intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum

  1. UBND TP. KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH NĂM HỌC 2024-2025 SẮC MÔN: NGỮ VĂN; LỚP 9 Số câu, M c n ận t c Tổng Năng N ung n v số Vận Vận % TT N ận T ông lực nt c ểm, tỉ ng ng ểm t ểu lệ % t ấp cao I Đọc - Ngữ liệu: Số câu 2 1 1 I hiểu (Trích Chinh phụ Số 3,0 1,0 1,0 5,0 ngâm khúc, Đặng điểm Trần Côn, "Những Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% khúc ngâm chọn lọc", tập I, NXB Giáo dục, 1994, tr. 39) II V t V t à văn ng Số câu 1* 1* 1* 1* 1 luận văn ọc Số 2 1,0 1,0 1,0 5,0 điểm Tỉ lệ 20% 20 10 10 50% Số câu 2 Tổng Số 4 3 2 1 10,0 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ c ung 70% 30% 100%
  2. NG Đ C T ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN L M I: 90 PH T Số câu t om c N ung n ận t c TT Năng lực Đ nv n M c n g T ông Vận N ận Vận t c ểu ng t ng cao I Đọc hiểu - Ngữ liệu: Nhận bi t: (Trích Chinh - Nhận biết phương thức biểu phụ ngâm đạt chính. khúc, Đặng - Nhận biết tìm và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng Trần Câu trong câu. Côn, "Nhữn T ông ểu: a,c,d câu b TL Câu e g khúc ngâm - Nêu được nội dung chính của TL chọn đoạn trích; lọc", tập I, Vận d ng: NXB Giáo - Thể hiện được sự đồng tình / dục, 1994, không đồng tình với những vấn đề được đặt ra trong đoạn tr. 39) trích. Vì sao? - Biết nhận xét ngắn gọn về quan điểm làm trai trong đoạn trích "Chinh phụ ngâm khúc" của Đặng Trần Côn với bài "L c Vân T ên c u K ều Nguyệt Nga" của Nguyễn Đình Chiểu. II Vi t V t à văn N ận t: kiểu bài phân tích ng luận một đoạn trích. văn ọc. T ông ểu: hiểu được nhiệm vụ của bài văn phân tích một đoạn trích. Vận ng t ấp: triển khai luận điểm đưa lí lẽ, dẫn chứng 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* và cảm nhận. Vận ng cao: Viết bài văn nghị luận văn học phân tích về một đoạn trích. Bài văn mạch lạc, logic… ng 2TL 2TL 2 TL 1 TL 40 30 20 10 ch ng 70 30
  3. UBND TH NH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn; Lớp: 9 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ I Phần I. ĐỌC HIỂU (5,0 ểm): Đọc oạn tríc sau và thực hiện c c yêu cầu: Chí làm trai dặm nghìn da ngựa(1) Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao(2). Giã nhà đeo bức chiến bào, Thét roi cầu Vị(3) ào ào gió thu. Ngòi đầu cầu nước trong như lọc, Đường bên cầu cỏ mọc còn non. Đưa chàng lòng dặc dặc buồn, Bộ khôn(4) bằng ngựa, thuỷ khôn bằng thuyền Nước có chảy mà phiền chẳng rửa, Cỏ có thơm mà dạ chẳng khuây. Nhủ rồi nhủ lại cầm tay, Bước đi một bước dây dây lại dừng. Lòng thiếp tựa bóng trăng theo dõi, Dạ chàng xa ngoài cõi Thiên San(5) Múa gươm(6) rượu tiễn chưa tàn, Chỉ ngang ngọn giáo vào ngàn hang beo”. (Trích Chinh phụ ngâm khúc, Đặng Trần Côn, "Những khúc ngâm chọn lọc", tập I, NXB Giáo dục, 1994, tr. 39) C ú t íc : Nội dung tác phẩm Chinh phụ ngâm khúc: Bài thơ nói về hình ảnh li biệt của người phụ nữ có chồng phải đi ra chiến trường đánh trận. Người phụ nữ ấy phải cô đơn, lẻ loi với nỗi buồn khắc khoải tâm trạng khi trông ngóng chồng trở về. Bài thơ đã phản ánh thái độ oán ghét chiến tranh phong kiến phi nghĩa và đề cao quyền sống khát khao tình yêu và hạnh phúc đôi lứa của con người. - Da ngựa(1): Bởi chữ "mã cách" (mã: ngựa; cách: da). Đời Đông Hán, Mã Viện, tướng giỏi, từng nói: "Làm trai nên chết chốn