intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2022-2023 Mứcđộ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực nội dung I. Đọc - Phương thức biểu - Những phẩm - Bài học rút sau hiểu đạt. chất tốt đẹp của khi đọc văn bản. Truyện - Phương châm hội nhân vật trong văn thoại bản. - Lời dẫn trực tiếp, gián tiếp – Dấu hiệu nhận biết. - Sự phát triển của từ vựng. - Số câu 4 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn II. Tạo thuyết minh lập - Số câu 1* 1* 1* 1* 1 - Số điểm 1,0 2,0 1,0 1,0 5.0 - Tỉ lệ 10% 20% 10% 10% 50% Tổng số 4 1 1 1 7 câu 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0 Số điểm 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ
  2. BẢNG ĐẶC TẢ Mứcđộ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực nội dung I. Đọc -Nhận biết phương - Những phẩm - Bài học rút ra hiểu thức biểu đạt. chất tốt đẹp của sau khi đọc văn Văn bản - Nhận biết phương nhân vật trong bản. truyện truyện. châm hội thoại. ngắn - Nhận biết lời dẫn trực tiếp – dấu hiệu nhận biết. -Sự phát triển của từ vựng - Số câu 4 1 1 5 - Số 3.0 1.0 1.0 5.0 điểm 30 % 10% 10 % 50% - Tỉ lệ Viết bài văn II. Tạo thuyết minh về lập văn loài cây, loài hoa bản có bố cục chặt chẽ, có sáng tạo trong cách lập ý, dùng từ,… - Số câu 1 1 - Số 5.0 5.0 điểm 50% 50% - Tỉ lệ Tổng số 4 1 1 1 6 câu 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Số 30% 10% 10% 50% 100% điểm Tỉ lệ
  3. TRƯỜNG TH &THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên:..................................... NĂM HỌC 2022-2023 Lớp:................................... MÔN: NGỮ VĂN 9 (ĐỀ A) THỜI GIAN: 90 PHÚT ĐIỂM NHẬN XÉT Duyệt đề I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: NGƯỜI ĂN XIN Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông: – Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm đôi môi nở nụ cười: – Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc- ghê- nhép) Câu 1.(0,75 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2.(0,75 điểm): Từ “nhận” trong câu sau được sử dụng nghĩa gốc hay nghĩa chuyển: “Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông”. Câu 3.(0,5 điểm): Nêu phương châm hội thoại được sử dụng trong văn bản “Người ăn xin”. Câu 4.(1,0 điểm): Lời của các nhân vật trong truyện được trích dẫn theo cách nào? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết. Câu 5.(1.0 điểm): Qua văn bản “Người ăn xin”, em thấy cậu bé có phẩm chất gì đáng quý? Câu 6.(1,0 điểm): Nêu bài học em rút ra được từ văn bản “Người ăn xin”. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm) Thuyết minh về một loài cây mà em yêu quý. ____Hết____ …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  4. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………................................................ …………………………………………………………………................................................ …………………………………………………………………................................................ …………………………………………………………………................................................
  5. TRƯỜNG TH &THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên:..................................... NĂM HỌC 2022-2023 Lớp:................................... MÔN: NGỮ VĂN 9 (ĐỀ B) THỜI GIAN: 90 PHÚT ĐIỂM NHẬN XÉT Duyệt đề I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm)Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: CÂU CHUYỆN QUẢ TÁO Một em bé đáng yêu đang cầm hai quả táo trong tay. Mẹ em bước vào phòng và mỉm cười hỏi cô con gái nhỏ: “Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?” Em bé ngước nhìn mẹ trong một vài giây, rồi sau đó lại nhìn xuống từng quả táo trên hai tay mình. Bất chợt, em cắn một miếng trên quả táo ở tay phải, rồi lại cắn thêm một miếng trên quả táo bên tay trái.Nụ cười trên gương mặt bà mẹ bỗng trở nên gượng gạo. Bà cố gắng không để lộ nỗi thất vọng của mình. Sau đó, cô gái nhỏ giơ lên một trong hai quả táo vừa bị cắn lúc nãy và rạng rỡ nói: “Quả táo này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!”. Câu 1.(0,75 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2.(0,75 điểm): Từ “ngọt” trong câu sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển: “Quả táo này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!”. Câu 3. (0,5 điểm) Nêu phương châm hội thoại được sử dụng trong văn bản “Câu chuyện quả táo”. Câu 4.(1.0 điểm): Lời của các nhân vật trong truyện được trích dẫn theo cách nào? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết. Câu 5.(1.0 điểm): Qua văn bản “Câu chuyện quả táo”, em thấy cô bé có phẩm chất gì đáng quý? Câu 6.(1,0 điểm): Nêu bài học em rút ra được từ văn bản “Câu chuyện quả táo”. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm) Thuyết minh về một loài hoa mà em yêu quý. ____Hết____ …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  6. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………............................................................................................................
