Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành
lượt xem 1
download
Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Mức Tổng độ % điểm nhận Nội thức dung/ Vận Kĩ đơn Nhận Thôn Vận dụng năng vị biết g hiểu dụng cao TT kiến (Số (Số (Số (Số thức câu) câu) câu) câu) TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Văn hiểu bản truyệ 4 0 2 0 1 0 1 8 n truyề n kì Tỉ lệ % 20 15 10 5 50 điể m 2 Viết Viết bài văn nghị 0 2* 0 1* 0 1* 0 1* 1 luận về một vấn đề cần giải quyế t (con ngườ i
- tron g mối quan hệ với tự nhiê n) Tỉ lệ 20 10 10 10 50 % điểm Tỉ lệ % điểm các mức 40 25 20 15 100 độ nhận thức
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi Nội dung/ Mức độ theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng Đơn vị đánh giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức biết hiểu cao 1 Đọc hiểu Đoạn trích Nhận 4 TN 2 TL 1TL 1TL truyện biết: truyền kì - Nhận biết nhân vật, lời nhân vật, đặc trưng của truyện truyền kì. Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của yếu tố Hán – Việt, chủ đề văn bản, tác dụng lời bình trong truyện truyền kì. - Lý giải được chi tiết trong truyện. Vận dụng: - Phân tích tác dụng của chi tiết kì ảo trong truyện truyền kì. - Suy nghĩ, tình cảm đánh giá của cá nhân do văn bản mang lại. 2 Viết Viết bài Nhận 2TL* văn nghị biết: nhận luận về biết được một vấn yêu cầu
- đề cần của đề về giải quyết kiểu văn (con bản nghị 1TL* người luận về trong mối một vấn quan hệ đề cần 1TL* với tự giải quyết nhiên) (con người trong mối quan hệ với tự nhiên), 1TL* bài viết có bố cục 3 phần. Thông hiểu: biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp để thể hiện quan điểm của mình về vấn đề nghị luận. Vận dụng: vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phương tiện liên kết, các kĩ năng lập luận, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết
- phục vấn đề. Vận dụng cao: sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng một cách thuyết phục. 4 TN 2 TL 1 TL 1TL Tổng 2* 1* 1* 1* Tỉ lệ % 40 25 20 15 Tỉ lệ chung 65 35 UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian:90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: (Lược một đoạn: Đào Cảnh Long, hiệu là Vân Hiên cư sĩ, là một học trò nghèo sống vào cuối đời Lê Chiêu Thống, đức độ rộng rãi, tính tình chất phác, trọng danh nghĩa, chuộng khí khái. Năm Bính Thìn, vì nhà thiếu ăn, chàng phải đi dạy học thuê cho một nhà giàu). Ở chỗ dạy học, anh có nuôi một con chó già, sớm hôm chơi đùa với nó. Anh đi đâu, nó cũng đi theo. Anh ngồi đâu, nó cũng đứng chầu bên cạnh. Anh đặt tên nó là Hàn Lư. Anh thường đùa với nó: - Mày được ta chăm nuôi, mày có chịu dốc sức liều chết vì ta không? Con vật gật đầu, ngoe nguẩy đuôi như tỏ ý nhận lời. Mấy tháng sau, anh có việc phải trở về quê hương. Con chó phải ở lại. Nó quanh quẩn ra vào ở cửa phòng học. Ban ngày xua đuổi gà lợn, ban đêm phòng giữ kẻ gian. Nhiều khi bọn trẻ lãng quên, không cho ăn, tiếng sủa của con chó không còn được sang sảng nữa. Bấy giờ, trong làng có một phú ông họ Trương thấy vậy, thương hại, đem cơm đến cho ăn. Vừa bước vào cửa phòng học, liền bị con chó cắn phải. Ông trách mắng: - Hàn Lư! Hàn Lư! Vì thương mày đói lâu nay, nên ta đến đưa cơm cho mày ăn. Ta đâu phải là kẻ bất nhân! Mày tuy là giống vật, nhưng cũng biết suy nghĩ chút ít. Sao mày lại lấy oán trả ân? Ông chưa dứt lời, con vật chồm lên, nhe răng, giơ vuốt, nói bằng tiếng người: - Ngày chủ tôi đi có căn dặn tôi phải bảo vệ phòng học, trông nom bọn trẻ. Ngăn chặn kẻ ác, cấm đoán kẻ gian là trách nhiệm của tôi. Ông tới đột ngột, lại không có chủ tôi đón tiếp, thì bị cắn một miếng là đúng lẽ thôi! Thế mà còn trách mắng nặng lời gì nữa! Thấy con chó biết nói tiếng người, lại nói đúng lẽ, phú ông thầm nghĩ trong bụng nó là con vật kì lạ, ý muốn dụ dỗ, bèn nói: - Ông chủ của mày bản chất là thầy đồ nghèo. Mình hắn chẳng đủ miếng ăn, lấy đâu ra dành cho mày nữa. Bây giờ chi bằng mày bỏ chỗ tối, tới chỗ sáng, bỏ nhà nghèo, tới nhà giàu, tìm nơi no đủ, sung sướng suốt đời, có phải hơn không? Tội gì mà phải chịu khổ mãi? Con chó nói: - Ôi! Ông cũng là người, sao nỡ mở miệng buông lời như thế. Kẻ sĩ trung nghĩa, không vì cùng hay thông mà thay đổi ý chí, cho nên đến mùa rét mới biết rõ bách tùng tươi tốt hơn các cây khác, gặp gió mạnh mới hay
- cây đứng được vững chắc. Giống súc vật tuy khác với loài người, song vẫn có tính trời phú, biết giữ vững khí tiết đối với chủ của mình. Huống hồ ông chủ của tôi lại là một người luôn biết giữ lòng chân chính, sống nghề quang minh, trung để thờ vua, tín để kết bạn, hiếu với cha mẹ, hòa thuận họ hàng, trời sắp giao cho trách nhiệm quan trọng, cho nên bắt phải cùng khổ thiếu thốn, để trau dồi cho được thành công tốt đẹp đó thôi! Ông nói năng lung tung chẳng đúng gì, nên tôi tha thứ cho. Nếu không miệng này sẽ cắn cho một miếng nữa, chẳng ngần ngại gì! Hãy mau mau lui về, chớ để sau phải hối tiếc! Phú ông nghe xong, sửng sốt ngây dại, hiểu rõ con vật có nghĩa, không thể giành giật được, đành mang cơm ra về. Vài hôm sau, Đào Cảnh Long trở về, con chó mừng rỡ ra cửa đón tiếp, hình dáng tiều tụy khôn xiết. Nghe xóm giềng kể lại câu chuyện, Đào Cảnh Long cảm động lắm, ngậm ngùi lấy làm lạ mãi. Anh kiểm tra lại phòng sách, thì khóa cửa không di chuyển, giường chiếu còn y nguyên, đều là nhờ con chó hết sức canh giữ. Ôi! Con chó là loài súc vật, mà còn biết giữ lòng tiết nghĩa thờ chủ. Dù dùng lời đường mật dụ dỗ, cũng không thể lay chuyển lòng dạ sắt đá của nó. Huống gì con người ăn lộc nhà vua, nếu giữ vững đầy đủ cái lòng tiết nghĩa ấy để đền ơn nước, xông ra đánh giặc, giặc nào chẳng tan; cố sức giữ thành, thành nào chẳng vững… Than ôi! Sao mà lòng người chẳng còn được như xưa, thói đời đổi thay nhiều dạng? Lúc nước nhà yên vui thì bợ đỡ cầu vinh, lúc cuộc đời rối ren thì trở mặt đổi giọng, bán nước kiếm ăn, theo thời cầu lợi, không còn chút liêm sỉ, thật là quá quắt! Vì vậy, tôi cho rằng ở đời nhiều kẻ không bằng con Hàn Lư đấy! Nhân ghi lại mẩu chuyện để răn bảo người đời. (Trích Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo, Phạm Quý Thích, in trong Truyện truyền kì Việt Nam, Vũ Ngọc Khánh – Nguyễn Quang Ân sưu tầm, tuyển chọn, NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.320 – 332) Câu 1. Xác định ngôi kể của văn bản. A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ ba B. Ngôi thứ nhất kết hợp ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ nhất số nhiều. Câu 2. Xác định nhân vật chính trong văn bản trên. A. Đào Cảnh Long C. Phú ông B. Nhân vật tôi D. Con chó Hàn Lư Câu 3. Xác định lời nhân vật trong các lời văn dưới đây. A. Anh thường đùa với nó. B. Mày được ta chăm nuôi, mày có chịu dốc sức liều chết vì ta không? C. Con vật gật đầu, nghoe nguẩy đuôi như tỏ ý nhận lời. D. Vì vậy, tôi cho rằng ở đời nhiều kẻ không bằng con Hàn Lư đấy! Câu 4. Trong các chi tiết sau, chi tiết nào thể hiện rõ đặc trưng của truyện truyền kỳ? A. Con chó có tên là Hàn Lư. C.Con chó biết nói tiếng người. B. Con chó mừng rỡ ra đón tiếp chủ. D. Con chó hết sức canh giữ nhà cửa. Câu 5. Lời bình của tác giả ở cuối văn bản có tác dụng gì? Câu 6. Vì sao con chó Hàn Lư lại từ chối lời dụ dỗ của phú ông họ Trương? Câu 7. Phân tích tác dụng của chi tiết con chó biết nói tiếng người trong văn bản trên. Câu 8. Em rút ra được những bài học gì cho bản thân qua văn bản trên? II. VIẾT (5,0 điểm) Hiện nay con người đang phải đối diện với vấn đề ô nhiễm nguồn nước, thiếu nguồn nước sạch trầm trọng. Là một thế hệ tương lai của đất nước, em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên. …………………..HẾT……………………