sa trường biên ải, lấy da ngựa bọc thây chôn mới gọi là trai". - Thái Sơn, hồng mao(2).: Tư Mã Thiên nói "Người ta vẫn có cái chết, song có cái chết đáng nặng như núi Thái Sơn, có cái chết không đáng nhẹ như lông chim hồng". Ý nói có sự đáng chết và không đáng chết. - Cầu Vị(3) : Bởi chữ "Vị kiều". Lý Bạch có câu thơ "Tuấn mã nhược phong phiêu, minh tiên xuất Vị kiều" (Ngựa giỏi đi nhanh như gió cuốn, thét roi ra lối cầu sông Vị). - Khôn(4) : Khó, không thể. - Thiên San(5) : Có câu hát "Tướng quân tam tiễn định Thiên Sơn, tráng sĩ trường ca nhập Hán quan" (ba mũi tên của tướng quan lấy được núi Thiên Sơn, tráng sĩ hát dài mà kéo quân vào cửa ải Hán). - Gươm (6) (Long Tuyền): Tên một thanh kiếm báu. T ực ện c c yêu cầu sau:
  4. a. (1,0 ểm): Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn trích? Nêu phương thức biểu đạt chính? b. (1,0 ểm): Em hiểu nghĩa của hai câu thơ sau như thế nào? “Đưa chàng lòng dặc dặc buồn, Bộ khôn(4) bằng ngựa, thuỷ khôn bằng thuyền c. (1,0 ểm): Chỉ ra điển tích, điển cố trong câu thơ sau và nêu tác dụng: Chí làm trai dặm nghìn da ngựa(1) Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao(2). d. (1,0 ểm): Nội dung của đoạn trích trên là gì? e. (1,0 ểm) Em hãy nhận xét ngắn gọn về quan điểm làm trai trong đoạn trích "Chinh phụ ngâm khúc" của Đặng Trần Côn với bài "L c Vân T ên c u K ều Nguyệt Nga" của Nguyễn Đình Chiểu. II. L M VĂN (5,0 ểm): Từ phần đọc hiểu, em hãy viết bài văn phân tích đoạn trích trên. ----HẾT----
  5. UBND TH NH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN; LỚP: 9 (Bản hướng dẫn gồm 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Đề ra theo hình thức tự hoàn toàn, khi chấm cần chú ý cách khai thác và diễn đạt. - Đề ra gồm 2 phần ứng với 3 phân môn cụ thể như sau: Phần I: Đọc hiểu (5.0 điểm) + Câu a, c,d,e : Phân môn Văn bản có tổng điểm là 4,0 điểm + Câu c: Phân môn Tiếng Việt có tổng điểm là 1,0 điểm Phần II: Tập làm văn - Phân môn Tập làm văn có tổng điểm là 5,0 điểm Viết một bài văn phân tích đoạn trích (5,0 điểm) . ĐÁP ÁN V THANG ĐIỂM P ần Câu N ung Đ ểm ĐỌC HIỂU 4,0 - Thể thơ: song thất lục bát (0,5 điểm) - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: a + Học sinh làm được đầy đủ đúng 2 ý như đáp án: 1,0 điểm 1,0 + Học sinh làm đúng 1 ý: 0,5 điểm + Học sinh làm sai hoặc không làm: 0 điểm - Câu thơ “Bộ khôn bằng ngựa, thủy khôn bằng thuyền” thể hiện thái độ buồn bã, tự trách mình của nhân vật trữ tình: thiếp không thể 1,0 bằng con ngựa hay bằng chiếc thuyền để đưa chàng đến nơi biên ải xa b xôi. Hướng dẫn chấm: + Học sinh làm được đầy đủ các ý như đáp án: 1,0 điểm + Học sinh làm sai hoặc không làm: 0 điểm I - Điển tích, điển cố trong câu thơ sau và nêu tác dụng: Chí làm trai dặm nghìn da ngựa(3) Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao(4). +Điển cố: Chí làm trai dặm nghìn da ngựa c + Tác dụng Làm cho sự diễn đạt của câu thơ cô đúc, hàm súc, giữ cho lời văn sự trang nhã; nhấn mạnh: Làm trai phải đánh đông dẹp bắc, xả thân nơi chiến trường vì nghĩa lớn. + Điển cố: Thái Sơn, nhẹ tựa hồng mao 1,0 + Tác dụng: Làm cho sự diễn đạt của câu thơ cô đúc, hàm súc, giữ cho lời văn sự trang nhã; nhấn mạnh: Ai cũng có một lần chết, có khi thấy nặng hơn núi Thái Sơn, có khi coi nhẹ hơn lông chim hồng." - Hướng dẫn chấm: + Học sinh làm được đầy đủ các ý như đáp án: 1,0 điểm + Học sinh trình bày được 1/2 ý: 0,5 điểm + Học sinh làm sai hoặc không làm: 0 điểm
