intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên

  1. TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TỔ TỰ NHIÊN Môn: Toán – Lớp 8 MÃ ĐỀ A Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau và ghi vào giấy bài làm   Câu 1: Thực hiện phép tính  x.(x2 – 3) được kết quả là  A. x2 – 3x B. x2 – 3. C. x3 – 3  D. x3 – 3x Câu 2: Thực hiện phép tính (x +1).(y - 1) được kết quả là  A. xy -  x + y – 1 B. xy – x + y +1 C. xy – 1 D. xy + x + y 2 Câu 3: Khai triển biểu thức (a + b)   được kết quả là  A. a2 + b2  B. a2 + 2ab + b2. C. a2 + ab + b2. D. a2 + 2ab + b. Câu 4: Khai triển biểu thức (x - y)2  được kết quả là  A. x2 – 2xy + y2  B. x2 – y2   C. x2 – 2xy – y2 D. x2 + 2xy – y2 Câu 5: Khai triển biểu thức y2 – x2  được kết quả là  A. x – y.x + y  B. (x - y)(x - y) C. (x + y)(x - y) D. (y - x)(x + y)  2 Câu 6: Phân tích đa thức x  – xy  thành nhân tử ta được kết quả là  A. x(x – xy)  B. x(x2 – y)   C. x(x – y) D. x(x + y) Câu 7: Tứ giác ABCD có số đo : A  800  ;  B  1000  ;  C  70 0 . Số đo góc D bằng   A. 1300.  B. 1100.  C. 1000. D. 1200. Câu 8: Hình nào sau đây là tứ giác có hai đường chéo bằng nhau?  A. Hình thang.  B. Hình thang vuông.  C. Hình thang cân. D. Hình bình hành. Câu 9: Cho   ABC có BC = 18cm. M là trung điểm của AB, N là trung điểm của AC. Độ dài  đoạn thẳng MN bằng  A.  9 cm.  B. 18 cm.  C. 36 cm. D. 6 cm. Câu 10: Hình thang có đáy lớn dài 30m, đáy nhỏ dài 6m. Độ dài đường trung bình của hình  thang đó bằng A.  36m.  B. 18 cm.  C. 18m. D. 15 cm. Câu 11: Hình nào sau đây có trục đối xứng  A. Hình bình hành.  B. Hình thang cân.  C. Hình thang . D. Hình thang vuông. Câu 12: Khẳng định nào sau đây đúng?    A. Tứ giác có hai góc đối bằng nhau là hình bình hành.  B.  Tứ giác có một cặp cạnh đối vừa bằng nhau vừa song song là hình bình hành.  C.  Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình bình hành.  D.  Tứ giác có hai cạnh đối song song là hình bình hành.  II.  TỰ LUẬN (7 điểm)  Bài 1 (1 điểm): Rút gọn và tính giá trị của biểu thức sau x2  – 10x + 25 tại x = 15    Bài 2 (1 điểm): Phân tích đa thức sau thành nhân tử :  3x – 3y – x2 +  y2             Bài 3 (2 điểm) Tìm x, biết:  4x(x –5) – (2x – 1)(2x + 1) =19   Bài 4 ( 3 điểm) Cho   ABC nhọn. Gọi M là trung điểm của AB, N là trung điểm AC.  a) Chứng minh BMNC là hình thang.  b) Trên tia đối của tia NM lấy điểm E sao cho NE = NM. Tứ giác AMCE là hình gì?  Vì sao?  1 c) Gọi K là giao điểm của ACvà BE. Chứng minh NK=  AC.  6
  2. TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TỔ TỰ NHIÊN Môn: Toán – Lớp 8 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên HS:  Điểm  Lời phê GV  ……………………………….      Lớp: 8/… MÃ ĐỀ: ....... I. TRẮC NGHIỆM:    Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án II. TỰ LUẬN: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 
  3. ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 
  4. TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TỔ TỰ NHIÊN Môn: Toán – Lớp 8 MÃ ĐỀ B Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau và ghi vào giấy bài làm   Câu 1: Thực hiện phép tính  x2.(x – 3) được kết quả là  A. x3 – 3x2 B. x – 3x2. C. x3 – 3.  D. x3 – 3x Câu 2: Thực hiện phép tính (x – 1).(y –1) được kết quả là  A. xy + x + y + 1 B. xy – x + y – 1 C. xy – 1 D. xy – x – y + 1 2 Câu 3: Khai triển biểu thức (x - y)   được kết quả là  A. x2 – 2xy –  y2  B. x2 – y2   C. x2 – 2xy + y2 D. x2 + 2xy – y2 Câu 4: Phân tích đa thức a2 – ab  thành nhân tử ta được kết quả là  A. a(a – ab)  B. a(a – b)   C. a(a2 – b) D. a(a + b) 2 Câu 5: Khai triển biểu thức (a + b)   được kết quả là  A. a2 + 2ab + b2  B. a2 + b2. C. a2 + ab + b2. D. a2 + 2ab + b. Câu 6: Khai triển biểu thức x2 – y2  được kết quả là  A. x – y.x + y  B. (x – y)(x + y) C. (x – y)(x – y) D. (y – x)(x + y)  Câu 7: Tứ giác ABCD có số đo : A  600  ;  B  1000 ;  C  900 . Số đo góc D bằng   A. 1300.  