu sáu chữ, 3 0 5 0 2 0 0 60 bảy chữ 2 Viết Viết bài văn thuyế t minh giải 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 thích một hiện tượng tự nhiên Tổng 5 25 15 0 30 0 10 15 100% Tỉ lệ (%) 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 40% 60% Lưu ý: Có 01 câu vận dụng cả 4 cấp độ.
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đơ Mức độ TT Kĩ năng Nhận Thông Vận Vận n vị kiến đánh giá thức biết hiểu dụng dụng cao 1. Đọc hiểu Thơ sáu Nhận 3TN 5TN 2TL chữ, bảy biết: chữ - Nhận biết được những dấu hiệu về hình thức của thơ 6 chữ, thơ 7 chữ: số tiếng trong câu, số dòng, cách gieo vần, ngắt nhịp… - Nhận biết được một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ. - Nhận biết được phương thức biểu đạt, phương thức biểu đạt chính. - Nhận biết được hình ảnh, biểu tượng tiêu biểu và nhân vật trữ tình
  3. trong bài thơ. Nhận biết được từ tượng hình, từ tượng thanh được sử dụng trong văn bản. Thông hiểu: - Phân tích được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình; cảm hứng chủ đạo của tác giả trong bài thơ. - Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của bài thơ dựa trên những yếu tố hình thức nghệ thuật. - Phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố
  4. cục. - Hiểu được tác dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh được sử dụng trong văn bản. Vận dụng: - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua bài thơ. - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của bản thân sau khi đọc văn bản. - Thể hiện được thái độ tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác trong đọc hiểu văn
  5. bản thơ. 2 Viết Viết bài Nhận 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* văn biết: thuyết - Xác minh giải định được thích một rõ mục hiện đích, yêu cầu cần tượng tự viết của nhiên bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên. - Biết rõ đối tượng thuyết minh. Thông hiểu: - Xác định được các đặc điểm, khía cạnh của đối tượng cần triển khai. - Biết sắp xếp các ý theo trật tự hợp lí để làm sáng tỏ đối tượng thuyết minh. Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết,
  6. các phương thức biểu đạt,... Vận dụng cao: - Lựa chọn cách trình bày sao cho hiệu quả, giúp người đọc hình dung được hiện tượng tự nhiên. - Có sáng tạo trong diễn đạt làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, giàu sức thuyết phục… Tổng 3TN 5TN 2 TL 1TL* Tỉ lệ % 15 25 20 40 Tỉ lệ chung (%) 60% 40% Lưu ý: Có 01 câu vận dụng cả 4 cấp độ. --------------------------------------------------------HẾT-------------------------------------------------------
  7. UBND HUYỆN CHÂU THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VĨNH KIM NĂM HỌC: 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 8 Ngày kiểm tra: 04/11/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 02 trang) (không kể thời gian phát đề) ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: KHI MÙA THU SANG Trần Đăng Khoa Mặt trời lặn xuống bờ ao Ngọn khói xanh lên lúng liếng Vườn sau gió chẳng đuổi nhau Lá vẫn bay vàng sân giếng Xóm ngoài, nhà ai giã cốm Làn sương lam mỏng rung rinh Em nhỏ cưỡi trâu về ngõ Tự mình làm nên bức tranh Rào thưa, tiếng ai cười gọi Trông ra nào thấy đâu nào Một khoảng trời trong leo lẻo Thình lình hiện lên ngôi sao Những muốn kêu to một tiếng Thu sang rồi đấy. Thu sang! Lòng bỗng nhớ ông Nguyễn Khuyến Cõng cháu chạy rông khắp làng... (Trích Kể cho bé nghe, NXB Kim Đồng, 2011)
  8. Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể loại nào? A. Thơ bốn chữ. B. Thơ năm chữ. C. Thơ sáu chữ. D. Thơ bảy chữ. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? A. Biểu cảm. B. Tự sự C. Miêu tả. D. Nghị luận . Câu 3. Nhan đề của bài thơ được đặt theo cách nào? A. Một hình ảnh gây ấn tượng với tác giả. B. Một âm thanh đặc biệt trong cảm nhận của tác giả. C. Một hiện tượng khơi nguồn cảm hứng cho tác giả. D. Một cảm xúc bâng khuâng chợt đến với tác giả. Câu 4. Từ “rung rinh” được dùng trong câu thơ “Làn sương lam mỏng rung rinh” là từ: A. Từ mượn. B. Từ đơn. C. Từ tượng thanh. D. Từ tượng hình. Câu 5. Phương án nào dưới đây nêu đúng cảm hứng chủ đạo của bài thơ? A. Cảm xúc ngỡ ngàng và niềm hân hoan của nhà thơ khi mùa thu sang. B. Tình yêu thiên nhiên tha thiết, mãnh liệt của nhà thơ khi mùa thu sang. C. Niềm vui của nhà thơ trước vẻ đẹp của con người lao động khi mùa thu sang. D. Nỗi nhớ sâu đậm của nhà thơ về hình ảnh thân thương “ông Nguyễn Khuyến”. Câu 6. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các dòng thơ “Vườn sau gió chẳng đuổi nhau / Lá vẫn bay vàng sân giếng”? A. So sánh. B. Nhân hoá . C. Điệp ngữ. D. Ẩn dụ. Câu 7. Trong khổ thơ thứ ba, tác giả đã sử dụng những giác quan nào để cảm nhận vẻ đẹp của mùa thu? A. Thị giác, xúc giác. B. Thính giác, khứu giác. C. Thị giác, thính giác. D. Thính giác, xúc giác. Câu 8. Nhận xét nào đúng về nội dung của các dòng thơ “Những muốn kêu to một tiếng/Thu sang rồi đấy. Thu sang!”? A. Nói to những dự đoán của mình về việc đất trời mùa hạ đã chuyển sang thu. B. Lo lắng, bất ngờ trước những đổi thay của vạn vật và con người xung quanh. C. Nêu lên cảm giác quen thuộc, gần gũi về khung cảnh làng quê vào mùa thu. D. Thông báo, cất lên tiếng reo vui, ngỡ ngàng trước những tín hiệu của mùa thu. Thực hiện yêu cầu: Câu 9. Qua bài thơ, em có cảm nhận gì về vẻ đẹp mùa thu nơi làng quê của tác giả? Câu 10. Em thích nhất mùa nào ở quê hương mình? Hãy viết đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) giới thiệu vẻ đẹp đặc trưng của mùa mà em thích. II. VIẾT: (4,0 điểm) Em hãy viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên mà bản thân em quan tâm. --------------------------------------------------HẾT--- ---------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
32=>2