intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: Zhu Zhengting | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

21
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu” là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình giảng dạy và phân loại học sinh. Đồng thời giúp các em học sinh củng cố, rèn luyện, nâng cao kiến thức môn học. Để nắm chi tiết nội dung các bài tập mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1. MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA  KÌ II NĂM HỌC 2020­2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 (Thời gian: 90 phút) (Kèm theo Công văn số 1749/SGDĐT­GDTrH ngày 13/10/2020 của Sở GDĐT Quảng Nam) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ  đạt được của quá trình dạy học (từ  tuần 19   đến tuần 26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.  Trên cơ sở  đó, giáo viên có kế  hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao   chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA   ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN       Mức độ Nhận biết Thông  Vận dụng  Vận dụng  Tổng  Lĩnh vực  hiểu cao số nội dung I. Đọc ­ hiểu:   ­ Tên văn bản,  ­ Nội  ­ Suy nghĩ về  Ngữ liệu:  tác giả,thể loại;  dung, ý  vấn đề đặt ra  Đoạn văn bản,  ­ Phương thức  nghĩa chi  trong đoạn  trong sách giáo  biểu đạt; tiết, câu  trích; khoa Ngữ văn 6  ­ Các biện pháp  văn, hình  ­ Giải quyết  tập Hai,  dài  tu từ so sánh,  ảnh, đoạn  tình huống. không quá hai  nhân hóa. văn bản. ­ Bài học rút ra  trăm chữ. từ văn bản ­ Số câu 3 1 1      5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0    5.0 ­ Tỉ lệ 30 %  10% 10 % 50%  Viết bài văn  II. Làm văn tả cảnh.  ­ Số câu  1      1 ­ Số điểm 5.0    5.0 ­ Tỉ lệ 50%  50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Tổng số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100 % * Lưu ý: ­ Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề có thể linh hoạt về nội dung kiến thức cần kiểm tra nhưng  đề phải phù hợp với nội dung, kế hoạch giáo dục môn học của đơn vị và tuyệt đối tuân thủ  số câu, số điểm, tỉ lệ % ở từng mức độ của ma trận. ­ Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu và gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục vụ công tác kiểm tra.                                                                       
  2.                                                                  PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC                                                                      BẢNG MÔ TẢ  I. Đọc hiểu: (5.0 đ) Câu 1: Nhận biết được tên văn bản, tác giả của văn bản . (1 đ) Câu 2: Nhận biết được phương thức biểu đạt chính, thể loại trong văn bản . (1 đ) Câu 3: Nhận biết được phép tu từ và câu văn có chứa phép tu từ trên. (1 đ) Câu 4: Nêu được sự việc chính của đoạn trích ( 1 đ ). Câu 5: Nêu nhận xét, rút ra bài học giáo dục cho bản thân từ nội dung đoạn trích  .(1  đ) II. Làm văn : (5.0 đ)  Học sinh tả được cảnh vật đúng theo yêu cầu đề bài đã ra .               ............................................... HẾT ...............................................
  3.     TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2020 ­2021  HUỲNH THỊ LỰU Môn: Ngữ văn – Lớp 6   ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)   I. ĐỌC ­ HIỂU VĂN BẢN (5.0 điểm)       Đọc đoạn trích sau, rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới:                                             “ Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là  sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo  đến thế kia ư ? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh : “ Anh trai tôi  ”. Vậy mà dưới mắt tôi thì… ­ Con đã nhận ra con chưa ? Mẹ vẫn hồi hộp. Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói  rằng : “ Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”.                                              ( Ngữ văn 6 –Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam ) Câu 1: (1.0 điểm)  a. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào?   b. Tác giả là ai ? Câu 2: (1.0 điểm)  a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trich trên là gì ?  b. Xác định thể loại của văn bản có chứa đoạn trích trên ? Câu 3: ( 1.0 điểm ) Đoạn văn trên có chứa phép tu từ gì ? Ghi lại câu văn có chứa phép tu từ trên ? Câu 4:  (1.0 điểm)   Nêu sự việc chính được kể trong đoạn trích ? Câu 5: (1.0 điểm)  Từ nội dung của đoạn trích, em thấy nhân vật Kiều Phương và người anh trai có đức  tính gì tốt cần học tập ? II. Làm văn: ( 5.0 điểm )        Tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi.                       .......................................... HẾT ..........................................