B. 1000.  C. 1100. D. 1200. Câu 8: Hình nào sau đây là tứ giác có hai đường chéo bằng nhau?  A. Hình thang cân.  B. Hình thang vuông.  C. Hình thang . D. Hình bình hành. Câu 9: Cho   ABC có BC = 12cm. D và E lần lượt là trung điểm của AB, AC. Độ dài đoạn  thẳng DE bằng  A.  9 cm.  B. 12 cm.  C. 24 cm. D. 6 cm. Câu 10: Hình thang có đáy lớn dài 20m, đáy nhỏ dài 16m. Độ dài đường trung bình của hình  thang đó bằng A.  36m.  B. 18 m.  C. 18cm. D. 15 cm. Câu 11: Hình nào sau đây có tâm đối xứng  A. Hình bình hành.  B. Hình thang .  C. Hình thang vuông. D. Hình thang cân. Câu 12: Khẳng định nào sau đây đúng?    A. Tứ giác có hai cạnh đối bằng nhau là hình bình hành.  B.  Tứ giác có hai góc đối bằng nhau là hình bình hành.  C.  Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình bình hành.  D.  Tứ giác có hai cạnh đối song song là hình bình hành.  II. TỰ LUẬN (7 điểm)  Bài 1 (1 điểm): Rút gọn và tính giá trị của biểu thức sau   x2  – 12x + 36  tại x = 26    Bài 2 (1 điểm): Phân tích đa thức sau thành nhân tử : 5x – 5y – x2 +  y2               Bài 3 (2 điểm) Tìm x, biết: 4x(x + 3) – (2x + 1)(2x – 1) =25   Bài 4 ( 3 điểm):  Cho   ABC nhọn. Gọi D là trung điểm của AB, E là trung điểm AC.  a) Chứng minh BDEC là hình thang.  b) Trên tia đối của tia ED lấy điểm F sao cho EF = ED. Tứ giác ADCF là hình gì? Vì  sao?  1 c) Gọi I là giao điểm của AC và BF. Chứng minh  EI=  AC.  6
  5. TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TỔ TỰ NHIÊN Môn: Toán – Lớp 8 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên HS:  Điểm  Lời phê GV  ……………………………….      Lớp: 8/… MÃ ĐỀ: .......   I. TRẮC NGHIỆM:    Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án II. TỰ LUẬN: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 
  6. ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 
  7. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM    ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 – Môn: TOÁN 8 NĂM HỌC 2022 – 2023 PHẦN I. (3.0 điểm): Mỗi câu đúng ghi 0,25 điểm  Câu  1  2  3  4  5 6 7 8 9 10 11 12 Đề A  D  A  B  A  D  C  B  C  A  C  B  B  Đề B A  D  C  B  A  B  C  A  D  B  A  C    B. TỰ LUẬN (7.0 điểm)  Câu  Sơ lược lời giải và hướng dẫn chấm Đề A  Điểm  2  Bài 1 x  - 10x + 25  = (x - 5) .  2 0,5 (1 Thay x = 15 vào ta có (15 - 5)2 = 102 = 100  0,25 điểm)  Vậy GTBT x2  - 10x + 25  tại x=15 là 100  0,25 Bài 2         (1 3x – 3y – x2 +  y2               điểm)  = (3x – 3y) + (–x2 + y2 )            0,25 2 = (3x – 3y) – (x  – y ) 2               0,25   = 3(x – y) – (x – y )(x + y)  0,25 = (x – y)(3 – x – y)         0,25 Bài 3 4x(x –5) – (2x – 1)(2x + 1) =21   (2       (4x2 –20x) – (4x2 – 1) = 21  0,5 điểm)            4x2 –20x – 4x2 + 1 = 21  0,5                           –20x  + 1 = 21    0,5                         –20x          = 20  0,5                               x          = -1  Bài 4 - Vẽ hình đúng , phục vụ câu a (0,25 đ), phục vụ câu b (0,25đ)  0,5 (3   A điểm)     M N E     I K   B C   a)  Chứng minh được MN là đường trung bình của tam giác ABC  0,5   MN // BC    0,25 Suy ra BMNC là hình thang  0,25 b)  Tứ giác AMCE có: NE = NM; NA = NC   0,25 Nên AMCE là hình bình hành.  0,25 c)  0,25 - c/ m BMEC là hình bình hành suy ra I là trung điểm của MC.  0,25 - c/m K là trọng tâm của t/g CME.  0,25 - suy ra NK = ½ KC = 1/3 NC.   0,25 1 - suy ra NK =  AC.  6 Đề B thang điểm tương tự.  Duyệt của BGH    Duyệt của TTCM    Duyệt của Nhóm trưởng          GV ra đề                              Trần Thị Thảo 
