
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Điện Biên
lượt xem 0
download

Chinh phục kỳ thi dễ dàng hơn với tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Điện Biên”. Không chỉ giúp bạn củng cố lại kiến thức đã học, tài liệu này còn cung cấp những bài tập rèn luyện sát với đề thi thực tế, giúp bạn tự tin đối mặt với mọi thử thách. Hãy cùng khám phá ngay!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Điện Biên
- TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II Tổ: Ngữ văn NĂM HỌC 2023 – 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 11 CƠ BẢN (Đề kiểm tra gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Họ và tên: ……………………………………… Lớp: ………………… ĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: THƯƠNG NHỚ MƯỜI HAI (…) (1) Người ta nhớ nhà, nhớ cửa, nhớ những nét mặt thương yêu, nhớ những con đường đã đi về năm trước, nhớ người bạn chiếu chăn dắt tay nhau đi trên những con đường vắng vẻ ngào ngạt mùi hoa xoan còn thơm ngát hơn cả hoa cau, hoa bưởi. Người ta nhớ heo may giếng vàng; người ta nhớ cá mè, rau rút; người ta nhớ trăng bạc, chén vàng. Nhớ quá, bất cứ cái gì của Hà Nội cũng nhớ, bất cứ cái gì của Bắc Việt cũng nhớ, nhớ từ cánh đồng lúa con gái mơn mởn nhớ đi, nhớ từ tiếng hát của người mẹ ru con buổi trưa hè mà nhớ lại; nhớ hoa sấu rụng đầu đường Hàng Trống, nhớ quả bàng ở Hải Hậu rụng xuống bờ sông Đào, nhớ sen Linh Đường thơm ngào ngạt của bầu trời nhớ lên, nhớ nhãn Hưng Yên, vải Vụ Bản, cá anh vũ Việt Trì, na Láng, bưởi Vạn Phúc, cam Bố Hạ, đào Sa Pa mà nhớ xuống. Nhớ không biết bao nhiêu, nhớ bát canh rau sắng chùa Hương, nhớ khóm tiễn xuân la trồng ở bên giậu trúc; nhớ mưa bụi, vợ chồng nửa đêm thức giấc đi uống một ly rượu ấm ở cao lâu, nhớ những buổi trưa hè có ve sầu kêu rền rền, nhớ luôn cả những cô gái Thổ cưỡi ngựa thổ đi trong rừng có những cánh hoa đào rơi lả tả nơi vai áo... Càng nhớ như vậy thì càng yêu Hà Nội biết bao nhiêu, lại càng say đắm Bắc Việt biết bao nhiêu! (2) Hà Nội! Bắc Việt của một ngày xa xưa ơi! Bây giờ liễu ở Hồ Gươm có còn xanh mươn mướt như hồi ta bước ra đi? Những trồi sơn trúc, thạch nương ở Nghi Tàm có còn chưa phong quanh như cũ? Núi Nùng ra sao? Hồ Tây thế nào? Con đường Bách Thảo thơm nức mùi lan tây, hàng đêm, ta vẫn cùng đi với người vợ bé nhỏ, bồng con ở trên tay để đến thăm người bạn sống cô chích ở trong vườn "Bình Bịp" bây giờ ra thế nào? Trên con đường Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai các đồn điền cam quýt ở hai bên bờ sông Thao vẫn còn tốt tươi như cũ và các cô gái ngăm ngăm da dâu có còn nắm lấy tay các du khách mà ví von ca hát không cho về? Ở trước cửa chợ Đồng Xuân, có còn chăng những hàng nước chè tươi; ở chợ Hôm, những hàng phở gánh bán cho khách ăn đêm; và ở trên khắp nẻo đường, những người đội thúng, cầm một chiếc đèn dầu ở tay, lặng lẽ đi trong đêm rao "giò, dầy"? (3) Nhớ không biết chừng nào là nhớ, nhớ sao nhớ quá thế này! Thì ra cái người nhớ Hà Nội, nhớ Bắc Việt cũng như thể chàng trai nhớ gái; bất cứ thấy ai cũng tưởng ngay đến người thương của mình và đem ra so sánh thì bao nhiêu người đẹp ở trước mắt đều kém người thương mình hết. (…) (Trích Thương nhớ mười hai, Vũ Bằng, Nxb Văn học, Hà Nội, 2001)
- Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Văn bản được viết theo thể loại nào? ……………………………………………………………………………………………... Câu 2: Văn bản trên viết về vùng đất nào? ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn (1)? ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... Câu 4: Qua văn bản “Thương nhớ mười hai”, anh/chị rút ra được thông điệp gì cho bản thân mình? ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... Câu 5: Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của anh/chị về cái tôi của tác giả được thể hiện trong đoạn trích? (Viết khoảng 8 – 10 dòng) ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………... II. VIẾT (4,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về cách ứng xử đúng đắn của con người trước nghịch cảnh của cuộc đời. ------------------------------------Hết------------------------------------
- TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II Tổ: Ngữ văn NĂM HỌC 2023 – 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 11 CƠ BẢN (Đề kiểm tra gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Họ và tên: ……………………………………… Lớp: ………………… ĐỀ 2 I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: HÀ NỘI MÙA CÂY THAY LÁ (1) Hà Nội mỗi mùa mang một sắc, mỗi con phố nhuốm một màu, thảy tất bốn mùa đều để lại cho ta cảm nhận những nét đẹp bâng khuâng trong sâu thẳm lòng mình mà khó nơi nào có được. (2) Với mùa cây thay lá, Hà Nội như dịu dàng hơn, đáng yêu hơn, có chút trầm lắng trong những ngày lạnh cuối cùng còn sót lại. Chỉ còn những bó hoa ly, hoa huệ tây, các loại hoa cúc bất tử - thạch thảo - bách nhật - mắt ngọc nhỏ xinh, hình như đồng cảm với phố phường vào mùa cây thay lá. Hà Nội những ngày này dễ khiến ta bỗng thấy rưng rưng đến lạ kỳ khi sắc vàng, sắc đỏ vào mùa cây thay lá tuy không rực rỡ nhưng đủ cảm nhận màu của mùa nhạt phai phủ lên một góc phố, con đường quen… Những hàng lộc vừng, bằng lăng, đề, đa... chẳng một lời hẹn bỗng cùng nhau thay màu áo mới. Nghe như có âm thanh những búp non tách vỏ già đâm chồi trăm ngả thơ ngây như con mắt trẻ. Manh nha một sức sống mới giữa khung cảnh mang vẻ ảm đạm của ngày tháng ba. Bởi vậy mà có người nói Hà Nội có những hai mùa thu, một mùa thu tháng tám có cốm-hồng-chuối tiêu, và một mùa thu tháng ba có dưa hấu và hồng xiêm Xuân Đỉnh. Mỗi mùa một nét đẹp riêng, chỉ có xúc cảm đọng lại trong lòng người Hà Nội và những ai trót yêu mảnh đất này là vẹn nguyên: “Trách sao được những mùa cây thay lá/ Cả khung trời rợp lá vàng, lá đỏ / Đẹp như thời xưa cũ, phải không em?”. (…) Được mệnh danh là con đường đẹp nhất Hà Nội nhờ hàng cây sấu cổ thụ vào mùa hè luôn rợp bóng mát, đường Phan Đình Phùng tháng ba này như càng trở nên thơ mộng, đẹp lãng mạn với sắc vàng của mùa cây thay lá. Những hàng cây sấu cổ thụ ấy lại đan cài bên con phố cũng nổi tiếng với những dãy nhà biệt thự xây theo lối kiến trúc Pháp cổ kính…, tạo nên một khung cảnh nên thơ, bình yên đến lạ. Trong ký ức của nhiều người Hà Nội, hàng sấu là một phần tuổi thơ không thể thiếu. Cũng vào mùa lá rụng, Hà Nội lại sáng bừng tinh khôi sắc trắng hoa sưa… Sắc trắng hoa sưa làm cho Hà Nội trở nên yên bình lâng lâng đến lạ lùng… Hoa sưa kết mọc từng chùm… Năm nay hoa sưa nở đẹp trắng như những bông tuyết, phủ khắp trời Hà Nội... Hoa sưa có thể nở trắng trời mà không hẹn trước, nhưng chỉ cần qua một đêm hoa lại nhanh chóng rụng rơi theo gió, nhường chỗ cho sắc lá xanh non. Cô gái đi cùng trong nhóm nhiếp ảnh bạn tôi kết một câu “xanh rờn”, rằng anh ơi, em gọi tháng ba này là “Mùa mây xuống phố” nhé… Vậy là tháng ba. Ngửa mặt lên trời, có từng tán lá vàng, lá đỏ khẽ gieo mình theo cơn gió bất chợt, để mỗi bước chân đi là một miền xào xạc lá rải trên hè. (Hà Nội mùa cây thay lá, Khiếu Quang Bảo, in trong Bốn bề gió thổi, NXB Hội nhà văn, Hà Nội, 2001) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Văn bản được viết theo thể loại nào? ……………………………………………………………………………………………………...
