intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 (Thời gian: 60 phút không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU: (8đ) Câu 1: Nhân vật chính trong văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ là: A. Trương Sinh B. Người mẹ C. Vũ Nương D. Phan Lang Câu 2: Câu văn nào sau đây khái quát được vẻ đẹp toàn diện của nhân vật Vũ Nương trong văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương”? A. Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương, tính đã thùy mị nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp. B. Nàng hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ đẻ mình. C. Thiếp vốn con kẻ khó, được nương tựa nhà giàu. D. Nàng hết sức thuốc thang lễ bái thần phật và lấy lời ngọt ngào khôn khéo khuyên lơn. Câu 3: Nhận định nào nói đúng và đầy đủ ý nghĩa của chi tiết Vũ Nương gieo mình xuống sông tự vẫn?
  2. A. Bày tỏ niềm thương cảm của tác giả trước số phận bi thảm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Phản ánh chân thực cuộc sống đầy oan khuất và nỗi khổ đau của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. C. Tố cáo xã hội phong kiến nam quyền đã chà đạp lên quyền sống của con người, nhất là người phụ nữ. D. Cả A, B, C đều đúng. Câu 4: Trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”, vì sao tác giả lại miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân trước Thuý Kiều ? A. Vì Thuý Vân là nhân vật phụ. B. Vì Thuý Vân không đẹp bằng Thuý Kiều. C. Vì tác giả muốn làm nổi bật vẻ đẹp tuyệt thế của Thúy Kiều. D. Vì tác giả ưu ái vẻ đẹp tròn đầy, nhân hậu, êm đềm của Thuý Vân. Câu 5: Tác giả sử dụng bút pháp nào khi miêu tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều? A. Bút pháp phóng đại. B. Bút pháp ước lệ tượng trưng. C. Bút pháp tả cảnh ngụ tình. D. Bút pháp trần thuật. Câu 6: Trong bức chân dung tả Thúy Kiều, tác giả đặc tả tài năng của Thúy Kiều như thế nào? A. Tài năng của Thúy Kiều xếp thứ hai, sau nhan sắc. B. Tài cầm, kì, thi, họa theo chuẩn mực vẻ đẹp thời phong kiến. C. Tài năng của Thúy Kiều nổi trội hơn hẳn là ở tài chơi đàn.
  3. D. Tất cả đều đúng. Câu 7: Hoàn cảnh sáng tác bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” là: A. Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. B. Trong kháng chiến chống Pháp. C. Sau đại thắng mùa xuân 1975. D. Trong kháng chiến chống Mĩ. Câu 8: Nhận định nào nói về vẻ đẹp của hình ảnh những người lính lái xe trong bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” ? A. Có tư thế hiên ngang và tinh thần dũng cảm. B. Có những niềm vui sôi nổi của tuổi trẻ trong tình đồng đội. C. Có ý chí chiến đấu vì miền Nam ruột thịt. D. Tất cả đều đúng. Câu 9: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” có sự kết hợp giữa các phương thức biểu đạt nào? A. Biểu cảm, thuyết minh, miêu tả. B. Biểu cảm, tự sự, miêu tả. C. Miêu tả, tự sự, thuyết minh. D. Biểu cảm, miêu tả, thuyết minh. Câu 10: Trong tám câu thơ cuối “Kiều ở lầu Ngưng Bích”, biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng đặc trưng nhất? A. Điệp ngữ. B. Tả cảnh ngụ tình. C. Ước lệ tượng trưng.
  4. D. Tất cả đều đúng. Câu 11: Câu thơ “Tưởng người dưới nguyệt chén đồng” trong đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”, em hiểu Thúy Kiều đang nhớ đến kỉ niệm gì của nàng ? A. Nàng nhớ đến buổi chiều đầu tiên gặp gỡ Kim Trọng . B. Nàng nhớ đến đêm trăng uống rượu thề nguyền cùng Kim Trọng. C. Nàng nhớ đến lần Kim Trọng trả lại cho nàng chiếc thoa cài đầu và bắt chuyện làm quen với nàng. D. Nàng nhớ về những ngày tháng êm đềm khi còn ở bên gia đinh. Câu 12: Những điển cố như: “Sân Lai”, “gốc tử”, “quạt nồng ấp lạnh” trong đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”, được sử dụng nhằm mục đích gì? A. Nhấn mạnh sự nhớ thương của Thúy Kiều đối với cha mẹ B. Nói đến sự thương nhớ, đau xót, lo lắng cho cha mẹ khi Thúy Kiều không còn ở bên cạnh cha mẹ. C. Nói tới nỗi nhớ không nguôi của Thúy Kiều khi nhớ về Kim Trọng. D. Nói tới nỗi nhớ thương của Thúy Kiều đối với Thúy vân và Vương Quan. Câu 13: Nội dung chính của hai câu thơ sau là gì? “Quê hương anh nước mặn, đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.” A. Miêu tả các vùng đất khác nhau của đất nước ta. B. Nói lên sự khắc nghiệt của thiên nhiên nước ta. C. Nói lên sự đối lập giữa các vùng miền của đất nước ta. D. Nói lên hoàn cảnh xuất thân của những người lính. Câu 14: Những câu thơ sau đây được viết theo phương thức biểu đạt nào? “Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo.”
  5. A. Miêu tả và tự sự. B. Nghị luận và miêu tả. C. Tự sự và nghị luận. D. Thuyết minh và tự sự. Câu 15: Nội dung chính nào đã được thể hiện trong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu ? A. Sự khó khăn, thiếu thốn của người lính trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. B. Nguồn gốc xuất thân của những người lính trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. C. Cuộc chiến gay go, ác liệt của quân và dân ta trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. D. Hình tượng người lính cách mạng thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp và sự gắn bó keo sơn của họ. Câu 16: Thành ngữ “ông nói gà, bà nói vịt”, liên quan đến phương châm hội thoại nào? a. Phương châm về lượng. b. Phương châm về chất. c. Phương châm quan hệ. d. Phương châm cách thức. II- TẠO LẬP VĂN BẢN : (2,0đ) Viết đoạn văn thuyết minh về lợi ích của một con vật nuôi.
  6. …Hết… Link kiểm tra trên google form https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScLike4o9DnfadoNldyaGCiwo D08ICNs7JG0ubBlLQY7bWs5Q/closedform Người ra đề (đã ký) Phạm Thanh Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2