intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum” là một cách thông minh để bạn vừa củng cố kiến thức cũ, vừa rèn luyện khả năng tư duy logic và làm bài thi nhanh – chính xác. Chúc các bạn đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

  1. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: CÔNG NGHỆ LỚP: 8 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì II (tuần 25) - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm (gồm 20 câu hỏi: nhận biết: 12 câu, thông hiểu: 8 câu),mỗi câu 0,25 điểm; - Phần tự luận: 5,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu:1,0 điểm; Vận dụng: 2,0điểm;Vận dụng cao 1 điểm ) - Nội dung: Kiến thức tuần 17 đến tuần 24: 100% (10.0 điểm) ( Kiến thức tuần 17,18: 1,5 đ; KT tuần 19-24: 8,5 đ theo HD số 02 – Kế hoạch KT giữa kì 2 của trường ) Chủ đề/ Mức độ Tổng số Điểm Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng câu/số ý số cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1. Mạch 2 1 1 1 2 3 4,5đ điện điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến (7 tiết) 2. Một số 10 8 1 18 1 5,5đ ngành nghề kĩ thuật điện phổ biến (4 tiết) Tổng số câu 12 câu 1 câu 8 câu 1 câu 1 câu 1 câu 20 4 10,0 đ TN/ TL 3 điểm 1 điểm 2 điểm 1điểm 2 điểm 1 điểm Tổng điểm 4 điểm 3 điểm 3 điểm 10 Tỉ lệ 40% 30% 30% điểm 1
  2. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: CÔNG NGHỆ LỚP: 8 Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN Mạch điện Nhận biết Trình bày được khái niệm mạch 1 (1 đ) C21 điều khiển điện điều khiển đơn giản (7 tiết) Nêu được vai trò của một số mô 2 (0,5 C1,2 đun cảm biến trong mạch điện điểm) 4,5đ điều khiển đơn giản. Thông Phân loại được một số mô đun hiểu cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. 1 (2 C23 Vẽ và mô tả được sơ đồ khối Vận dụng điểm) của mạch điện điều khiển đơn giản. Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). - Lắp ráp được các mạch điện 1(1 C22 Vận dụng điều khiển đơn giản có điểm) cao sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). 2
  3. Một số Nhận biết Trình bày được đặc điểm cơ 10 (2,5 C3,4,5,6, đ) 7,8, ngành bản của một số ngành nghề 13,14,15, nghề kĩ phổ biến trong lĩnh vực kĩ 16 thuật thuật điện. điện phổ Thông Nhận biết được sự phù hợp của 1(1 8 (1,5 đ) C24 C9,10,11, biến (4 hiểu bản thân đối với một số ngành điểm) 12,17,18, tiết) nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ 19,20 5,5đ thuật điện. 3
  4. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên……………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ- LỚP 8 Lớp 8 … Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ GỐC ( Đề có 24 câu, in trong 03 trang) I. TRẮC NGHIỆM ( 5 ĐIỂM) Khoanh tròn chữ cái đầu câu em chọn đúng. Câu 1. Mô đun cảm biến ánh sáng được sử dụng trong trường hợp nào sau đây? A. Bật, tắt đèn tự động khi có người đi lại. B. Đóng mở tự động rèm cửa. C. Sử dụng trong máy tạo ẩm. D. Sử dụng trong máy điều hòa không khí. Câu 2. Chức năng của cảm biến là? A. Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển động,...) thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện tử xử lí. B. Nhận và xử lí tín hiệu đầu ra của cảm biến để điều khiển tiếp điểm đóng, cắt. C. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện. D. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện. Câu 3. Ngành nghề nào không thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện. B. Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. C. Thợ vận hành máy công cụ. D. Kỹ sư điện. Câu 4. Công việc chính nào không phải của kỹ sư điện? A. Tư vấn, thiết kế hệ thống cho động cơ điện, thiết bị điện cho sản xuất và đời sống. B. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. C. Tư vấn, thiết kế, giám sát hệ thống phát điện, trạm điện, truyền tải và phân phối điện. D. Chỉ định lắp đặt và ứng dụng điện trong công nghiệp, các toà nhà và các công trình khác. Câu 5. Nơi đào tạo kỹ sư điện là: A. Các trường dạy nghề. B. Các trường cao đẳng nghề. C. Các trung tâm giáo dục thường xuyên. D. Các trường đại học kỹ thuật. Câu 6. Công việc chính nào không phải của thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện? A. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. B. Kiểm tra và thử nghiệm các thiết bị điện trong sản xuất và đời sống. C. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa các bộ phận điện trong thiết bị gia dụng. D. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. Câu 7. Công việc chính nào không phải của thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện? 4
