intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài

  1. bở iV Đ ũ ượ Vă c TÀ n tải Nh về ị ( từ IL 14 h IỆ 12 ệ t 14 hố U 05 ng _n ed ĐÃ hi oc vv .s ) – ma BA Tr s.e N ườ du ng .v HÀ PT n lú DT c 0 BT 9: NH 0 TH 9 3 &T 0/ HC 03/ S 20 Hồ 25 ng Ng ài
  2. UBND HUYỆN BẮC YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS Độc lập – Tự do – Hạnh phúc HỒNG NGÀI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II ài MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Ng Hồ 25 NĂM HỌC 2024 – 2025 ng S 20 NH HC 03/ MA TRẬN &T 0/ HÀ TH 9 3 Mức độ nhận thức Tổng 0 Đơn vị kiến thức BT 9: TT Kĩ năng Vận dụng % điểm DT c 0 N / kĩ năng Nhận biết Thông hiểu PT n lú BA ng .v ườ du Thơ thất ngôn tứ ĐÃ 1 Đọc hiểu 3 2 1 60 Tr s.e tuyệt luật Đường ) – ma vv .s U Viết bài văn kể về hi oc IỆ _n ed một hoạt động xã 05 ng IL hội có ý nghĩa tích 14 hố 2 Viết cực đối với cộng 1* 1* 1* 40 TÀ 12 ệ t 14 h đồng mà em đã ị ( từ tham gia hoặc Nh về n tải chứng kiến Vă c ũ ượ Tổng số câu 3 2 2 7 iV Đ Tổng số điểm 4 3 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 30% 100% bở
  3. BẢNG ĐẶC TẢ TT Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức Chủ đề Đơn vị kiến độ nhận biết ài Ng thức Nhận Thông Vận Hồ 25 biết hiểu dụng ng S 20 NH HC 03/ 1 Đọc hiểu Thơ thất ngôn Nhận biết 3 3 1 &T 0/ tứ tuyệt luật - Nhận biết được những dấu hiệu về hình thức để phân HÀ TH 9 3 Ngữ liệu Đường biệt các thể thơ: số tiếng trong câu, số câu, cách gieo vần, 0 BT 9: ngoài tạo nhịp, đối ngẫu. DT c 0 N SGK PT n lú - Nhận biết được đặc điểm ngôn ngữ, đề tài, nhịp điệu BA ng .v trong bài thơ. ườ du Thông hiểu ĐÃ Tr s.e ) – ma - Phân tích được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình; vv .s cảm hứng chủ đạo của tác giả trong bài thơ. U hi oc IỆ - Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của bài thơ dựa _n ed 05 ng IL trên những yếu tố hình thức nghệ thuật. 14 hố - Phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật, TÀ 12 ệ t 14 h vai trò, ý nghĩa của một số yếu tố hình thức thơ Đường ị ( từ luật như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối. Nh về - Phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ n tải Vă c ngữ, hình ảnh, bố cục. ũ ượ iV Đ - Xác định được nghĩa của một số thành ngữ thông dụng; sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ; tác bở dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. - Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó được
  4. sử dụng trong văn bản. Vận dụng - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua bài thơ. - Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung, ý nghĩa của bài thơ. ài 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: 1* 1* 1* Ng Hồ 25 kể về một Thông hiểu: ng S 20 NH hoạt động xã Vận dụng: HC 03/ hội có ý nghĩa Vận dụng cao: &T 0/ HÀ TH 9 3 tích cực đối - Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt 0 với cộng đồng động xã hội. Thể hiện được những ấn tượng, suy nghĩ và BT 9: DT c 0 N mà em đã tình cảm sâu sắc. Sử dụng hiệu quả yếu tố miêu tả, biểu PT n lú BA tham gia hoặc cảm trong văn bản. ng .v chứng kiến. ườ du Tổng số câu 3 2 2 ĐÃ Tr s.e Tổng số điểm 40 30 30 ) – ma Tỉ lệ chung 40 30 30 vv .s U hi oc IỆ _n ed * Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. 05 ng IL 14 hố TÀ 12 ệ t 14 h ị ( từ Nh về n tải Vă c ũ ượ iV Đ bở
