intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: TIN HOC 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ Mức độ nhận thức Tổng Chương/ TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề A. Máy tính Vai trò của máy tính trong 2 1 2 30 % và cộng đồng đời sống (C1,2) (C11) (C3,4,9) 3,0 điểm 2 Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và Đánh giá chất lượng thông 2 1 1 40% tin trong giải quyết vấn đề (C5,6) (TL) (TL) 4,0 điểm trao đổi thông tin 3 Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá Một số vấn đề pháp lí về sử 2 1 2 30% dụng dịch vụ Internet (C7,8) (C12) (C10) 3,0 điểm trong môi trường số Tổng câu 4 2 6 1 1 14 câu Tổng điểm 2 2 3 2 1 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% Tổ chuyên môn Hà Thị Tin
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: TIN HOC 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/đơn vị Chương/ TT kiến thức Mức độ đánh giá chủ đề Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Vai trò của máy Nhận biết 2 TN 3 TN tính trong đời Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một 1TL sống số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Chủ đề Thông hiểu A. Máy - Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ tính và xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa cộng hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y đồng tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Chủ đề Đánh giá chất Thông hiểu 2TN 1TL 1TL C. Tổ lượng thông tin - Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất chức lưu trong giải quyết lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông trữ, tìm vấn đề tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. kiếm và - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy trao đổi đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh thông tin hoạ. 3 Chủ đề Một số vấn đề Nhận biết 2TN 1TN D. Đạo pháp lí về sử Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công 1TL
  3. Nội dung/đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT kiến thức Mức độ đánh giá chủ đề đức, dụng dịch vụ nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các pháp Internet khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi luật và thông tin. văn hoá Thông hiểu trong Trình bày được một số tác động tiêu cực của công môi nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu trường được ví dụ minh hoạ. số Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Tổng 4(TN) 6(TN) 1(TL) 1(TL) 2(TL) Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: TIN HOC 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm). Câu 1: Máy tính trở thành công cụ lao động không thể thiếu được trong xã hội hiện đại vì máy tính A. cho ta khả năng lưu trữ và xử lí thông tin. B. giúp con người giải tất cả các bài toán khó. C. tính toán cực kỳ nhanh và chính xác. D. là công cụ soạn thảo văn bản và cho ta truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin. Câu 2: Lập trình điều khiển rô bốt hỗ trợ con người trong sản xuất và nghiên cứu khoa học là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực nào sau đây? A. Văn phòng. B. Giải trí. C. Rô bốt và máy thông minh. D. Giáo dục. Câu 3: Thiết bị nào dưới đây không gắn bộ xử lí thông tin? A. Máy điều hoà. B. Hệ thống báo cháy. C. Máy giặt thông minh. D. Đồng hồ lên dây cót tự động. Câu 4: Em được giao xây dựng gấp kịch bản tổ chức một sự kiện cho lớp trong kỳ nghỉ hè. Em cần lấy ý kiến đóng góp của các bạn nhưng các bạn đều ở nhà xa. Phương án nào dưới đây không phù hợp? A. Tạo phiếu ý kiến trên giấy rồi gửi đến nhà từng bạn. B. Gửi tệp kịch bản qua email cho các bạn để các bạn góp ý và gửi lại. C. Tạo một phòng họp trực tuyến thông qua các nền tảng như Zoom, Google meet,… để trao đổi. D. Lên một diễn đàn của một trang xã hội như Zalo, facebook,… để trao đổi. Câu 5: Cụm từ nào sau đây gần nghĩa nhất với thông tin có chất lượng cao? A. Thông tin đáng tin cậy. B. Thông tin chính xác. C. Thông tin đầy đủ. D. Thông tin hữu ích. Câu 6: Thông tin chính xác là thông tin A. có liên quan đến vấn đề được đặt ra. B. đúng đắn, có thể kiểm chứng được, đủ cụ thể so với vấn đề cần giải quyết. C. được cập nhật, được thu thập đúng lúc, kịp thời để giải quyết vấn đề đặt ra. D. về mọi khía cạnh của sự kiện, cho phép nhìn nhận sự kiện một cách toàn diện. Câu 7: Việc lộ thông tin cá nhân trên Internet dẫn đến hậu quả gì? A. Giảm kết nối, tương tác trực tiếp giữa người với người. B. Tài khoản bị mạo danh. C. Suy giảm sự sáng tạo. D. Hình thành thói quen mua sắm trực tuyến. Câu 8: Văn bản nào quy định chi tiết việc bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin? A. Luật an ninh mạng. B. Luật an toàn thông tin. C. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. D. Luật công nghệ thông tin số 67/2006/QH11.
