
Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum
lượt xem 1
download

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum
- TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TỔ: NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6. TT Mạch nội Nội dung/chủ Mức độ đánh giá Tổng dung đề/bài % điểm Nhận biết Thông hiểu Vận Vận dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo dục Nội dung 1: Ứng 9TN 3TN 1TL 6,5 kỹ năng phó với các tình sống huống nguy hiểm (từ con người và thiên nhiên). 2 Giáo dục Nội dung 2: Tiết 1TN 1TN 1TL 1TL 3,5 kinh tế. kiệm. Số câu/loại câu 10TN 4TN;1TL 1TL 1TL 10,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% 1
- TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TỔ: NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 TT Mạch Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ đánh giá nội dung dung Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao Nội dung 1: Nhận biết: Ứng phó - Nhận biết được các tình huống nguy 9TN với các tình hiểm đối với trẻ em. Giáo huống nguy - Nêu được hậu quả của những tình dục hiểm (từ huống nguy hiểm đối với trẻ em. 1 kỹ con người Thông hiểu: năng và thiên Xác định được cách ứng phó với 3TN sống. nhiên). một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Vận dụng: Thực hành cách ứng phó trong một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo 1TL an toàn. Nhận biết: - Nêu được khái niệm của tiết kiệm 1TN Nội dung 2: - Nêu được biểu hiện của tiết kiệm Giáo Tiết kiệm. (thời gian, tiền bạc, đồ dùng, điện, 2 dục nước, ..) kinh Thông hiểu: tế. Giải thích được ý nghĩa của tiết kiệm. 1TN Vận dụng cao: 1TL Nhận xét, đánh giá việc thực hành tiết 1TL kiệm của bản thân và những người xung quanh. Số câu/loại câu 10TN 4TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ% 40% 30% 20% 10% 2
- TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC: 2024-2025 TỔ: NGỮ VĂN - KHXH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Họ và tên……………………… (Thời gian làm bài 45 phút: không kể thời gian phát đề) Lớp………… Đề gồm có 17 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ GỐC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 1 đến câu 12) (3,0 điểm) Câu 1: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về khái niệm “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Làm tổn hại, ảnh hưởng đến tinh thần của người khác. B. Làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất của cá nhân và xã hội. C. Là những tình huống gây ra bởi những hành vi của con người. D. Là những tình huống xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự nhiên gây nên. Câu 2: Đâu là “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Động đất. B. Sóng thần. C. Lũ quét. D. Trộm cắp. Câu 3: Nội dung nào dưới đây không phải là các bước để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người? A. Nhận diện, đánh giá tình huống nguy hiểm. B. Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. C. Lựa chọn và thực hiện phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. D. Tự nhận xét, đánh giá để tìm ra ưu – nhược điểm của bản thân. Câu 4: Muốn phản ánh, báo cáo về tình trạng bạo hành trẻ em, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 111. B. Số 112. C. Số 113. D. Số 114. Câu 5: Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là A. ô nhiễm môi trường. B. tình huống nguy hiểm. C. tai nạn bất ngờ. D. biến đổi khí hậu. Câu 6: Tình huống nguy hiểm từ con người là A. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người. B. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. C. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hiện tượng tự nhiên gây tổn thất về người, tài sản. D. biểu hiện kinh tế suy giảm có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. Câu 7: Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. bình tĩnh. B. hoang mang. C. lo lắng. D. hốt hoảng. Câu 8: Dấu hiệu ban đầu nào dưới đây để chúng ta nhận biết về đám cháy? A. Khói, mùi cháy khét. B. Ánh lửa, khói đen. C. Ánh lửa, khói nghi ngút. D. Khói, ánh lửa, tiếng nổ, mùi cháy. Câu 9: Khi đang chơi trong nhà, An thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen của bố mẹ, muốn vào nhà An để chơi. Nếu em là An em sẽ làm như thế nào? A. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. B. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ lạ mặt đi. C. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảnh giác. D. Không mở cửa, gọi điện thoại báo bố mẹ biết. Câu 10: Muốn được trợ giúp, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 111. B. Số 112. C. Số 113. D. Số 114. 3
