intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN TIN HỌC 9 Mức độ TT nhận Nội thức Tổng Chương dung/Đơ % điểm Vận /Chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 6 1. Máy 1. Thế (C1, 4, 1 tính và giới kĩ 7,11,14,1 20% cộng thuật số. 5) đồng. (2đ) 2. Thông 6 tin trong (C2, C3, 1 Chủ đề giải C5,8,10, (C13) 23,3% quyết 12) (0,33đ) 2. Tổ chức lưu vấn đề. (2đ) trư, tìm 3. Thực 2 kiếm và hành: trao đổi Đánh giá 2TH 2TH 1TH thông (C1; chất (C2b,3a) (C3b) 50% tin. C2a) lượng (2đ) (1đ) (2đ) thông tin.
  2. Chủ đề 3. Đạo 4. Một đức số vấn pháp đề pháp 2 luật và 3 lí về sử ( C6,9) 6,7% văn hóa dụng 0.66đ trong dịch vụ môi Internet. trường số. Tổng 12 5 2 1 20 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC 9 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề 1. 1. Thế giới kĩ Nhận biết 6TN Máy tính và thuật số. - Nêu được (C1,4,7,11,14, cộng đồng. khả năng của 15) máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng trong
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu - Nhận biết được những tác động tiêu cực của công nghệ đối với sức khỏe con người, cũng như ảnh hưởng đến quyền riêng tư của mỗi cá nhân Vận dụng - Vận dụng những hiểu biết để xác định được ảnh hưởng của các thiết bị công nghệ lỗi thời
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức thải ra đến môi trường 2 Chủ đề 2. Tổ 2. Thông tin Nhận biết 6TN chức lưu trữ, trong giải - Nêu được các (C2,3,5,8, tìm kiếm và quyết vấn đề. tiêu chí đánh 10,12) trao đổi thông giá chất lượng tin. thông tin. - Nêu được nơi 1TN(C13) xác định nguồn thông tin đáng tin cậy đối với một nội dung thông tin Thông hiểu - Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức đổi thông tin. - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. 3. Thực hành: Nhận biết Đánh giá chất - Nhận biết và lượng thông tìm kiếm được tin. thông tin để 2TH giải quyết vấn đề. (C1,2a) 1TH Thông hiểu (C3b) - Tìm được thông tin trên 2TH Internet theo (C2b,3b) yêu cầu, xác định được địa chỉ trang web được sử dụng. Vận dụng
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức - Đánh giá được lợi ích của trong giải quyết vấn đề. Vận dụng cao - Xử lí và chia sẻ thông tin trong môi trường số. 3 Chủ đề 3. Đạo 4. Một số vấn Thông hiểu 2TN đức, pháp đề pháp lí về - Trình bày (C6,9) luật và văn sử dụng dịch được một số hóa trong môi vụ Internet. trường số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được một số hành vi
  7. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Tổng 12 5 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: TIN HỌC 9 Họ và tên:.............................................. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Lớp: ....................................................... Ngày kiểm tra: 28/10/2024 Thời gian làm bài trắc nghiệm : 20 phút I. TRẮC NGHIỆM (5 Điểm) (Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất.) Câu 1. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong thương mại? A. Máy chiếu trong lớp học. B. Máy chụp X-quang. C. Hệ thống thanh toán trong siêu thị.
  8. D. Hệ thống phun tưới vận hành tự động. a. Câu 2. Chất lượng thông tin được đánh giá thông qua mấy tiêu chí? A. 1. C. 3. B. 2. D. 4. a. Câu 3. Phát biểu nào sau đây sai? A. Internet là một kho thông tin khổng lồ. B. Cần phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận, trao đổi và sử dụng thông tin để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn. C. Số lượng bản tin làm cho thông tin trở thành hữu ích. D. Em có thể tìm thấy nhiều thông tin trên Internet nhưng không phải thông tin nào cũng có thể sử dụng để giải quyết vấn đề. Câu 4. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến quyền riêng tư như thế nào? A. Gây mất ngủ. B. Ít giao tiếp. C. Thông tin cá nhân có thể bị rò rỉ. D. Gây nghiện Internet. Câu 5. Tính chính xác của thông tin thể hiện điều gì? A. Thể hiện thông tin đã bị lỗi thời chưa. B. Thể hiện tính phù hợp của thông tin với vấn đề hay câu hỏi được đặt ra. C. Thể hiện sự bao quát nhiều khía cạnh, cho em có được cái nhìn tổng thể về vấn đề được đặt ra. D. Thể hiện tính đúng đắn của thông tin. Câu 6. Phương án nào sau đây là ứng dụng hỗ trợ và phổ biến tệ nạn trên mạng? A. Internet Banking. C. Học online. B. Mua sắm trực tuyến. D. Tổ chức đánh bạc trực tuyến. a. Câu 7. Máy tính không có khả năng nào sau đây? A. Kết nối toàn cầu với tốc độ cao. B. Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. C. Cảm thụ văn học. D. Tính toán nhanh.