- Câu 2: Theo tác giả: có người nói Hà Nội có những hai mùa thu, anh/chị hãy cho biết đó là những mùa thu nào? ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn: Với mùa cây thay lá, Hà Nội như dịu dàng hơn, đáng yêu hơn, có chút trầm lắng trong những ngày lạnh cuối cùng còn sót lại. Chỉ còn những bó hoa ly, hoa huệ tây, các loại hoa cúc bất tử - thạch thảo - bách nhật - mắt ngọc nhỏ xinh, hình như đồng cảm với phố phường vào mùa cây thay lá? ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... Câu 4: Qua văn bản “Hà Nội mùa cây thay lá”, anh/chị rút ra được thông điệp gì cho bản thân mình? ………………………………………………………………………………………....................... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... Câu 5: Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của anh/chị về cái tôi của tác giả được thể hiện trong đoạn trích? (Viết khoảng 8 – 10 dòng) ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... ……………………………………………………………………………………………............... II. VIẾT (4,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về cách ứng xử đúng đắn của con người trước nghịch cảnh của cuộc đời. ------------------------------------Hết-----------------------------------
- TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Tổ: Ngữ văn HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp 11 cơ bản. ĐỀ 1 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Hướng dẫn chấm: Văn bản được viết theo thể loại: Tản văn - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. 0,75 - Học sinh không trả lời đúng: không cho điểm 2 - Văn bản trên viết về vùng đất: Hà Nội, Bắc Việt Hướng dẫn chấm: 0,75 - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời đúng : không cho điểm 3 - Biện pháp tu từ: Điệp từ: Nhớ Liệt kê: Nhớ nhà…chén vàng, cánh đồng lúa…đào Sa Pa, nhớ bát canh rau sắng… nhớ cô gái Thổ. - Tác dụng: + Điệp từ: Nhấn mạnh, khẳng định nỗi nhớ da diết, triền miên, tình yêu, sự gắn bó của tác giả; tạo nhịp điệu giúp người đọc hình dung rõ hơn về 1,5 tình cảm của tác giả với Hà Nội, Bắc Việt + Liệt kê: Nhấn mạnh, làm rõ, cụ thể nỗi nhớ Hà Nội, Bắc Việt; tăng tính biểu cảm, thuyết phục cho đoạn văn. Thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Hà Nội, Bắc Việt Hướng dẫn chấm: - Học sinh chỉ ra được một biện pháp và nêu tác dụng của biện pháp tu từ - Gọi tên và chỉ ra biện pháp tu từ: 0,5 điểm - Đánh giá hiệu quả của phép tu từ: 1,0 điểm 4 Học sinh trình bày được thông điệp có ý nghĩa nhất rút ra từ văn bản. Lưu ý: Học sinh được tự do rút ra thông điệp, miễn là tích cực và liên quan đến nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu. Tham khảo: - Hãy yêu thương mảnh đất mà mình từng gắn bó. - Hãy biết phát hiện và trân trọng những vẻ đẹp của quê hương, đất nước. 1,0 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày rõ ràng, thuyết phục: 1,0 điểm. - Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,5 điểm. - Học sinh có thể rút ra thông điệp khác so với đáp án nhưng phù hợp với nội dung văn bản thì vẫn cho điểm. 5 Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của anh/chị về cái tôi của tác giả được 2,0 thể hiện trong đoạn trích? - Cái tôi tài hoa, cái tôi trữ tình. - Cái “tôi” của tác giả trong văn bản thể hiện tấm lòng yêu thương, gắn bó sâu nặng mà tác giả dành cho Hà Nội, Bắc Việt: Nỗi nhớ da diết của người đi xa dành cho những miền đất ấy, vẻ đẹp của Hà Nội nói riêng và
- Bắc Việt nói chung. - Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn - Xác định đúng vấn đề: hệ thống ý phù hợp - Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội. Mở bài nêu được vấn đề, Thân 0,25 bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Suy nghĩ của mình về cách ứng xử đúng đắn của con người trước nghịch cảnh của cuộc đời. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2.5 Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng hợp lí. Sau đây là một số gợi ý: - Giải thích: + Nghịch cảnh: Là hoàn cảnh trớ trêu, nghịch lí, éo le, những khó khăn, trở ngại mà con người không mong muốn trong cuộc sống. - Bàn luận: Cách ứng xử đúng đắn của con người trước nghịch cảnh của cuộc đời. + Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống. Chẳng ai muốn rơi vào nghịch cảnh nhưng cuộc đời không ai không trải qua nghịch cảnh. + Nghịch cảnh giúp mỗi người rèn luyện ý chí, khả năng vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống, tăng cường nghị lực vươn lên, giúp chúng ta thêm cứng rắn, kiên cường. + Nghịch cảnh mang đến khó khăn nhưng cũng tạo cơ hội giúp ta hiểu rõ hơn về bản thân và những người xung quanh. Nó giúp mỗi người biết quý trọng những gì mình đang có, biết yêu thương và chia sẻ nhiều hơn. + Mỗi khi gặp phải nghịch cảnh, điều quan trọng nhất là chúng ta phải dũng cảm đối diện, sẵn sàng đương đầu và vượt qua nó. Hãy thay đổi mình để phù hợp với hoàn cảnh mới, khẳng định năng lực bản thân và chiến thắng nghịch cảnh. Chính cách cư xử đúng đắn, tích cực của mỗi người trước nghịch cảnh là chìa khóa để gặt hái thành công, đạt được những mục tiêu đã đề ra,rèn luyện thêm nhiều đức tính tốt đẹp khác và được mọi người yêu quý, kính trọng. + Lựa chọn thái độ sống tích cực trước nghịch cảnh đem lại cho cuộc sống con người những niềm vui, hạnh phúc, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực ấy tới mọi người xung quanh và tạo ra cuộc sống có ý nghĩa. + Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo trí tuệ và bản lĩnh của con người trong cuộc sống. Vượt qua nghịch cảnh để khẳng định giá trị bản thân và làm chủ cuộc sống của chính mình. (Học sinh trình bày dẫn chứng phù hợp) - Phê phán: Những người có lối sống tiêu cực, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã. - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa to lớn của thái độ sống tích cực, nhất là trong xu thế hội nhập của đất nước. + Tích cực phấn đấu rèn luyện trong học tập, trong cuộc sống, bồi dưỡng lòng tự tin, ý thức tự chủ. + Đứng trước những nghịch cảnh, mỗi con người được lựa chọn cho mình
- một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy sự lạc quan, niềm hi vọng và bản lĩnh của mình để hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. - Lập luận chặt chẽ, lý lẽ sắc sảo, dẫn chứng thuyết phục: 2.0 - 2.5 điểm. - Lập luận chưa chặt chẽ, có lý lẽ và dẫn chứng hợp lý: 1.5 - 2.0 điểm - Luận điểm chưa rõ ràng, lý lẽ vụng về, dẫn chứng chưa phù hợp: 1.0 - 1.5 điểm. - Bài viết lan man, chưa đúng trọng tâm: 0.5 - 0.75 điểm - Không làm bài/làm lạc đề: không cho điểm d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong 0,5 trôi chảy. Tổng điểm 10.0
- TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Tổ: Ngữ văn HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp 11 cơ bản. ĐỀ 2 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Hướng dẫn chấm: Văn bản được viết theo thể loại: Tản văn - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. 0,75 - Học sinh không trả lời đúng: không cho điểm 2 - Theo tác giả: Có người nói Hà Nội có những hai mùa thu, đó là: một mùa thu tháng tám có cốm-hồng-chuối tiêu, và một mùa thu tháng ba có dưa hấu và hồng xiêm Xuân Đỉnh. 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời đúng : không cho điểm 3 - Biện pháp tu từ: Nhân hoá: Hà Nội dịu dàng, đáng yêu, trầm lắng, đồng cảm Liệt kê: những bó hoa ly, hoa huệ tây, các loại hoa cúc bất tử - thạch thảo - bách nhật - mắt ngọc nhỏ xinh - Tác dụng: + Nhân hoá: Làm cho HN trở nên sống động, gần gũi, thân thiết có hồn, 1,5 có tính cách, cảm xúc như con người; tăng sức gợi hình, gợi cảm, sinh động cho đoạn văn. + Liệt kê: Biện pháp liệt kê tăng tính sinh động, biểu cảm, hấp dẫn cho câu văn; nhằm nhấn mạnh, làm nổi bật sự phong phú, đa dạng, vẻ đẹp của các loài hoa khi HN vào mùa thay lá. Hướng dẫn chấm: - Học sinh chỉ ra được một biện pháp và nêu tác dụng của biện pháp tu từ - Gọi tên và chỉ ra biện pháp tu từ: 0,5 điểm - Đánh giá hiệu quả của phép tu từ: 1,0 điểm 4 Học sinh trình bày được thông điệp có ý nghĩa nhất rút ra từ văn bản. Lưu ý: Học sinh được tự do rút ra thông điệp, miễn là tích cực và liên quan đến nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu. Tham khảo: - Cần có những cảm nhận tinh tế và sâu sắc về cuộc sống. - Biết yêu thương, biết trân trọng, nâng niu những vẻ đẹp của quê hương 1,0 mình. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày rõ ràng, thuyết phục: 1,0 điểm. - Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,5 điểm. 5 Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của anh/chị về cái tôi của tác giả được thể hiện trong đoạn trích? - Cái tôi tài hoa, cái tôi trữ tình 2,0 - Cái “tôi” của tác giả trong văn bản thể hiện tình yêu thiết tha, lòng tự hào thầm kín về vẻ đẹp của thiên nhiên Hà Nội, đặc biệt là vào tháng ba,
