intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh củng cố kiến thức cũ, bổ sung kiến thức mới và rèn luyện kỹ năng làm bài thi hiệu quả, “Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước” là một tài liệu tham khảo hữu ích để ôn tập trước kỳ kiểm tra. Chúc các bạn ôn luyện tốt và đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MA TRẬN ĐỀ TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 8 Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 2 khi kết thúc tuần 26 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, (gồm 15 câu hỏi: Biết: 9 câu, Hiểu: 6 câu), mỗi câu 0,33 điểm; - Phần tự luận: 5,0 điểm gồm 3 câu (Hiểu 1 câu; VD 3/2 câu, Biết 1/2 câu)
  2. Tổng Mức độ nhận thức Tổng điểm Vận dụng STT Nội dung Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH cao kiến thức TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 8. Gia công cơ khí bằng tay 2 1 3 1,0 1 Cơ khí Bài 9. Ngành nghề trong lĩnh 2 2 0,67 vực cơ khí Bài 11. Tai nạn điện 1/2 1 1 1/2 1,33 An toàn Bài 12. Biện pháp an toàn điện 2 1 1 0,33 điện Bài 13. Sơ cứu người bị tai nạn 1 1 1/2 2 1/2 1,67 điện Bài 14. Khái quát về mạch điện 1 1 1 1 1,33 Kĩ thuật 3 điện Bài 15. Cảm biến và môdun cảm 3 2 1 5 3,67 biến Tổng 9 1/2 6 1 1+1/2 15 3 10 Tỉ lệ (%) 40 30 30 50 50 100
  3. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN BẢNG ĐẶC TẢ TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận Thông Vận Vận kiến thức biết hiểu dụng dụng cao Nhận biêt: - Kể tên được một số dụng cụ gia công cơ khí bằng C1 tay. Bài 8. Gia công cơ khí - Trình bày được một số phương pháp gia công cơ C2 bằng tay khí bằng tay. - Trình bày được quy trình gia công cơ khí bằng tay. Thông hiểu: - Mô tả được các bước thực hiện một số phương C10 pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. 1 Cơ khí Vận dụng: Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. Nhận biết: - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành C3 Bài 9.Ngành nghề trong nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. C4 lĩnh vực cơ khí Thông hiểu: Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí.
  4. Nhận biết: 1/2 - Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. C1TL Bài 11. Tai nạn điện Thông hiểu: Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. C11 Nhận biết: - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. Bài 12. Biện pháp an - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. toàn điện Thông hiểu: An - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn C12 2 toàn điện. điện Vận dụng: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Nhận biết: - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. C5 Thông hiểu: Bài 13. Sơ cứu người bị - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn C13 tai nạn điện điện. Vận dụng: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai 1/2 nạn điện. C1TL 3 Nhận biết: - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. C6 Kĩ Bài 14.Khái quát về - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. thuật Thông hiểu: mạch điện điện Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch C2TL điện.
  5. Nhận biết: -Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển C7,C8 Bài 15. Cảm biến và -Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong C9, môdun cảm biến (2 tiết) mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: -Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch C14 điện điều khiển đơn giản. C15 -Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. Vận dụng: C3TL -Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. Vận dụng cao: Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm).
  6. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 - 2025 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 3 trang) I. TRẮC NGHIỆM 5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy bài làm A, B, C hoặc D. (Ví dụ: Câu 1 chọn A thì ghi Câu 1: A) Câu 1. Dụng cụ nào dùng để tạo độ nhẵn, phẳng trên bề mặt vật liệu? A. Đục B. Dũa C. Cưa D. Búa Câu 2. Trong các dụng cụ sau, đâu là dụng cụ gia công? A. Mỏ lết B. Kìm C. Búa D. Ke vuông Câu 3. Người lắp ráp, lắp đặt, bảo trị, sửa chữa các động cơ, máy móc, thiết bị cơ khí là đặc điểm của ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư cơ khí B. Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí C. Thợ cơ khí D. Thợ lắp đặt máy móc thiết bị Câu 4. Đặc điểm của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện là gi? A. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện B. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện D. Lắp đặt đường dây và dây cáp cung cấp và tryền tải điện Câu 5. Trình tự các bước cứu người bị tai nạn điện là A. sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. B. tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân. C. tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. D. sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Câu 6. Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là A. truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện B. phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện C. nguồn điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện D. nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ Câu 7. Đâu là chức năng của mô đun cảm biến độ ẩm? A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động B. Thiết kế mạch tưới nước tự động C. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động D. Thiết kế mạch báo hiệu có khí Câu 8. Cảm biến là thiết bị biến đổi các đại lượng vật lí, hoá học, sinh học thành A. đại lượng điện. B. đại lượng không điện. C. đại lượng áp suất D. đại lượng tốc độ