  5. Câu 9: Bằng cách nào công nghệ thông tin có những tác động mạnh mẽ đối với giáo dục? A. Động viên khuyến khích mọi người tham gia vào xã hội học tập. B. Hỗ trợ tính toán nhanh chóng và chính xác, không cần tính nhẫm. C. Giúp cho việc chuyển giao và tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng. D. Giúp cho việc đánh giá kết quả học tập trở nên công bằng hơn. Câu 10: Tình huống nào sau đây được coi là hành vi vi phạm pháp luật khi hoạt động trong môi trường số? A. Mua card điện thoại rồi gửi cho người bán pháo trên mạng để mua pháo về đốt. B. Đăng ảnh của mình đi du lịch lên mạng xã hội facebook. C. Trò chuyện với bạn bè về việc học tập trên mạng xã hội. D. Nhắn tin với bạn trên ứng dụng chat để hỏi thăm bạn bị ốm. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11: (0,5 điểm) Nêu 2 ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Câu 12: (1,5 điểm) Nêu các hành vi cần tránh khi sử dụng dịch vụ Internet. Câu 13: Để chuẩn bị cho việc học tập ở trường THPT, các em cần chủ động lựa chọn nhóm môn học phù hợp với sở thích và khả năng của mình. a) (2,0 điểm) Em hãy cho biết những nguồn thông tin nào cần được tham khảo, trước khi em quyết định lựa chọn môn học khi bước vào trường THPT. Việc mở rộng nguồn thông tin có ý nghĩa gì đối với việc giải quyết vấn đề được đặt ra? b) (1,0 điểm) Trong bối cảnh cả lớp đang chuẩn bị tư liệu cho Triển lãm tin học, với từ khóa “Lịch sử máy tính”, em tìm được nhiều bài viết của những tác giả khác nhau, thuộc những trang web khác nhau nhưng có nội dung giống nhau. Em có thể đưa ra nhận xét gì về chất lượng thông tin của những trang web đó? Em sẽ làm gì để có được thông tin đảm bảo chất lượng? (Đối với HSKT không thực hiện câu 13b) ------------Hết--------------
  6. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: TIN HOC 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C D A D B B C C A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 11 Nêu 2 ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống. 0,5 (0,5 điểm) Dự kiến đáp án: - Điều khiển tự động (Automation): Máy tính đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển các hệ thống sản xuất tự động, giúp tăng năng suất và giảm sai sót. - Trí tuệ nhân tạo: Máy tính có khả năng học từ dữ liệu và đưa ra các dự đoán hoặc phân tích phức tạp, áp dụng trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng hình ảnh, y tế và nghiên cứu khoa học. - Giải trí: Máy tính là nền tảng cho các phương tiện giải trí như game, âm nhạc, phim ảnh, và các dịch vụ phát trực tuyến (streaming) như Netflix, YouTube. - Giao tiếp và truyền thông: Máy tính kết nối internet giúp con người dễ dàng trao đổi thông tin qua email, mạng xã hội (Facebook, Instagram), hoặc các ứng dụng nhắn tin như Messenger, WhatsApp. - Mua sắm trực tuyến: Các trang web thương mại điện tử như Amazon, Lazada, Shopee cho phép người dùng mua sắm trực tuyến dễ dàng. (Học sinh có thể nêu các ứng dụng khác vẫn đạt điểm tối đa, mỗi ứng dụng đúng đạt 0,25 điểm) Câu 12 Nêu các hành vi cần tránh khi sử dụng dịch vụ Internet. (1,5 điểm) Hành vi vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. 0,25 Hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của cá nhân và tổ chức. 0,25 Hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, đánh bạc,… 0,25 Hành vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin không gian mạng. 0,25 Hành vi tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ không phù hợp quy định của pháp luật, trái với thuần phong mĩ 0,25 tục, lối sống văn minh,… Hành vi xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm hoặc phân biệt 0,25 đối xử về tôn giáo, về giới, về chủng tộc, về vùng miền,… Câu 13 a) Những nguồn thông tin em cần tham khảo trước khi quyết (3,0 điểm) định lựa chọn môn học ở trường THPT có thể không chỉ gồm các
  7. nguồn từ thầy cô, cha mẹ, những người có kinh nghiệm, thậm chí 0,5 tham khảo ý kiến của các bạn cùng lớp,... Ý nghĩa: Việc mở rộng nguồn thông tin nhằm mục đích đối chiếu, kiểm chứng thông tin tìm kiếm được, giúp người sử dụng có được 0,5 thông tin đáng tin cậy và có độ chính xác cao. Việc mở rộng nguồn thông tin còn nhằm phát hiện những thông tin chưa được dự đoán nhằm mục đích đảm bảo tính đầy đủ 0,5 của thông tin. Mặt trái của việc mở rộng nguồn thông tin là thông tin kém chất lượng cùng với việc mất nhiều thời gian để phân tích và đánh 0,5 giá thông tin, vì thế cần có các phương pháp sử dụng thông tin hiệu quả và chính xác. b) Nhận xét của em về chất lượng thông tin của các trang web đó là: Sự giống nhau đó dẫn tới nhận xét về khả năng có thể có sự sao chép thông tin giữa các tác giả. Thông tin sao chép 0,5 không chỉ rõ nguồn hoặc ghi nhận không thống nhất, khó kiểm chứng cho biết độ tin cậy thấp của thông tin. Điều đó có thể dẫn đến đánh giá của em về website. Trong trường hợp đó, em cần: - Đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn uy tín (trang web của các tổ chức giáo dục, các cơ quan có chuyên môn). Kiểm tra xem 0,25 thông tin có được trích dẫn từ các nguồn đáng tin cậy không. - Xem xét ngày xuất bản và tính cập nhật của bài viết. Đọc các đánh giá hoặc bình luận từ những người đọc khác để xác nhận độ tin cậy của nguồn. 0,25 (Đối với HSKT đạt điểm tối đa câu 13b) ------------Hết-------------- Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề Võ Thị Mỹ Hiệp Đoàn Út Bình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2