  9. Câu 8. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính sử dụng được. C. Tính cập nhật. B. Tính hấp dẫn. D. Tính đầy đủ. E. Câu 9. Hành vi nào sau đây không phải là hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số? A. Quảng cáo, buôn bán hàng hoá cấm. B. Gửi tin nhắn rác với mục đích quảng cáo. C. Sử dụng phần mềm có bản quyền. D. Quấy rối, kêu gọi tẩy chay. a. Câu 10. Phát biểu nào sau đây sai? A. Thông tin là cơ sở để ra quyết định. B. Chất lượng thông tin trên Internet thể hiện ở số lượng người đọc. C. Không phải thông tin nào trên Internet cũng hữu ích đối với việc giải quyết vấn đề. D. Nếu thông tin không liên quan tới vấn đề được đặt ra thì em sẽ không sử dụng được và thông tin trở nên vô ích. b. Câu 11. Phương án nào sau đây không phải là ứng dụng của máy tính trong giải trí? A. Nghe nhạc. C. Đọc truyện. B. Xem phim. D. Nấu ăn. a. Câu 12. Nguồn thông tin đáng tin cậy để tìm hiểu thông tin về kì thi tuyển sinh lớp 10 là A. mạng xã hội. B. trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông. C. trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo. D. thông tin từ bạn bè. Câu 13. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. B. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. C. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. D. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy.
  10. Câu 14. Công nghệ thông tin có tác động tiêu cực như thế nào đến sức khoẻ thể chất của con người? A. Khiến con người trở nên thụ động. B. Gây giảm thị lực. C. Giảm tương tác giữa người với người. D. Thông tin giả tràn lan. Câu 15. Công nghệ thông tin tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào? A. Tạo ra thông tin sai lệch và tin tức giả mạo. B. Rác thải từ những sản phẩm công nghệ lỗi thời. C. Tăng nguy cơ thất nghiệp. D. Bạo lực mạng.
  11. Thời gian làm bài thực hành : 25 phút. II. THỰC HÀNH (5 Điểm) Thực hành trên máy tính. (Đọc toàn bộ đề bài trước khi làm bài trên máy tính). Tìm kiếm trên Internet và sử dụng phần mềm Microsoft Word tạo văn bản lưu phần trả lời của các câu sau. Câu 1 (1 điểm). - Điền thông tin Họ và tên; Lớp học vào nội dung văn bản. - Lưu văn bản theo đường dẫn sau: D:\HoVaTen_Lop9*.docx Với Lop9* là lớp của thí sinh; docx là phần mở rộng của tập tin Mcrosoft Word. Ví dụ: D:\NguyenVanA_Lop91.docx Câu 2 (2 điểm). a/Em hãy tìm kiếm Website của Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Nam, thực hiện sao chép địa chỉ của Website đó (hay link), đưa vào nội dung tệp soạn thảo văn bản. b/Thực hiện chụp ảnh nội dung Trang chủ của Website trên. Câu 3 (2 điểm). Trong ngày 19/9/2024 học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được cho nghỉ học do tình hình mưa lớn. a/ Em hãy tìm kiếm trên Internet lại thông tin về việc Quảng Nam: Học sinh nghỉ học ngày 19/9/2024 do mưa lớn này. Hãy chụp lại hình ảnh về thông tin em tìm được, lưu địa chỉ bài viết đó. b/ Hãy đánh giá chất lượng thông tin em vừa tìm được dựa theo tiêu chí 4 tiêu chí: tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được. ----------------- Hết -----------------
  12. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: TIN HỌC 9 I. TRẮC NGHIỆM (5 Điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp C D C C D D C B C B D C C B B án II. THỰC HÀNH (5 Điểm) Câu Mô tả Điểm đạt - Ghi rõ Họ và tên, Lớp học của thí sinh; 0.5 điểm 1 - Lưu tên bài thi theo đúng cú pháp vào đúng đường dẫn. 0.5 điểm 2a - Tìm kiếm đúng Website của Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Nam 1 điểm 2b - Chụp ảnh và lưu được hình ảnh trang chủ. 1 điểm 3a Chụp ảnh thông tin bài viết; 0.5 điểm - Sao chép đúng đường dẫn bài viết; 0.5 điểm 3b - Tính mới; - Tính chính xác; 0.5 điểm - Tính đầy đủ; 0.5 điểm - Tính sử dụng được. --------------HẾT-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2