- mùa cây thay lá. - Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn - Xác định đúng vấn đề: hệ thống ý phù hợp - Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội: Mở bài nêu được vấn đề, Thân 0,25 bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Suy nghĩ của mình về cách ứng xử đúng đắn của con người trước nghịch cảnh của cuộc đời. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2.5 Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng hợp lí. Sau đây là một số gợi ý: - Giải thích: + Nghịch cảnh: Là hoàn cảnh trớ trêu, nghịch lí, éo le, những khó khăn, trở ngại mà con người không mong muốn trong cuộc sống. - Bàn luận: Cách ứng xử đúng đắn của con người trước nghịch cảnh của cuộc đời. + Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống. Chẳng ai muốn rơi vào nghịch cảnh nhưng cuộc đời không ai không trải qua nghịch cảnh. + Nghịch cảnh giúp mỗi người rèn luyện ý chí, khả năng vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống, tăng cường nghị lực vươn lên, giúp chúng ta thêm cứng rắn, kiên cường. + Nghịch cảnh mang đến khó khăn nhưng cũng tạo cơ hội giúp ta hiểu rõ hơn về bản thân và những người xung quanh. Nó giúp mỗi người biết quý trọng những gì mình đang có, biết yêu thương và chia sẻ nhiều hơn. + Mỗi khi gặp phải nghịch cảnh, điều quan trọng nhất là chúng ta phải dũng cảm đối diện, sẵn sàng đương đầu và vượt qua nó. Hãy thay đổi mình để phù hợp với hoàn cảnh mới, khẳng định năng lực bản thân và chiến thắng nghịch cảnh. Chính cách cư xử đúng đắn, tích cực của mỗi người trước nghịch cảnh là chìa khóa để gặt hái thành công, đạt được những mục tiêu đã đề ra,rèn luyện thêm nhiều đức tính tốt đẹp khác và được mọi người yêu quý, kính trọng. + Lựa chọn thái độ sống tích cực trước nghịch cảnh đem lại cho cuộc sống con người những niềm vui, hạnh phúc, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực ấy tới mọi người xung quanh và tạo ra cuộc sống có ý nghĩa. + Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo trí tuệ và bản lĩnh của con người trong cuộc sống. Vượt qua nghịch cảnh để khẳng định giá trị bản thân và làm chủ cuộc sống của chính mình. (Học sinh trình bày dẫn chứng phù hợp) - Phê phán: Những người có lối sống tiêu cực, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã. - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa to lớn của thái độ sống tích cực, nhất là trong xu thế hội nhập của đất nước. + Tích cực phấn đấu rèn luyện trong học tập, trong cuộc sống, bồi dưỡng lòng tự tin, ý thức tự chủ. + Đứng trước những nghịch cảnh, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy sự lạc quan, niềm hi vọng và
- bản lĩnh của mình để hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. - Lập luận chặt chẽ, lý lẽ sắc sảo, dẫn chứng thuyết phục: 2.0 - 2.5 điểm. - Lập luận chưa chặt chẽ, có lý lẽ và dẫn chứng hợp lý: 1.5 - 2.0 điểm - Luận điểm chưa rõ ràng, lý lẽ vụng về, dẫn chứng chưa phù hợp: 1.0 - 1.5 điểm. - Bài viết lan man, chưa đúng trọng tâm: 0.5 - 0.75 điểm - Không làm bài/làm lạc đề: không cho điểm d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong 0,5 trôi chảy. Tổng điểm 10.0

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p |
250 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
380 |
8
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
114 |
7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
391 |
6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
375 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
387 |
5
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
392 |
4
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
373 |
4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p |
98 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
382 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
373 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
59 p |
100 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
387 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
391 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p |
154 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p |
126 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p |
110 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
380 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