  8. MA TRẬN ĐỀ Cấp độ  Vận dụng  Nhận biêt  Thông hiểu    Thấp  Cao  Cộng  Chủ đề  TNKQ  TL  TNKQ  TL  TNKQ  TL  TNKQ  TL  1. Phép Biết  thực  hiện  Nắm  được  phép        nhân đa phép  nhân  đơn  nhân  đơn  thức  thức và thức  với  đa  thức,  với  đa  thức,  những nhân  hai  đa  thức  nhân hai đa thức  hằng đẳng đơn  giản.  Biết  và  hằng  đẳng  thức đáng khai  triển  các  thức  đáng  nhớ  nhớ hằng  đẳng  thức  để tìm x  đáng  nhớ  đơn  giản.   Nhận  biết  dạng  hằng đẳng thức để  tính  giá  trị  biểu  thức đơn giản.  Số câu 5  1    1          7  Số điểm 1,25  1  2      3,25 2. Phân Biết  phân  tích  đa    Vận  dụng  các      tích đa thức  thành  nhân  phương  pháp  đặt  thức thành tử đơn giản nhất  nhân  tử  chung,  nhân tử. dùng  hằng  đẳng  thức,  nhóm  hạng  tử  vào  việc  phân  tích đa thức thành  nhân tử.  Số câu 1          1        4  Số điểm 0,25      1     2,75 3. Tứ giác Biết  khái  niệm,  Hiểu  được  định  Vận  dụng  tính  Vận dụng linh    (tứ giác, tính chất, dấu hiệu  nghĩa,  tính chất,  chất  tứ  giác  (hình  hoạt các tính  hình nhận  biết  của  các  dấu  hiệu  nhận  thang,  hình  thang  chất hình học  thang, tứ  giác.  Biết  tính  biết  của  các  tứ  cân,  hình  bình  để chứng minh  hình thang chất  đường  trung  giác  để  giải  hành),  tính  chất  đẳng thức.  cân, hình bình của tam giác,  toán.  đường  trung  bình  bình đường  trung  bình  Vẽ  hình  chính  của  tam  giác.  Áp  hành); của  hình  thang.   xác  theo  yêu  dụng  được  dấu  Đường Biết trục đối xứng  cầu.  hiệu nhận biết các  trung bình của  một  hình,  tứ giác nói trên.  của tam hình  có  trục  đối  giác, của xứng, hình có tâm  hình đối xứng.  thang; phép đối xứng trục. Số câu 6      1    1     1  10  Số điểm 1,5      1    1  1.0  4,5  TS câu 14  4  2  1  21  TS điểm 4.0  3.0  2.0  1.0  10  Tỉ lệ 40% 30% 20%  10%  100%
  9. BẢNG MÔ TẢ Stt  Chủ đề  Câu  Mô tả  Câu 1  Biết thực hiện phép nhân đơn thức với đa thức    Chủ đề 1:   Câu 2  Biết thực hiện phép  nhân hai đa thức đơn giản.  Phép nhân đa Câu 3,4,5.  Biết khai triển các hằng đẳng thức đáng nhớ đơn giản  1  thức và những   hằng đẳng thức đáng nhớ  Bài 1  Áp dụng hằng đẳng thức để tính giá trị biểu thức.  Bài 3  Hiểu được phép nhân đơn thức với đa thức, nhân hai đa  thức, sử dụng hằng đẳng thức đáng nhớ để tìm x  Chủ đề 2:   Câu 6  Biết phân tích đa thức thành nhân tử đơn giản nhất  2  Phân tích đa thức Bài 2   Vận dụng các phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng  thành nhân tử.  đẳng thức, nhóm hạng tử vào việc phân tích đa thức thành  nhân tử.  Câu 7  Biết tính chất tổng các góc trong tứ giác   Câu 8  Biết tính chất hình thang cân  Chủ đề 3:   Câu 9  Biết tính chất đường trung bình của tam giác.  Tứ giác (tứ giác, Câu 10  Biết tính chất đường trung bình của hình thang  hình thang, hình Câu 11  Nhận biết hình có trục đối xứng, hình có tâm đối xứng.  thang cân, hình 3  bình hành); Câu 12  Biết dấu hiệu nhận biết hình bình hành  Đường trung bình Bài 4a  Vẽ hình chính xác theo yêu cầu.    của tam giác, đường trung bình Sử dụng tính chất đường trung bình của tam giác để  của hình thang; chứng minh một tứ giác là hình thang.  phép đối xứng Bài 4b  Vẽ hình chính xác theo yêu cầu.  trục.  Sử dụng dấu hiệu nhận biết các tứ giác nói trên.  Bài 4c  Vận dụng linh hoạt các tính chất hình học để chứng  minh đẳng thức         
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2