intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2023-2024 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) M ức Kĩ năng Nội độ TT dung/ nh Tổng đơn ận vị kĩ th năng ức Nhận Thông Vận dụng V. dụng biết hiểu (Số câu) cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) Ngữ liệu 1 Đọc hiểu truyện 4 1 1 0 6 Tỉ 30 10 10 50 lệ % điể m 2 Làm văn Văn thuyết 1* 1* 1* 1 1 minh Tỉ 10% 20% 10% 10% 50 lệ % điể m Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% điểm các mức độ 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2023-2024 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
  3. Chủ đề Đơn vị kiến đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu Ngữ liệu Nhận biết : truyện - Xác định được phương thức biểu đạt chính. - Nhận biết từ Hán Việt trong câu văn. - Nhận biết lời dẫn trực tiếp. - Xác định được nghĩa gốc, nghĩa 4 1 1 0 chuyển của từ. Thông hiểu : - Hiểu được ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh trong đoạn trích. Vận dụng : - Trình bày được thông điệp về cách nghĩ, ứng xử từ văn bản gợi ra.
  4. 2 Làm văn Bài văn Nhận biết: thuyết minh Nhận biết về nón lá được yêu cầu 1 Việt Nam. của kiểu bài văn thuyết minh về một đối tượng. Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung,bố cục rõ ràng, mạch lạc. Diễn đạt trôi chảy, chữ viết rõ ràng. Vận dụng: Vận dụng được kiến thức và kĩ năng để viết bài thuyết minh kết hợp với yếu tố miêu tả và sử dụng các biện pháp nghệ thuật khác. Vận dụng cao: Sáng tạo, có ý
  5. tưởng mới mẻ, sử dụng yếu tố miêu tả và các biện pháp nghệ thuật. Tổng 4 1 1 1 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% Tỉ lệ chung 5,0 điểm 5,0 điểm (điểm) ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2023 – 2024 Họ và tên:……………………………….. MÔN: NGỮ VĂN 9 Lớp: 9/……SBD:………………………... Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……………………. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu. “Một hôm Trọng Quỳ cùng các bè bạn họp nhau đánh tứ sắc. Đỗ bỏ ra trăm vạn đồng tiền để đánh và đòi Trọng Quỳ đánh bằng Nhị Khanh. Trọng Quỳ quen mùi vẫn được luôn, chẳng suy nghĩ gì, liền bằng lòng cách ấy. Giấy giao kèo viết xong rồi vừa uống rượu vừa gieo quân. Trọng Quỳ gieo ba lần đều thua cả ba, sắc mặt tái mét; cử tọa cũng đều ngơ ngác buồn rầu hộ. Trọng Quỳ phải cho gọi Nhị Khanh đến, bảo rõ thực tình, đưa tờ giao kèo cho xem và yên ủi rằng: – Tôi vì nỗi nghèo nó bó buộc, để lụy đến nàng. Việc đã đến thế này, hối lại cũng không kịp nữa. Thôi thì bi hoan tán tụ cũng là việc thường của người ta. Nàng nên tạm về với người mới, khéo chiều chuộng hắn, rồi bất nhật tôi sẽ đem tiền đến chuộc. [...] Đỗ cả mừng, rót đầy một chén xà cừ rượu đưa mời nàng uống. Uống xong, nàng về nhà ôm lấy hai con, vỗ vào lưng mà bảo rằng:
  6. – Cha con bạc tình, mẹ đau buồn lắm. Biệt ly là việc thường thiên hạ, một cái chết với mẹ có khó khăn gì. Nhưng mẹ chỉ nghĩ thương các con mà thôi. Nói xong, lấy đoạn dây tơ thắt cổ mà chết.” (Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu, Trích “Truyền kì mạn lục” Nguyễn Dữ, NXB Hội Nhà văn, 2018) Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2: (0,5 điểm) Các từ in đậm dưới đây được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? a. “Đỗ bỏ ra trăm vạn đồng tiền để đánh và đòi Trọng Quỳ đánh bằng Nhị Khanh.” b. “Giấy giao kèo viết xong rồi vừa uống rượu vừa gieo quân.” Câu 3: (1,0 điểm) Xác định các lời dẫn trực tiếp có trong đoạn trích. Câu 4: (1,0 điểm) Tìm từ Hán Việt có trong các câu sau: “Cha con bạc tình, mẹ đau buồn lắm. Biệt ly