  5. A. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. B. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. C. Sử dụng các dụng cụ đo lường điện để kiểm tra, xác định hư hỏng của các thiết bị điện trong hệ thống cung cấp điện. D. Tạo mối nối đường dây, cáp điện trên cao và ngầm. Câu 8. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện thường không làm việc ở đâu? A. Các công ty truyền tải điện. B. Các công ty phân phối điện. C. Các viện nghiên cứu. D. Các công ty xây lắp điện. Câu 9. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người kỹ sư điện? A. Tư duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế. B. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. C. Khả năng tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật. D. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. Câu 10. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. B. Sử dụng thành thạo các thiết bị đo điện. C. Khả năng phân tích dữ liệu trong đo lường nhằm xác định sự cố, hư hỏng. D. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. Câu 11. Người lao động thuộc ngành điện, điện tử và viễn thông không làm việc ở địa điểm nào sau đây? A. công ty điện lực. B. bưu chính viễn thông. C. nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất. D. các nông trại trồng thực phẩm hữu cơ. Câu 12. Công việc của A là lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. A có thể làm nghề nào sau đây? A. kĩ sư điện. B. thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. C. kĩ thuật viên kĩ thuật điện tử. D. thợ điện. Điền “Đ” nếu chọn đúng hoặc “S” nếu chọn sai trong các câu từ 13 đến 16: Câu Nội dung Đúng hay sai? Câu 13 “Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây “thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện. Câu 14 Công việc chính của kỹ sư điện bao gồm lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. Câu 15 Kỹ sư điện được đào tạo chủ yếu tại các trường đại học kĩ thuật. Câu 16 Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện có nhiệm vụ lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống từ câu 17 đến 20: Câu 17. Tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật là năng lực cần có của 5
  6. ......................... Câu 18. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện cần có năng lực sử dụng thành thạo .................. Câu 19. Một người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện cần sử dụng thành thạo ........................ trong nghiên cứu, thiết kế. Câu 20. Một trong số những yêu cầu cơ bản về phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện là đam mê khám phá trong lĩnh vực .......................... . II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) Câu 21. ( 1 điểm ) Mạch điện điều khiển đơn giản là gì? Câu 22. ( 1 điểm) Hãy nêu ví dụ về mạch điều khiển sử dụng mô đun cảm biến độ ẩm. Cho biết chức năng của mạch điều khiển đó. Câu 23. ( 2 điểm ) Vẽ sơ đồ khối mạch điện điều khiển, mô tả và nêu chức năng của các khối trong sơ đồ. Câu 24. ( 1 điểm) Dựa vào đặc điểm, các yêu cầu của một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện, em hãy tự đánh giá sự phù hợp của bản thân với một nghề cụ thể mà em mong muốn. ------ HẾT ------ 6
  7. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên……………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ; LỚP 8 Lớp 8 … Thời gian làm bài: 45 phút II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) ( Thời gian làm bài 25 phút ) Câu 21. ( 1 điểm ) Mạch điện điều khiển đơn giản là gì? Câu 22. ( 1 điểm) Hãy nêu ví dụ về mạch điều khiển sử dụng mô đun cảm biến độ ẩm. Cho biết chức năng của mạch điều khiển đó. Câu 23. ( 2 điểm ) Vẽ sơ đồ khối mạch điện điều khiển, mô tả và nêu chức năng của các khối trong sơ đồ. Câu 24. ( 1 điểm) Dựa vào đặc điểm, các yêu cầu của một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện, em hãy tự đánh giá sự phù hợp của bản thân với một nghề cụ thể mà em mong muốn. ------ HẾT ------ TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên……………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ; LỚP 8 Lớp 8 … Thời gian làm bài: 45 phút II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) ( Thời gian làm bài 25 phút ) Câu 21. ( 1 điểm ) Mạch điện điều khiển đơn giản là gì? Câu 22. ( 1 điểm) Hãy nêu ví dụ về mạch điều khiển sử dụng mô đun cảm biến độ ẩm. Cho biết chức năng của mạch điều khiển đó. Câu 23. ( 2 điểm ) Vẽ sơ đồ khối mạch điện điều khiển, mô tả và nêu chức năng của các khối trong sơ đồ. Câu 24. ( 1 điểm) Dựa vào đặc điểm, các yêu cầu của một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện, em hãy tự đánh giá sự phù hợp của bản thân với một nghề cụ thể mà em mong muốn. ------ HẾT ------ 7
