intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌII TRƯỜNG TH VÀ THCS CHƯ HRENG Năm học 2024-2025 Môn: Ngữ văn- Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề). Số câu, Mức độ nhận thức Đơn vị Năng số điểm, Vận TT kiến Nhận Thông Vận lực tỉ lệ % dụng Tổng thức biết hiểu dụng cao 1 Đọc Truyện Số câu 2 1 1 4 hiểu Số điểm 2,0 1,0 1,0 5,0 Tỉ lệ 20% 20% 10% 50% 2 Viết Viết bài Số câu 1* 1* 1* 1* 1 văn Số điểm 2,0 2,0 1,0 1,0 5,0 phân Tỉ lệ 20% 10% 10% 10% 50% tích một tác phẩm (truyện) Số câu 5 Tổng Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2024-2025 Môn: Ngữ văn- Lớp 8 TT Năng Đơn vị Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận lực kiến thức đánh giá thức Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 Đọc Truyện Nhận biết: hiểu - Nhận biết ngôi kể, phương thức biểu đạt. Câu 1,3 Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua Câu 2,3 hình thức nghệ thuật của văn bản. - Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá. Vận dụng: - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua văn bản. Câu 4 2 Viết Viết bài Nhận biết: văn phân Xác định được kiểu bài tích một văn phân tích một tác tác phẩm phẩm và yêu cầu của đề. (truyện) Xây dựng được bố cục. 1* 1* 1* 1* Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ từng phần của bố cục của bài văn phân tích một tác phẩm. Giới thiệu về tác phẩm; nêu được nội dung và chủ đề; phân tích được một số nét nghệ thuật đặc sắc; khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. Vận dụng: Viết được bài văn phân tích tác phẩm. Đảm bảo bố cục;
  3. diễn đạt trôi chảy, thuyết phục và khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. Vận dụng cao: Bài viết có sáng tạo riêng; thể hiện được sự đánh giá nhận xét sâu sắc về tác phẩm. Tổng 2+1* 1+1* 1+1* 1* Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG Năm học 2024-2025 Môn: Ngữ văn- Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề). I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới. NGƯỜI CHẠY CUỐI CÙNG Cuộc đua ma ra tông hàng năm ở thành phố tôi thường diễn ra vào mùa hè. Nhiệm vụ của tôi là ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi có ai đó cần được chăm sóc y tế. Anh tài xế và tôi ngồi trong xe, phía sau hàng trăm con người, chờ tiếng súng lệnh vang lên. Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó hình ảnh một người phụ nữ đập vào mắt tôi. Tôi biết mình vừa nhận diện được “người chạy cuối cùng”. Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra. Đôi chân tật nguyền của chị tưởng chừng như không thể nào bước đi được, chứ đừng nói là chạy. Nhìn chị chật vật đặt bàn chân này lên trước bàn chân kia mà lòng tôi tự dưng thở giùm cho chị, rồi reo hò cổ động cho chị tiến lên. Tôi nửa muốn cho chị dừng lại nửa cầu mong chị tiếp tục. Người phụ nữ vẫn kiên trì tiến tới, quả quyết vượt qua những mét đường cuối cùng. Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Chị chầm chậm tiến tới, băng qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó bay phấp phới sau lưng tựa như đôi cánh. Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”. Liền sau đó mọi việc trở nên nhẹ nhàng đối với tôi. (Theo John Ruskin - Tiếng Việt 3- ) Câu 1 (1,0 điểm): Văn bản được được kể theo ngôi thứ mấy? Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2 (1,0 điểm): Vì sao hình ảnh người chạy cuối cùng có thể tiếp thêm động lực cho nhân vật "tôi" mỗi lúc gặp khó khăn? Câu 3 (1,0 điểm): Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản trên? Câu 4 (1,0 điểm): Từ câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? II. VIẾT 6,0 điểm) Câu 5: Viết bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) mà em yêu thích nhất. ......................Hết......................
  5. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2024-2025 Môn: Ngữ văn- Lớp 8 I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm Phần I: 1 (1,0 * Học sinh đọc văn bản và trả lời được: Đọc hiểu điểm) - Ngôi kể: ngôi thứ nhất 0,5 - Phương thức biểu đạt chính: tự sự 0,5 Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai: 0 điểm 2 (1,0 - Hình ảnh người chạy cuối cùng có thể tiếp thêm động lực điểm) cho nhân vật "tôi" mỗi lúc gặp khó khăn vì: hình ảnh đó thể hiện sự cố gắng phi thường trong lúc khó khăn. Một hình đẹp, một sự vươn lên đáng quý. 1,0 Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS trả lời sai: 0 điểm 3 (2,0 - Dấu ngoặc kép trong văn bản: “người chạy cuối cùng”. 1,0 điểm) - Tác dụng: Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. 1,0 Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 2,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý như đáp án: 1,0 điểm - HS trả lời sai: 0 điểm 4 (1,0 * Bài học rút ra cho bản thân: điểm) - Bài học rút ra là cần phải quyết tâm vượt qua mọi khó khăn 1,0 để chiến thắng bản thân, có như vậy mọi công việc sẽ đạt kết quả tốt đẹp. Hướng dẫn chấm: + Đây là câu hỏi mở, mỗi học sinh có thể có cách trả lời riêng, miễn đáp ứng được yêu cầu của câu hỏi và phù hợp. Giáo viên linh động ghi điểm. Phần II: 5 (5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích tác phẩm (truyện): 0.5 Viết điểm) Đầy đủ bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài; Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm( nhan đề, tác giả) nêu ý kiến khái quát về tác phẩm; Thân bài: Nêu nội dung chính, chủ đề của tác phẩm, phân tích một số nét đặc sắc nghệ thuật; Kết bài: Khẳng định ý nghĩa,giá trị của tác phẩm.
  6. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích một tác phẩm(truyện) 0.5 c. Triển khai bài viết: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song cần triển khai được ý sau: 3.0 c1: Mở bài - Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tác giả); nêu ý kiến khái quát về tác phẩm (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí 0,5 điểm + Chỉ giới thiệu vấn đề không có phần dẫn nhập 0,25 điểm C2: Thân bài (2,0 điểm) - Nêu nội dung chính của tác phẩm - Nêu chủ đề của tác phẩm - Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. Hướng dẫn chấm: + Nội dung đảm bảo, biết cách phân tích tác dụng của các yếu tố hình thức, nội dung để thuyết phục, làm sáng tỏ ý kiến. ...: 1,75 - 2,0 điểm. + Nội dung tương đối đảm bảo, bước đầu biết cách phân tích tác dụng của các yếu tố hình thức, nội dung: 1,0 - 1,5 điểm. + Nội dung sơ sài, bước đầu biết cách phân tích tác dụng của các yếu tố hình thức, nội dung: 0,25 điểm - 0,75 điểm. C3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: - Nội dung kết bài hay, để lại ấn tượng, sâu sắc. 0,5 điểm - Nội dung kết bài chung chung, chưa sâu sắc: 0,25 điểm Không có kết bài hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0.5 dùng từ, đặt câu. *Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0 điểm e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; thể hiện rõ 0.5 cảm xúc, suy nghĩ của bản thân; văn viết giàu hình ảnh. *Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm
  7. TT CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN NGUYỄN THỊ TUẤN MAI THU LY A THẢO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
25=>1