  5. bở iV Đ ũ ượ Vă c TÀ n tải Nh về ị ( từ IL 14 h IỆ 12 ệ t 14 hố U 05 ng _n ed ĐÃ hi oc vv .s ) – ma BA Tr s.e N ườ du ng .v HÀ PT n lú DT c 0 BT 9: NH 0 TH 9 3 &T 0/ HC 03/ S 20 Hồ 25 ng Ng ài
  6. UBND HUYỆN BẮC YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS Độc lập – Tự do – Hạnh phúc HỒNG NGÀI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 NĂM HỌC 2024 – 2025 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: NGHE TIẾNG GIÃ GẠO Phiên âm: ài Ng Mễ bị thung thì, hẩn thống khổ, Hồ 25 ng S 20 Ký thung chi hậu, bạch như miên; NH HC 03/ Nhân sinh tại thế dã giá dạng, &T 0/ Khốn nạn thị nhĩ ngọc thành thiên. HÀ TH 9 3 Dịch thơ: 0 BT 9: Gạo đem vào giã bao đau đớn, DT c 0 N PT n lú Gạo giã xong rồi, trắng tựa bông; BA Sống ở trên đời người cũng vậy, ng .v ườ du Gian nan rèn luyện mới thành công. ĐÃ Tr s.e (Trích Tập thơ Nhật kí trong tù, Hồ Chí Minh, NXB ) – ma vv .s Chính trị Quốc gia- Sự thật Hà Nội,2005 ) U hi oc IỆ Và thực hiện các yêu cầu sau: _n ed 05 ng IL Câu 1 (1 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Bài thơ được làm theo luật 14 hố bằng hay trắc? TÀ 12 ệ t 14 h Câu 2 (1 điểm). Tìm những từ ngữ miêu tả về trạng thái của gạo khi đang giã và ị ( từ Nh về sau khi đã giã? n tải Câu 3 (1 điểm). Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của từ Khốn nạn (Gian nan) trong Vă c ũ ượ câu thơ sau và xác định cách ngắt nhịp của câu thơ. iV Đ Khốn nạn thị nhĩ ngọc thành thiên. (Gian nan rèn luyện mới thành công) bở Câu 4 (1 điểm). Cho biết cảm hứng chủ đạo của bài thơ? Câu 5 (1 điểm). Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Ký thung chi hậu, bạch như miên; (Gạo giã xong rồi trắng tựa bông) Câu 6 (1 điểm).
  7. Sống ở trên đời người cũng vậy, Gian nan rèn luyện mới thành công. Em có đồng tình với ý kiến trên của Bác không? Vì sao? II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Viết bài văn kể về một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. Trong bài viết có kết hợp kể với hai yếu tố miêu tả và biểu cảm. -HẾT- ài Ng Hồ 25 ng S 20 NH HC 03/ &T 0/ HÀ TH 9 3 0 BT 9: DT c 0 N PT n lú BA ng .v ườ du ĐÃ Tr s.e ) – ma vv .s U hi oc IỆ _n ed 05 ng IL 14 hố TÀ 12 ệ t 14 h ị ( từ Nh về n tải Vă c ũ ượ iV Đ bở
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK II Môn: Ngữ văn lớp 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Thể thơ: Tứ tuyệt luật Đường; Bài thơ được viết theo luật trắc 1,0 * Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng theo yêu cầu: 1,0 điểm. - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm 2 Từ ngữ: 1,0 ài + thống khổ (đau đớn) Ng Hồ 25 + bạch như miên (trắng như tuyết) ng S 20 NH * Hướng dẫn chấm: HC 03/ - HS trả lời đúng theo yêu cầu: 1,0 điểm. &T 0/ HÀ TH 9 3 - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm 0 BT 9: 3 Khốn nạn (Gian nan) có nghĩa là có nhiều khó khăn gian khổ 1,0 DT c 0 N phải vượt qua; Nhịp: 4/3 PT n lú BA * Hướng dẫn chấm: ng .v ườ du - HS trả lời đúng theo yêu cầu: 1,0 điểm. ĐÃ Tr s.e - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm ) – ma vv .s U 4 Ca ngợi tinh thần lạc quan, ý chí sắt đá của con người trước 1,0 hi oc IỆ _n ed khó khăn, gian khổ để vững bước đạt được thành công. 05 ng IL * Hướng dẫn chấm: 14 hố - HS trả lời đúng theo yêu cầu: 1,0 điểm. TÀ 12 ệ t 14 h - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm ị ( từ 5 HS tìm được một trong hai biện pháp tu từ ( so sánh, ẩn dụ) 1,0 Nh về n tải và chỉ ra tác dụng Vă c + So sánh: "Trắng tựa bông" so sánh kết quả của việc giã gạo ũ ượ iV Đ với bông, làm nổi bật sự thay đổi từ đau đớn đến thành quả trắng đẹp. bở + Ẩn dụ: Hình ảnh "gạo" ẩn dụ cho cuộc đời con người, quá trình "giã" gạo ẩn dụ cho những gian nan, thử thách. * Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng theo yêu cầu: 1,0 điểm. - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm
  9. 6 Em đồng tình vì: - Cũng như hạt gạo phải trải qua quá trình giã đau đớn để trở nên trắng đẹp, con người cũng cần phải đối mặt với gian nan, 0.5 thử thách, không ngừng nỗ lực và kiên trì thì mới đạt được 0,5 thành công. - Những khó khăn, thử thách trong cuộc sống không chỉ mang lại đau đớn mà còn là cơ hội để rèn luyện, trưởng thành và hoàn thiện bản thân. * Hướng dẫn chấm: - HS có thể đưa ra nhiều cách giải thích khác nhau có thể không giống với đáp án nhưng nếu hợp lý vẫn cho điểm: đảm ài Ng Hồ 25 bảo theo gợi ý: 1,0 điểm. ng S 20 NH - HS chỉ nêu được một ý, một phần đáp án: 0,5 điểm; HC 03/ - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm &T 0/ HÀ TH 9 3 II VIẾT 4,0 0 BT 9: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn văn kể về một hoạt động xã hội có ý 0,25 DT c 0 N nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng PT n lú BA kiến ng .v ườ du b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 ĐÃ Tr s.e c. Nội dung: 3,0 ) – ma Mở bài: Giới thiệu hoạt động sẽ kể vv .s U hi oc Thân bài: IỆ _n ed - Nêu những thông tin khái quát về hoạt động xã hội: đơn vị tổ 05 ng IL chức, thời gian, địa điểm, múc đích hoạt động,… 14 hố TÀ 12 ệ t - Kể lại trình tự hoạt động: 14 h + Sự việc 1 ị ( từ + Sự việc 2 Nh về + Sự việc … n tải => Kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm Vă c ũ ượ Kết bài: iV Đ - Khẳng định ý nghĩa của hoạt động. - Nêu suy nghĩ, tình cảm sâu sắc của bản thân về hoạt động đã bở tham gia. - HS triển khai bài viết đầy đủ đúng kiểu bài mạch lạc rõ ràng: 4 điểm - HS triển khai bài viết đầy đủ các sự việc theo trình tự nhưng chưa có sự liên kết mạch lạc rõ ràng, bài viết chưa đầy đủ các sự việc được từ 2,75 - 3,75 điểm. - HS triển khai bài viết đảm bảo yêu cầu cơ bản nhưng chưa rõ ràng được 1,5 - 2,5 điểm
  10. - HS triển khai bài viết còn sơ sài, chưa rõ sự việc được 0,25 - 1,25 điểm d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,25 Việt. * Hướng dẫn chấm: Bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp không cho điểm. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0,25 * Hướng dẫn chấm: - Đáp ưng được yêu cầu: 0,25 điểm - Không đáp ứng được yêu cầu: 0 điểm. Lưu ý chung 1. Đây là đáp án mở, thang điểm không quy định chi tiết đối với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức ài Ng Hồ 25 điểm của các phần nội dung lớn nhất thiết phải có. ng S 20 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu NH HC 03/ đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. &T 0/ 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Chấp nhận bài viết không giống đáp án, có HÀ TH 9 3 những ý ngoài đáp án, nhưng phải hợp lý. 0 BT 9: 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ kể chung chung, sắp xếp ý lộn xộn. DT c 0 N 5. Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả. PT n lú BA . ng .v ườ du TỔ CHUYÊN MÔN BAN GIÁM HIỆU ĐÃ Tr s.e ) – ma vv .s U hi oc IỆ _n ed 05 ng IL Nguyễn Thị Huyền Vũ Văn Nhị 14 hố TÀ 12 ệ t 14 h ị ( từ Nh về n tải Vă c ũ ượ iV Đ bở
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2