  8. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên……………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ; LỚP 8 Lớp 8 … Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ 1 ( Phần trắc nghiệm có 20 câu, in 2 trang) I.TRẮC NGHIỆM ( 5 ĐIỂM) Khoanh tròn chữ cái đầu câu em chọn đúng. Câu 1. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người kỹ sư điện? A. Tư duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế. B. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. C. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. D. Khả năng tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật. Câu 2. Nơi đào tạo kỹ sư điện là: A. Các trung tâm giáo dục thường xuyên. B. Các trường đại học kỹ thuật. C. Các trường cao đẳng nghề. D. Các trường dạy nghề. Câu 3. Chức năng của cảm biến là? A. Nhận và xử lí tín hiệu đầu ra của cảm biến để điều khiển tiếp điểm đóng, cắt. B. Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển động,...) thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện tử xử lí. C. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện. D. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện Câu 4. Mô đun cảm biến ánh sáng được sử dụng trong trường hợp nào sau đây? A. Sử dụng trong máy tạo ẩm B. Đóng mở tự động rèm cửa C. Bật, tắt đèn tự động khi có người đi lại D. Sử dụng trong máy điều hòa không khí Câu 5. Công việc của A là lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. A có thể làm nghề nào trong các nghề sau: A. thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. B. kĩ thuật viên kĩ thuật điện tử. C. kĩ sư điện. D. thợ điện. Câu 6. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. B. Sử dụng thành thạo các thiết bị đo điện. C. Khả năng phân tích dữ liệu trong đo lường nhằm xác định sự cố, hư hỏng D. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. Câu 7. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện thường không làm việc ở đâu? A. Các công ty xây lắp điện. B. Các công ty truyền tải điện. C. Các viện nghiên cứu. D. Các công ty phân phối điện. Câu 8. Công việc chính nào không phải của thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện? A. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. B. Kiểm tra và thử nghiệm các thiết bị điện trong sản xuất và đời sống. C. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. 8
  9. D. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa các bộ phận điện trong thiết bị gia dụng. Câu 9. Công việc chính nào không phải của kỹ sư điện? A. Tư vấn, thiết kế, giám sát hệ thống phát điện, trạm điện, truyền tải và phân phối điện. B. Tư vấn, thiết kế hệ thống cho động cơ điện, thiết bị điện cho sản xuất và đời sống. C. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. D. Chỉ định lắp đặt và ứng dụng điện trong công nghiệp, các toà nhà và các công trình khác. Câu 10. Ngành nghề nào không thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện. B. Kỹ sư điện. C. Thợ vận hành máy công cụ. D. Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. Câu 11. Công việc chính nào không phải của thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện? A. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. B. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. C. Tạo mối nối đường dây, cáp điện trên cao và ngầm. D. Sử dụng các dụng cụ đo lường điện để kiểm tra, xác định hư hỏng của các thiết bị điện trong hệ thống cung cấp điện. Câu 12. Người lao động thuộc ngành điện, điện tử và viễn thông không làm việc ở địa điểm nào sau đây? A. bưu chính viễn thông. B. nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất. C. công ty điện lực. D. các nông trại trồng thực phẩm hữu cơ. Điền “Đ” nếu chọn đúng hoặc “S” nếu chọn sai trong các câu từ 13 đến 16: Câu Nội dung Đúng hay sai? Câu 13 Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện có nhiệm vụ lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. Câu 14 “Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây “thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện. Câu 15 Công việc chính của kỹ sư điện bao gồm lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. Câu 16 Kỹ sư điện được đào tạo chủ yếu tại các trường đại học kĩ thuật. Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống từ câu 17 đến 20: Câu 17. Một trong số những yêu cầu cơ bản về phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện là đam mê khám phá trong lĩnh vực .......................... . Câu 18. Tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật là năng lực cần có của ......................... Câu 19. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện cần có năng lực sử dụng thành thạo .................. Câu 20. Một người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện cần sử dụng thành thạo ........................ trong nghiên cứu, thiết kế. ---HẾT PHẦN TRẮC NGHIỆM--- 9
