intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phú Thị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phú Thị’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phú Thị

  1. TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NGỮ VĂN LỚP 9 NĂM HỌC: 2021- 2022 Thời gian: 90 phút Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Vận Vận dụng cao dụng Chủ đề 1: Đoàn -Tên tác Nêu tên tác -Hs viết Văn bản thuyền đánh phẩm, tác phẩm, tác đoạn văn cá, Bếp lửa giả, Xuất giả có liên phân tích xứ, mạch quan đến tp đoạn thơ cảm xúc Số câu Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu:1 Số câu:4 Sô điểm Số điểm: Số điểm: Số điểm: 3,5đ Số điểm: 5,5 Tỉ lệ % 1,5 0,5 30% 60% 15% 5% Chủ để2 Biện pháp - Chỉ ra Nêu tác Tiếng tu từ biện pháp dụng Việt tu từ -Viết đoạn Câu bị động có yêu cầu tiếng việt Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 -Số câu: 1 Số câu: 2 Số điểm Số Số -Số điểm: 0.5 Số điểm: 1,5 Tỉ lệ % điểm:0,5 điểm:0,5 5% 15% 5% 5%
  2. Chủ đề 3 Nghị luận Nhận biết Biết lí giải Trình bày Viết đoạn xã hội phương vấn đề suy nghĩ thức biểu khoảng về đạt 1 vấn đề Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 3 Số điểm: Số điểm: Số điểm: Số điểm:2 Số điểm:3 Tỉ lệ % 0.5 0.5 20% 30% 5% 5% Tổng số điểm Số Số Số điểm: 6 Số điểm: 10 điểm:2,5 điểm:1,5 ĐỀ I ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 NĂM HỌC: 2021- 2022 Thời gian làm bài: 90 phút TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ PHẦN I (7 ĐIỂM) Đọc đoạn thơ sau và trả lời những câu hỏi bên dưới: Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu hát căng buồm cùng gió khơi. Câu 1. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Câu 2. Hãy nêu xuất xứ và mạch cảm xúc của bài thơ. Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau : Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Câu 4. Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn qui nạp (khoảng 12 câu ) nêu cảm nhận của em về cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi.Trong đoạn có sử dụng một câu bị động (gạch chân). Câu 5. Trong chương trình Ngữ văn 9 , có một tác phẩm cũng viết về hình ảnh con người trong thời kì lao động mới. Hãy ghi lại tên tác phẩm đó và nêu rõ tác giả .
  3. PHẦN II (3 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Ngày 28-2-2021, anh Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) - vốn là người lái xe tải chở hàng hoá bình thường - đã có một hành động phi thường gây chấn động cả giới truyền thông. Nguyễn Ngọc Mạnh đã dũng cảm, mạnh mẽ và quan trọng hơn cả là đúng lúc, kịp thời làm nên phút giây huyền diệu cứu sống bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A, tòa chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. ... Muốn biết giá trị thật sự của 1/100 giây, hãy hỏi vận động viên điền kinh vừa đoạt huy chương bạc tại Olympic. Nguyễn Ngọc Mạnh đã cho chúng ta biết giá trị thật sự của 1/1000 giây, thậm chí ít hơn nữa khi lao mình lên mái tôn, cố gắng cao nhất giơ đôi tay để cứu em bé rơi xuống … Thời gian như dòng sông cứ mải miết trôi. Nhưng những phút giây huyền diệu thì sẽ luôn ngưng đọng mãi, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn và khiến chúng ta không thể nào quên. (Trích Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” , Báo QĐND - ngày 2/3/2021) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2. Theo em vì sao tác giả lại nói: “Những phút giây huyền diệu thì sẽ luôn ngưng đọng mãi”? Câu 3. Viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) để nói về sức mạnh của lòng dũng cảm trong cuộc sống. TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 ĐỀ II NĂM HỌC: 2021- 2022 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I (7 ĐIỂM) Đọc đoạn thơ sau và trả lời những câu hỏi bên dưới: Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng- bếp lửa! Câu 1. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Câu 2. Hãy nêu xuất xứ và mạch cảm xúc của bài thơ. Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong những câu thơ sau :
  4. Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Câu 4. Dựa vào đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn qui nạp khoảng 10-12 câu làm rõ những suy ngẫm của người cháu về bà và bếp lửa .Trong đoạn có sử dụng một câu bị động (gạch chân). Câu 5. Trong chương trình Ngữ văn THCS, có một tác phẩm cũng viết về tình cảm bà cháu. Hãy ghi lại tên tác phẩm đó và nêu rõ tác giả . PHẦN II (3 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò - lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? Sống cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức. (Theo Phạm Lữ Ấn, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2. Theo em, tại sao tác giả lại nói: “Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn.” Câu 3. Viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về vai trò, ý nghĩa của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người. TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ ĐÁP ÁN CHẦM ĐỀ THI CUỐI KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2021-2022 ĐỀ I PHẦN I (7Đ’) Câu Đáp án Điểm 1 -Tác phẩm:”Đoàn thuyền đánh cá” 0,25 (0,5đ) -Tác giả: Huy Cận 0,25
  5. 2 - In trong tập” Trời mỗi ngày lạ sáng” 0,5 (1đ’) - Mạch cảm xúc: theo trình tự của một chuyến ra khơi đánh cá…. 0,5 3 -Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa,ẩn dụ .. 0,5 (1 đ) -Tác dụng: cảnh biển vào đêm thật đẹp, đồng thời gợi sự gần gũi 0,5 giữa thiên nhiên và con người lao động… 4 Đoạn văn phải đảm bảo: (4 đ’) a. Về hình thức: -Đoạn văn qui nạp có sự liên kết 0,5 - Độ dài khoảng 12 câu . 0,5 - Sử dụng 1 câu bị động (gạch chân) 0,5 b. Về nội dung: HS cảm nhận được âm hưởng bài ca lao động 2,5 khỏe khoắn trong cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi: - Cảnh hoàng hôn huy hoàng tráng lệ. - Hình ảnh con người lao động làm chủ cuộc đời đang chinh phục biển khơi.... *Nghệ thuật: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ... 5 -Tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” 0,25 (0,5đ) -Tác giả: Nguyễn Thành Long 0,25 PHẦN II (3Đ’) Câu Đáp án Điểm 1(0,5đ) Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,5 2 HS lí giải khác nhau nhưng đảm bảo ý: một phút giây dù rất ít, rất 0,5 (0,5đ’) ngắn nhưng có thể mang đến cho cuộc sống những điều vĩ đại, tạo nên kì tích và nó sẽ còn mãi với thời gian... 3 * Hình thức: - Hình thức: là một đoạn văn nghị luận, lập luận chặt 0,5 (2 đ) chẽ, thuyết phục, có độ dài theo qui định… * Nội dung: có những hiểu biết đúng đắn về lòng dũng cảm trong 1,5 cuộc sống: - Giải thích được lòng dũng cảm là gì? Lòng dũng cảm là có dũng khí, bản lĩnh, dám đối mặt với mọi khó khăn, nguy hiểm để làm những việc nên làm. Người dũng cảm là người
  6. có bản lĩnh, ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh với cái ác để bảo vệ cái thiện... Là một phẩm chất quan trọng mà mỗi người cần có để chung sống với cộng đồng. -Biểu hiện của lòng dũng cảm: trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta chứng kiến rất nhiều những hành động dũng cảm: cứu người hoạn nạn, truy bắt tội phạm, tố cáo tiêu cực,... - Trong xã hội ngày nay, lòng dũng cảm không ngừng đứng trước những thử thách hiểm nguy, những sự mặc cảm cả của các thế lực đen tối, con người phải cân nhắc nhiều hơn khi hành động, tuy vậy vẫn có vô số tấm gương về lòng dũng cảm đáng ngợi ca. -Trình bày được ý nghĩa, vai trò của lòng dũng cảm - Phê phán những người sống liều lĩnh, mù quáng bất chấp công lí hay hèn nhát.. - Rút ra bài học nhận thức và hành động của bản thân Lưu ý: Khuyến khích học sinh có những suy nghĩ riêng, tuy nhiên lí giải phải tích cực, hợp lí, thuyết phục. Phần nêu bài học nhận thức và hành động cần rõ ràng, cụ thể. Không cho điểm đoạn văn có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực. Nếu đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn trừ 0.5 điểm.
