intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước” sẽ là người bạn đồng hành trong quá trình ôn thi của các bạn học sinh, giúp bạn không chỉ ôn lại bài mà còn rèn luyện kỹ năng giải đề một cách nhuần nhuyễn. Chúc các bạn đạt kết quả thật tốt trong kỳ kiểm tra!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU KIỂM TRA GIỮA KỲ II, NĂM HỌC 2024-2025 Họ tên……………..……………….. MÔN: Giáo dục công dân - Lớp 7 Lớp: 7/…. Ngày kiểm tra: .... /3/2025 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: Phần I. Trắc nghiệm khách quan (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A (hoặc B,C,D) đứng đầu ý trả lời đúng. Câu 1. Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về: thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục là nội dung thể hiện khái niệm nào dưới đây? A. Bạo lực học đường. B. Bạo lực gia đình. C. Bạo lực cộng đồng. D. Bạo lực xã hội. Câu 2. Hành vi nào sau đây là bạo lực học đường? A. Chụp hình lớp lúc luyện tập thể thao. B. Chụp hình ảnh tham gia hoạt động tập thể của lớp. C. Chụp hình ảnh của bạn gửi vào nhóm để bàn tán. D. Chụp hình các bạn chơi với nhau cùng nhóm. Câu 3. Hành vi nào sau đây không phải là bạo lực học đường? A. Lập nhóm chửi nhau trên mạng. B. Nói xấu bạn cùng lớp. C. Rủ rê, lôi kéo bạn bè đánh nhau. D. Tích cực học tập, rèn luyện. Câu 4. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là? A. Thiếu kiến thức và kĩ năng sống. B. Thiếu sự trải nghiệm C. Thiếu kĩ năng thực hành. D. Thiếu kĩ năng giao tiếp. Câu 5. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường? A. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân. B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập. C. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiến an toàn. D. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kỉ luật. Câu 6. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện bạo lực học đường? A. Véo tai, giật tóc, hăm dọa bạn. B. Mượn đồ dùng học tập của bạn nhưng quên trả. C. Gọi điện mượn tiền của bạn. D. Rủ rê, lôi kéo bạn trốn tiết. Câu 7. Cách ứng phó của bạn nào dưới đây thể hiện phòng chống bạo lực học đường? A. Hùng rủ bạn bè đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn. B. Khi bị bạn bắt nạt Lan im lặng, bỏ qua. C. Thủy báo với ba mẹ và thầy cô giáo. D. Hồng quay vi đeo đưa lên mạng. Câu 8. Để phòng tránh bạo lực học đường em cần: A. Sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả. B. Kết bạn với những bạn tốt. C. Tụ tập ở những nơi xảy ra bạo lực. D. Tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè. Câu 9. Theo em phải làm gì để ngăn chặn bạo lực học đường? A. Tham gia cổ vũ khi có bạo lực học đường.
  2. B. Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy trường lớp đề ra. C. Tham gia các trò chơi trên mạng xã hội. D. Thường xuyên vi phạm các quy định. Câu 10. Trong giờ học em vô tình nghe thấy bạn H và bạn K bàn nhau sau giờ học sẽ đón đánh khi đi học về. Trong trường hợp này em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. B. Báo với giáo viên chủ nhiệm lớp để có biện pháp kịp thời. C. Rủ các bạn khác trong lớp cùng đi xem đánh nhau. D. Bảo vệ A bằng cách đánh lại các bạn H và K. Câu 11. Quản lí tiền là biết sử dụng tiền A. hợp lí, có hiệu quả. B. mọi lúc, mọi nơi. C. vào những việc mình thích. D. cho vay nặng lãi. Câu 12. Ý nào sau đây không phải là nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả? A. Chi tiêu có kế hoạch. B. Chỉ vay tiền khi thực sự cần và trả đúng hẹn. C. Đặt mục tiêu tiết kiệm tiền. D. Lãng phí thức ăn, điện, nước. Câu 13. Để quản lí tiền có hiệu quả, cần A. đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền. B. bật tất cả đèn trong nhà khi ở nhà một mình. C. không tắt các thiết bị điện khi ra khỏi lớp học. D. đòi mẹ mua những thứ mình thích mặc dù không dùng đến. Câu 14. Tiết kiệm tiền thể hiện điều gì ở con người? A. Sự quý trọng thành quả lao động. B. Con người phóng khoáng. C. Người biết tận hưởng cuộc sống. D. Người chi tiêu keo kiệt. Câu 15. Chi tiêu hợp lý sẽ A. kìm hãm nhu cầu của con người. B. trở thành người bủn xỉn, hà tiện. C. giúp chúng ta cân bằng tài chính hiện tại. D. bị hạn chế các mối quan hệ bạn bè. Câu 16. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện việc chi tiêu hợp lý? A. Không mua sắm bất cứ vật dụng gì. B. Mua sắm những vật dụng mà mình thích. C. Mua sắm những vật dụng cần thiết. D. Tập trung cất giữ tiền mà không chi tiêu. Câu 17. Câu tục ngữ nào sau đây khuyên con người phải quản lí tiền hiệu quả? A. Hay đi chợ để nợ cho con. B. Tốt vay dày nợ. C. Ăn phải dành, có phải kiệm. D. Của đi thay người. Câu 18. Nhận định nào sau đây sai khi bàn về vấn đề quản lí tiền hiệu quả? A. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng ta chủ động chi tiêu hợp lí. B. Học sinh có thể thực hiện hoạt động phù hợp với khả năng để tăng thu nhập. C. Chỉ những người nghèo mới phải cần quản lí tiền. D. Quản lý tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách hợp lí. Câu 19. Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể thực hiện hoạt động nào dưới đây: A. Thu gom phế liệu. B. Nghỉ học để đi làm kiếm tiền
  3. C. Nhịn ăn sáng để dành tiền. D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt. Câu 20. N được bố mẹ cho năm trăm ngàn đồng để tiêu tết, N có rất nhiều thứ muốn mua. Theo em, N cần làm gì để chi tiêu hợp lí với số tiền đó? A. Lên danh sách những thứ cần thiết trong khuôn khổ số tiền có. B. Mua hết những thứ muốn mua nếu không đủ sẽ đi vay thêm. C. Nói dối bố mẹ xin thêm tiền đóng học để có đủ tiền mua đồ. D. Cố gắng lấy lí do để xin thêm bố mẹ một khoản tiền nữa. Phần II. Tự luận (5.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Cách đây mấy hôm,T bị N và các bạn của N chặn đánh trên đường đi học về vì cho rằng T đã “coi thường” và không chào N. Tuy bị đánh nhưng T không dám kể sự việc với ai và luôn lo lắng sợ hãi. a) Nếu là T, em sẽ làm gì khi rơi vào hoàn cảnh trên? b) Để không sa vào bạo lực học đường, theo em chúng ta cần phải làm gì? Câu 2. (2.0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Bố mất sớm nên kinh tế gia đình của G rất khó khăn. Ngoài giờ học, G còn đi hái rau, nhặt ve chai để kiếm tiền phụ giúp gia đình. a) Em có đồng ý với cách tạo nguồn thu nhập của G hay không? Vì sao? b) Theo em, việc quản lý tiền hiệu quả có ý nghĩa gì trong cuộc sống? Câu 3. (1.0 điểm) Tình huống: Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là H vô cùng tức giận. H bày tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học. Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và H? BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………….
  4. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………. ………………………………………………………………………………………………
  5. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………….………………… HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Giáo dục công dân lớp 7 Phần I. Trắc nghiệm khách quan (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A C D A D A C B B B A D A A C B C C A A Phần II. Tự luận (5.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 a. Nếu là T, em cần: (2.0 điểm) - Em cần phải bình tĩnh, tìm hiểu, phân tích cho nhóm bạn hiểu, 0.25 kiềm chế các cảm xúc tiêu cực. - Thông báo việc mình bị đánh với bố mẹ, thầy cô giáo để ngăn chặn tình trạng tiếp tục bị nhóm bạn N đánh. 0.25 - Không giấu giếm, bao che sự việc mình bị các bạn đánh. 0.25 - Không sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả; kêu gọi bạn bè cùng 0.25 tham gia bạo lực,... … b. Học sinh có thể nêu những ý sau: - Chấp hành tốt nội quy trường, lớp. 0.25 - Học cách kiềm chế cảm xúc. 0.25 - Tích cực rèn luyện kĩ năng sống. 0.25 - Sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. 0.25 Câu 2 a. Em đồng tình với cách tạo thu nhập của G. 0.5 (2.0 điểm) Vì: cách tạo thu nhập này phù hợp với khả năng, sức khỏe và thời 0.5 gian của lứa tuổi học sinh. b. Quản lí tiền hiệu quả có ý nghĩa: - Rèn luyện thói quen chi tiêu hợp lí, tiết kiệm, biết cách kiếm tiền
  6. phù hợp với khả năng của mình; 0.5 - Để tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ và không ngừng phát triển. 0.5 Câu 3 Em giải thích cho Đ và H hiểu việc chặn đường S để trả thù là 0,5 hành vi sai trái và có thể dẫn đến những hậu quả xấu. (1.0 điểm) 0,5 Khuyên Đ nên kể lại sự việc mình bị S bắt nạt nhiều lần với bố mẹ hoặc giáo viên chủ nhiệm để được giúp đỡ ngăn chặn hành vi đó lại. Tiên Mỹ, ngày 21 tháng 3 năm 2025 Tổ trưởng GVBM Hồ Thị Quyên Nguyễn Thị Mỹ Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1