intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8 TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Tổng kĩ năng1 Mức độ nhận % thức điểm Nhận Thôn Vậ V. biết g n dụng hiểu dụn cao g TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ tự do. Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ 20 15 10 10 5 60 % 1 điểm Viết bài văn phân Viết tích một tác phẩm (truyện). Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ 10 15 10 0 5 40 % 2 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 1 và 4 Nội dung kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình được thể hiện trong SGK được giới hạn đến thời điểm tổ chức kiểm tra định kì (giữa kì, cuối kì)
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đơn Mức độ Thông TT Kĩ năng Nhận Vận dụng vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng biết cao thức 1 Đọc hiểu Thơ tự do. Nhận 3 TN 1 TL 1TL biết: 1 TL - Nhận biết được thể thơ; phương thức biểu 4 TN đạt. - Nhận biết nhân vật trữ tình. - Nhận biết được trợ từ. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa hình ảnh thơ. - Nhận biết các biện pháp tu từ được sử dụng. - Hiểu được cảm hứng chủ đạo của đoạn trích. - Nhận biết và
  3. hiểu được công dụng của thán từ. Vận dụng: Nêu được cảm nhận về hình ảnh nữ thanh niên xung phong được thể hiện qua đoạn trích. Vận dụng cao: Trình bày cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Viết bài Nhận 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL văn phân biết: tích tác - Xác phẩm định được (truyện). cấu trúc bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện. - Xác định được kiểu bài phân tích, đánh giá
  4. một tác phẩm truyện; vấn đề nghị luận (nội dung, chủ đề, những đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. Thông hiểu: - Trình bày những đặc sắc về nội dung và chủ đề của tác phẩm truyện. - Phân tích cụ thể rõ ràng những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng với những cứ liệu
  5. sinh động. Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu các phép liên kết các phương thức biểu đạt các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm truyện. Vận dụng cao: Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm truyện; vị trí, đóng góp của tác giả. Tổng 3TN 4TN 1 TL 1 TL 1TL 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 30 40 20 10
  6. Tỉ lệ chung 70 30
  7. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 11/03/2024 I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới: “Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Ðể cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ ra trận Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa Ðánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom... Ðơn vị tôi hành quân qua con đường mòn Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái Một nấm mộ, nắng ngời bao sắc đá Tình yêu thương bồi đắp cao lên... Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ Ðất nước mình nhân hậu Có nước trời xoa dịu vết thương đau Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong đất Ðêm đêm, tâm hồn em toả sáng Những vì sao ngời chói, lung linh Có phải thịt da em mềm mại, trắng trong Ðã hoá thành những làn mây trắng? Và ban ngày khoảng trời ngập nắng Ði qua khoảng trời em - Vầng dương thao thức Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài? ...” (Trích Khoảng trời hố bom – Lâm Thị Mỹ Dạ, Văn chương một thời để nhớ, NXB Văn học, 2006) Lựa chọn phương án trả lời đúng: (3,5 điểm) Câu 1. Đoạn trích thuộc thể thơ nào? A. Thể thơ tám chữ. B. Thể thơ bảy chữ. C. Thể thơ tự do. D. Thể thơ lục bát.