  10. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên……………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ; LỚP 8 Lớp 8 … Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ 2 ( Phần trắc nghiệm có 20 câu, in 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM ( 5 ĐIỂM) Khoanh tròn chữ cái đầu câu em chọn đúng. Câu 1. Công việc của A là lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. A có thể làm nghề nào sau đây: A. thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. B. kĩ thuật viên kĩ thuật điện tử. C. kĩ sư điện. D. thợ điện. Câu 2. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người kỹ sư điện? A. Khả năng tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật. B. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. C. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. D. Tư duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế. Câu 3. Người lao động thuộc ngành điện, điện tử và viễn thông không làm việc ở nơi nào sau đây? A. công ty điện lực. B. các nông trại trồng thực phẩm hữu cơ. C. nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất. D. bưu chính viễn thông. Câu 4. Công việc chính nào không phải của thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện? A. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. B. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. C. Tạo mối nối đường dây, cáp điện trên cao và ngầm. D. Sử dụng các dụng cụ đo lường điện để kiểm tra, xác định hư hỏng của các thiết bị điện trong hệ thống cung cấp điện. Câu 5. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện thường không làm việc ở đâu? A. Các công ty phân phối điện. B. Các công ty xây lắp điện. C. Các viện nghiên cứu. D. Các công ty truyền tải điện. Câu 6. Mô đun cảm biến ánh sáng được sử dụng trong trường hợp nào sau đây? A. Bật, tắt đèn tự động khi có người đi lại B. Sử dụng trong máy điều hòa không khí C. Sử dụng trong máy tạo ẩm D. Đóng mở tự động rèm cửa Câu 7. Chức năng của cảm biến là? A. Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển động,...) thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện tử xử lí. B. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện C. Nhận và xử lí tín hiệu đầu ra của cảm biến để điều khiển tiếp điểm đóng, cắt. D. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện. Câu 8. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Khả năng phân tích dữ liệu trong đo lường nhằm xác định sự cố, hư hỏng 10
  11. B. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. C. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. D. Sử dụng thành thạo các thiết bị đo điện. Câu 9. Công việc chính nào không phải của kỹ sư điện? A. Tư vấn, thiết kế hệ thống cho động cơ điện, thiết bị điện cho sản xuất và đời sống. B. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. C. Chỉ định lắp đặt và ứng dụng điện trong công nghiệp, các toà nhà và các công trình khác. D. Tư vấn, thiết kế, giám sát hệ thống phát điện, trạm điện, truyền tải và phân phối điện. Câu 10. Ngành nghề nào không thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Kỹ sư điện. B. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện. C. Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. D. Thợ vận hành máy công cụ. Câu 11. Nơi đào tạo kỹ sư điện là: A. Các trường dạy nghề. B. Các trường cao đẳng nghề. C. Các trường đại học kỹ thuật. D. Các trung tâm giáo dục thường xuyên. Câu 12. Công việc chính nào không phải của thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện? A. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. B. Kiểm tra và thử nghiệm các thiết bị điện trong sản xuất và đời sống. C. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa các bộ phận điện trong thiết bị gia dụng. D. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. Điền “Đ” nếu chọn đúng hoặc “S” nếu chọn sai trong các câu từ 13 đến 16: Câu Nội dung Đúng hay sai? Câu 13 Kỹ sư điện được đào tạo chủ yếu tại các trường đại học kĩ thuật. Câu 14 Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện có nhiệm vụ lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. Câu 15 “Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây “thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện. Câu 16 Công việc chính của kỹ sư điện bao gồm lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống từ câu 17 đến 20: Câu 17. Một người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện cần sử dụng thành thạo ........................ trong nghiên cứu, thiết kế. Câu 18. Một trong số những yêu cầu cơ bản về phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện là đam mê khám phá trong lĩnh vực .......................... . Câu 19. Tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật là năng lực cần có của ......................... Câu 20. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện cần có năng lực sử dụng thành thạo .................. ---HẾT PHẦN TRẮC NGHIỆM--- 11
  12. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên……………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ; LỚP 8 Lớp 8 … Thời gian làm bài: 45’ ĐỀ 3 ( Phần trắc nghiệm có 20 câu, in 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM ( 5 ĐIỂM) Khoanh tròn chữ cái đầu câu em chọn đúng. Câu 1. Công việc chính nào không phải của thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện? A. Tạo mối nối đường dây, cáp điện trên cao và ngầm. B. Sử dụng các dụng cụ đo lường điện để kiểm tra, xác định hư hỏng của các thiết bị điện trong hệ thống cung cấp điện. C. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. D. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. Câu 2. Ngành nghề nào không thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. B. Thợ vận hành máy công cụ. C. Kỹ sư điện. D. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện. Câu 3. Công việc của A là lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. A có thể làm nghề nào sau đây: A. thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. B. thợ điện. C. kĩ sư điện. D. kĩ thuật viên kĩ thuật điện tử. Câu 4. Mô đun cảm biến ánh sáng được sử dụng trong trường hợp nào sau đây? A. Đóng mở tự động rèm cửa B. Sử dụng trong máy điều hòa không khí C. Sử dụng trong máy tạo ẩm D. Bật, tắt đèn tự động khi có người đi lại Câu 5. Công việc chính nào không phải của kỹ sư điện? A. Chỉ định lắp đặt và ứng dụng điện trong công nghiệp, các toà nhà và các công trình khác. B. Tư vấn, thiết kế, giám sát hệ thống phát điện, trạm điện, truyền tải và phân phối điện. C. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. D. Tư vấn, thiết kế hệ thống cho động cơ điện, thiết bị điện cho sản xuất và đời sống. Câu 6. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện thường không làm việc ở đâu? A. Các công ty xây lắp điện. B. Các công ty truyền tải điện. C. Các công ty phân phối điện. D. Các viện nghiên cứu. Câu 7. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người kỹ sư điện? A. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. B. Khả năng tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật. C. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. D. Tư duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế. Câu 8. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. B. Khả năng phân tích dữ liệu trong đo lường nhằm xác định sự cố, hư hỏng 12
  13. C. Sử dụng thành thạo các thiết bị đo điện. D. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. Câu 9. Nơi đào tạo kỹ sư điện là: A. Các trung tâm giáo dục thường xuyên. B. Các trường đại học kỹ thuật. C. Các trường dạy nghề. D. Các trường cao đẳng nghề. Câu 10. Công việc chính nào không phải của thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện? A. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. B. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. C. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa các bộ phận điện trong thiết bị gia dụng. D. Kiểm tra và thử nghiệm các thiết bị điện trong sản xuất và đời sống. Câu 11. Chức năng của cảm biến là? A. Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển động,...) thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện tử xử lí. B. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện. C. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện D. Nhận và xử lí tín hiệu đầu ra của cảm biến để điều khiển tiếp điểm đóng, cắt. Câu 12. Người lao động thuộc ngành điện, điện tử và viễn thông không làm việc ở địa điểm nào sau đây? A. công ty điện lực. B. nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất. C. bưu chính viễn thông. D. các nông trại trồng thực phẩm hữu cơ. Điền “Đ” nếu chọn đúng hoặc “S” nếu chọn sai trong các câu từ 13 đến 16: Câu Nội dung Đúng hay sai? Câu 13 Công việc chính của kỹ sư điện bao gồm lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. Câu 14 Kỹ sư điện được đào tạo chủ yếu tại các trường đại học kĩ thuật. Câu 15 Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện có nhiệm vụ lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. Câu 16 “Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây “thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện. Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống từ câu 17 đến 20: Câu 17. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện cần có năng lực sử dụng thành thạo .................. Câu 18. Một người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện cần sử dụng thành thạo ........................ trong nghiên cứu, thiết kế. Câu 19. Một trong số những yêu cầu cơ bản về phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện là đam mê khám phá trong lĩnh vực .......................... . Câu 20. Tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật là năng lực cần có của ......................... ---HẾT PHẦN TRẮC NGHIỆM--- 13
  14. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên……………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ; LỚP 8 Lớp 8 … Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ 4 ( Phần trắc nghiệm có 20 câu, in 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM ( 5 ĐIỂM) Khoanh tròn chữ cái đầu câu em chọn đúng. Câu 1. Công việc chính nào không phải của kỹ sư điện? A. Tư vấn, thiết kế, giám sát hệ thống phát điện, trạm điện, truyền tải và phân phối điện. B. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. C. Chỉ định lắp đặt và ứng dụng điện trong công nghiệp, các toà nhà và các công trình khác. D. Tư vấn, thiết kế hệ thống cho động cơ điện, thiết bị điện cho sản xuất và đời sống. Câu 2. Mô đun cảm biến ánh sáng được sử dụng trong trường hợp nào sau đây? A. Bật, tắt đèn tự động khi có người đi lại B. Đóng mở tự động rèm cửa C. Sử dụng trong máy tạo ẩm D. Sử dụng trong máy điều hòa không khí Câu 3. Công việc chính nào không phải của thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện? A. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa các bộ phận điện trong thiết bị gia dụng. B. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. C. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. D. Kiểm tra và thử nghiệm các thiết bị điện trong sản xuất và đời sống. Câu 4. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện thường không làm việc ở đâu? A. Các viện nghiên cứu. B. Các công ty truyền tải điện. C. Các công ty phân phối điện. D. Các công ty xây lắp điện. Câu 5. Nơi đào tạo kỹ sư điện là: A. Các trường dạy nghề. B. Các trung tâm giáo dục thường xuyên. C. Các trường cao đẳng nghề. D. Các trường đại học kỹ thuật. Câu 6. Ngành nghề nào không thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Thợ vận hành máy công cụ. B. Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. C. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện. D. Kỹ sư điện. Câu 7. Công việc của A là lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. A có thể làm nghề nào sau đây: A. kĩ sư điện. B. thợ điện. C. thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện. D. kĩ thuật viên kĩ thuật điện tử. Câu 8. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người kỹ sư điện? A. Tư duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế. B. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. C. Khả năng tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật. D. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. Câu 9. Công việc chính nào không phải của thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện? 14