- Câu 11: Đối lập với tiết kiệm là A. xa hoa, lãng phí. B. cần cù, chăm chỉ. C. cẩu thả, hời hợt. D. trung thực, thẳng thắn. Câu 12: Câu nói: Cơm thừa gạo thiếu nói đến điều gì dưới đây? A. Lãng phí, thừa thãi. B. Cần cù, siêng năng. C. Trung thực, thẳng thắn. D. Tiết kiệm. Câu 13 (1,0 điểm): Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ (…) để hoàn thiện nội dung sau: Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những tình huống (1)……………….xuất hiện bất ngờ do các (2)…………tự nhiên gây nên, làm tổn hại đến (3)……...,(4)……………của con người và xã hội. Câu 14 (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào câu em chọn Đúng, Sai cho những nội dung sau: Nội dung Đúng Sai a. Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ con người. b. Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi vô tình từ con người. c. Để ứng phó với tình huống nguy hiểm, chúng ta cần bình tĩnh, tự tin, tìm cách thoát ra khỏi nguy hiểm. d. Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi mưa dông, lốc, sét chúng ta cần trú dưới gốc cây, cột điện. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 25 phút) Câu 15 (2,0 điểm): Tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống con người? Câu 16 (1,0 điểm): Em hãy chia sẻ câu chuyện về tiết kiệm của bản thân hoặc của người khác mà em biết. Câu 17 (2,0 điểm): Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày đi học, em phải đi bộ đến trường. Con đường này vắng và thỉnh thoảng Hà gặp một nhóm con trai lớn hơn em. Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc, đụng chạm vào người Hà. Hà nên ứng xử như thế nào cho đúng? ………….HẾT………….. 4
- TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC: 2024-2025 TỔ: NGỮ VĂN - KHXH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Họ và tên……………………… (Thời gian làm bài 45 phút: không kể thời gian phát đề) Lớp………… Đề gồm có 17 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ I I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 1 đến câu 12) (3,0 điểm) Câu 1. Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là A. ô nhiễm môi trường. B. tình huống nguy hiểm. C. biến đổi khí hậu. D. tai nạn bất ngờ. Câu 2. Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. hốt hoảng. B. lo lắng. C. bình tĩnh. D. hoang mang. Câu 3. Muốn được trợ giúp, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 111. B. Số 112. C. Số 114. D. Số 113. Câu 4. Khi đang chơi trong nhà, An thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen của bố mẹ, muốn vào nhà An để chơi. Nếu em là An em sẽ làm như thế nào? A. Không mở cửa, gọi điện thoại báo bố mẹ biết. B. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảnh giác. C. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ lạ mặt đi. D. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. Câu 5. Muốn phản ánh, báo cáo về tình trạng bạo hành trẻ em, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 111. B. Số 112. C. Số 114. D. Số 113. Câu 6. Đối lập với tiết kiệm là A. trung thực, thẳng thắn. B. cẩu thả, hời hợt. C. xa hoa, lãng phí. D. cần cù, chăm chỉ. Câu 7. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về khái niệm “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Là những tình huống xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự nhiên gây nên. B. Làm tổn hại, ảnh hưởng đến tinh thần của người khác. C. Là những tình huống gây ra bởi những hành vi của con người. D. Làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất của cá nhân và xã hội. Câu 8. Tình huống nguy hiểm từ con người là A. biểu hiện kinh tế suy giảm có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. B. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hiện tượng tự nhiên gây tổn thất về người, tài sản. C. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. D. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người. Câu 9. Đâu là “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Trộm cắp. B. Sóng thần. C. Động đất. D. Lũ quét. Câu 10. Câu nói: Cơm thừa gạo thiếu nói đến điều gì dưới đây? A. Cần cù, siêng năng. B. Trung thực, thẳng thắn. C. Tiết kiệm. D. Lãng phí, thừa thãi. Câu 11. Dấu hiệu ban đầu nào dưới đây để chúng ta nhận biết về đám cháy? A. Ánh lửa, khói đen. B. Khói, ánh lửa, tiếng nổ, mùi cháy. C. Ánh lửa, khói nghi ngút. D. Khói, mùi cháy khét. 5