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 (Hướng dẫn chấm này có 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức trình bày. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ PHẦN I: ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 5,0 TRẮC NGHIỆM 1 B 0,5 2 D 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25đ) Mức 3 (0.0đ) I - Thái độ phê - Học sinh trả lời - Trả lời sai hoặc phán những kẻ được nhưng không trả lời. bất trung, bất diễn đạt chưa nghĩa. sáng rõ. (HS có thể diễn đạt bằng cách khác) 6 Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.25- Mức 3 (0.0đ) 0,75đ) - Vì con chó yêu - Học sinh trả lời - Trả lời sai hoặc quý, có lòng biết được 1 ý diễn đạt không trả lời. ơn với chủ. sáng rõ; hoặc trả - Trung thành với lời được 2 ý chủ của mình. nhưng diễn đạt (HS có thể diễn chưa sáng rõ. đạt bằng cách khác) 7 Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.25- Mức 3 (0.0đ) 0,75đ) - Học sinh phân - Học sinh trả lời Trả lời sai hoặc tích rõ được tác được 1 ý diễn đạt không trả lời. dụng của chi tiết sáng rõ; hoặc trả kì ảo: con chó lời được 2 ý
- biết nói: nhưng diễn đạt + Tạo ra sự sinh chưa sáng rõ. động, khiến câu chuyện thêm hấp dẫn, thú vị, tạo hứng thú tăng tính hấp dẫn cho người đọc. + Giúp tác giả bộc lộ quan điểm về lòng trung nghĩa. 8 Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25đ) Mức 3 (0.0đ) - Học sinh rút ra - Học sinh rút ra Trả lời không được bài học cho được bài học cho phù hợp hoặc bản thân từ văn bản thân từ văn không trả lời. bản. Diễn đạt bản nhưng diễn sáng rõ (Lưu ý: đạt chưa sáng rõ. phải phù hợp với (Lưu ý: phải phù chuẩn mực đạo hợp với chuẩn đức và pháp mực đạo đức và luật). Gợi ý: pháp luật). -Chúng ta cần giữ vững khí tiết, lòng trung nghĩa trong bất kì hoàn cảnh nào. - Không được thỏa hiệp với cái xấu, cái ác, đánh mất lòng trung nghĩa vì lợi danh. - Cần đề phòng những cám dỗ trong cuộc đời. …… VIẾT 5,0 đ a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội về một vấn đề 0,5 cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Con người trong mối quan hệ với tự 0,5 nhiên - bảo vệ rừng trước nguy cơ bị phá để gieo trồng, sản xuất phục vụ cho đời sống. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết: 1,0 * Mở bài: Giới thiệu vấn đề thể hiện mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, nêu sự cần thiết của việc bàn luận vấn đề. * Thân bài: II - Triển khai các luận điểm thể hiện quan điểm của người viết xét trên từng khía cạnh của vấn đề. HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác
- nhau một cách linh hoạt. Sau đây là vài gợi ý chính: + Luận điểm 1: Giải thích: Nước sạch là gì + Luận điểm 2: Thực trạng: Tình trạng ô nhiễm nguồn nước sạch đang trở nên nghiêm trọng hơn, dần dần cạn kiệt. (HS đưa dẫn chứng trong văn học hoặc ngoài thực tế cuộc sống) + Luận điểm 3: Nguyên nhân: Vì chất thải từ công nghiệp, chất thải sinh hoạt và mất cân bằng sinh thái... Những con sông và hồ nước đang bị ô nhiễm nặng, tình trạng hạn hán ngày càng gia tăng và kéo dài... + Luận điểm 4: Hậu quả nghiêm trọng của việc cạn kiệt nguồn nước sạch . Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người: Suy kiệt do thiếu nước,... . Ảnh hưởng tới sản xuất: Hạn hán, mất mùa, thiếu nước tưới,... +Luận điểm 5: Nêu ý kiến trái chiều và phản bác: . Nước là nguồn tài nguyên vô tận. . Bảo vệ nguồn nước là nhiệm vụ của các cơ quan,tổ chức, nhà máy… … + Luận điểm 6: Đề xuất giải pháp có tính khả thi: . Nâng cao ý thức cho người dân về việc bảo vệ nguồn nước sạch. . Thực hiện xử lí nghiêm việc làm ô nhiễm nguồn nước theo pháp luật. … + Luận điểm 7: Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân. . Phê phán/ Ca ngợi ai . Liên hệ bản thân. … * Kết bài: Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng và giải quyết hiệu quả vấn đề nêu ra. d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 2 - Giải thích được nước sạch là gì? - Triển khai được ít nhất một luận điểm về thực trạng, nguyên nhân, tác hại của hiện tượng ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước sạch; một ý kiến trái chiều, phản bác và có đề xuất được một vài biện pháp có tính khả thi. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lý lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục từ thực tiễn cuộc sống. đ. Diễn đạt: đảm bảo đúng chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên 0,5 kết văn bản. e. Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. 0,5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn