intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Thế Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Thế Vinh’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Thế Vinh

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 NĂM HỌC 2022­2023     TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH Môn: Sinh học         – Lớp 12 Thời gian: 45   phút (không kể thời gian giao đề)                                                                 (Đề gồm có 3 trang) MàĐỀ  403  Họ và tên học sinh:……………………………………Số báo danh:………………......Lớp……. Câu 1. Ở một loài thực vật, alen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa trắng. Biết  rằng cơ  thể  tứ  bội giảm phân bình thường cho giao tử  lưỡng bội có khả  năng thụ  tinh. Theo lí thuyết,   phép lai nào sau đây cho đời con có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 11 cây hoa đỏ : 1 cây hoa trắng? A. AAaa x AAaa.            B. AAAa x AAaa.              C. AAaa x Aaaa.             D. Aaaa x Aaaa. Câu 2. Một gen có 480 ađênin và 3120 liên kết hiđrô. Gen đó có số lượng nuclêôtit là bao nhiêu? A. 1800.                          B. 2040.                          C. 3000.             D. 2400. Câu 3. Cho một số kết luận về quá trình phiên mã ở sinh vật nhân thực, có bao nhiêu kết luận đúng? (1) Chiều phiên mã là 5’ – 3’ trên mạch gốc của gen (2) Có sự bắt cặp theo nguyên tắc bổ sung A =T, G = X trong quá trình hình thành mARN (3) Phân tử mARN sau khi tổng hợp xong được trực tiếp dùng làm khuôn tổng hợp prôtein (4) ARN polimeraza là enzim tham gia vào quá trình phiên mã A. 2                              B. 3                             C. 4          D. 1 Câu 4. Một loài thực vật, gen A: cây cao, gen a: cây thấp; gen B: quả đỏ, gen b: quả trắng. Biết các gen   Ab ab aB ab liên kết hoàn toàn. Cho cây có kiểu gen   giao phấn với cây có kiểu gen   thì tỉ lệ kiểu hình thu được  ở F1 như thế nào? A. 1 cây cao, quả đỏ: 1 cây thấp, quả trắng. B. 3 cây cao, quả trắng: 1cây thấp, quả đỏ. C. 9 cây cao, quả trắng: 7 cây thấp, quả đỏ. D. 1 cây cao, quả trắng: 1 cây thấp, quả đỏ. Câu 5. Trong quá trình giảm phân của ruồi giấm cái có kiểu gen  đã xảy ra hoán vị gen với tần số 17%. Tỉ  lệ các loại giao tử được tạo ra từ ruồi giấm này là A. AB =  ab  = 17%; Ab  =  aB  = 33%. B. AB =  ab  = 41,5%; Ab  =  aB  = 8,5%. C. AB =  ab  = 8,5%; Ab  =  aB  = 41,5%. D. AB =  ab  = 33%; Ab  =  aB  = 17%. Câu 6. Tính trạng có túm lông trên tai ở người tuân theo quy luật di truyền A. chéo.          B. thẳng.           C. tương tự như các gen nằm trên NST thường.     D. theo dòng mẹ Câu 7. Hãy sắp xếp theo trình tự đúng các sự kiện diễn ra trong quá trình phiên mã của sinh vật nhân sơ? 1. ARN­polimeraza trượt dọc theo mạch mã gốc có chiều 3' ­ 5',  2. ARN ­ polimeraza bám vào vùng điều hòa làm tháo xoắn để lộ mạch gốc 3' ­ 5',  3. Các ribonu tự do của môi trường liên kết nhau  theo nguyên tắc bổ sung với mạch gốc.  Mã đề 403 Trang 3/4
