intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án- Trường THCS Ngô Gia Tự, Long Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án- Trường THCS Ngô Gia Tự, Long Biên" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án- Trường THCS Ngô Gia Tự, Long Biên

  1. Đề 2 UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ Năm học: 2023 - 2024 Ngày kiểm tra: 15/3/2024 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái trước đáp án đúng / Thực hiện yêu cầu: Trong những năm gần đây, các phương pháp đọc nhanh đã được phổ biến khá rộng nhưng nó không phải là điều mới lạ. Trong các thời kì khác nhau trước đây, các nhà chính trị, nhà văn lỗi lạc,... đã phát triển nó và hoàn toàn nắm vững nó. Ví dụ: Na- pô-lê-ông đọc tốc độ 2000 từ/phút, Ban-dắc đọc tốc độ 4000 từ/phút, Mác-xim Go- rơ-ki đọc mỗi trang sách chỉ mất vài giây. Còn Lê-nin như lướt qua trang sách nhưng Người nắm chắc được nội dung. Nhận rõ tầm quan trọng của phương pháp đọc nhanh, ở Nga, Mĩ và nhiều nước tiên tiến khác, các lớp dạy đọc nhanh đã được mở ngày càng nhiều. Sau khi dự các lớp này, người đọc có thể đạt tốc độ 1500 từ/phút, và đối với những bài viết nhẹ nhàng, đơn giản như truyện trinh thám, tốc độ đọc có thể lên 12000 từ/ phút. (Theo Lịch sử văn hóa tổng hợp 1987 -1990) Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Tự sự B. Miêu tả C. Thuyết minh D. Nghị luận Câu 2. Kiểu văn bản của đoạn trích trên là? A. Truyền thuyết B. Truyện cổ tích C. Truyện ngắn D. Văn bản thông tin Câu 3. Chủ đề của văn bản trên là? A. Tốc độ đọc nhanh B. Việc đọc sách của các danh nhân C. Phương pháp đọc nhanh D. Vai trò của đọc sách Câu 4. Dòng nào sau đây nêu lên chính xác nghĩa của từ lỗi lạc trong văn bản trên? A. Thông minh, tài giỏi hơn người B. Nhanh nhẹn, có hiểu biết C. Học rộng hiểu nhiều D. Chăm chỉ, siêng năng Câu 5. Các lớp dạy phương pháp đọc nhanh đã được mở nhiều ở đâu? A. Ở Nga, Mỹ B. Ở Nga, Mỹ và nhiều nước tiên tiến khác C. Ở Nga, Mỹ, Châu Âu, Việt Nam D. Ở khắp nơi trên thế giới Câu 6. Tốc độ của học viên sau khi tham gia các lớp dạy đọc nhanh là? A. Đạt tốc độ từ 1500 từ/phút đến 12000 từ/phút B. Đạt tốc độ từ 2000 từ/phút đến 4000 từ/phút C. Đạt tốc độ đọc mỗi trang sách chỉ mất vài giây
  2. D. Đọc lướt qua trang sách nhưng nắm chắc được nội dung Câu 7. Các từ ghép có trong câu văn sau là: Sau khi dự các lớp này, người đọc có thể đạt tốc độ 1500 từ/phút, và đối với những bài viết nhẹ nhàng, đơn giản như truyện trinh thám, tốc độ đọc có thể lên 12000 từ/ phút. A.Tốc độ, nhẹ nhàng, bài viết, đơn giản, trinh thám B. Tốc độ, nhẹ nhàng, bài viết, đơn giản C.Tốc độ, nhẹ nhàng, đơn giản D. Tốc độ, bài viết, đơn giản, trinh thám Câu 8. Từ được in đậm trong câu:“Na- pô-lê-ông đọc tốc độ 2000 từ/phút, Ban-dắc đọc tốc độ 4000 từ/phút, Mác-xim Go-rơ-ki đọc mỗi trang sách chỉ mất vài giây. Còn Lê-nin như lướt qua trang sách nhưng Người nắm chắc được nội dung.” có nguồn gốc từ? A. Từ thuần Việt B. Từ Hán Việt. C. Từ mượn gốc Ấn – Âu D. Từ phiên âm Hán Việt. Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu Câu 9. Theo em, bức thông điệp mà tác giả gửi gắm qua văn bản trên là gì? Câu 10. Qua đoạn trích trên em hãy nêu một số biện pháp của cá nhân em để nâng cao phương pháp đọc sách ? PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Đề bài: Truyện cổ tích là bài ca về những ước mơ công bằng, công lí của nhân dân ta. Em hãy đóng vai một nhân vật, kể lại một truyện cổ tích mà em yêu thích. ------ HẾT ------
  3. UBND QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN NGỮ VĂN 6 Đề 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày kiểm tra: 15/3/2024 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) Phầ Câ Nội dung Điể n u m I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,25 2 D 0,25 3 C 0,25
  4. 4 A 0,25 5 B 0,25 6 A 0,25 7 D 0,25 8 C 0,25 9 - Thông điệp của văn bản 1,0 + Muốn thành công cần đọc sách mỗi ngày. + Cần có phương pháp đọc sách đúng đắn. 1,0 10 Một số biện pháp của cá nhân em để nâng cao phương pháp 2,0 đọc: - Cần luyện đọc sách mỗi ngày. Tăng dần mức độ, tốc độ đọc sách. - Trao đổi với người thân, bạn bè về mong muốn của bản thân trong việc đọc sách. (mỗi việc làm hợp lí đạt 0,5 điểm) Lưu ý: HS có thể trình bày cách khác nhưng hợp lí vẫn
  5. tính điểm. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: đóng vai nhân vật, kể lại 0,25 một truyện cổ tích mà em yêu thích. c. Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em. 3,0 HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể phù hợp. - Giới thiệu được truyện cổ tích định kể. - Giới thiệu được nhân vật chính, các sự kiện chính trong truyện cổ tích: bắt đầu - diễn biến - kết thúc. - Ý nghĩa của truyện cổ tích. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,25 Sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lí làm tăng sức hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc cho bài thuyết minh.
  6. GV RA ĐỀ TT CHUYÊN MÔN KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2