  7. TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ ĐÁP ÁN CHẦM ĐỀ THI CUỐI KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2021-2022 ĐỀ II PHẦN I (7Đ’) Câu Đáp án Điểm 1 -Tác phẩm:”Bếp lửa” 0,25 (1đ) - Tác giả: Bằng Việt 0,25 2 -In trong tập “Hương cây –Bếp lửa “ 0,5 (1đ’) -Mạch cảm xúc: từ hồi tưởng đến hiện tại, từ kỷ niệm đến suy 0,5 ngẫm. 3 -Biện pháp tu từ: Điệp từ, ẩn dụ 0,5 (1 đ) -Tác dụng: Bồi đắp cao dần những nét kì lạ thiêng liêng của bếp 0,5 lửa… 4 Đoạn văn phải đảm bảo: (4 đ’) a. Về hình thức: - Đoạn văn qui nạp có sự liên kết 0,5 - Độ dài khoảng 12 câu . 0,5 - Sử dụng 1 câu bị động (gạch chân) 0,5 b. Về nội dung: nêu cảm nhận về suy ngẫm về bà và bếp lửa 2,5 của người cháu: - Suy ngẫm về cuộc đời bà nhiều vất vả, gian nan. -Suy ngẫm về bếp lửa *Nghệ thuật: Đảo ngữ ,điệp ngữ,ẩn dụ.... 5 (0,5 đ’) -Tác phẩm “Tiếng gà trưa” 0,25 -Tác giả: Xuân Quỳnh 0,25 PHẦN II (3Đ’) Câu Đáp án Điểm
  8. 1(0,5đ) Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,5 2 HS lí giải khác nhau nhưng đảm bảo ý: Mọi người cần biết giữ gìn, 0,5 (0,5đ’) bảo vệ, không làm thui chột ước mơ và cũng hãy hiện thực hóa ước mơ của mình... 3 * Hình thức: - Hình thức: là một đoạn văn nghị luận, lập luận chặt 0,5 (2 đ) chẽ, thuyết phục, có độ dài theo qui định… * Nội dung: có những hiểu biết đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của 1,5 ước mơ với sự thành công của mỗi người: - Giải thích được cách hiểu về “ước mơ”( điều tốt đẹp mà con người khao khát, tha thiết, ước mong hướng tới và đạt được...) -Trình bày được ý nghĩa, vai trò của ước mơ đối với cuộc đời của mỗi con người: giúp bản thân xác định phương hướng, mục tiêu tương lai; là động lực tinh thần để con người có ý chí phấn đấu vượt khó khăn hướng đến những điều tốt đẹp; ước mơ giúp con người sống tích cực, có tâm hồn trong sáng, cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn... - Phê phán những người sống không có mục tiêu, hoài bão, không có ước mơ... - Rút ra bài học nhận thức và hành động của bản thân Lưu ý: Khuyến khích học sinh có những suy nghĩ riêng, tuy nhiên lí giải phải tích cực, hợp lí, thuyết phục. Phần nêu bài học nhận thức và hành động cần rõ ràng, cụ thể. Không cho điểm đoạn văn có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực. Nếu đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn trừ 0.5 điểm.
  9. TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NGỮ VĂN LỚP 9 NĂM HỌC: 2021- 2022 1. Văn bản a.Thơ hiện đại Việt Nam - Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Đoàn thuyền đánh cá - Bếp lửa b. Truyện hiện đại Việt Nam: - Làng -Chiếc lược ngà - Lặng lẽ Sa Pa 2. Tiếng Việt: - Tổng kết về từ vựng
  10. 3. Tập làm văn: - Nghị luận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1