  2. 4. Gặp tín hiệu kết thúc thì phiên mã dừng lại, giải phóng mARN. A. 2→ 1 → 3 → 4. B. 1→ 2 → 3 →4.      C. 2 → 3 → 1 → 4. D. 1→ 3 → 2 → 4. Câu 8. Cho phép lai: AABb  x  AaBB. Số tổ hợp gen được hình thành ở thế hệ sau là A. 4                              B. 2                  C. 6 D. 9 Câu 9. Số lượng NST lưỡng bội của một loài 2n=20. Đột biến có thể tạo ra tối đa bao nhiêu dạng thể ba  ở loài này? A. 19.                                    B. 21.                               C. 10.             D. 9. Câu 10. Tác động đa hiệu của gen là hiện tượng A. nhiều gen khác nhau có thể tác động đến sự biểu hiện của một tính trạng. B. một tính trạng biểu hiện thành nhiều kiểu hình khác nhau. C. một gen tác động đến sự biểu hiện của một tính trạng. D. một gen có thể tác động đến sự biểu hiện của nhiều tính trạng khác nhau. Câu 11. Trong cơ chế điều hòa hoạt động của opêron Lac, sự kiện nào sau đây diễn ra cả khi  môi trường  có lactôzơ và khi môi trường không có lactôzơ? A. Gen điều hòa R tổng hợp prôtêin ức chế. B. Một số phân tử lactôzơ liên kết với prôtêin ức chế. C. Các gen cấu trúc Z, Y, A phiên mã tạo ra các phân tử mARN tương ứng. D. ARN pôlimeraza liên kết với vùng khởi động của opêron Lac và tiến hành phiên mã. Câu 12. Một nuclêôxôm có cầu tạo gồm A. phân tử histôn được quấn quanh bởi một đoạn ADN dài 146 cặp nucleotit B. một đoạn phân tử ADN quấn 11/4 vòng xoắn khối cầu gồm 8 phân tử histôn C. phân tử ADN quấn 7/4 vòng quanh khối cầu gồm 8 phân tử histôn D. 8 phân tử histôn được quấn quanh bởi 7/4 vòng xoắn ADN dài 146 cặp nucleotit Câu 13. Trong mô hình cấu trúc của Opêron Lac ở  E.coli, nơi enzim ARN pôlimeraza bám vào khởi động  phiên mã là A. gen điều hòa (R). B. vùng vận hành (O). C. vùng khởi động (P). D. các gen cấu trúc (Z, Y, A). Câu 14. Nếu các gen phân li độc lập, giảm phân tạo giao tử bình thường thì cá thể có kiểu gen AaBbddEe  tạo giao tử abde chiếm tỉ lệ bao nhiêu? A. 1/6.                          B. 1/8.                    C. 1/4 D. 1/16. Câu 15. Ở một đậu Hà Lan, xét 2 cặp alen trên 2 cặp nhiễm sắc thể tương đồng;  A: vàng,  a: xanh;  B:   hạt trơn,  b: hạt nhăn. Kết quả về kiểu hình của phép lai P: AaBB x AaBb. A. 3 vàng, nhăn: 1 xanh, trơn B. 3 vàng, trơn: 1 xanh, trơn. C. 1 vàng, trơn: 1 xanh, trơn. D. 3 vàng, trơn: 1 vàng, nhăn. Câu 16. Cho các nội dung sau đây, trình tự các bước Menđen đã tiến hành nghiên cứu để rút ra được quy   luật di truyền là: 1. Đưa giả thuyết giải thích kết quả và chứng minh giả thuyết 2. Lai các dòng thuần khác nhau về 1 hoặc vài tính trạng rồi phân tích kết quả ở F1,F2,F3. 3. Tạo các dòng thuần chủng. 4. Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai A. 1, 2, 3, 4                 B. 3, 2, 4, 1                   C. 2, 3, 4, 1 D. 2, 1, 3, 4
  3. Câu 17. Ở ruồi giấm, gen quy định màu mắt có hai alen nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm sắc  thể giới tính X, alen B quy định mắt đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định mắt trắng. Theo lí thuyết,  phép lai nào sau đây cho đời con có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 75% ruồi mắt đỏ : 25% ruồi mắt trắng và  tất cả ruồi mắt trắng đều là ruồi đực? A. XBXB x  XBY B. XBXb   x   XBY      C. XBXB x  XbY D. XBXb   x  XbY Câu 18. Trong trường hợp một gen qui định một tính trạng, gen trội là trội hoàn toàn, các gen phân li độc   lập, tổ hợp tự do. Phép lai AaBb x aabb cho đời con có sự phân li kiểu hình theo tỉ lệ A. 9 : 3 : 3 : 1.               