intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên: ............................................ Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Lớp: 9/........... Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM Giám thị Giám khảo Bằng số Bằng chữ I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi : Lũ chúng tôi Bọn người tứ xứ, Gặp nhau hồi chưa biết chữ Quen nhau từ buổi “Một hai” Súng bắn chưa quen, Quân sự mươi bài Lòng vẫn cười vui kháng chiến Lột sắt đường tàu, Rèn thêm đao kiếm, Áo vải chân không, Đi lùng giặc đánh. Ba năm rồi gửi lại quê hương. Mái lều gianh, Tiếng mõ đêm trường, Luống cày đất đỏ Ít nhiều người vợ trẻ Mòn chân bên cối gạo canh khuya Chúng tôi đi Nắng mưa sờn mép ba lô, Tháng năm bạn cùng thôn xóm. Nghỉ lại lưng đèo Nằm trên dốc nắng. Kì hộ lưng nhau ngang bờ cát trắng. Quờ chân tìm hơi ấm đêm mưa. ... (Trích Nhớ - Hồng Nguyên) Câu 1 (1 điểm). Đoạn trích trên gợi cho em nhớ đến một bài thơ mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết về anh bộ đội cụ Hồ. Đó là bài thơ nào, tác giả là ai? Câu 2 (1 điểm). Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
  2. Câu 3 (1 điểm). Súng bắn chưa quen, Áo vải chân không, Nghỉ lại lưng đèo Các từ in đậm (súng, chân, lưng) trong các câu thơ trên, từ nào được dùng với nghĩa gốc, từ nào được dùng với nghĩa chuyển và chuyển nghĩa theo phương thức nào? Câu 4 (1 điểm). Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích trên. Câu 5 (1 điểm). Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy bày tỏ tình cảm của mình về hình ảnh người lính trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp? II. LÀM VĂN: (5,0 điểm) Viết bài thuyết minh giới thiệu về một danh lam thắng cảnh ở huyện Hiệp Đức. BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  3. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  4. BẢNG ĐẶC TẢ Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá Phần 1: Đọc – hiểu Câu 1 Nhận biết 1,0 - Nhận biết tác giả, tác phẩm Câu 2 Nhận biết 1,0 - Nhận biết được Phương thức biểu đạt. Nhận biết nghĩa gốc, nghĩa chuyển, phương thức Câu 3 Nhận biết 1,0 chuyển nghĩa Câu 4 Hiểu 1,0 Hiểu được nội dung đoạn trích Câu 5 Vận dụng 1,0 Bày tỏ tình cảm về hình ảnh thơ. Phần 2: Làm văn Vận dụng Vận dụng kiến thức và kỹ năng để viết một bài văn Câu 1 5,0 cao thuyết minh.
  5. MA TRÂN I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số Lĩnh vực cao nội dung I. Đọc hiểu - Tác giả, tác phẩm - Hiểu nội dung Bày tỏ tình Tiêu chí lựa - PTBĐ của đoạn trích cảm về hình chọn ngữ - Nghĩa gốc, nghĩa ảnh trong liệu: Đoạn chuyển, phương thức đoạn trích. văn bản chuyển nghĩa - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn thuyết minh II. Tạo lập - Số câu 1* 1* 1* 1* 1 - Số điểm 1.0 2.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 10 % 20% 10 % 10 % 50% Tổng số 3 1 1 1 6 câu 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0 Số điểm 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Nội dung Điểm Câu 1: HS xác định đúng bài thơ Đồng chí, 0.5 Tác giả: Chính Hữu 0.5 Câu 2: PTBĐ: Biểu cảm 1.0 Câu 3: - Từ: súng, chân là nghĩa gốc. 0.5 - Từ: lưng là nghĩa chuyển, chuyển theo phương thức ẩn dụ 0.5 Câu 4: Nội dung chính của đoạn trích: Hình ảnh người chiến sĩ trong kháng chiến: gian khổ những vẫn 1.0 I. ĐỌC – hiện lên tinh thần lạc quan, trách nhiệm với quê hương, đất HIỂU nước. (5.0đ) (HS nêu được 2 /3 ý, mỗi ý 0,5 đ) Câu 5: Học sinh bày tỏ tình cảm của mình về hình ảnh người lính thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp: -Mức 1: HS bày tỏ tình cảm đẹp, trong sáng, có ý nghĩa tích 1.0 cực; lí giải hợp lí. -Mức 2: HS bày tỏ tình cảm đẹp, trong sáng, có ý nghĩa tích cực; chưa lí giải hoặc lí giải chưa hợp lí. 0.5 -Mức 3: Không nêu được hoặc không đúng yêu cầu 0 II. LÀM HS tạo lập được một bài văn thuyết minh: Hãy giới thiệu 5.0 VĂN về một danh lam thắng cảnh ở huyện Hiệp Đức. (5.0 đ) 1.Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Vận dụng các phương pháp thuyết minh phù hợp để cung cấp tri thức cho người đọc, người nghe đồng thời sử dụng được các biện pháp nghệ thuật, yếu tố tự sự, miêu tả để tăng hiệu quả diễn đạt. - Đảm bảo bố cục, diễn đạt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, hình thức trình bày.
  7. 2.Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: Trình bày đầy 0.5 đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: giới thiệu về danh lam thắng cảnh. Phần thân bài: giới thiệu cụ thể về danh lam thắng cảnh đó. Phần kết bài: Bày tỏ suy nghĩ của bản thân về danh lam thắng cảnh . b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: Danh lam 0.5 thắng cảnh ở huyện Hiệp Đức. c. Triển khai vấn đề thuyết minh thành các đoạn văn phù hợp: Vận dụng tốt các phương pháp thuyết minh (Giải thích, phân loại, phân tích; định nghĩa; nêu ví dụ, so sánh, …). Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, sau đây một số gợi ý: MB. Giới thiệu danh lam thắng cảnh ở Hiệp Đức. 0.75 TB. Thuyết minh, giới thiệu cụ thể: 2.0 - Vị trí địa lí, lịch sử hình thành (Ở đâu, có từ bao giờ?) - Cấu trúc (Gồm những bộ phận nào, lần lượt mô tả từng phần) - Vai trò, vị trí, ý nghĩa của danh lam thắng cảnh trong đời sống tình cảm của con người. KB. Tình cảm, thái độ của em đối với danh lam thắng cảnh; 0.75 cách bảo vệ. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt trong sáng, khách quan, biết kết hợp các phương pháp thuyết minh phù hợp để cung cấp 0.25 tri thức cho người đọc, người nghe. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0.25 dùng từ, đặt câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2