intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ

  1. PHÒNG GD & ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NH 2021-2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN NGỮ VĂN– LỚP 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ A. I.PHẦN ĐỌC- HIỂU ( 5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu của đề : Khi Thạch Sanh vào nhà kể chuyện giết trăn tinh, mẹ con Lý Thông mới hoàn hồn. Nhưng những kẻ độc ác thì trong đầu bao giờ cũng có sẵn những mưu thâm. Lý Thông nói với Thạch Sanh: – Con trăn ấy là của nhà vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó chắc không tránh khỏi tội nặng. Thôi bây giờ nhân trời chưa sáng, em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu! Thạch Sanh lại thật thà tin ngay ,vội từ giã mẹ con Lý Thông ra đi .Chàng lại trở về với túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân. Còn Lý Thông hí hửng đem đầu con yêu quái vào kinh đô nộp cho nhà vua.Vua khen ngợi và phong cho làm Quận công. Câu 1.Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? Thuộc thể loại gì ?(1đ) Câu 2. Giải thích nghĩa của từ “ trăn tinh” ?(1đ ) Câu 3.Xác định cụm động từ trong câu sau : Chàng lại trở về với túp lều cũ dưới gốc đa? (1đ) Câu 4. Nêu nội dung chính của đoạn văn ? (1đ) Câu 5. Theo em trong cuộc sống có nên tin vào lời nói của người khác không? Vì sao ? (1đ) II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN( 5.0 điểm) Hãy kể lại truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh bằng lời văn của em. HẾT
  2. PHÒNG GD & ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NH 2021-2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN NGỮ VĂN– LỚP 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐÊ B. I.PHẦN ĐỌC- HIỂU ( 5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu của đề : Hai vợ chồng người anh mừng quýnh dọn đến ở túp lều .Họ chỉ ăn và chờ ngày chim đến. Một buổi sáng, hai vợ chồng thấy luồng gió mạnh nổi lên và ngọn cây khế rung chuyển. Hai người hớt hải chạy ra thì quả nhiên thấy một con chim lớn đang ăn khế .Họ vội tru tréo lên: - Cả nhà tôi trông vào cây khế ,bây giờ chim ăn ráo ăn tiệt thì tôi cậy vào đâu . Chim liền đáp: - Ăn một quả ,trả cục vàng, may túi ba gang, mang theo mà đựng ! Rồi bay vụt đi . Hai vợ chồng cuống quýt bàn cãi may túi .Mới đầu họ định mang nhiều túi, sau lại sợ chim không ưng ,bèn chỉ mang một túi như em nhưng to gấp ba lần, thành ra như một cái tay nải lớn. Câu 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? Thuộc thể loại nào ?(1đ) Câu 2. Giải thích nghĩa của từ “ tru tréo”?(1đ) Câu 3. Xác định cụm động từ trong câu sau : Hai vợ chồng cuống quýt bàn cãi may túi. (1đ) Câu 4. Nêu nội dung chính của đoạn văn ? (1đ) Câu 5. Khi em giúp một người nào đó em có mong muốn họ sẽ trả ơn không? Vì sao ? (1đ) II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN( 5.0 điểm Hãy kể lại truyền thuyết Thánh Gióng bằng lời văn của em.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM- ĐỀ A PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1. Học sinh nêu đúng tên văn bản , thể loại: 1.0 -Văn bản : Thạch Sanh 0.5 -Thể loại : Truyện cổ tích 0,5 Câu 2. Giải nghĩa từ “trăn tinh”: 1.0 I.Đọc – hiểu văn -Trăn tinh :Con trăn đã tu luyện ,trở thành yêu quái 1.0 bản ( 5.0đ) Câu 3 . Xác định cụm động từ : 1,0 - lại trở về với túp lều cũ dưới gốc đa 1.0 Câu 4. Học sinh nêu được nội dung : 1.0 Lí Thông lừa Thạch Sanh trốn đi để cướp lấy công lao về mình. 1.0 Câu 5. Học sinh trình bày được ý nghĩ của mình : 1.0 *Mức 1: - HS trả lời có hoặc không (0,5) 1.0 - Giải thích hợp lí (0,5) * Mức 2: -Trả lời có hoặc không (0,5) - Có giải thích nhưng còn hời hợt, chưa sâu sắc ( 0,25) 0.75 * Mức 3: - Trả lời được có hoặc không nhưng giải thích không hợp lí 0,5 (0,50 *Mức 4.Có trả lời nhưng không đáp ứng đúng yêu cầu câu hỏi 0 điểm (0 điểm) II TẠO Viết bài văn kể lại truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh bằng LẬP VĂN lời văn của em. BẢN (5.0đ) 1. Yêu cầu chung: - Bài làm phải được tổ chức thành một bài văn hoàn chỉnh. - Kể bằng lời văn của mình .Có thể bổ sung yếu tố miêu tả, biểu cảm để tả người ,tả vật hay thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Có tưởng tượng ,sáng tạo trong lời kể nhưng không thoát li truyện gốc. - Tránh sao chép nguyên sgk - Kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu cụ thể: Học sinh tổ chức bài làm cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: 1.Mở bài : Giới thiệu câu chuyện 1.0
