Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ
lượt xem 2
download
“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ
- TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (90 phút -không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 7) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra tập trung theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I, MÔN NGỮ VĂN 9. NĂM HỌC 2022-2023 Mức độ nhận thức Kĩ Nội dung/đơn Nhận biết Thông Vận V. dụng T năng vị kĩ (Số câu) hiểu dụng cao Tổng T năng (Số câu) (Số câu) (Số câu) -Phần văn bản: 1 ĐỌC + Các văn bản nhật - Tên văn bản, -Nội dung Bày tỏ HIỂU dụng đã học trong tác giả/ thể loại chính của quan CT Văn 9. - Phương thức đoạn trích điểm, + Văn học Trung đại biểu đạt. suy nghĩ -Nghĩa về một -Phần Tiếng Việt: gốc,nghĩa vấn đề +Sự phát triển của chuyển đặt ra từ vựng - Cách dẫn trực trong +Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn đoạn tiếp và cách dẫn gián tiếp/ Các trích. gián tiếp PCHT + Các PCHT Số câu 4 1 1 6 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài văn 1* 1* 1* 1 1 thuyết minh Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 QUẢNG NAM Môn: Ngữ văn – Lớp 9 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) KHÁNG ĐỀ 1: ĐỀ CHÍNH THỨC I/ ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN: ( 5 điểm) Đọc đoạn thơ sau rồi trả lời câu hỏi: Vân Tiên ghé lại bên đàng, Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô. Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ, Chớ quen làm thới hồ đồ hại dân.” Phong Lai mặt đỏ phừng phừng: “Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây. Trước gây việc dữ tại mầy, Truyền quân tứ phía phủ vây bịt bùng.” Vân Tiên tả đột hữu xông, Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang. 1/ Hãy cho biết đoạn thơ trên trích từ văn bản nào và do ai sáng tác? (1,0 điểm) 2/ Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? (0,5 điểm) 3/ Cho biết tù “mặt” trong câu “Phong Lai mặt đỏ phừng phừng” được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? (0,5 điểm) 4/ Văn bản trên có lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp, em hãy chỉ ra một lời dẫn đó (1.0 điểm) 5/ Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?(1,0 điểm) 6/ Ngày nay, nếu gặp chuyện bất bình giữa đường như nhân vật Lục Vân Tiên, em có hành động giống Lục Vân Tiên không? Vì sao và em sẽ xử sự như thế nào?(1,0 điểm) II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: ( 5 điểm) Viết bài văn thuyết minh về ngôi trường em đang học. -------------------------------------
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN NGỮ VĂN 9 ĐỀ 1 I.PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 đ) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 Đoạn trên trích từ văn bản “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – do 1.0 Nguyễn Đình Chiểu sáng tác; 2 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 0,5 3 -Từ “mặt” được hiểu theo nghĩa gốc. 0,5 4 - Lời dẫn trực tiếp: “ Bớ đảng hung đồ 1,0 Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.” Hoặc: “Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây. Trước gây việc dữ tại mầy, Truyền quân tứ phía phủ vây bịt bùng” 5 Nội dung chính: Hành động đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga của Lục 1,0 Vân Tiên. 6 HS chọn cách xử sự phù hợp và giải thích thuyết phục 1,0 HS chọn cách xử sự phù hợp nhưng giải thích không thuyết phục (0,5) II. PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN: (5Đ) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp yếu tố miêu tả, biện pháp nghệ thuật. - Sử dụng các PP thuyết minh kết hợp với miêu tả, giải thích và phân tích. *Yêu cầu cụ thể: 0.25 a. Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh:Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: Giới thiệu khái quát về ngôi trường em đang học; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau ; phần kết bài: Cảm xúc của bản thân về ngôi trường b. Xác định đúng vấn đề cần thuyết minh: Thuyết minh về ngôi trường 0.25 em đang học. c.Triển khai các ý thành bài văn hoàn chỉnh : Văn mạch lạc, trôi chảy, các ý, các đoạn liên kết chặt chẽ với nhau
- - Giới thiệu chung về ngôi trường em đang học 0.5 - Trình bày được đặc điểm của đối tượng thuyết minh. 3.0 + Nguồn gốc, vị trí + Quang cảnh chung + Quang cảnh cụ thể: Cổng trường, sân trường, các dãy phòng, thư viện, sân bóng đá, khu vệ sinh,… - Thành tích của trường qua những năm - Ý nghĩa của ngôi trường: đ/v mọi người, đ/v em,… 0,5 - Cảm nghĩ và tình cảm của bản thân đối với ngôi trường d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối 0.25 tượng thuyết minh. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 - -: -: -