là việc thường thiên hạ, một cái chết với mẹ có khó khăn gì.” Câu 5: (1,0 điểm) Qua đoạn trích, em có suy nghĩ gì về số phận của nàng Nhị Khanh? (trả lời ngắn gọn 3-5 dòng) Câu 6: (1,0 điểm) Theo em, hành động của nàng Nhị Khanh “Nói xong, lấy đoạn dây tơ thắt cổ mà chết” là đáng thương hay đáng trách? Vì sao? II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Từ lâu, chiếc nón lá đã trở thành một biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam. Em hãy viết bài văn thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2023-2024 I. ĐỌC – HIỂU: (5,0 điểm) Biểu Câu Nội dung cần đạt điểm
  7. 1 Xác định phương thức biểu đạt chính: tự sự 0,5 Xác định nghĩa gốc, chuyển 0,25 2 a. Đánh, đánh: nghĩa chuyển 0,25 b. Uống: nghĩa gôc Xác định lời dẫn trực tiếp có trong đoạn trích. – Tôi vì nỗi nghèo nó bó buộc, để lụy đến nàng. Việc đã đến thế này, 0,25 hối lại cũng không kịp nữa. Thôi thì bi hoan tán tụ cũng là việc thường của người ta. Nàng nên tạm về với người mới, khéo chiều 3 chuộng hắn, rồi bất nhật tôi sẽ đem tiền đến chuộc. – Cha con bạc tình, mẹ đau buồn lắm. Biệt ly là việc thường thiên hạ, 0,25 một cái chết với mẹ có khó khăn gì. Nhưng mẹ chỉ nghĩ thương các con mà thôi. Lưu ý: Xác định đúng mỗi ý 0,25điểm Từ Hán Việt: bạc tình, biệt ly, thiên hạ 4 (Lưu ý: đúng 1 từ: 0,25 điểm; đúng 2 từ: 0,75 điểm; đúng 3 từ: 1,0 1,0 điểm)
  8. Qua đoạn trích, em có suy nghĩ gì về số phận của nàng Nhị Khanh Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song phải đảm 5 bảo các ý cơ bản sau: - Không tự quyết định số phận của mình. 0,5 - Chỉ biết tìm đến cái chết để bảo vệ nhân phẩm. 0,5 6 Theo em, hành động “Nói xong, lấy đoạn dây tơ thắt cổ mà chết” của nàng Nhị Khanh là đáng thương hay đáng trách? Vì sao? Vừa đáng thương, vừa đáng trách. Đáng thương vì số phận của mình bị chồng đem đi cá cược đánh bạc, 1,0 bị thua phải về ở với người khác, nên khiến nàng tuyệt vọng. Đáng trách vì nàng quá hồ đồ, không biết trân trọng mạng sống của bản thân, khiến con thơ phải rơi vào cảnh mất mẹ. (Lưu ý: tùy theo mức độ lí giải ý kiến của học sinh mà giáo viên ghi điểm thích hợp) II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài thuyết minh kết hợp với các biện pháp NT khác. - Hình thức: Bố cục ba phần, luận điểm rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, chữ viết rõ ràng. - Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác thuyết minh và các biện pháp nghệ thuật khác. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh:Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. 0,5 + Mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề cần thuyết minh + Thân bài: biết triển khai nhiều luận điểm, tổ chức thành nhiều đoạn văn có liên kết và mạch lạc để làm rõ vấn đề thuyết minh.
  9. + Kết bài: khái quát được vấn đề và thể hiện được suy nghĩ, nhận định của bản thân. b. Xác định đúng đối tượng cần thuyết minh: chiếc nón lá Việt Nam 0,5 c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp: 0,5 + Vận dụng các thao tác, phương pháp thuyết minh. + Lựa chọn dẫn chứng, minh họa cụ thể, sinh động, thuyết phục. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1. + Giới thiệu hình ảnh nón lá Việt Nam 0,5 c2. 2,0 - Khái quát chung về hình ảnh nón lá Việt Nam - Cấu tạo, đặc điểm - Công dụng - Ý nghĩa: trong lao động, trong sinh hoạt, trong sản xuất, trong chiến đấu… c.3. Cảm nghĩ của em về nón lá Việt Nam 0,25 d. Sáng tạo, có ý tưởng mới mẻ, sử dụng yếu tố miêu tả và các biện pháp 0,5 nghệ thuật e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2