  6. - Nội dung của đoạn trích trên: Người chinh phu lên đường ra trận và cảnh người chinh phụ đưa tiễn chồng. - Hướng dẫn chấm: + Học sinh làm được đầy đủ các ý như đáp án: 1,0 điểm + Học sinh trình bày được 1/2 ý " Người chinh phu lên đường ra d 1,0 trận": 0,5 điểm + Học sinh trình bày được 1/2 ý "cảnh người chinh phụ đưa tiễn chồng": 0,5 điểm + Học sinh làm sai hoặc không làm: 0 điểm - Học sinh nêu được những ý sau: - Quan điểm làm trai trong đoạn trích "Chinh phụ ngâm khúc" của Đặng Trần Côn với bài "L c Vân T ên c u K ều Nguyệt Nga" của Nguyễn Đình Chiểu: + Trong "Chinh phụ ngâm khúc": làm trai chẳng quản ngại đường xa dặm dài, làm trai phải đánh đông dẹp bắc, xả thân nơi chiến trường vì 1,0 nghĩa lớn; coi việc chinh phục Thái Sơn nhẹ tự lông hồng. e + Trong truyện "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga: mang tinh thần hiệp nghĩa của các anh hùng hảo hán, thấy việc nghĩa thì làm, coi việc nghĩa là bổn phận, không màng tiền tài, danh lợi. Hướng dẫn chấm: - HS trình bày theo ý - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. - Sáng tạo (hình thức trình bày, câu văn, dùng từ,….) Thể hiện sâu sắc về vấn đề; cách diễn đạt rõ ràng. L M VĂN 5,0 V t à ng luận văn ọc. 0,25 b. Xác định vấn đề: Tâm trạng của người chinh phụ đang lo lắng và II buồn bã khi tiễn đưa chồng ra trận. Hướng dẫn chấm: 0,25 - Mỗi ý 0,25 điểm. - Xác đinh vấn đề chưa rõ hoặc sai vấn đề thì không ghi điểm. c. Triển khai vấn đề … 1. Mở bài: (0,5 điểm) - Dẫn dắt giới thiệu về tác phẩm - Đánh giá thành công về nghệ thuật và nội dung của đoạn trích - Nêu nội dung của đoạn trích 2. Thân bài: * Luận điểm 1: Khái quát hoàn cảnh ra đời, tóm tắt nội dung tác phẩm. 3,5 (0,25 điểm) * Luận điểm 2: Phân tích giá trị nội dung của đoạn trích: - Miêu tả cảnh vật (0,5 điểm) - Tâm trạng và cảm xúc của người chinh phụ khi tiễn chồng lên đường. (0,5 điểm) - Tâm tư và quyết tâm: (0,5 điểm) + Thể hiện sự dằn vặt, lưu luyến
  7. + Sự do dự, lưỡng lự và nỗi buồn không thể dời bỏ. Đây là sự thể hiện rõ rệt của sự khó khăn khi phải chia xa. - Hình ảnh tượng trưng (0,75 điểm) Lòng thiếp tựa bóng trăng theo dõi, Dạ chàng xa ngoài cõi Thiên San(5). + Hình ảnh "bóng trăng theo dõi" gợi lên sự lặng lẽ và tinh tế. Bóng trăng là hình ảnh của sự xa cách… + "cõi Thiên San" là biểu tượng của nơi xa xôi, hiểm trở. Múa gươm(6) rượu tiễn chưa tàn, Chỉ ngang ngọn giáo vào ngàn hang beo + Những hình ảnh gợi không khí của sự tiễn biệt, không chỉ có rượu mà còn mới khí phách của chiến trường. + "ngọn giáo vào ngàn hang beo" thể hiện sự quyết tâm và sẵn sàng đối mặt với khó khăn của người ra trận. * Luận điểm 3: Đánh giá thành công về nghệ thuật (0,25 điểm) 3. Kết bài: (0,25 điểm) - Nêu ý nghĩa nội dung đoạn trích - Đoạn trích đã tác động đến em như thế nào? d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,5 Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo (hình thức trình bày, câu văn, dùng từ,….) Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề; cách diễn đạt mới mẻ, giàu hình ảnh... 0,5 Hướng dẫn chấm: Mỗi ý: 0,25 điểm ---HẾT--- Kon Tum, ngày 19 tháng 10 năm 2024 BGH duyệt Duyệt của tổ CM GV ra đề Hồ Thị Ngọc Quỳnh Vũ Thị Mơ Ninh Thị Hằng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2