intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Long Điền” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Long Điền

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I HUYỆN LONG ĐIỀN NĂM HỌC 2021 – 2022 TRƢỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 9 Thời gian làm bài: 60 phút I/ Trắc nghiệm (5.0 điểm) Chọn đáp án đúng nhất ( Mỗi câu đúng 0.5 điểm ) Câu 1. Đọc đoạn trích và nhận biết phƣơng thức biểu đạt của văn bản? “Hoàn cảnh bức bách tức là hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục. Nhưng gặp hoàn cảnh ấy có người bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí; có người lại gồng mình vượt qua . Điều kiện học tập cũng vậy , có người được cha mẹ tạo cho mọi điều kiện thuận lợi, nhưng lại mải chơi , ăn diện, kết quả học tập rất bình thường. Nói đến tài năng thì ai cũng có một chút tài , nhưng bị thui chột. Rút cuộc mấu chốt của thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu , học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi đạo đức cho tốt đẹp. Không nên quên rằng thành đạt là làm được một cái gì có ích cho mọi người , cho xã hội, được xã hội thừa nhận .” (Trích “Trò chuyện với bạn trẻ- Nguyên Hương ,Ngữ văn 9,Tập hai,NXB Việt Nam 2019) A. Phương thức tự sự B. Phương thức nghị luân . C. Phương thức thuyết minh. D. Phương thức biểu cảm Câu 2.Tác giả muốn gửi đến mọi người thông điệp gì qua văn bản trên ? A. Thành đạt là làm được một cái gì có ích cho mọi người , cho xã hội, được xã hội thừa nhận . B . Mấu chốt của thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu. C. Mấu chốt của thành đạt là ở học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi đạo đức cho tốt đẹp. D. Cả đáp án A, B, và C, Câu 3 .Truyện kì mạn lục có nghĩa là gì ? A. Ghi chép tản mạn những chuyện kì lạ được lưu truyền B. Ghi chép tản mạn những điều có thật xảy ra trong xã hội phong kiến C. Ghi chép tản mạn những câu chuyện lịch sử của nước ta từ xưa đến nay D. Ghi chép tản mạn cuộc đời của những nhân vật kì lạ từ trước tới nay . Câu 4. Tên tác phẩm “ Hoàng Lê nhất thống chí” có nghĩa là gì? A. Vua Lê nhất định thống nhất đất nước. B. Ý chí thống nhất đất nước của vua Lê
  2. C. Ghi chép lại việc vua Lê thống nhất đất nước. D. Ý chí trước sau như một của vua Lê. Câu 5. Chi tiết nào nói lên sự sáng suốt của vua Quang Trung trong việc xét đoán và dùng ngƣời . A. Cách xử trí với các tướng sĩ tại Tam Điệp . B. Phủ dụ quân lính tại Nghệ An . C. Thân chinh cầm quân ra trân. D.Sai mở tiệc khao quân . Câu 6. Dòng nào nói không đúng về nghệ thuật Truyện Kiều. A. Sử dụng ngôn ngữ dân tộc và thể thơ lục bát một cách điêu luyện. B. Trình bày diễn biến sự việc theo chương hồi . Câu 7. Theo em vì sao tác giả miêu tả vẻ đẹp Thúy Vân trƣớc, vẻ đẹp Thúy Kiều sau ? A. Vì Thúy Vân không phải là nhân vật chính. B. Vì Thúy Vân đẹp hơn Thúy Kiều . C .Vì tác giả muốn làm nổi bật vẻ đẹp vượt trội của Thúy Kiều. D. Vì tác giả muốn đề cao Thúy Vân. Câu 8. Câu thơ “ Làn thu thủy nét xuân sơn “ miêu tả vẻ đẹp nào của Thúy Kiều ? A. Vẻ đẹp của đôi mắt và đôi lông mày. B. Vẻ đẹp của làn da. C. Vẻ đẹp của mái tóc. D. Vẻ đẹp của dáng đi. Câu 9. Thế nào là phương châm về chất trong hội thoại? A. Khi giao tiếp , cần chú ý nói rành mạch , rõ ràng, tránh cách nói mơ hồ . B. Khi giao tiếp cần nói đúng vào đề tài giao tiếp , không lạc sang đề tài khác . C. Khi giao tiếp đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực D. Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung , nội dung của lời nóiphải đáp ứng đúng yêu cầu giao tiếp, không thiếu, không thừa. Câu 10. Câu “ Bố mẹ mình đều là giáo viên dạy học” vi phạm phương châm hội thoại nào ? A. Phương châm về lượng B. Phương châm về chất C. Phương châm cách thức
  3. D. Phương châm quan hệ II Tự luận ( 5.0 điểm ) Câu 1.Với tình hình dịch bệnh covid -19 diễn biến phức tạp hiện nay ,em hãy gửi lời khuyên hoặc lời nhắc nhở đến bạn bè trong việc phòng chống bệnh, bảo vệ sức khỏe bằng một câu có cách dẫn trực tiếp ? Câu 2. Đóng vai Trương Sinh trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ kể lại đoạn Trương Sinh khi đi lính trở về gây ra cái chết oan cho vợ bằng một câu chuyện khoảng 400 từ, có đưa yếu tố miêu tả,miêu tả nội tâm. -----------------------------HẾT-----------------------------
  4. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I HUYỆN LONG ĐIỀN NĂM HỌC 2021 – 2022 TRƢỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 9 Thời gian làm bài: 60 phút I. HƯỚNG DẪN CHUNG - GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo. - GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kĩ năng. II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Nội dung Điểm PHẦN I Mỗi đáp án Trắc Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu đúng đạt 0,5 nghiệm 1B 2D 3A, 4C 5A 6B 7C 8A 9C 10A điểm . (5.0 điểm) PHẦN II Tự luận Câu 1 : Đặt câu đúng nội dung yêu cầu, đúng ngữ pháp có cách 1.0 (5,0 đ). dẫn trực tiếp. Câu 2 . YÊU CẦU . 1. Hình thức, kĩ năng : - Làm đúng kiểu bài : Tự sự có kết hợp miêu tả , miêu tả nội tâm - HS viết bài văn đủ 3 phần ( MB,TB,KB) , biết chia các đoạn 0.5 cân đối giữa các phần các khâu , các ý trong thân bài được sắp xếp hợp lý. - Trình bày bài khoa học, hạn chế tối đa lỗi chính tả, lỗi diễn đạt câu. 2 Sáng tạo Sáng tạo tình huống hợp lý . Xây dựng được văn bản có sử dụng hiệu quả các yếu tố kể tả, miêu tả nội tâm ….vào trong bài văn tự sự 3 Về nội dung : Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng 0.5 cần làm rõ các ý cơ bản Học sinh đóng vai nhân vật a. Mở bài : + Giới thiêu họ tên ,lai lịch quê quán, thân thế. + Giới thiệu khái quát sự việc được kể. 0.5 + Tâm trạng khi nhớ lại sự việc b. Thân bài kể trình tự diễn biến câu chuyện. (Chuyện bắt đầu- diễn biến -kết thúc ) +Kể sơ qua chuyện cưới vợ 2.0
  5. + Kể chuyện đi lính xa vợ , xa mẹ… + Kể sự việc đi lính trở về và gây ra cái chết cho vợ ( Kết hợp kể có miêu tả và miêu tả nội tâm có sáng tạo) c. Kết bài : - Cảm nghĩ của của nhân vật về sự việc được kể. 0.5 - Từ câu chuyện trình bày bài học ,lời khuyên đến mọi người. Lƣu ý . Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau. Giáo viên cần linh hoạt trong việc chấm bài của thí sinh. Khuyến khích những bài có cảm xúc , có nội tâm , có sự sáng tạo, phát hiện và phong cách riêng nhưng giàu sức sáng tạo . …………………………….HẾT………………………..
  6. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I HUYỆN LONG ĐIỀN NĂM HỌC 2021 – 2022 TRƢỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 9 Thời gian làm bài: 60 phút Mức độ/ Lĩnh vực Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng thấp cao I TRẮC. Ng liệu: - Nhận biết - Hiểu được NGHIỆM Văn học thể loại nội dung văn - Văn bản văn ,PTBĐ bản học SGK - Nhận biết - Giải thích + Truyện Kiều khái niệm nhan đề . +Chuyện phương -Hiểu được ý người con gái châm hội nghĩa chi tiết Nam Xương thoại. văn bản . - Văn bản ngữ - Nhận liệu 1 đoạn biết nhân trích (Ngoài vật (nét SGK) đẹp hình Tiếng việt thể, phẩm - Các phương chất ) châm hội - Nhận biết thoại. nghệ thuật + Phương sử dụng châm về lượng, + Phương châm về chất, + Phương châm cách thức +Phương châm quan hệ. .+Phương châm lịch sự. Tổng Số câu 7 3 10 Số điểm 3,5 1.5 5.0 Tỉ lệ% 35% 15% 50 % II TỰ Vận dụng LUẬN kiến thức để đặt câu nhằm bày tỏ suy nghĩ quan điểm về vấn đề được đề
  7. cập trong ngữ liệu . 1 1 1.0 1.0 10% 10% Tập Làm Văn - Học sinh Viết văn tự sự biết vận tưởng tượng dụng thành đóng vai nhân thạo những vật kĩ năng viết bài văn tự sự ngắn đóng vai nhân vật trong tác phẩm có yếu tố miêu tả ,miêu tả nội tâm Số câu 1 1 Số điểm 4 5 Tỉ lệ % 40 % 50 % Tổng Số câu 7 3 1 1 12 Số điểm 3,5 1.5 1.0 4.0 10 Tỉ lệ: % 35 % 15% 10% 40% 100%
  8. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ CƢƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I HUYỆN LONG ĐIỀN NĂM HỌC 2021 – 2022 TRƢỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 9 Thời gian làm bài: 60 phút I. Văn học * Các tác phẩm sách giáo khoa: - Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ; - Truyện Kiều của Nguyễn Du và các đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du); - Hoàng Lê nhất thống chí – Ngô gia văn phái. * Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Yêu cầu chung: *Nhớ được những nét chính về tác giả, thông tin về tác phẩm. *Tóm tắt, nắm vững nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa “Chuyện người con gái Nam Xương”. * Hiểu được nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của Hoàng Lê nhất thống chí (hồi thứ 14) * Hiểu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa và học thuộc lòng các đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du); Lƣu ý học sinh - Nhận biết thể loại ,PTBĐ các đoạn trích, tác phẩm sgk hoặc ngữ liệu đoạn trích ngoài sách giáo khoa. - Nhận biết nhân vật (nét đẹp hình thể, phẩm chất… ) trong các tác phẩm đã giới hạn - Nhận biết nghệ thuật sử dụng trong đoạn trích, tác phẩm . - Giải thích nhan đề . (Hs thông hiểu ý nghĩa các nhan đề tác phẩm) -Hiểu được ý nghĩa chi tiết ,nội dung đoạn trích ở các tác phẩm hoặc ngữ liệu đoạn trích ngoài sách giáo khoa. II. Tiếng Việt - Các phương châm hội thoại.(Phương châm về lượng, Phương châm về chất, phương châm quan hệ, phương châm cách thức, Phương châm lịch sự) - Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. * Học thuộc các khái niệm, nắm vững kiến thức lý thuyết cơ bản thực hành giải quyết các yêu cầu câu hỏi liên quan đến kiến thức đó . (nhận biết khái niệm, nhận biết sự vi phạm phương châm, đặt câu…) III. Tập làm văn Kiểu văn tự sự. * Học sinh nắm vững cách làm bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố, miêu tả, miêu tả nội tâm. Rèn kĩ năng viết bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố, miêu tả, miêu tả nội tâm. theo năm bước Tiến hành viết bài văn tự sự ngắn có độ dài khoảng 400 từ .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2