- Câu 12. Nội dung nào dưới đây không phải là các bước để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người? A. Lựa chọn và thực hiện phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. B. Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. C. Nhận diện, đánh giá tình huống nguy hiểm. D. Tự nhận xét, đánh giá để tìm ra ưu – nhược điểm của bản thân. Câu 13 (1,0 điểm): Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ (…) để hoàn thiện nội dung sau: Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những tình huống (1)……………….xuất hiện bất ngờ do các (2)…………tự nhiên gây nên, làm tổn hại đến (3)……...,(4)……………của con người và xã hội. Câu 14 (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào câu em chọn Đúng, Sai cho những nội dung sau: Nội dung Đúng Sai a. Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ con người. b. Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi vô tình từ con người. c. Để ứng phó với tình huống nguy hiểm, chúng ta cần bình tĩnh, tự tin, tìm cách thoát ra khỏi nguy hiểm. d. Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi mưa dông, lốc, sét chúng ta cần trú dưới gốc cây, cột điện. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 25 phút) Câu 15 (2,0 điểm): Tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống con người? Câu 16 (1,0 điểm): Em hãy chia sẻ câu chuyện về tiết kiệm của bản thân hoặc của người khác mà em biết. Câu 17 (2,0 điểm): Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày đi học, em phải đi bộ đến trường. Con đường này vắng và thỉnh thoảng Hà gặp một nhóm con trai lớn hơn em. Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc, đụng chạm vào người Hà. Hà nên ứng xử như thế nào cho đúng? ------ HẾT ------ 6
- TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC: 2024-2025 TỔ: NGỮ VĂN - KHXH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Họ và tên……………………… (Thời gian làm bài 45 phút: không kể thời gian phát đề) Lớp………… Đề gồm có 17 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ II I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 1 đến câu 12) (3,0 điểm) Câu 1. Muốn phản ánh, báo cáo về tình trạng bạo hành trẻ em, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 114. B. Số 111. C. Số 112. D. Số 113. Câu 2. Dấu hiệu ban đầu nào dưới đây để chúng ta nhận biết về đám cháy? A. Khói, ánh lửa, tiếng nổ, mùi cháy. B. Khói, mùi cháy khét. C. Ánh lửa, khói đen. D. Ánh lửa, khói nghi ngút. Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phải là các bước để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người? A. Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. B. Tự nhận xét, đánh giá để tìm ra ưu – nhược điểm của bản thân. C. Nhận diện, đánh giá tình huống nguy hiểm. D. Lựa chọn và thực hiện phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Câu 4. Muốn được trợ giúp, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 113. B. Số 111. C. Số 114. D. Số 112. Câu 5. Đâu là “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Động đất. B. Trộm cắp. C. Sóng thần. D. Lũ quét. Câu 6. Câu nói: Cơm thừa gạo thiếu nói đến điều gì dưới đây? A. Cần cù, siêng năng. B. Lãng phí, thừa thãi. C. Trung thực, thẳng thắn. D. Tiết kiệm. Câu 7. Tình huống nguy hiểm từ con người là A. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người. B. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hiện tượng tự nhiên gây tổn thất về người, tài sản. C. biểu hiện kinh tế suy giảm có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. D. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. Câu 8. Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là A. tình huống nguy hiểm. B. tai nạn bất ngờ. C. ô nhiễm môi trường. D. biến đổi khí hậu. Câu 9. Đối lập với tiết kiệm là A. cần cù, chăm chỉ. B. cẩu thả, hời hợt. C. trung thực, thẳng thắn. D. xa hoa, lãng phí. Câu 10. Khi đang chơi trong nhà, An thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen của bố mẹ, muốn vào nhà An để chơi. Nếu em là An em sẽ làm như thế nào? A. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. B. Không mở cửa, gọi điện thoại báo bố mẹ biết. C. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảnh giác. D. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ lạ mặt đi. Câu 11. Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. lo lắng. B. hoang mang. C. bình tĩnh. D. hốt hoảng. 7
- Câu 12. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về khái niệm “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Là những tình huống xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự nhiên gây nên. B. Làm tổn hại, ảnh hưởng đến tinh thần của người khác. C. Là những tình huống gây ra bởi những hành vi của con người. D. Làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất của cá nhân và xã hội. Câu 13 (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào câu em chọn Đúng, Sai cho những nội dung sau: Nội dung Đúng Sai a. Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ con người. b. Để ứng phó với tình huống nguy hiểm, chúng ta cần bình tĩnh, tự tin, tìm cách thoát ra khỏi nguy hiểm. c. Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi vô tình từ con người. d. Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi mưa dông, lốc, sét chúng ta cần trú dưới gốc cây, cột điện. Câu 14 (1,0 điểm): Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ (…) để hoàn thiện nội dung sau: Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những tình huống (1)……………….xuất hiện bất ngờ do các (2)…………tự nhiên gây nên, làm tổn hại đến (3)……...,(4)……………của con người và xã hội. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 25 phút) Câu 15 (2,0 điểm): Tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống con người? Câu 16 (1,0 điểm): Em hãy chia sẻ câu chuyện về tiết kiệm của bản thân hoặc của người khác mà em biết. Câu 17 (2,0 điểm): Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày đi học, em phải đi bộ đến trường. Con đường này vắng và thỉnh thoảng Hà gặp một nhóm con trai lớn hơn em. Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc, đụng chạm vào người Hà. Hà nên ứng xử như thế nào cho đúng? ------ HẾT ------ 8
- TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC: 2024-2025 TỔ: NGỮ VĂN - KHXH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Họ và tên……………………… (Thời gian làm bài 45 phút: không kể thời gian phát đề) Lớp………… Đề gồm có 17 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ III I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Câu 1 (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào câu em chọn Đúng, Sai cho những nội dung sau: Nội dung Đúng Sai a. Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi mưa dông, lốc, sét chúng ta cần trú dưới gốc cây, cột điện. b. Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ con người. c. Để ứng phó với tình huống nguy hiểm, chúng ta cần bình tĩnh, tự tin, tìm cách thoát ra khỏi nguy hiểm. d. Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi vô tình từ con người. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 2 đến câu 13) (3,0 điểm) Câu 2. Muốn được trợ giúp, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 113. B. Số 114. C. Số 111. D. Số 112. Câu 3. Khi đang chơi trong nhà, An thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen của bố mẹ, muốn vào nhà An để chơi. Nếu em là An em sẽ làm như thế nào? A. Không mở cửa, gọi điện thoại báo bố mẹ biết. B. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảnh giác. C. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. D. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ lạ mặt đi. Câu 4. Nội dung nào dưới đây không phải là các bước để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người? A. Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. B. Tự nhận xét, đánh giá để tìm ra ưu – nhược điểm của bản thân. C. Nhận diện, đánh giá tình huống nguy hiểm. D. Lựa chọn và thực hiện phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Câu 5. Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là A. tình huống nguy hiểm. B. biến đổi khí hậu. C. tai nạn bất ngờ. D. ô nhiễm môi trường. Câu 6. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về khái niệm “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất của cá nhân và xã hội. B. Là những tình huống gây ra bởi những hành vi của con người. C. Làm tổn hại, ảnh hưởng đến tinh thần của người khác. D. Là những tình huống xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự nhiên gây nên. Câu 7. Dấu hiệu ban đầu nào dưới đây để chúng ta nhận biết về đám cháy? A. Ánh lửa, khói đen. B. Khói, mùi cháy khét. C. Khói, ánh lửa, tiếng nổ, mùi cháy. D. Ánh lửa, khói nghi ngút. Câu 8. Tình huống nguy hiểm từ con người là A. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. B. biểu hiện kinh tế suy giảm có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. 9
- C. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hiện tượng tự nhiên gây tổn thất về người, tài sản. D. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người. Câu 9. Đối lập với tiết kiệm là A. trung thực, thẳng thắn. B. cẩu thả, hời hợt. C. xa hoa, lãng phí. D. cần cù, chăm chỉ. Câu 10. Đâu là “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Trộm cắp. B. Sóng thần. C. Lũ quét. D. Động đất. Câu 11. Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. lo lắng. B. hốt hoảng. C. bình tĩnh. D. hoang mang. Câu 12. Câu nói: Cơm thừa gạo thiếu nói đến điều gì dưới đây? A. Trung thực, thẳng thắn. B. Cần cù, siêng năng. C. Tiết kiệm. D. Lãng phí, thừa thãi. Câu 13. Muốn phản ánh, báo cáo về tình trạng bạo hành trẻ em, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 114. B. Số 112. C. Số 113. D. Số 111. Câu 14 (1,0 điểm): Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ (…) để hoàn thiện nội dung sau: Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những tình huống (1)……………….xuất hiện bất ngờ do các (2)…………tự nhiên gây nên, làm tổn hại đến (3)……...,(4)……………của con người và xã hội. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 25 phút) Câu 15 (2,0 điểm): Tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống con người? Câu 16 (1,0 điểm): Em hãy chia sẻ câu chuyện về tiết kiệm của bản thân hoặc của người khác mà em biết. Câu 17 (2,0 điểm): Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày đi học, em phải đi bộ đến trường. Con đường này vắng và thỉnh thoảng Hà gặp một nhóm con trai lớn hơn em. Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc, đụng chạm vào người Hà. Hà nên ứng xử như thế nào cho đúng? ------ HẾT ------ 10
- TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC: 2024-2025 TỔ: NGỮ VĂN - KHXH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Họ và tên……………………… (Thời gian làm bài 45 phút: không kể thời gian phát đề) Lớp………… Đề gồm có 17 câu, in trong 02 trang ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ IV I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Câu 1 (1,0 điểm): Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ (…) để hoàn thiện nội dung sau: Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những tình huống (1)……………….xuất hiện bất ngờ do các (2)…………tự nhiên gây nên, làm tổn hại đến (3)……...,(4)……………của con người và xã hội. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 2 đến câu 13) (3,0 điểm) Câu 2. Khi đang chơi trong nhà, An thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen của bố mẹ, muốn vào nhà An để chơi. Nếu em là An em sẽ làm như thế nào? A. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ lạ mặt đi. B. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảnh giác. C. Không mở cửa, gọi điện thoại báo bố mẹ biết. D. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về khái niệm “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Là những tình huống xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự nhiên gây nên. B. Làm tổn hại, ảnh hưởng đến tinh thần của người khác. C. Là những tình huống gây ra bởi những hành vi của con người. D. Làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất của cá nhân và xã hội. Câu 4. Đâu là “Tình huống nguy hiểm từ con người”? A. Sóng thần. B. Lũ quét. C. Động đất. D. Trộm cắp. Câu 5. Đối lập với tiết kiệm là A. cần cù, chăm chỉ. B. trung thực, thẳng thắn. C. cẩu thả, hời hợt. D. xa hoa, lãng phí. Câu 6. Câu nói: Cơm thừa gạo thiếu nói đến điều gì dưới đây? A. Cần cù, siêng năng. B. Lãng phí, thừa thãi. C. Tiết kiệm. D. Trung thực, thẳng thắn. Câu 7. Dấu hiệu ban đầu nào dưới đây để chúng ta nhận biết về đám cháy? A. Khói, mùi cháy khét. B. Ánh lửa, khói đen. C. Ánh lửa, khói nghi ngút. D. Khói, ánh lửa, tiếng nổ, mùi cháy. Câu 8. Muốn phản ánh, báo cáo về tình trạng bạo hành trẻ em, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 113. B. Số 114. C. Số 112. D. Số 111. Câu 9. Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. bình tĩnh. B. lo lắng. C. hốt hoảng. D. hoang mang. Câu 10. Muốn được trợ giúp, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bạn có thể gọi đến số điện thoại khẩn cấp nào dưới đây? A. Số 114. B. Số 112. C. Số 113. D. Số 111. Câu 11. Tình huống nguy hiểm từ con người là A. biểu hiện kinh tế suy giảm có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. B. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hiện tượng tự nhiên gây tổn thất về người, tài sản. C. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người. D. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống. 11
- Câu 12. Nội dung nào dưới đây không phải là các bước để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người? A. Nhận diện, đánh giá tình huống nguy hiểm. B. Lựa chọn và thực hiện phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. C. Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm. D. Tự nhận xét, đánh giá để tìm ra ưu – nhược điểm của bản thân. Câu 13. Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là A. biến đổi khí hậu. B. ô nhiễm môi trường. C. tai nạn bất ngờ. D. tình huống nguy hiểm. Câu 14 (1,0 điểm) Hãy đánh dấu (X) vào câu em chọn Đúng, Sai cho những nội dung sau: Nội dung Đúng Sai a. Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi mưa dông, lốc, sét chúng ta cần trú dưới gốc cây, cột điện. b. Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi vô tình từ con người. c. Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ con người. d. Để ứng phó với tình huống nguy hiểm, chúng ta cần bình tĩnh, tự tin, tìm cách thoát ra khỏi nguy hiểm. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 25 phút) Câu 15 (2,0 điểm): Tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống con người? Câu 16 (1,0 điểm): Em hãy chia sẻ câu chuyện về tiết kiệm của bản thân hoặc của người khác mà em biết. Câu 17 (2,0 điểm): Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày đi học, em phải đi bộ đến trường. Con đường này vắng và thỉnh thoảng Hà gặp một nhóm con trai lớn hơn em. Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc, đụng chạm vào người Hà. Hà nên ứng xử như thế nào cho đúng? ------ HẾT ------ 12
- TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM, ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM TỔ: NGỮ VĂN - KHXH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II. NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6. (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) I. HƯỚNG DẪN CHẤM 1. Hướng dẫn chung: a. Phần trắc nghiệm: Chấm như đáp án. b. Phần tự luận: Không nhất thiết yêu cầu HS trả lời theo câu từ trong đáp án. Nếu HS nêu được nội dung đúng, phù hợp, đảm bảo với yêu cầu đề bài thì vẫn có thể cho điểm tùy theo mức độ chính xác. c. Điểm của bài kiểm tra. - Bài thi thang điểm là 10 điểm. - Bài kiểm tra có phần điểm lẻ được tính từ 0,25 điểm. II. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM CHẤM CHI TIẾT TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi ý trả lời đúng đạt 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 14 Đề D D D A B A A D D B A A a. b. c. b. gốc Đúng Sai Đúng Sai 13. (1) nguy hiểm ; (2) hiện tượng ; (3) tính mạng; (4) tài sản . * Lưu ý: (3) và (4) có thể đổi vị trí vẫn đạt điểm tối đa. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 14 Đề I B C B A A C A D A D B D a. Đúng b. Sai a. Đúng b. Sai 13. (1) nguy hiểm ; (2) hiện tượng ; (3) tính mạng; (4) tài sản. * Lưu ý: (3) và (4) có thể đổi vị trí vẫn đạt điểm tối đa. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đề B A B D B B A A D B C A a. Đúng II b. Đúng c. Sai d. Sai 14. (1) nguy hiểm ; (2) hiện tượng ; (3) tính mạng; (4) tài sản. * Lưu ý: (3) và (4) có thể đổi vị trí vẫn đạt điểm tối đa. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đề a. Sai D A B A D C D C A C D D III b. Đúng c. Đúng d. Sai 14. (1) nguy hiểm ; (2) hiện tượng ; (3) tính mạng; (4) tài sản. * Lưu ý: (3) và (4) có thể đổi vị trí vẫn đạt điểm tối đa. 13
- Câu 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đề C A D D B D D A B C D D a. Sai IV b. Sai c. Đúng d. Đúng 1. (1) nguy hiểm ; (2) hiện tượng ; (3) tính mạng; (4) tài sản. * Lưu ý: (3) và (4) có thể đổi vị trí vẫn đạt điểm tối đa. TỰ LUẬN (5,0 điểm) (Chung cho cả 04 đề) Câu Đáp án Điểm Câu 15 Học sinh trả lời được: (2,0 điểm) - Tiết kiệm có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với đời sống. 0,5 + Giúp con người biết quí trọng thời gian, tiền bạc, thành quả lao động 1,0 của bản thân và người khác. + Làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. 0,5 Câu 16 Học sinh chia sẻ bất kì câu chuyện tiết kiệm của bản thân hoặc của (1,0 điểm) người khác mà học sinh biết. Yêu cầu cần: - Kể ngắn gọn câu chuyện tiết kiệm của bản thân hoặc của người khác. 0,75 - Lan toả được tính tiết kiệm đến mọi người xung quanh. 0,25 Câu 17 Gợi ý cách ứng xử cho bạn Hà. (2,0 điểm) - Hà nên tỏ thái độ phản kháng, không đồng tình với hành động của 0,5 nhóm con trai. - Thông báo tình trạng mình đang gặp phải với bố mẹ và với thầy cô 0,5 giáo. - Rủ một vài bạn có thể ở gần nhà mình để đi học cùng. 0,5 - Nói bố mẹ mua cho 1 chiếc xe đạp, có thể tìm một con đường khác an 0,5 toàn hơn. GV ra đề Duyệt TCM Duyệt của BGH Nguyễn Thị Hồng Lý Nguyễn Thị Thanh Hiên Người phản biện Nguyễn Thị Hồng Lý 14
- 15

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p |
272 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
396 |
8
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
135 |
7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
413 |
6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
393 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
404 |
5
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
409 |
4
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
391 |
4
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
405 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
409 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p |
176 |
3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p |
117 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
399 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
391 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
59 p |
118 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p |
132 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
402 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p |
148 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