  4. TRƯỜNG THCS          KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2020 – 2021 HUỲNH THỊ LỰU                                      Môn: Ngữ văn – Lớp 6                                               HƯỚNG DẪN CHẤM                                              A. Hướng dẫn chung: ­ Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để  đánh giá tổng quát bài  làm của học sinh. ­ Giáo viên cần linh hoạt trong việc vân dụng đáp án và thang điểm, khuyến khích  những bài làm có ý trả lời đúng và sâu sát vấn đề . ­ Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo qui định.                                              B. Đáp án và thang điểm : I. Phần                                         ĐÁP ÁN  ĐIỂM đọc  5.0 hiểu Câu 1 : a. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào?  1.0               b. Tác giả là ai ? a. Tên văn bản : Bức tranh của em gái tôi     0.5 b. Tên tác giả:   Tạ Duy Anh     0.5 Câu 2:  1.0       a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trich trên là  gì ?          b. Xác định thể  loại của văn bản có chứa đoạn trích  trên ?       a. Phương thức biểu đạt chính :  Tự sự  0.5      b. Thể loại : Truyện ngắn  0.5 Câu 3 :  Đoạn văn trên có chứa phép tu từ gì ? Ghi lại câu  1.0                văn có chứa phép tu từ trên ?       + Biện pháp so sánh 0.5       + Câu “Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức   0.5                     tranh : “ Anh trai tôi.” . Câu 4 : Nêu sự việc chính được kể trong đoạn trích ?     1.0 a. Mức 1: HS trả lời theo ý mình, có nhiều cách diễn đạt      1.0
  5. nhưng                    cần có đủ các ý sau :  ­ Kể về việc người anh trai đến phòng tranh xem bức tranh  đạt      giải của người em gái Kiều Phương vẽ .      ­ Người anh trai nhận ra lỗi của mình .    1.0     ­ Mức 1: Học sinh trả lời đầy đủ các ý trên .    0.5         ­ Mức 2: HS trả lời được 1 ý ở mức 1. Câu 5: Từ nội dung của đoạn trích, em thấy nhân vật Kiều  1.0 Phương và người anh trai có đức tính gì tốt cần học tập ? Mức 1: HS trả lời theo ý mình, có nhiều cách diễn đạt nhưng 1.0               cần có đủ các ý sau : Từ nội dung của đoạn trích, em thấy nhân vật Kiều Phương và  người anh trai có  những đức tính tốt cần học tập sau : + Nhân vật Kiều Phương :  ­ Biết quan tâm, thương yêu, giúp đỡ, chia sẻ cùng người thân   trong gia đình . ­ Sống có tình cảm trong sáng, lòng nhân hậu, bao dung.. + Nhân vật người anh trai : ­ Có lỗi và biết nhận lỗi .  Mức 1: Học sinh trả lời đầy đủ 3 ý trên .  1.0  0.75  Mức 2: Học sinh trả lời được  2 ý .  0.25  Mức 3: Học sinh trả lời được 1 ý . II. Phần        Tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi.  5.0 làm văn   *Yêu cầu chung: ­ Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết văn tả  cảnh. ­ Bài viết phải có bố cục rõ ràng, cách tả hấp dẫn, diễn đạt  mạch lạc ; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu . ­ Kết hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả với các yếu tố tự sự .. * Yêu cầu cụ thể:  0.5 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tả cảnh: Trình bày đầy đủ các  phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: HS biết dẫn dắt  hợp lí và giới thiệu chung được quang cảnh được tả ; phần  thân bài : HS biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt  chẽ với nhau; phần kết bài: bài học rút ra từ quang cảnh, các  hoạt động giờ ra chơi và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc  của cá nhân do giờ ra chơi mang lại.. 
  6. b. Xác định đúng đối tượng miêu tả  :  Tả  quang cảnh sân  0.5 trường em trong giờ ra chơi. c. Viết bài : Trên cơ  sở  những kiến thức đã học về  văn miêu  tả, học sinh trình tự  miêu tả  từ  bao quát đến tả  chi tiết về  quang cảnh giờ ra chơi. Học sinh có thể tổ chức bài làm nhiều  cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau :  c1: Mở bài:     0.5 ­ Dẫn dắt giới thiệu giờ ra chơi ( thời gian, địa điểm, cảm  nhận chung…)  C2. Thân bài :   2.0 + Tả bao quát : ­ Cảnh sân trường lúc bắt đầu ra chơi ( ồn ào, náo nhiệt bầu  trời, mây, chim chóc…)  ­ Hoạt động vui chơi của mọi người trong cảnh ( các trò chơi    được bày ra thật nhanh. + Tả chi tiết : ­ Hoạt động vui chơi của từng nhóm  ( Nam: đá cầu, rượt bắt,  ném bóng… nữ : Nhảy dây, chuyền banh, .. ) ­ Đâu đó vài nhóm không thích chạy nhảy vui đùa , đang ngồi  ôn bài, đọc sách, báo….trên ghế đá, hoặc trong thư viện…. ­ Không khí vui chơi ( thật nhộn nhịp, sôi nổi …) ­ Cảnh sân trường sau giờ ra chơi . ­ vắng lặng, lác đác bóng người, cảnh vật thiên nhiên ( bầu  trời, tia nắng, chim chóc ..) nếu có .  C3. Kết bài : 0.5 ­ Nêu ấn tượng, lợi ích của giờ ra chơi. ­ Giải tỏa nỗi mệt nhọc. ­  Cảm giác thoải mái, tiếp thu bài học tốt hơn. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể  hiện suy nghĩ sâu  0.5 sắc về vấn đề rút ra từ khung cảnh giờ ra chơi . e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng  0.5 từ, đặt câu.                                                                ................................. HẾT ...................................  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2