B. 1 : 1 : 1 : 1.                     C. 3 : 1. D. 1 : 1. Câu 19. . Ở một loài thực vật, khi cho cơ thể có kiểu hình hoa đỏ dị hợp tử hai cặp gen tự thụ phấn, đời con  thu được 2 loại kiểu hình theo tỷ lệ 9 đỏ: 7 trắng. Theo lý thuyết, quy luật di truyền nào sau đây chi phối phép  lai trên? A. Tương tác gen bổ sung. B. Phân li độc lập. C. Tương tác gen cộng gộp. D. Hoán vị gen. Câu 20. Ở ruồi giấm, bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n = 8. Số nhóm gen liên kết của loài này là A. 8.                                         B. 6.                         C. 4. D. 2. Câu 21. Dị đa bội là hiện tượng trong tế bào chứa bộ nhiễm sắc thể A. lưỡng bội của  loài. B. đơn bội của 2 loài. C. lưỡng bội của 2 loài. D. lớn hơn 2n. Câu 22. Để  phát hiện quy luật liên kết gen, Moocgan tiến hành lai phân tích ruồi đực F 1 thân xám, cánh  dài và thu được kết quả nào sau đây? A. Tất cả ruồi giấm đều xám, dài. B. 41 % Xám, dài: 41% đen, cụt: 9% xám, cụt: 9% đen, dài. C. 50% xám, dài: 50% đen, cụt. D. 75% xám, dài: 25% đen, cụt. Câu 23. Đơn phân nào sau đây không có ở phân tử ADN? A. G.                              B. U.                          C. T. D. X. Câu 24. Kết quả lai thuận và lai nghịch khác nhau, con lai luôn có kiểu hình giống mẹ là đặc điểm của   quy luật di truyền nào sau đây? A. Phân li.                                                                  B. Di truyền ngoài nhân. C. Hoán vị gen.                                                         D. Phân li độc lập. Câu 25. Xác định kiểu gen của hợp tử và tần số hoán vị gen (f)  khi biết giảm phân tạo giao tử ab = 20%? A. AB/ab; f=40% B. AB/ab; f=20%      C. Ab/aB; f=20% D. Ab/aB; f=40% Câu 26. Một đoạn NST bình thường có trình tự các gen như sau: ABCDE*FGH, một đột biến xảy ra làm   NST có trình tự gen ABCF*EDGH (dấu * là tâm động). Đây là dạng đột biến nào? A. Đảo đoạn có chứa tâm động.                                          B. Đảo đoạn ngoài tâm động. C. Chuyển đoạn tương hỗ.                                                  D. Chuyển đoạn không tương hỗ. Câu 27. Cơ thể có kiểu gen nào sau đây được gọi là thể đồng hợp 2 cặp gen? A. AaBB.                                 B. AaBb.                     C. AAbb. D. AABb. Câu 28. Để biết chính xác kiểu gen của một cá thể có kiểu hình trội có thể căn cứ vào kết quả của A. lai thuận nghịch.                                           B. tự thụ phấn ở thực vật. C. lai gần.                                                          D. lai phân tích. Mã đề 403 Trang 3/4
  4. Câu 29. Tất cả các loài sinh vật đều có chung một bộ mã di truyền, trừ một vài ngoại lệ, điều này biểu   hiện đặc điểm gì của mã di truyền? A. Mã di truyền có tính phổ biến.                              B. Mã di truyền có tính thoái hóa. C. Mã di truyền có tính đặc hiệu.                              D. Mã di truyền luôn là mã bộ ba. Câu 30. . Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về tần số hoán vị gen? A. Các gen nằm càng gần nhau trên một nhiễm sắc thể thì tần số hoán vị gen càng cao. B. Tần số hoán vị gen lớn hơn 50%. C. Tần số hoán vị gen không vượt quá 50%.       D. Tần số hoán vị gen luôn bằng 50%. ­­­­­­ HẾT ­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2