  15. A. Sử dụng các dụng cụ đo lường điện để kiểm tra, xác định hư hỏng của các thiết bị điện trong hệ thống cung cấp điện. B. Tạo mối nối đường dây, cáp điện trên cao và ngầm. C. Lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. D. Lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. Câu 10. Chức năng của cảm biến là? A. Nhận và xử lí tín hiệu đầu ra của cảm biến để điều khiển tiếp điểm đóng, cắt. B. Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển động,...) thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện tử xử lí. C. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện D. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện. Câu 11. Người lao động thuộc ngành điện, điện tử và viễn thông không làm việc ở địa điểm nào sau đây? A. bưu chính viễn thông. B. công ty điện lực. C. các nông trại trồng thực phẩm hữu cơ. D. nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất. Câu 12. Năng lực nào không phải là năng lực cơ bản của người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Khả năng phân tích dữ liệu trong đo lường nhằm xác định sự cố, hư hỏng B. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. C. Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc, thiết bị thi công và sửa chữa. D. Sử dụng thành thạo các thiết bị đo điện. Điền “Đ” nếu chọn đúng hoặc “S” nếu chọn sai trong các câu từ 13 đến 16: Câu Nội dung Đúng hay sai? Câu 13 “Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây “thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện. Câu 14 Công việc chính của kỹ sư điện bao gồm lắp đặt, điều chỉnh và sửa chữa động cơ điện, máy phát điện, thiết bị chuyển mạch, bộ điều khiển máy công nghiệp. Câu 15 Kỹ sư điện được đào tạo chủ yếu tại các trường đại học kĩ thuật. Câu 16 Thợ lắp ráp và thợ cơ khí điện có nhiệm vụ lắp đặt, sửa chữa đường dây điện, cáp điện trên cao và ngầm. Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống từ câu 17 đến 20: Câu 17. Tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật là năng lực cần có của ......................... Câu 18. Thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện cần có năng lực sử dụng thành thạo .................. Câu 19. Một người thợ trong lĩnh vực kỹ thuật điện cần sử dụng thành thạo ........................ trong nghiên cứu, thiết kế. Câu 20. Một trong số những yêu cầu cơ bản về phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện là đam mê khám phá trong lĩnh vực .......................... . ---HẾT PHẦN TRẮC NGHIỆM--- 15
  16. TRƯỜNG TH & THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ: TOÁN – KHOA HỌC TỰ NHIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2024 – 2025 Môn: CÔNG NGHỆ - Lớp: 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG: *Nội dung các câu tự luận học sinh có thể dùng từ ngữ khác đúng về bản chất vẫn chấm điểm tối đa. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: I. TRẮC NGHIỆM:( 5,0 điểm) Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ĐỀ B A C B D A AC B D D B Đ S Đ S kĩ sư các các kĩ thiết phần thuật GỐC điệ bị đo mềm điện n điện chuy ên dụng Đề 1 C B B B A A C A C C B D S Đ S Đ kĩ kĩ sư các các thuật điện thiết phần điện bị đo mềm điện chuy ên dụng Đề 2 A B B B C D A C B D C D Đ S Đ S các phần kĩ kĩ sư các thuật điện thiết mềm điện bị chuyê đo n dụng điện Đ kĩ sư Đề 3 C B A A C D C D B B A D S S Đ các thiết các kĩ phần thuật điện bị đo mềm điện điện chuy ên dụng Đ Đ kĩ sư các Đề 4 B B B A D A C B D B C B S S điện các kĩ thiết phần thuật bị mề điện đo m điện chuy ên dụn g II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 21 : Mạch điện điều khiển đơn giản là mạch điện điều khiển thiết bị đóng 1 đ 1,0 điểm cắt để cung cấp nguồn điện cho phụ tải điện. Câu 22 : Sử dụng mô đun cảm biến độ ẩm của đất cho mô hình điều khiển tự 0,5 đ 1,0 điểm động bơm nước tưới cây cho vườn trồng rau gia đình. Đối tượng điều khiển của mô hình là động cơ bơm 12 V – 100 W. 16
  17. - Chức năng của mạch điều khiển: 0,25 đ + Khi độ ẩm của đất thấp, động cơ bơm nước hoạt động để tưới nước cho vườn rau. 0,25 đ + Khi độ ẩm của đất cao, động cơ dừng bơm nước. Câu 23: - Sơ đồ khối mạch điện điều khiển: 1,0 đ 2,0 điểm - Chức năng các khối trong mạch: + Thiết bị đóng, cắt: đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện. 0,5 đ + Điều khiển: điều khiển thiết bị đóng, cắt. 0,5 đ Câu 24: Gợi ý trả lời: Em nhận thấy mình phù hợp với nghề kĩ sư điện, do em 1,0 điểm đáp ứng được những yêu cầu sau: - Về phẩm chất: + Năng động, nhanh nhẹn, có đức tính kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ 0,5 đ + Có niềm đam mê khám phá trong lĩnh vực kĩ thuật điện - Về năng lực: + Có khả năng tự tìm hiểu và giải quyết các bài toán về kĩ thuật, tư 0,5 đ duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế + Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong nghiên cứu, thiết kế. ( HS có thể nhận thấy chưa phù hợp với nghề kĩ sư điện và nêu một số điểm chưa phù hợp của bản thân sao cho hợp lí). Kon Tum, ngày 22 tháng 2 năm 2025 Duyệt TCM Duyệt BGH GV Phản biện GV ra đề Đồng Thị Hà Cung Thị Phương Lan 17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2