Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hội An
lượt xem 1
download
‘Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hội An’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hội An
- MA TRẬN – BẢNG ĐẶC TẢ - ĐỀ KIỂM TRA – HƯỚNG DẪN CHẤM GIỮA HỌC KÌ II (2023- 2024) MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa HK II(từ tuần 19- hết tuần 25). - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận. - Cấu trúc: 50% trắc nghiệm, 50% tự luận Mức độ đề: 9 câu TN nhận biết (3 điểm) + 6 câu TN thông hiểu ( 2điểm) + 1/2 câu TL nhận biết (1 điểm) + 1/2 câu TL thông hiểu (1 điểm) + 1 câu TL vận dụng( 2 điểm) + 1 câu TL vận dụng cao (1 điểm) a) MA TRẬN Tổng Vận Nhận Thông Vận TT Mạch nội dung dụng Số câu Nội dung/chủđiểm Tổng đề biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Phòng, C1, C6 C2, chống C11, Giáo C3, C5, C1 a C1 b C3 6 bạo lực C12 dục kỹ C7, C8 học 1 năng đường sống 2. C4, C9, C13, Quản 4 C10 C15 C2 lí tiền C14
- Tổng 9 1/2 6 1/2 1 1 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung b) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC MẠCH NỘI NỘI DUNG/ MỨC ĐỘ TT DUNG CHỦ ĐỀ ĐÁNH GIÁ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Giáo dục kĩ 1. Phòng Nhận biết: 5 câu năng sống chống bạo lực - Nêu được các ½ câu học đường biểu hiện của bạo lực học đường. - Nêu được nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường. - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp
- luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường. Thông hiểu: - Giải thích được nguyên nhân và tác hại của bạo lực học 4 câu đường. ½ câu - Trình bày được các cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. Vận dụng: - Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức. - Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học
- đường Vận dụng cao - Sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. 1 câu - Biết cách bảo vệ bản thân khi gặp bạo lực học đường. 2. Quản lí Nhận biết: tiền - Nêu được ý nghĩa của việc 4 câu quản lí tiền hiệu quả. Thông hiểu: 2 câu - Trình bày được một số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả.
- Vận dụng: - Bước đầu biết quản lí tiền và tạo nguồn thu nhập của cá nhân. - Bước đầu 1 câu biết quản lí tiền của bản thân. - Bước đầu biết tạo nguồn thu nhập của cá nhân. Tổng 9TN, 1/2TL 6TN,1/2TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài : 45 phút (Đề gồm 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Hãy chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Khi trở thành mục tiêu bị bạo lực học đường, em cần làm gì? A. Báo cáo thầy cô giáo để kịp thời xử lí. B. Gọi phụ huynh lên giải quyết với những bạn kia. C. Rủ anh, chị, bạn bè đánh nhau với mấy bạn kia. D. Chịu đựng hành vi bạo lực học đường của những bạn kia. Câu 2: Đâu không phải tác hại của bạo lực học đường? A. Hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho cho trẻ. B. Gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung. C. Gây bất hòa, chia rẽ các mối quan hệ trong gia đình. D. Nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm. Câu 3: Đâu không phải nguyên nhân của bạo lực học đường?
- A. Do nhận đầy đủ tình yêu thương. B. Do sự tác động của các trò chơi bạo lực. C. Do thiếu sự giáo dục từ phía gia đình. D. Do thiếu hụt kĩ năng sống. Câu 4. Quản lí tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách A. cân đối. B. hợp lí. C. hài hòa. D. toàn diện. Câu 5: Việc phòng, chống bao lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây? A. Bộ luật hình sự năm 2015. B. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. C. Bộ luật lao động năm 2020. D. Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Câu 6: Nếu nhìn thấy tình trạng các bạn học sinh đang đánh nhau, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Không quan tâm. B. Lấy điện thoại quay chụp. C. Reo hò, cổ vũ các bạn. D. Nhanh chóng báo cho thầy cô. Câu 7: Đâu là hành vi của bạo lực học đường? A. Hành hạ, ngược đãi trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập. B. Giúp đỡ, quan tâm, chăm sóc đến người khác. C. Được toàn xã hội quan tâm, ủng hộ. D. Xảy ra trong môi trường giáo dục, công sở và nhiều môi trường khác Câu 8: Em tán thành với ý kiến nào dưới đây? A. Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau. B. Bạo lực học đường chỉ gây ra những tác hại về sức khỏe, thể chất. C. Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của giáo viên. D. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra. Câu 9. Quản lí tiền hiệu quả, giúp chúng ta rèn luyện đức tính gì? A. Trung thực. B. Kiên trì. C. Tiết kiệm. D. Khiêm tốn. Câu 10. Nhận định nào sau đây không đúng khi đề cập đến ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả? A. Chủ động chi tiêu hợp lí. B. Dự phòng trường hợp khó khăn. C. Đầu tư cho tương lai. D. Rèn luyện tính trung thực, kiên trì. Câu 11: Để phòng tránh bạo lực học đường, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Kết bạn với những người bạn tốt. B. Giữ im lặng khi bị bạo lực học đường. C. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực. D. Tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè. Câu 12. Khi đối diện với các hành vi bạo lực học đường, học sinh cần tránh việc làm nào dưới đây? A. Rời khỏi vị trí nguy hiểm. B. Giữ kín và tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn.
- C. Nhờ sự trợ giúp từ người lớn. D. Yêu cầu sự trợ giúp về mặt y tế, tâm lí. Câu13. Ý nào sau đây không phải là nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả? A. Chi tiêu có kế hoạch. B. Chỉ vay tiền khi thực sự cần. C. Đặt mục tiêu tiết kiệm tiền. D. Lãng phí thức ăn, điện, nước. Câu 14. Biết cách quản lí tiền giúp ta chủ động A. trong cuộc sống. B. trong lao động. C. làm những gì mình thích. D. tìm kiếm việc làm. Câu 15. Chi tiêu có kế hoạch là A. chỉ mua những thứ thật sự cần thiết và phù hợp với khả năng chi trả. B. chỉ mua những gì là thời thượng nhất, mặc dù không cần thiết. C. thực hiện theo cơ chế tăng xin- giảm mua, tích cực “cầm nhầm”. D. mua những gì đắt nhất mặc dù phải đi vay tiền của người khác. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Hãy nêu biểu hiện của bạo lực học đường? Em hãy trình bày cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. Câu 2. (2 điểm) Đầu năm mới, A nhận được một khoản tiền mừng tuổi và dự định dùng số tiền đó để mua một chiếc máy tính cầm tay. Nhưng khi thấy cửa hàng gần nhà bán một đồ chơi hấp dẫn, A đã dùng hết số tiền này để mua mà quên mất dự định của minh. a) Em có nhận xét gì về việc làm của A? b) Nếu em là bạn của A, em sẽ khuyên A như thế nào? Câu 3. (1 điểm) Nếu em là nạn nhân của bạo lực học đường, em sẽ làm gì? ---------------------Hết--------------------- ( Lưu ý: HS làm bài trên tờ giấy riêng, không được làm bài trên đề )
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A A D A B A D A D C D A B D A A *Đối với học sinh khuyết tật: HS chỉ cần trả lời đúng 5 câu trong tổng số 15 câu , mỗi câu trả lời đúng ghi 1 điểm. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Câu 1 - Bạo lực học đường có các biểu hiện như: (2 điểm) + Đánh đập 0,25 + Ngược đãi 0,25
- + Chê bai 0,25 + Lăng mạ 0,25 ( HS học có thể nêu các ý khác nếu đúng vẫn cho điểm) *Đối với học sinh khuyết tật: HS chỉ cần trả lời được 1 trong tổng số 4 ý ghi 1 điểm. - Để ứng phó với bạo lực học đường: + Trước khi xảy ra bạo lực: cần cố gắng để giải quyết mâu thuẫn hoặc 0,3 nhờ người lớn can thiệp. 0,3 + Trong khi xảy ra bạo lực: nhanh chóng rời khỏi vị trí, tình huống nguy 0,3 hiểm và kịp thời nhờ sự hỗ trợ của người khác. + Sau khi xảy ra bạo lực: nhờ sự trợ giúp của gia đình, nhà trường về sức khoẻ và tâm lí nếu thấy có sự bất ổn. ( HS trả lời đúng 3 ý được 1 điểm) *Đối với học sinh khuyết tật: HS chỉ cần trả lời được 1 trong tổng số 3 ý ghi 1 điểm. a) Nhận xét: Không đồng tình với việc làm của A. Việc làm của A thể hiện bạn là người chưa biết cách chi tiêu hợp lí, dễ bị dao động với 1 ,0 những cám dỗ. *Đối với HSKT: HS chỉ cần trả lời được không đồng tình với việc làm Câu 2 trên ghi 1 điểm. (2 điểm) b) Nếu em là bạn của A, em sẽ khuyên A không nên mua đồ chơi mà nên dành số tiền đó để mua máy tính phục vụ cho việc học, vì việc học là 1,0 quan trọng hơn. * Không yêu cầu HS khuyết tật trả lời - Nếu là nạn nhân của bạo lực học đường, em sẽ: + Báo cáo lại cho thầy cô và cha mẹ để tìm cách giải quyết kịp thời 0,5 Câu 3 0,5 (1 điểm) + Không sợ hãi khi bị bạo lực hoc đường, bình tĩnh tìm cách ứng phó ( HS học có thể nêu các ý khác nếu đúng vẫn cho điểm) * Không yêu cầu HS khuyết tật trả lời
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 67 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 59 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 70 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 33 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn