
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
lượt xem 1
download

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
- UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024- 2025 Môn Ngữ văn- lớp 7 Nội dung Mức độ TT kiến thức/ nhận thức Kĩ năng Đơn vị kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Truyện -Thể loại, ý 1 2 1 60 ngụ ngôn nghĩa, bài học rút ra Viết bài văn 1* 1* 1* 40 phân tích nhân vật Tổng 20% 40% 20% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024- 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ Đơn vị kiến Thông hiểu Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết thức 1 Đọc hiểu Truyện ngụ Nhận biết: ngôn Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: thể loại, (C1) 2 1 Thông hiểu: - Ý nghĩa của 1 hình ảnh trong truyện ngụ ngôn (C2) - Đặc điểm của truyện ngụ ngôn trong một văn bản ngoài chương trình (C3) Vận dụng: - Từ văn bản HS rút ra được bài học sâu sắc cho bản thân. (C4) 2 Viết Viết đoạn * Nhận 1* văn ghi lại biết:- Nhận cảm nghĩ về biết được một bài thơ 1* yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về đối tượng được biểu cảm. - Xác định 1*
- được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Viết đúng về nội dung, về hình thức ( từ ngữ, diễn đạt, bố cục của đoạn văn biểu cảm) Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu. - Viết được đoạn văn biểu cảm về một bài thơ Vận dụng cao: Biết bày tỏ tình cảm về một tác phẩm văn hoc. Tổng 1 1 2 1* 1* 2* Tỉ lệ % 10 30 60 Tỉ lệ chung 40% 60% UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Môn: Ngữ văn 7 Năm học 2024-2025 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
- Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (Từ câu 1 đến câu 4 ) CON CÁO VÀ CHÙM NHO Một ngày nọ, Cáo ta xuống triền núi và phát hiện ra phía trước có một vườn nho. Dưới tán lá xanh, từng chùm nho căng tròn mọng nước, dưới ánh sáng mặt trời trông lại càng hấp dẫn. Những chùm nho này khiến người ta thèm thuồng. Cáo thèm tới mức nước bọt cứ trào ra hai bên mép. Cáo ta nhìn trước ngó sau thấy chẳng có ai, nho lại nhiều như thế này, cũng muốn chén ngay mấy chùm. Cáo đứng thẳng người, vươn tay hái nho. Nhưng giàn nho thì cao quá, Cáo ta dù có vươn người đến đâu cũng không thể tới được. Cáo nhanh trí nghĩ ra một cách, thử nhảy lên xem sao nhưng cố lắm cũng chỉ với tới lá nho mà thôi. Cáo ta không đành lòng rời khỏi vườn nho khi chưa chén được quả nào, thế là nó lượn mấy vòng quanh vườn, cuối cùng cũng phát hiện ra một cây nho khá thấp. Cáo ta lại nhảy lên, không tới được chùm nho, lại gắng sức nhảy lên lần nữa, vẫn không hái được quả nho nào. Cáo ta lại lượn xung quanh giàn nho. Ha ha, cuối cùng thì cũng phát hiện ra một chùm nho còn thấp hơn chùm lúc nãy. AThích chí quá, Cáo ta tự đắc: – Không có việc gì có thể làm khó ta được, ha ha! Nước dãi trong cổ họng cứ trào ra, lùi lại mấy bước lấy đà, Cáo nhảy lên, nhưng hỡi ôi, vẫn chẳng với tới được. Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho, thở đánh thượt một cái rồi nói: – Làm sao mà mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc chắn là chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được, có khi còn phải nhổ ra, đúng là chả ra làm sao cả. Nói xong, Cáo rầu rĩ rời khỏi vườn nho. Câu 1. Văn bản Con Cáo và chùm nho thuộc thể loại truyện dân gian nào? Trình bày những đặc điểm của thể loại đó. (1.0 điểm) Câu 2. Hình ảnh chùm nho trong văn bản tượng trưng cho điều gì? (2.0 điểm) Câu 3. Trình bày ý nghĩa của câu chuyện “Con Cáo và chùm nho”? . (1.5 điểm) Câu 4. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ văn bản trên. ( đoạn văn từ 5-7 câu ). (1.5 điểm) PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4.0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ sau MẸ - Trưa về đến sau đồi Sân nhà đầy lá rụng Gọi con như mọi bận Mẹ đừng trách con lười Mà không nghe trả lời Thấy áo con đẫm máu Thì mẹ ơi, đừng giận. Đừng, đừng khóc mẹ ơi! Nhìn vở bài toán đố - Giặc Mỹ nó nhằm con Con làm còn dở dang Mà bắn vào tim mẹ Bỏ quên bên cửa sổ Đừng khóc con mẹ nhé Đừng bảo con không ngoan. Khóc sao hả căm thù! (Nguyễn Lê, in trong Thơ Việt Nam, NXB Văn Học) HẾT
- UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2024-2025 Phần Câu Nội dung Điểm I. Đọc 1 Truyện ngụ ngôn. 1.0 hiểu Đặc điểm của truyện ngụ ngôn: Truyện có thể kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, ngắn gọn, hàm súc. Nhân vật trong câu truyện ngụ ngôn có thể là con người; đồ vật, loài vật được nhân hóa,... Truyện thường đưa ra bài học, cách ứng xử của con người trong cuộc sống. 2 Chùm nho tượng trưng cho những thứ không thuộc về mình, không nên cố 2.0 gắng nỗ lực đạt được mà nên tự tạo thành quả cho bản thân mình . 3 - Trình bày bằng một đoạn văn (có độ dài khoảng 3-5 câu): 1.5 - Học sinh có những cách trình bày khác nhau về ý nghĩa của câu chuyện nhưng phải phù hợp diễn biến của các sự việc trong truyện; phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật, không suy diễn tùy tiện. Sau đây là một vài gợi ý: +Truyện ngụ ngôn “Con Cáo và chùm nho” đả kích lối nghĩ thắng lợi tinh thần, không chịu thừa nhận yếu kém, luôn đổ lỗi sự thất bại của mình cho những lý do khác. + Ngoài ra, truyện phê phán mạnh mẽ thói biện minh của con người mà không bao giờ thừa nhận là mình sai, đạt được thành quả thì tung hô bản thân, nhưng không đạt được thì là do hoàn cảnh… 4 - Trình bày bằng một đoạn văn (có độ dài khoảng 5-7 câu) 1.5 -Học sinh có thể trình bày nhiều bài học mà bản thân tâm đắc rút ra từ câu chuyện trên, tuy nhiên phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. -Sau đây là một vài gợi ý: Bài học tâm đắc rút ra: -Chúng ta cần biết đánh giá hoàn cảnh và khó khăn trong cuộc sống: Đối với hành động của con cáo, cố gắng bằng được để hái được chùm nho là một hành động tốt, đầy ý chí và nỗ lực. Tuy nhiên, trong cuộc sống, khó khăn luôn tồn tại và đôi khi vượt xa khả năng của con người, không phải lúc nào cũng nên cố gắng hết sức mình khi ngay từ đầu ta đã biết không thể thực hiện được. II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo bố cục bài văn biểu cảm gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. 0.25
- b Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ . Mở đoạn: - “Mẹ” là một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Nguyễn Lê. Bài thơ đã ghi lại cảm xúc thương yêu, xót xa và đau đớn của người mẹ khi mất con trong chiến 0,5 tranh. - Bài thơ khơi gợi trong em nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc về nỗi đau chia ly và sự mất mát trong chiến tranh, đồng thời thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và lòng căm thù giặc sâu sắc. 2. Thân đoạn: * Cảm nghĩ về nội dung: - Trước hết, đọc bài thơ, người đọc vô cùng xúc động, bồi hồi trước nỗi đau mất mát và hình ảnh người mẹ đau khổ vì mất con trong chiến tranh. - Từ những câu thơ như “Mà không nghe trả lời,” “Thì mẹ ơi, đừng giận,” người đọc cảm nhận được tình yêu thương của người mẹ dành cho con và sự trống vắng, đau đớn khi con không còn nữa. Những chi tiết như “vở bài toán đố,” “sân nhà đầy lá rụng” hay “áo con đẫm máu” khiến em cảm thấy nghẹn ngào, xót xa khi nghĩ đến cảnh người mẹ đứng trước dấu tích của con mình 1,5 để lại, không còn có thể trách mắng hay yêu thương con như trước. - Đặc biệt, câu thơ “Giặc Mỹ nó nhằm con / Mà bắn vào tim mẹ” thể hiện sự căm phẫn, đau đớn tột cùng của mẹ trước hành động tàn ác của kẻ thù. Nỗi đau đó không chỉ là mất mát của người mẹ mà còn là nỗi đau của dân tộc. * Cảm nghĩ về nghệ thuật: - Bài thơ sử dụng thể thơ năm chữ với ngôn ngữ giản dị, chân thành, kết hợp với hình ảnh gần gũi và quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày, làm cho bài thơ thấm thía, dễ đi vào lòng người. - Cách sử dụng các biện pháp tu từ như điệp ngữ “đừng, đừng khóc mẹ ơi,” cùng với những hình ảnh đầy ám ảnh đã làm nổi bật nỗi đau của người mẹ và tạo nên sức lay động mạnh mẽ. Qua những câu thơ giản dị, bài thơ đã diễn tả chân thực nỗi đau của một người mẹ mất con trong chiến tranh và khơi dậy lòng căm thù sâu sắc đối với kẻ thù xâm lược. 3. Kết đoạn: - Bài thơ để lại trong em ấn tượng sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng và nỗi đau mất mát trong chiến tranh. Qua đó, em hiểu thêm về sự tàn khốc của chiến tranh và càng trân trọng giá trị của hòa bình và tình cảm gia đình trong 1.0 cuộc sống. 0.5 d. Chính tả ngữ pháp đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt. 0.25 UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024- 2025 Môn Ngữ văn- lớp 7