  7. Câu 9. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Mô đun cảm biến độ ẩm B. Mô đun cảm biến âm thanh C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng Câu 10. Khi dũa không cần thực hiện thao tác nào ? A. Đẩy dũa tạo lực cắt B. Kéo dũa về tạo lực cắt C. Kéo dũa về không cần cắt D. Điều khiển lực ấn của hai tay cho dũa đựợc thăng bằng Câu 11. Đâu là nguyên nhân gây tại nạn điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện? A. Sử dụng nhiều đồ dùng điện cóp công suất lớn trên cùng ổ cắm điện B. Lại gần khu vực mưa bão to làm đứt dây điện và rơi xuống đất C. Chạm vào máy giặt có vỏ bằng kim loại dùng lâu ngày hỏng vỏ cách điện D. Đến gần đường dây điện cao áp, trạm biến áp Câu 12. Thực hiện nối đất cho đồ dùng điện bằng cách nào? A. Không nối vỏ trực tiếp B. Sử dụng ổ cắm 3 cực C. Sử dụng thiết bị đóng, cắt, bảo vệ mạch điện D. Sử dụng bút thử điện Câu 13. Hãy xác định thứ tự các thao tác để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện sao cho hợp lí và an toàn dựa vào các gợi ý dưới đây: 1. Tìm các dụng cụ, đồ dùng có thể dùng để tách nạn nhân một cách an toàn. 2. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. 3. Quan sát đường điện dẫn đến chỗ có tai nạn để tìm cầu dao, cầu chì, công tắc, aptomat,... A. 1 - 2 – 3 B. 1 - 3 – 2 C. 2 - 3 – 1 D. 3 - 1 - 2 Câu 14. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng Câu 15. Đâu là chức năng của mô đun cảm biến nhiệt độ? A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động B. Thiết kế mạch tưới nước tự động C. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động D. Thiết kế mạch báo hiệu có khí
  8. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1.(2,0 điểm) a) Em hãy nêu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện? b) Hãy trình bày các bước sơ cứu cơ bản khi gặp một người bị tai nạn điện và giải thích vì sao cần tuân thủ đúng quy trình sơ cứu? Câu 2.(1,0 điểm) Em hãy kể tên và mô tả chức năng của các thành phần chính trên mạch điện? Câu 3.(2,0 điểm) Vẽ sơ đồ khối mạch điện điều khiển, mô tả và nêu chức năng của các khối trong sơ đồ đó? ------------------HẾT----------------
  9. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn đúng mỗi đáp án được 0,33 điểm; 2 câu được 0,67 điểm; đúng 3 câu được 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B C C B C C B A C B D B D A C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm a) Nguyên nhân gây ra tai nạn điện: + Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện 0,33 đ + Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn đối với lưới điện cao áp và 0,33 đ trạm biến áp. + Đến gần vị trí dây dẫn có điện bị rơi xuống đất. 0,34đ b) Các bước sơ cứu cơ bản khi gặp một người bị tai nạn điện: 1 - Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện 0,2đ (2,0 điểm) - Thực hiện các bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ 0,2đ - Đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất 0,2đ *Cần tuân thủ đúng quy trình sơ cứu để: + Đảm bảo an toàn cho bản thân 0,2đ + Tăng cơ hội sống cho nạn nhân trước khi nhân viên y tế đến. 0,2đ +… (HS trả lời ý khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa) *Các thành phần chính của mạch điện gồm : Nguồn điện; Thiết bị 0,25đ đóng cắt, điều khiển và bảo vệ; phụ tải. 2 - Nguồn điện: cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. 0,25đ (1,0 điểm) - Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ: truyền tải, đóng cắt 0,25đ nguồn điện, bảo vệ mạch điện khỏi bị quá tải, chập cháy. - Phụ tải: sử dụng năng lượng điện. 0,25đ 3 - Sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản: (2,0 điểm) 0,75đ - Mô tả: Mạch điện điều khiển đơn giản thường gồm: nguồn điện; 0,25đ cảm biến, bộ phận xử lí và điều khiển; đối tượng điều khiển. Trong đó: + Nguồn điện cung cấp năng lượng điện cho mạch. 0,25đ + Cảm biến cảm nhận và biến đổi đại lượng vật lí, hóa học, sinh học 0,25đ cần đo thành tín hiệu điện.
  10. + Bộ phận xử lí và điều khiển tiếp nhận và xử lí tín hiệu điện từ 0,25đ cảm biến thành tín hiệu điều khiển tới đối tượng điều khiển. + Đối tượng điều khiển được điều khiển để thực hiện một chức 0,25đ năng nào đó. (Học sinh trình bày cách khác nhưng đảm bảo chính xác khoa học thì vẫn đạt điểm tối đa) DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ Dương Thị Mỹ Ngọc DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0