  8. Câu 2. Phương thức biểu đạt của thể thơ trên là gì? A. Biểu cảm. B. Miêu tả. C. Tự sự. D. Nghị luận. Câu 3: Nhân vật trữ tình “em” trong đoạn trích là ai? A. Người lính trên đường hành quân. B. Cô gái mở đường. C. Hậu phương của người lính. D. Anh kĩ sư nông nghiệp. Câu 4. Từ “chính” trong câu thơ: “Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực” là loại từ nào dưới đây? A. Tình thái từ. B. Thán từ. C. Phó từ. D. Trợ từ. Câu 5. Biện pháp tu từ nào không được sử dụng trong đoạn trích trên? A. So sánh. B. Điệp ngữ. C. Ẩn dụ. D. Nhân hoá. Câu 6. Hình ảnh “hố bom” trong câu thơ sau là minh chứng cho điều gì? "Đơn vị tôi hành quân qua bao con đường mòn Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái ...." A. Hố bom bình thường không minh chứng cho điều gì. B. Cuộc chiến tranh nhân dân vẫn đang diễn ra ác liệt. C. Chứng tích đau thương về cái chết của người con gái. D. Đất nước ta đang bị Đế quốc Mỹ xâm lược, tàn phá. Câu 7. Ý nào dưới đây nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích? A. Ngợi ca lòng yêu nước, sự hi sinh của nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. B. Tái hiện hình ảnh người nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. C. Thể hiện lòng yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa anh hùng bất diệt của nhân dân Việt Nam. D. Viết về cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đầy gian khổ mà vĩ đại của dân tộc ta. Trả lời câu hỏi: (2,5 điểm) Câu 8 (1,0 điểm). Xác định và cho biết công dụng của thán từ được sử dụng trong ba câu thơ: “Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài?” Câu 9 (1,0 điểm). Hình ảnh nữ thanh niên xung phong được tác giả thể hiện như thế nào qua đoạn trích? Câu 10 (0,5 điểm). Là một học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện lòng yêu nước trong thời đại mới? (Trình bày thành một đoạn văn từ 3-5 câu.) II. LÀM VĂN: (4,0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em đã từng được đọc. -------- HẾT --------
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5 5 B 0,5 6 C 0,5 7 A 0,5 8 - Thán từ: Hỡi. 0,5 - Công dụng: dùng để gọi đáp. 0,5 9 Hình ảnh nữ thanh niên xung phong: 1,0 + Anh dũng, bất khuất, kiên cường. + Giàu lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh. 10 HS trình bày thành 1 đoạn văn từ 3-5 câu. Gợi ý: Ra sức học tập, rèn luyện đạo đức, tham gia các hoạt động đền 0,5 ơn đáp nghĩa,… II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các 0,25 ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích một tác phẩm truyện. 0,25 c. HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tác giả); nêu ý 0,25 kiến khái quát về tác phẩm. Thân bài: 2,5 - Nêu nội dung chính của tác phẩm. - Nêu chủ đề của tác phẩm. - Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 0,25 d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, có cảm xúc, sáng 0,25 tạo.
  10. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN NGỮ VĂN 8 DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 11/03/2024 I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Cho văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Ðể cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ ra trận Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa Ðánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom... Ðơn vị tôi hành quân qua con đường mòn Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái Một nấm mộ, nắng ngời bao sắc đá Tình yêu thương bồi đắp cao lên... Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ Ðất nước mình nhân hậu Có nước trời xoa dịu vết thương đau Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong đất Ðêm đêm, tâm hồn em toả sáng Những vì sao ngời chói, lung linh Có phải thịt da em mềm mại, trắng trong Ðã hoá thành những làn mây trắng? Và ban ngày khoảng trời ngập nắng Ði qua khoảng trời em - Vầng dương thao thức Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài? ...” (Trích Khoảng trời hố bom – Lâm Thị Mỹ Dạ, Văn chương một thời để nhớ, NXB Văn học, 2006) Câu 1 (3,0 điểm): Em hãy đọc đoạn trích trên. Câu 2 (1,0 điểm): Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
  11. Câu 3 (2,0 điểm): Xác định các từ thán từ và trợ từ được sử dụng trong ba câu thơ: “Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài?” II. VIẾT: (4,0 điểm) Em hãy chép lại đoạn trích trên. -------- HẾT --------
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU: 6,0 1 HS đọc được văn bản. 3,0 (GV tuỳ theo mức độ đọc và năng lực của HS mà cho điểm phù hợp) 2 Thể thơ tự do. 1,0 3 Trợ từ: chính 1,0 Thán từ: hỡi 1,0 II VIẾT: HS chép lại được đoạn thơ. 4,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2