- Nội dung Mức độ TT kiến thức/ nhận thức Kĩ năng Đơn vị kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Truyện -Thể loại, ý 1 2 1 60 ngụ ngôn nghĩa, bài học rút ra Viết bài văn 1* 1* 1* 40 phân tích nhân vật Tổng 20% 40% 20% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024- 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ Đơn vị kiến Thông hiểu Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết thức 1 Đọc hiểu Truyện ngụ Nhận biết: ngôn Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: thể loại, (C1) 2 1 Thông hiểu: - Ý nghĩa của 1 hình ảnh trong truyện ngụ ngôn (C2) - Đặc điểm của truyện ngụ ngôn trong một văn bản ngoài chương trình (C3) Vận dụng: - Từ văn bản HS rút ra được bài học sâu sắc cho bản thân. (C4) 2 Viết Viết đoạn * Nhận 1* văn ghi lại biết:- Nhận cảm nghĩ về biết được một bài thơ 1* yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về đối tượng được biểu cảm. - Xác định 1*
- được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Viết đúng về nội dung, về hình thức ( từ ngữ, diễn đạt, bố cục của đoạn văn biểu cảm) Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu. - Viết được đoạn văn biểu cảm về một bài thơ Vận dụng cao: Biết bày tỏ tình cảm về một tác phẩm văn hoc. Tổng 1 1 2 1* 1* 2* Tỉ lệ % 10 30 60 Tỉ lệ chung 40% 60% UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Môn: Ngữ văn 7 Năm học 2024-2025 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
- Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA Một ông lão làm ruộng có bốn người con trai. Một hôm, ông gọi cả bốn người lại trước một cái bàn, trên để một bó đũa và một túi bạc. Ông bảo rằng: – Hễ ai trong các con bẻ được bó đũa này thì ta cho túi bạc. Bốn người con mỗi người thử một lượt, không ai bẻ được. Ông già bèn cởi bó đũa ra, bẻ từng chiếc một, thì bẻ gãy như chơi. Các con nói rằng: – Nếu bẻ từng cái một, chẳng khó gì cả. Người cha từ tốn bảo: – Này các con, bây giờ các con đã hiểu rằng: Muốn có sức mạnh phải đoàn kết. Khi ta chết rồi, các con phải nhớ đến chuyện bó đũa này. Các con phải thương yêu nhau, đùm bọc lấy nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh. (Theo NGỤ NGÔN VIỆT NAM) Câu 1: Chủ đề của truyện là gì? Câu 2: Qua câu chuyện cha muốn khuyên các con điều gì? Em có suy nghĩ như thế nào về người cha về người cha? Câu 3. Hãy trình bày bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc truyện ngụ ngôn “Câu chuyện bó đũa”. Câu 4. Cách răn dạy con của người cha trong truyện ngụ ngôn trên, em đồng tình hay không đồng tình? Vì sao? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người cha trong truyện ngụ ngôn “Câu chuyện bó đũa”. HẾT UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2024-2025 Phần Câu Nội dung Điểm 1 Tinh thần đoàn kết 1 I. Đọc hiểu 2 Phải biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau. 2 Người cha nghiêm khắc
- 3 Câu 3: 1,5 - HS nêu được cụ thể bài học; ý nghĩa của bài học. - Lí giải được lí do nêu bài học ấy. 4 - HS trình bày được quan điểm của mình và có lí giải thuyết phục. 1,5 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25 (gợi ý mở cho 3 phần MB, TB, KB) b. Xác định đúng yêu cầu của đề: phân tích nhân vật người cha trong truyện 0,25 ngụ ngôn c. Phân tích nhân vật trong truyện ngụ ngôn Việt Nam 3.0 HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu đặc điểm nổi bật của người cha trong truyện ngụ ngôn Câu chuyện bó đũa - Lần lượt phân tích và làm sáng tỏ từng đặc điểm của nhân vật người cha II. Viết thông qua cac chi tiết cụ thể trong văn bản (hoàn cảnh, cử chỉ, hành động, ý nghĩ....) - Nêu nhận xét về nhân vật người cha. - Qua việc phân tích đặc điểm nhân vật người cha , nêu lên ý nghĩa hoặc bài học sâu sắc. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,25

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p |
250 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
380 |
8
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
114 |
7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
391 |
6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
375 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
387 |
5
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
373 |
4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
392 |
4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p |
154 |
3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p |
98 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
382 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
373 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
59 p |
100 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
387 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
391 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p |
126 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p |
110 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
380 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
