intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: TIN HOC 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Tổng Mức độ nhận thức % điểm Nội dung/đơn vị kiến Vận dụng TT Chương/chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thức cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 4 câu Chủ đề 1: Máy tính Lược sử công cụ 4 (2.0 điểm) và cộng đồng tính toán 1 20% Chủ đề 2 -Thông tin trong môi 6 câu Tổ chức lưu trữ, tìm trường số 2 2 1 1 (6.0 điểm) kiếm và trao đổi - Thực hành: Khai 2 60% thông tin thác thông tin số. Chủ đề 3: Đạo đức, Đạo đức và văn hoá 3 câu 3 pháp luật và văn hóa trong sử dụng công 2 1 (2.0 điểm) trong môi trường số nghệ kĩ thuật số 20% Tổng 13 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% Tổ chuyên môn Hà Thị Tin
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: TIN HOC 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn vị Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết Chủ đề 1: Máy tính - Lược sử công Biết được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. 1 4 TN và cộng cụ tính toán Thông hiểu đồng Nêu được sự phát triển máy tính qua các giai đoạn. Nhận biết Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ Chủ đề 2 tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm Tổ chức chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. lưu trữ, tìm -Thông tin trong Thông hiểu 2 TN 2 2 TN 1 TL kiếm và môi trường số 1 TL trao đổi - Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các thông tin nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin
  3. trong môi trường số. Nhận biết Nhận ra được những hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật và kĩ thuật số. Chủ đề 3: Thông hiểu Đạo đức, - Đạo đức và Nêu ra được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp pháp luật văn hoá trong sử luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. 3 và văn hóa 2 TN 1 TL dụng công nghệ trong môi kĩ thuật số Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng trường số các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. 2 TN Tổng 8 TN 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: TIN HOC 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) (Chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm). Câu 1. Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ máy tính? A. 1. B. 3. C. 5. D. 7. Câu 2. Nhược điểm của máy tính thế hệ thứ nhất là chúng A. rất lớn. B. đắt tiền. C. tiêu hao rất nhiều điện. D. tạo ra rất nhiều nhiệt. Câu 3. Hành động nào sau đây có thể khiến việc sử dụng công nghệ số vi phạm đạo đức, pháp luật hoặc thiếu văn hóa? A. Truy cập mạng xã hội xem tin tức và viết bình luận. B. Vẽ biểu đồ cho bài tập toán bằng phần mềm bảng tính. C. Sử dụng máy tính để soạn thảo đơn xin phép. D. Mở phần mềm calculator để tính kết quả của một phép tính lũy thừa. Câu 4. Hành vi nào biểu hiện vi phạm đạo đức, pháp luật khi sử dụng công nghệ kĩ thuật chụp ảnh A. chú chó nhà em. B. phong cảnh đường phố. C. hiệu sách em thường mua để gửi cho bạn. D. trong phòng trưng bày ở bảo tàng, nơi có biển báo không cho phép chụp ảnh. Câu 5. Ba đặc điểm của thông tin số là sao chép A. chậm, khó lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn. B. chậm, dễ lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn. C. nhanh, dễ lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn. D. nhanh, khó lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn. Câu 6. Thông tin trong môi trường số đáng tin cậy ở mức độ nào? A. Hầu hết là những tin đồn từ người này qua người khác, từ nơi này đến nơi khác. B. Hoàn toàn đáng tin cậy bởi vì luôn có người chịu trách nhiệm đối với thông tin cụ thể. C. Chủ yếu là thông tin bịa đặt do mục đích của người tạo ra và lan truyền thông tin. D. Mức độ tin cậy rất khác nhau, từ những thông tin sai lệch đến thông tin đáng tin cậy. Câu 7. Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ nhất là loại linh kiện điện tử nào? A. Đèn điện tử chân không. B. Bóng bán dẫn. C. Mạch tích hợp. D. Mạch tích hợp cỡ rất lớn. Câu 8. Hãy sắp xếp các thế hệ công cụ tính toán sau theo thứ tự thời gian? a) Máy tính điện tử; b) Máy tính cơ học; c) Công cụ thủ công. A. c → a → b. B. c → b → a. C. b → c → a. D. a → b → c. Câu 9. Học sinh ở cuối năm học lớp 9 thường cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào lớp 10. Giữa thông tin tìm được từ các nguồn sau đây, thông tin nào đáng tin cậy hơn? A. Từ Internet. B. Thông báo chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương. C. Qua thông tin từ bạn bè. D. Thông tin từ facebook. Câu 10. Để tìm hiểu về một đội bóng đá ở Việt Nam, nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy nhất là nguồn tin từ A. câu lạc bộ người hâm mộ đội bóng đó. C. câu lạc bộ của đội bóng đối thủ. B. Liên đoàn bóng đá Việt Nam. D. diễn đàn bóng đá Việt Nam.