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9 ĐỀ A Năm học: 2022 – 2023 (Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan nệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Điểm lẻ tính đến 0,25 điểm. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) A. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm 1 Tự sự 0,75 2 Nghĩa gốc 0,75 3 Tự sự 0,5 - Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách 0.5 4 trực tiếp. - Dấu hiệu nhận biết: Lời nói được đặt sau dấu 2 chấm và gạch ngang 0.5 Gợi ý: 1.0 5 Cậu bé ăn xin có phẩm chất tốt đẹp là: Biết quan tâm, đồng cảm và sự sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh trong xã hội. (Tùy theo sự diễn đạt, HS có thể diễn đạt bằng cách khác mà hợp lí thì vẫn ghi điểm) 6 Bài học rút ra: 1.0 - Sự quan tâm, lòng chân thành chính là món quà tinh thần quý giá nhất đối với những mảnh đời bất hạnh - Phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh, số phận của người khác. - Khi cho đi cũng chính là lúc ta nhận lại. - Mức 1: HS trả lời đủ 3 ý trên 1.0 - Mức 2: Trả lời được 2 ý trên 0.75 - Mức 3: Trả lời được 1 ý trên 0.5 - Mức 4: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu cầu 0.0 của đề. (Tùy theo sự diễn đạt, HS có thể diễn đạt bằng cách khác mà hợp lí thì
  8. vẫn ghi điểm) B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm * Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Nắm vững pháp làm bài TM có sử dụng biện pháp nghệ thuật, kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Bài viết phải có bố cục ba phần rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu cụ thể: 5.0 a.Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết giới 0.5 thiệu đối tượng thuyết minh; Phần thân bài: thuyết minh đối tượng theo trình tự và có kết hợp với các biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả; Phần kết bài: Khẳng định lại giá trị của đối tượng thuyết minh. b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: loài loài cây yêu thích 0.5 c. Triển khai hợp lí nội dung trình tự bài văn thuyết minh theo các định hướng sau: * Mở bài: Giới thiệu chung về cây yêu thích. * Thân bài: - Nguồn gốc, chủng loại, cấu tạo - Đặc điểm sinh trưởng, phát triển - Ý nghĩa , vai trò, công dụng của cây đối với đời sống người Việt * Kết bài: Khẳng định lại giá trị của cây trong đời sống người Việt, tình cảm 3.0 của người viết đối với cây. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về nhân 0.5 vật. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9- ĐỀ B Năm học: 2022 - 2023 (Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan nệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Điểm lẻ tính đến 0,25 điểm. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) A. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm 1 Tự sự 0,75 2 Nghĩa gốc 0,75 3 Tự sự 0,5 - Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách 0.5 3 trực tiếp. - Dấu hiệu nhận biết: Lời nói được đặt sau dấu 2 chấm và dấu gạch 0.5 ngang đánh dấu lời dẫn trực tiếp. Gợi ý: 1.0 4 Cô bé có phẩm chất tốt đẹp là: Biết quan tâm, yêu thương, dành những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là người thân của mình (Tùy theo sự diễn đạt, HS có thể diễn đạt bằng cách khác mà hợp lí thì vẫn ghi điểm) 5 Bài học rút ra: 1.0 - Phải biết yêu thương, dành những điều tốt đẹp những người xung quanh ta. - Đừng nhìn vội phán xét một người nào đó khi ta chưa thật sự hiểu hết về họ - Mức 1: HS trả lời đủ 2 ý trên 1.0 - Mức 2: Trả lời được 1 ý trên 0.75 - Mức 3: Trả lời được 1 ý nhưng chưa sâu. 0.5 - Mức 4: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu cầu của 0.0
  10. đề. (Tùy theo sự diễn đạt, HS có thể diễn đạt bằng cách khác mà hợp lí thì vẫn ghi điểm) B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm * Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Nắm phương pháp làm bài TM có sử dụng biện pháp nghệ thuật, kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Bài viết phải có bố cục ba phần rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu cụ thể: 5.0 a) Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết giới 0.5 thiệu đối tượng thuyết minh; Phần thân bài: thuyết minh đối tượng theo trình tự và có kết hợp với các biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả; Phần kết bài: Khẳng định lại giá trị của đối tượng thuyết minh. b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: loài loài hoa yêu thích 0.5 c. Triển khai hợp lí nội dung trình tự bài văn thuyết minh theo các định hướng sau: * Mở bài: Giới thiệu chung về loài hoa yêu thích. * Thân bài: - Nguồn gốc, chủng loại, cấu tạo - Đặc điểm sinh trưởng, phát triển - Ý nghĩa , vai trò, công dụng của loài hoa đó đối với đời sống người Việt * Kết bài: Khẳng định lại giá trị của loài hoa trong đời sống người Việt, tình 3.0 cảm của người viết đối với cây d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về nhân 0.5 vật. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2