intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian: 90 phút Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung/ thức Kĩ Đơn Vận năng vị Nhận Thôn Vận dụng kiến biết g hiểu dụng cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Thơ 3 0 5 0 0 2 0 0 60 hiểu tự do 2 Viết Viết bài văn phân tích 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 một tác phẩm văn học Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ 40% 30% 10% 20% % Tỉ lệ chung 60% 40% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Thời gian: 90 phút Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT Đơn vị Thông Vận dụng Chủ đề đánh giáNhận biết Vận dụng kiến thức hiểu cao 1 Đọc hiểu Thơ tự do Nhận biết: 3 TN 2TL - Nhận 5TN biết được thể thơ; - Nhận biết được
  2. phương thức biểu đạt chính của bài thơ; - Nhận biết được nhân vật trong bài thơ. Thông hiểu: - Nêu được chủ đề của bài thơ; - Nêu được nội dung chính của bài thơ; - Liên tưởng, kết nối được bài thơ với những chủ đề đã học. - Phân tích được tâm trạng, tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện qua bài thơ; - Phân tích được những nét độc đáo về mặt nghệ thuật của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, mạch cảm
  3. xúc, biện pháp tu từ… Vận dụng: Nêu được thông điệp, những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc bài thơ. 2 Viết Viết bài Nhận 1TL* văn phân biết: tích một - Xác định được cấu tác phẩm trúc bài văn học văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ/ truyện. - Xác định được kiểu bài phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ/ truyện; vấn đề nghị luận (chủ đề, những đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng). - Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
  4. Thông hiểu: - Những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm truyện/ thơ. - Lý giải được một số đặc điểm của thể loại qua tác phẩm. - Phân tích cụ thể rõ ràng về tác phẩm thơ/ truyện (chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng). Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung,
  5. nghệ thuật của tác phẩm thơ/ truyện. - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ/ truyện; vị trí, đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn. - Lời văn sinh động, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 UBND HUYỆN CAI LẬY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS HỘI XUÂN NĂM HỌC: 2023 – 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 (Đề có 02 trang) Ngày kiểm tra: 20 tháng 3 năm 2024 Thời gian làm bài: 90 phút
  6. ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Nó chết rồi, con chim của tôi Con chim sẻ sẻ mới ra đời! Hôm qua nó hãy còn bay nhảy Chỉ một ngày giam, đã chết rồi! Tôi muốn cô đơn dịu bớt sầu Nên tôi yêu nó, có gì đâu! Tình thương vô ý gây nên tội Tôi đã tù, sao bắt nó tù? Sao nỡ dù trong giây phút thôi Bắt con chim nhỏ hận câm lời Sao không trả nó về mây gió Cho nó say sưa uống ánh trời? Tôi dẫu dành cơm mớm nó ăn Đủ làm sao được: thiếu không gian! Sao tôi không hiểu, sao không hiểu? Để tội tình chưa, nó chết oan! (Con chim của tôi – Tố Hữu) Lựa chọn đáp án đúng cho các câu từ 1 đến 8: Câu 1. (0.5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thơ bảy chữ B. Lục bát C. Thơ sáu chữ D. Thất ngôn bát cú Câu 2. (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Tự sự kết hợp biểu cảm Câu 3. (0.5 điểm) Nhân vật chính trong bài thơ là ai? A. Con chim B. Người tù C. Cai ngục D. Nhân vật khác Câu 4. (0.5 điểm) Nội dung chính của bài thơ là gì?
  7. A. Tâm trạng cô đơn, buồn bã, nhớ nhà, nhớ quê hương da diết của người tù. B. Sự tức giận, căm ghét bản thân vì vô tình hại chết con chim non của người tù. C. Sự dằn vặt, ân hận về cái chết của con chim non và khao khát tự do của người tù. D. Tâm trạng bức bối, ngột ngạt khi bị giam cầm và khao khát tự do của người tù. Câu 5. (0.5 điểm) Biện pháp nghệ thuật nào nổi bật nhất trong bài thơ? A. Nhân hóa B. So sánh C. Câu hỏi tu từ D. Nói quá Câu 6. (0.5 điểm) Tác dụng của các câu hỏi tu từ: “Tôi đã tù, sao bắt nó tù?”, “Sao tôi không hiểu, sao không hiểu?” là gì? A. Nhấn mạnh nỗi day dứt, sự tự vấn lương tâm của nhân vật trữ tình. B. Thể hiện sự nặng lòng, yêu mến của nhân vật trữ tình đối với loài vật. C. Thể hiện sự thắc mắc của nhân vật trữ tình với con chim non. D. Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn và khát khao tự do của nhân vật trữ tình. Câu 7. (0.5 điểm) Chủ đề của bài thơ là gì? A. Yêu mến và trân trọng thế giới tự nhiên xung quanh mình. B. Yêu thương và tôn trọng quyền sống tự do đối với động vật. C. Tình yêu thương động vật bắt đầu từ những điều giản dị nhất. D. Mỗi chúng ta hãy chăm sóc thật tốt vật nuôi của mình. Câu 8. (0.5 điểm) Bài thơ gợi em liên tưởng đến tác phẩm nào đã học? A. Cây sồi mùa đông B. Bức thư của thủ lĩnh da đỏ C. Bồng chanh đỏ D. Cả 3 đáp án trên Câu 9. (1.0 điểm) Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì? Câu 10. (1.0 điểm) Từ việc đọc hiểu văn bản thơ bên trên, là học sinh, chúng ta cần thể hiện tình yêu thiên nhiên, động vật bằng những việc làm cụ thể nào? II. VIẾT: (4.0 điểm) Hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học mà em yêu thích. -------------------------------------------HẾT----------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2