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 QUẢNG NAM Môn: Ngữ văn – Lớp 9 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ 2: I/ ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN: ( 5 điểm) Đọc đoạn thơ sau rồi trả lời câu hỏi: Vân Tiên nghe nói liền cười: “Làm ơn há dễ trông người trả ơn. Nay đà rõ đặng nguồn cơn, Nào ai tính thiệt so hơn làm gì. Nhớ câu kiến nghĩa bất vi, Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”. 1/ Hãy cho biết đoạn thơ trên trích từ văn bản nào và do ai sáng tác? (1,0 điểm) 2/ Phương thức biểu đạt của đoạn trích là gì? (0,5 điểm) 3/ Cho biết từ “nguồn” trong câu “Nay đà rõ đặng nguồn cơn” được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? (0,5 điểm) 4/ Văn bản trên có lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp, em hãy chỉ ra một lời dẫn đó (1.0 điểm) 5/ Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?(1,0 điểm) 6/ Theo em, tư tưởng cứu người không cần trả ơn của nhân vật Lục Vân Tiên trong đoạn trích ngày nay có còn đáng được trân trọng không? Vì sao ?(1,0 điểm) II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: ( 5 điểm) Viết bài văn thuyết minh về một loài hoa mà em biết. -------------------------------------
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN NGỮ VĂN 9 ĐỀ 2: I.PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 đ) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 Đoạn trên trích từ văn bản “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – do 1.0 Nguyễn Đình Chiểu sáng tác; 2 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 0,5 3 -Từ “nguồn” được hiểu theo nghĩa chuyển. 0,5 4 - Lời dẫn trực tiếp: 0,5 “ Làm ơn há dễ trông người trả ơn. 0,5 Nay đà rõ đặng nguồn cơn, Nào ai tính thiệt so hơn làm gì. Nhớ câu kiến nghĩa bất vi, Làm người thế ấy cũng phi anh hùng” 5 Nội dung chính: Lục Vân Tiên không nhận sự trả ơn của Kiều Nguyệt 1,0 Nga. Chàng nghĩ làm việc nghĩa là bổn phận,là lẽ tự nhiên của người quân tử. 6 Tư tưởng đó rất đáng trân trọng. Vì đó là một cách sống tốt đẹp, vị tha, 1,0 nghĩa khí. * HS có thể có nhiều lí giải khác nhau nếu thuyết phục vẫn ghi điểm. II. PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN: (5Đ) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp yếu tố miêu tả, biện pháp nghệ thuật. - Sử dụng các PP thuyết minh kết hợp với miêu tả, giải thích và phân tích. *Yêu cầu cụ thể: 0.25 a. Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh:Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: Giới thiệu khái quát về loài hoa cần thuyết minh; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau ; phần kết bài: Cảm xúc của bản thân về loài hoa đó. b. Xác định đúng vấn đề cần thuyết minh: Thuyết minh về một loài hoa 0.25 nào đó.
- c.Triển khai các ý thành bài văn hoàn chỉnh : Văn mạch lạc, trôi chảy, các ý, các đoạn liên kết chặt chẽ với nhau - Giới thiệu chung về loài hoa cần thuyết minh 0.5 - Trình bày được đặc điểm của đối tượng thuyết minh. 2,5 + Nguồn gốc + Đặc điểm về hình dạng (thân,hoa,lá, cành) + Đặc điểm sinh trưởng và phát triển +Cách trồng và chăm sóc. - Ý nghĩa của loài hoa 0,5 - Cảm nghĩ và tình cảm của bản thân đối với loài hoa đó. 0,5 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối 0.25 tượng thuyết minh. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 - -: -: -
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Kĩ Vận TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận năng dụng kiến thức biết hiểu Dụng cao 1 Nhận biết: 4 1 1 *Các văn - Tên văn bản, tác giả/ thể loại bản nhật - Phương thức biểu đạt. dụng; Văn học Trung Thông hiểu: Nội dung chính đại đã học của đoạn trích Đọc trong CT hiểu Văn 9. Vận dụng: Bày tỏ quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích * Phần Tiếng Việt: -Nghĩa gốc,nghĩa chuyển +Sự phát - Cách dẫn trực tiếp và cách triển của từ dẫn gián tiếp/ Các PCHT vựng +Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp/ Các PCHT 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: Xác định được đối 1* 1* 1* 1 thuyết minh tượng cần thuyết minh; Nêu được đặc điểm cơ bản của đối tượng thuyết minh. Thông hiểu: Hiểu ý nghĩa của đối tượng thuyết minh đối với đời sống Vận dụng: Biết cách chăm sóc, bảo vệ, bảo quản đối tượng thuyết minh trong đời sống hằng ngày. Vận dụng cao: Viết bài văn thuyết minh có sáng tạo, có sử dụng các biện pháp
- nghệ thuật. Tổng 4 + 1* 1+1* 1+ 1* 1 Tỉ lệ % 30 20 10 40
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
61 p | 24 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 (Có đáp án)
55 p | 15 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p | 19 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 23 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn