intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ nhận thức Tổng % Nội Vận dụng điểm T Kĩ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dung/đơn vị cao T năng kiến thức TNK TN TN TN TL TL TL TL Q KQ KQ KQ 1 Đọc Truyền hiểu thuyết/ 4 0 3 1 1 0 1 60 Truyện cổ tích 2 Viết Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 truyện cổ tích mà em yêu thích. Tổng 20 10 15 25 20 0 10 Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ Thông Vận TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Vận Chủ đề hiểu dụng kiến thức biết dụng cao TL Đọc *Nhận biết: hiểu Truyện cổ - Nhận biết ngôi kể. 4 TN tích - Nhận biết lời kể. - Nhận biết các biện pháp tu từ. - Nhận biết chi tiết trong văn bản. *Thông hiểu: 3TN, - Hiểu được nghĩa của từ trong ngữ 1TL cảnh. - Nêu được chủ đề văn bản. - Hiểu được ý nghĩa của truyện. - Hiểu được đặc điểm của nhân vật. *Vận dụng: 1TL 1TL
  2. - Nhận xét được ý nghĩa của chi tiết trong văn bản. - Trình bày được bài học, cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của Viết bài văn đề về kiểu văn tự sự kể về một truyện đóng vai cổ tích. nhân vật kể Thông hiểu: Viết đúng yêu cầu về kiểu lại một bài; đảm bảo về nội dung, hình thức. truyện cổ Vận dụng: Viết được bài văn kể về một tích mà em truyện cổ tích. Bố cục rõ ràng, mạch yêu thích. lạc, ngôn ngữ trong sáng. 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* Vận dụng cao: Kết hợp kể, tả hợp lí. Sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm. Rút ra được bài học từ câu chuyện. Tổng 4 TN 3TN 1 TL 2 TL 1TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNH MÔN: NGỮ VĂN 6 THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: SỰ TÍCH NGŨ HÀNH SƠN Ngày xưa, có một ông cụ già sống một thân một mình trong một túp lều con trên bãi biển vắng. Một hôm, tự nhiên ngoài biển khơi có một vùng sóng gió nổi lên dữ dội làm bầu trời tối mịt. Hồi lâu có một con giao long rất lớn ngoi vào bờ, đẻ một quả trứng lớn. Sau đó, giao long lại trườn xuống biển đi mất. Một lát sau, có một con rùa vàng to lớn từ ngoài khơi xuất hiện và đào đất chôn trứng vào bãi cát. Rùa giới thiệu là thần Kim Quy rồi bảo với ông lão phải chăm sóc quả trứng của Long Quân cho cẩn thận. Đồng thời, để phòng vệ, thần Kim Quy ban cho ông lão một cái móng thần kỳ. Thời gian trôi qua, quả trứng càng ngày càng lớn. Một hôm, gian lều của ông cụ bị những tên vô lại đốt cháy. Ông cụ cầu cứu móng rùa. Bỗng nhiên, trong lòng trứng hiện ra một cái hang đá có đủ giường chiếu sẵn sàng. Ông già vừa đặt mình xuống là ngủ thiếp ngay. Giữa lúc đó thì một cô gái bé từ trong lòng trứng ra đời bên cạnh giường của ông già. Sữa ở mạch đá trong hang chảy ra nuôi cô gái bé lớn lên như thổi. Hàng ngày có những con khỉ hái hoa quả đến cho cô ăn, có những con chim cu tha bông đến dệt cho cô mặc. Ông già ngủ một giấc dài tỉnh dậy lấy làm kinh ngạc khi thấy một thiếu nữ xinh đẹp ngồi bên cạnh mình, còn quả trứng bị vỡ thành 5 mảnh, biến thành 5 hòn núi đá to lớn, cỏ cây đã rậm rạp, chim chóc thú vật nhộn nhịp. Từ đây, ông già dạy dỗ, săn sóc cô gái của Long Quân như con ruột của mình. Ngoài ra, hai người còn dốc lòng làm việc thiện, cứu chữa dân nghèo. Sau đó chẳng bao lâu, nhà vua nghe tin có nàng tiên xinh đẹp, bèn sai quan quân mang lễ vật đến cầu hôn và cưới cô gái về làm vợ. Còn ông già cưỡi lên lưng rùa đi biệt. (Nguyễn Đổng Chi, Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, NXB Trẻ 2019). Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu từ 1 đến 7 rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Truyện “Sự tích ngũ hành sơn” thuộc thể loại nào? A. Truyện cổ tích B. Truyện đồng thoại C. Truyền thuyết D. Thần thoại. Câu 2. Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai? A. Lời của ông cụ B. Lời của người kể chuyện C. Lời của cô gái C. Lời của nhà vua Câu 3. Vì sao ông cụ lại cầu cứu móng rùa? A. Vì gian lều của ông cụ bị đốt cháy. B. Vì không tìm thấy quả trứng của Long Quân.
  4. C. Vì ông cụ lo sợ bị những tên vô lại đánh chết. D. Vì thấy không thể đối phó thắng nổi bọn vô lại. Câu 4. Trong câu: “Ngoài ra, hai người còn dốc lòng làm việc thiện, cứu chữa dân nghèo.” cụm từ “làm việc thiện” có nghĩa là gì? A. Là phẩm chất tốt đẹp của con người. B. Là hành động yêu thương, quan tâm đến bố mẹ. C. Là cố gắng quyết tâm, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. D. Là một hành động trợ giúp người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Câu 5. Điều gì khiến vua sai quan quân đến cầu hôn và cưới cô gái về làm vợ? A. Cô gái vô cùng xinh đẹp. B. Cô gái thông minh và xinh đẹp. C. Cô gái xinh đẹp và có tấm lòng nhân hậu. D. Cô gái có sức mạnh kì diệu và vô cùng xinh đẹp. Câu 6. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện “Sự tích ngũ hành sơn”? A. Giải thích các hiện tượng thiên nhiên. B. Ca ngợi tình cảm cộng đồng bền chặt. C. Thể hiện sự cảm thương cho số phận người phụ nữ. D. Giải thích nguồn gốc về tục ăn trầu của người Việt. Câu 7. Câu: “Sữa ở mạch đá trong hang chảy ra nuôi cô gái bé lớn lên như thổi.” đã sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ Đối với các câu 8, 9, 10 ghi câu trả lời vào giấy làm bài. Câu 8: (1.0 điểm)Tại sao cả hai nhân vật đều dốc lòng làm việc thiện, cứu chữa dân nghèo? Câu 9: (1.0 điểm) Em có suy nghĩ gì về sự xuất hiện quả trứng trong tác phẩm? Câu 10: (0.5 điểm) Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc tác phẩm? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích mà em yêu thích. ............ Hết .............. (Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi)
  5. TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn lớp 6 (Hướng dẫn chấm này có 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: Phần I: ĐỌC HIỂU:(6.0 điểm) 1.Trắc nghiệm khách quan: Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Đ/A C B A D C A A 2.Trắc nghiệm tự luận: Câu 8: (1 đ) HS hiểu được lí do cả hai nhân vật đều dốc lòng làm việc thiện, cứu chữa dân nghèo Gợi ý: - Họ có tấm lòng nhân hậu và thương người muốn làm nhiều việc tốt để giúp đỡ mọi người. - Ông cụ muốn rèn luyện cho cô gái đức tính lương thiện . Hướng dẫn chấm: Mức 1 Mức 2 Mức 4 Mức 4 Mức 5 (1,0đ) (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) -HS nêu được -HS nêu được đầy -HS nêu được một -HS nêu được Trả lời không đầy đủ các ý như đủ các ý như trên; trong hai ý trên, một trong hai ý đúng hoặc trên; diễn đạt rõ diễn đạt chưa rõ diễn đạt rõ ràng trên, diễn đạt không trả lời. ràng mạch lạc. ràng mạch lạc. mạch lạc. chưa rõ ràng mạch lạc. Câu 9: (1đ) HS nêu được các ý sau: - Quả trứng là chi tiết thần kì đã cứu ông cụ khi đám vô lại đốt cháy gian lều của ông, đồng thời quả trứng cũng nở ra một cô bé xinh xắn và cho ông cảm giác được làm cha ( ông đã coi cô như đứa con ruột của mình ) . Như vậy, nhờ có quả trứng câu chuyện đã có được cái kết viên mãn đối với người đọc . Mức 1 Mức 2 Mức 4 Mức 4 Mức 5 (1,0đ) (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) -HS nêu được -HS nêu được đầy -HS nêu được một -HS nêu được một Trả lời không đầy đủ các ý như đủ các ý như trên; trong các ý trên, trong hai ý trên, đúng hoặc trên; diễn đạt rõ diễn đạt chưa rõ diễn đạt rõ ràng diễn đạt chưa rõ không trả lời. ràng mạch lạc. ràng mạch lạc. mạch lạc. ràng mạch lạc.
  6. *HS có thể diễn đạt cách khác, miễn sao thể hiện được các ý trên. Câu 10: (0,5 điểm) -Học sinh có thể nêu bài học tâm đắc nhất của bản thân . Gợi ý: Hãy luôn biết đồng cảm, quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh trong phạm vi mà mình có thể thực hiện được ( giống như việc ông cụ và cô gái đã cùng dốc lòng làm việc thiện, cứu chữa dân nghèo ) . Mức 1 Mức 2 Mức 3 (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) -HS nêu được những bài -HS nêu được việc làm Trả lời không phù học hay, phù hợp; diễn đạt phù hợp, diễn đạt chưa rõ hợp hoặc không trả rõ ràng, mạch lạc. ràng, chưa mạch lạc. lời. Phần II: LÀM VĂN (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm Cấu trúc bài văn 0.5 Nội dung 2.5 Trình bày, diễn đạt 0.5 Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, thân bài, kết - Mở bài: Giới thiệu bài; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn về nhân vật và truyện văn liên kết chặt chẽ với nhau . định kể. 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài chỉ có một đoạn Thân bài: Kể lại câu 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu phần mở chuyện bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đọan văn. - Kết bài: Nêu cảm nghĩ của bản thân và bài học rút ra. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0-2.5 * Triển khai vấn đề: HS đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích bằng nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: - Giới thiệu được câu chuyện - Xuất thân của các nhân vật. - Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện. - Kể diễn biến câu chuyện: + Đảm bảo các sự việc chính của câu chuyện . SV1:………. . SV2:………. . SV3:………. + Trên cơ sở đó cần kết hợp yếu tố cảm xúc, suy nghĩ, thái độ của người kể chuyện với các nhân vật và sự kiện trong câu chuyện được kể. - Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện. - Ý nghĩa của truyện.
  7. 1.0- 1.75 - HS đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích nhưng chưa rõ ràng cụ thể, chưa sâu sắc. 0,25- - HS đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích nhưng 0,75 còn chung chung. 0.0 - Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0,25 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 0.0 - Mắc quá nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Vốn từ quá nghèo nàn. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 - Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm. 0.25 - Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 - Chưa có sáng tạo. ĐÁP ÁN CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ. Phần I: ĐỌC HIỂU:(6.0 điểm) 1.Trắc nghiệm khách quan: Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Đ/A C B A D C A A 2.Trắc nghiệm tự luận: Câu 8: (1đ) HS hiểu được lí do cả hai nhân vật đều dốc lòng làm việc thiện, cứu chữa dân nghèo Gợi ý: - Họ có tấm lòng nhân hậu và thương người muốn làm nhiều việc tốt để giúp đỡ mọi người. - Ông cụ muốn rèn luyện cho cô gái đức tính lương thiện . Hướng dẫn chấm: Mức 1 Mức 2 Mức 4 Mức 4 Mức 5 (1,0đ) (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) -HS nêu được -HS nêu được đầy -HS nêu được một -HS nêu được Trả lời không đầy đủ các ý như đủ các ý như trên; trong hai ý trên, một trong hai ý đúng hoặc trên; diễn đạt rõ diễn đạt chưa rõ diễn đạt rõ ràng trên, diễn đạt không trả lời. ràng mạch lạc. ràng mạch lạc. mạch lạc. chưa rõ ràng mạch lạc. Câu 9: (1đ) HS nêu được các ý sau: -Quả trứng là chi tiết thần kì đã cứu ông cụ khi đám vô lại đốt cháy gian lều của ông, đồng thời quả trứng cũng nở ra một cô bé xinh xắn và cho ông cảm giác được làm cha ( ông đã coi cô như đứa con ruột của mình ). Mức 1 Mức 2 Mức 4 Mức 4 Mức 5 (1,0đ) (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ)
  8. -HS nêu được -HS nêu được đầy -HS nêu được một -HS nêu được một Trả lời không đầy đủ các ý như đủ các ý như trên; trong các ý trên, trong hai ý trên, đúng hoặc trên; diễn đạt rõ diễn đạt chưa rõ diễn đạt rõ ràng diễn đạt chưa rõ không trả lời. ràng mạch lạc. ràng mạch lạc. mạch lạc. ràng mạch lạc. *HS có thể diễn đạt cách khác, miễn sao thể hiện được các ý trên. Câu 10: (0,5 đ) -Học sinh có thể nêu bài học tâm đắc nhất của bản thân . Gợi ý: Hãy luôn biết đồng cảm, quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh trong phạm vi mà mình có thể thực hiện được ( giống như việc ông cụ và cô gái đã cùng dốc lòng làm việc thiện, cứu chữa dân nghèo ) . Mức 1 Mức 2 Mức 3 (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) -HS nêu được những bài học -HS nêu được việc làm phù hợp, Trả lời không phù hay, phù hợp; diễn đạt rõ ràng, diễn đạt chưa rõ ràng, chưa mạch hợp hoặc không trả mạch lạc. lạc. lời. Phần II: LÀM VĂN (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm Cấu trúc bài văn 0.5 Nội dung 3.0 Trình bày, diễn đạt 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, thân bài, kết bài; - Mở bài: Giới thiệu phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn có về nhân vật và truyện liên kết với nhau . định kể. 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài chỉ có một đoạn Thân bài: Kể lại câu 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu phần mở bài chuyện hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đọan văn. - Kết bài: Nêu cảm nghĩ của bản thân và bài học rút ra. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0-3.0 * Triển khai vấn đề: HS đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích bằng nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: - Giới thiệu được câu chuyện - Xuất thân của các nhân vật. - Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện. - Kể diễn biến câu chuyện: + Đảm bảo các sự việc chính của câu chuyện . SV1:………. . SV2:………. . SV3:………. + Trên cơ sở đó cần kết hợp yếu tố cảm xúc, suy nghĩ, thái độ của người kể chuyện với các nhân vật và sự kiện trong câu chuyện được kể.
  9. - Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện. - Ý nghĩa của truyện. 1.0- 1.75 - HS đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích nhưng chưa rõ ràng cụ thể, chưa sâu sắc. 0,25- - HS chưa đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích 0,75 nhưng còn chung chung. 0.0 - Không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa - Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 0.0 - Mắc quá nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Vốn từ quá nghèo nàn. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… ------------ Hết------------ DUYỆT TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ TPCM Nguyễn Thị Thảo Trần Thị Thanh Tâm DUYỆT BAN GIÁM HIỆU
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2