  4. 2.Thân bài : Kể lại diễn biến của câu chuyện, theo trình tự: -Vua Hùng muốn kén rể cho Mị Nương - Sơn Tinh, Thủy Tinh đến cầu hôn - Vua Hùng ra điều kiện chọn rể 3.0 - Sơn Tinh đến trước lấy được Mị Nương - Thủy Tinh đến sau, tức giận, dâng nước đánh Sơn Tinh - Hai bên giao chiến hàng tháng trời, cuối cùng Thủy Tinh thua, đành rút về quân về - Hằng năm Thủy Tinh lại dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng đều thua 3.Kết bài: cảm nghĩ qua câu chuyện- bài học... 1.0 * Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. HƯỚNG DẪN CHẤM- ĐỀ B PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1. Học sinh nêu đúng tên văn bản , thể loại: 1.0 -Văn bản : Cây khế 0.5 -Thể loại : Truyện cổ tích 0,5 Câu 2. Giải nghĩa từ “tru tréo”: 1.0 I.Đọc – hiểu - Tru tréo: la hét rất to, để nhiều người cùng biết, có ý ăn vạ. 1.0 văn bản Câu 3 . Xác định cụm động từ: 1,0 ( 5.0đ) - cuống quýt bàn cãi may túi * Lưu ý : nếu HS xác định cụm động từ : may túi cũng ghi 1.0 điểm tối đa. Câu 4. Học sinh nêu được nội dung : 1.0 Hai vợ chồng người anh chờ chim đến ăn khế và chim trả ơn. 1.0 Câu 5. Học sinh trình bày được ý nghĩ của mình : 1.0 *Mức 1: - HS trả lời có hoặc không (0,5) 1.0 - Giải thích hợp lí (0,5) * Mức 2: -HS trả lời có hoặc không (0,5) - Có giải thích nhưng còn hời hợt, chưa sâu sắc ( 0,25) 0.75 * Mức 3: - HS trả lời được có hoặc không nhưng giải thích không hợp lí (0,5) 0,5 *Mức 4.Có trả lời nhưng không đáp ứng đúng yêu cầu câu hỏi ( 0 điểm) 0 điểm II TẠO LẬP Viết bài văn kể lại truyền thuyết Thánh Gióng bằng lời VĂN BẢN văn của em.
  5. (5.0đ) 1. Yêu cầu chung: - Bài làm phải được tổ chức thành một bài văn hoàn chỉnh. - Kể bằng lời văn của mình.Có thể bổ sung yếu tố miêu tả, biểu cảm để tả người ,tả vật hay thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Có tưởng tượng ,sáng tạo trong lời kể nhưng không thoát li truyện gốc. - Tránh sao chép nguyên sgk - Kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu cụ thể: Học sinh tổ chức bài làm cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: 1.Mở bài : Giới thiệu câu chuyện 1.0 2.Thân bài : Kể lại diễn biến của sự việc, theo trình tự: - Sự ra đời của Gióng; - Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc; - Gióng lớn nhanh như thổi; 3.0 - Gióng vươn vai thành tráng sĩ mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt ra trận đánh giặc; - Thánh Gióng đánh tan giặc; - Thánh Gióng lên núi, cởi giáp sắt bỏ lại, bay về trời; - Vua phong danh hiệu và lập đền thờ. - Những dấu tích còn lại của chuyện Thánh Gióng. 3.Kết bài: cảm nghĩ qua câu chuyện- bài học... 1.0 * Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
  6. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực hiểu nội dung I. Đọc hiểu - Tên văn - Nội - Suy nghĩ -Tiêu chí lựa bản, thể loại. dung / ý về vấn đề đặt chọn ngữ liệu: - Từ láy, từ nghĩa chi ra trong đoạn Phần trích trong ghép tiết, câu trích; các văn bản : - Cụm từ văn, hình - Giải quyết Thánh Gióng , - Nghĩa của ảnh tình huống. Thạch Sanh, Cây từ khế. - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Kể lại truyền II. Làm văn thuyết / cổ tích bằng lời văn của em. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  7. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. III.BẢNG MÔ TẢ ĐỀ THEO MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực hiểu nội dung I. Đọc hiểu - Tên văn -Nội dung - Suy nghĩ Phần trích trong bản, thể loại. đoạn văn về vấn đề đặt các văn bản : - Cụm từ ra trong đoạn Thạch Sanh, Cây - Nghĩa của trích. khế. từ - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Kể lại truyền II. Làm văn thuyết Thánh Gióng và Sơn Tinh,Thủy Tinh bằng lời văn của em. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2