  5. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm).Hãy nêu ví dụ minh họa sử dụng công cụ tìm kiếm thông tin về chủ đề toán học và cách sử dụng mạng xã hội để học hỏi và trao đổi kiến thức an toàn trong môi trường số. Câu 2. (2.0 điểm) Lập trình game là một trong những lĩnh vực thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay. Hãy sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về các bước cơ bản trong việc phát triển một trò chơi điện tử đơn giản. Em hãy liệt kê bốn từ khóa để tìm kiếm thông tin này? Câu 3. (1.0 điểm) Giả sử em đang tạo nội dung cho một bài viết về cách tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công mạng. Em hãy liệt kê những việc nên và không nên làm khi truy cập các trang web lạ và khi nhận email từ người lạ. -----HẾT-----
  6. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: TIN HOC 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I. TRẮC NGHIỆM Mỗi câu trắc nghiệm đúng 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A A D C D A B B C II. TỰ LUẬN Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 - Ví dụ minh họa sử dụng công cụ tìm kiếm trong môi trường số: (2.0 điểm) Ví dụ về tìm kiếm phương pháp học Toán hiệu quả: 0.5 • Tình huống: Em muốn cải thiện kỹ năng giải bài toán một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. • Cách làm: Em tìm kiếm trên Google với từ khóa "Phương pháp 0.5 học Toán hiệu quả cho học sinh lớp 9". Kết quả sẽ cho ra các bài viết hoặc video từ các chuyên gia giáo dục về các cách học toán thông minh như ghi nhớ công thức, luyện tập qua nhiều dạng bài, và học cùng bạn bè. - Ví dụ minh họa về trao đổi thông tin trong môi trường số: Ví dụ về sử dụng Facebook Group để học toán: • Tình huống: Em gặp khó khăn khi giải một bài toán phức tạp và 0.5 muốn nhận sự giúp đỡ từ cộng đồng. • Cách làm: Em tham gia vào một nhóm học toán trên Facebook, 0.5 chẳng hạn như "Học Toán cùng nhau" hoặc "Giải Toán online". Sau đó, em đăng bài với hình ảnh bài toán, trình bày vấn đề cụ thể mà em gặp phải. Các thành viên trong nhóm sẽ giúp em giải đáp bằng cách đưa ra gợi ý và hướng dẫn chi tiết. Điều này không chỉ giúp em hiểu bài mà còn có cơ hội học hỏi từ các bạn khác. (HS nêu các ví dụ khác vẫn đạt điểm tối đa) Câu 2 Các từ khóa có thể sử dụng: 2.0 (2.0 điểm) • "Bước phát triển trò chơi điện tử cơ bản". • "Cách tạo game đơn giản cho người mới bắt đầu". • "Lập trình game bằng Scratch/Python". • Cộng đồng học lập trình game. • Diễn đàn lập trình game cho người mới bắt đầu. • Ngôn ngữ lập trình game phổ biến. • Lập trình game 2D đơn giản. (GV linh động chấm điểm dựa trên từ khóa của học sinh trả lời, mỗi từ khóa đúng đạt 0.5 điểm) Câu 3 *Những việc nên làm: 0.5 (1.0 điểm) • Chỉ truy cập các trang web uy tín và đáng tin cậy. • Kiểm tra kỹ nguồn gốc và nội dung email trước khi mở. • Sử dụng phần mềm diệt virus và các công cụ bảo mật để bảo vệ thiết bị. *Những việc không nên làm:
  7. • Không tải xuống các tệp từ trang web hoặc email không rõ nguồn gốc. 0.5 • Không nhấp vào liên kết hoặc tệp đính kèm không rõ ràng từ người lạ. • Tránh cung cấp thông tin cá nhân trên các trang web không an toàn. (GV linh động chấm điểm dựa trên bài làm của học sinh, nếu đúng từ 3 ý trở lên đỗi với mỗi phần việc nên và không nên làm sẽ đạt 0.5 điểm, nêu đúng 1 ý hoặc 2 ý đạt 0.25 điểm) Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề Hà Thị Tin Đoàn Út Bình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2