intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. Trường THCS Võ Thị Sáu KIỂM TRA GIỮA KỲ II, NĂM HỌC 2024 -2025 Họ tên……………..…………...Lớp: 7/… MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi RÙA VÀ THỎ Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, Rùa đang cố sức tập chạy. Thỏ trông thấy liền mỉa mai Rùa: - Đồ chậm như sên. Mày mà cũng đòi tập chạy à? - Anh đừng giễu tôi. Anh với tôi thử chạy thi, coi ai hơn? Thỏ vểnh tai tự đắc: - Được, được! Dám chạy thi với ta sao? Ta chấp mi một nửa đường đó. Rùa không nói gì. Nó biết mình chậm chạp, nên cố sức chạy thật nhanh. Thỏ nhìn theo mỉm cười. Nó nghĩ: Ta chưa cần chạy vội, đợi Rùa gần đến đích ta phóng cũng vừa. Nó nhởn nhơ trên đường, nhìn trời, nhìn mây. Thỉnh thoảng nó lại nhấm nháp vài ngọn cỏ non, có vẻ khoan khoái lắm. Bỗng nó nghĩ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên thì đã thấy Rùa chạy gần tới đích. Nó cắm cổ chạy miết nhưng không kịp nữa. Rùa đã tới đích trước nó. (Câu chuyện Rùa và Thỏ, Theo truyện La Phông-ten) A. Khoanh tròn vào chữ cái A hoặc B,C,D đứng trước ý trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 6) Câu 1. (0.5 điểm) Văn bản trên được viết theo thể loại nào? A. Truyện truyền thuyết B. Truyện ngụ ngôn C. Truyện thần thoại D. Truyện cổ tích Câu 2. (0.5 điểm) Nhân vật chính trong truyện là ai? A. Thỏ và Rùa B. Thỏ và Sên C. Thỏ và Cáo D. Thỏ và Mèo Câu 3. (0.5 điểm) Câu chuyện được xây dựng trong tình huống nào? A. Cuộc trò chuyện giữa Rùa và Thỏ B. Thỏ đang đi dạo ven sông C. Cuộc chạy thi giữa Rùa và Thỏ D. Rùa đang giễu cợt Thỏ Câu 4. (0.5 điểm) Dòng nào dưới đây thể hiện tính cách của Rùa khi bị Thỏ mỉa mai? A. Nhút nhát, sợ hãi. B. Vội vàng, nóng nảy. C. Bình tĩnh, quyết tâm. D. Dũng cảm, gan dạ. Câu 5. (0.5 điểm) Thành ngữ “Chậm như sên” trong câu “Đồ chậm như sên.” có chức năng gì? A. Biểu thị nội dung mang tính bất ngờ. B. Biểu thị nội dung mang tính hài hước. C. Diễn tả tính cách của nhân vật. D. Có tính hàm súc, tính hình tượng cao. Câu 6. (0.5 điểm) Qua câu chuyện trên, tác giả đã phê phán điều gì? A. Phê phán những người lười biếng, khoe khoang, ỷ lại. B. Phê phán những người chủ quan, kiêu ngạo, coi thường người khác. C. Phê phán thói ích kỉ, tham lam, chỉ vì quyền lợi của bản thân. D. Phê phán thói hống hách, bắt nạt người khác. B. Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu (từ câu 7 đến câu 9) Câu 7. (1.0 điểm) Em có nhận xét gì về nhân vật Thỏ qua câu nói:“Dám chạy thi với ta sao? Ta chấp mi một nửa đường đó”. Câu 8. (1.0 điểm) Theo em, tình cảm của người kể chuyện dành cho Rùa hay Thỏ? Vì sao em khẳng định như vậy? Câu 9. (1.0 điểm) Nếu là Rùa trong câu chuyện này, em sẽ làm gì trước lời thách thức đó của Thỏ? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn trình bày ý kiến của em về vấn đề trong đời sống: không nên coi thường người khác. BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………
  2. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1. Trắc nghiệm. (Từ câu 1 đến câu 6 - mỗi câu 0.5 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐÁP ÁN B A C C D B 2. Tự luận Câu 7. (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ) Học sinh nêu ra nhận xét qua câu Học sinh nêu được nhưng Trả lời nhưng không chính nói: chưa thật đầy đủ các ý. xác, không liên quan đến Thỏ là kẻ thách thức, chủ quan, nội dung. coi thường người khác. Câu 8. (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ) Học sinh cảm nhận theo suy nghĩ Học sinh đưa ra được suy HS không đưa ra được ý cá nhân và giải thích phù hợp. nghĩ cá nhân nhưng chưa kiến thuyết phục. Câu 9. (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0.0 đ) HS nêu được lời khuyên cụ Học sinh nêu được ý kiến Trả lời nhưng không liên thể, phù hợp: của bản thân song chưa quan đến nội dung yêu cầu, - Cười và không nói gì thật thuyết phục hoặc không trả lời. - Chạy thi với Thỏ - Đưa ra lời khuyên đối với Thỏ -… PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm) II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo bố cục của bài văn gồm 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. 0.25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề 0.25 Viết bài văn trình bày ý kiến của em về vấn đề trong đời sống: không nên coi thường người khác. c. Triển khai hợp lí bài văn cần đảm bảo các yêu cầu sau: 3.0 1. Mở bài Nêu vấn đề trong đời sống cần bàn luận: Thói quen coi thường người khác 2. Thân bài a. Nêu ý kiến đáng quan tâm về vấn đề: Vấn đề được hiểu theo nhiều cách khác nhau, mỗi người bàn luận một cách thấu đáo
  3. b. Thể hiện thái độ tán thành ý kiến vừa nêu (lí lẽ, bằng chứng) - Ý kiến trên hoàn toàn có lí - Thiếu tôn trọng, nhìn người bằng đôi mắt khinh thường, đối xử phân biệt. - Nhận thức sai lệch và bản chất hẹp hòi, ích kỉ. - Tác hại của quan niệm coi thường người khác: khiến họ tự ti, mất niềm tin vào cuộc sống, tạo khoảng cách trong xã hội. - Sống bao dung hơn, biết chia sẻ với người khác. - Đem đến cho chúng ta nhiều bài học và suy ngẫm về cuộc sống. 3. Kết bài Rút ra ý nghĩa của ý kiến được tán thành: Khẳng định lại của việc từ bỏ thói coi thường người khác. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp và diễn đạt. e. Sáng tạo 0.25 Bài viết lôi cuốn, hấp dẫn. Tiên Mỹ, ngày 18 tháng 03 năm 2025 Tổ trưởng chuyên môn Nhóm trưởng Giáo viên bộ môn Hồ Thị Quyên Phạm Thị Na Phạm Thị Na
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
74=>2