
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)
lượt xem 1
download

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)
- TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 8, ĐỀ HSKT Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ Nội Nhận biết Thông Vận dụng Số CH % Kĩ hiểu tổng dung/đơn vị TT năng điểm KT TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc 1 Thơ tự do 4 1 4 8 2 50 hiểu Viết bài phân tích một tác 2 Viết 1* 1* 1 50 phẩm văn học (truyện ngắn) Tỷ lệ % 30+20* 20+30* 50 50 100 Tổng 50% 50% 50% 50% Tỷ lệ 100% 100% chung
- TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 8 Số câu hỏi Nội dung/ theo mức độ nhận thức TT Kĩ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận năng thức biết hiểu dụng 1 Đọc Nhận biết 4TN hiểu - Nhận biết thể thơ, hình ảnh 1TL thơ, chủ thể trữ tình, cách hiệp vần, biện pháp tu từ. Thông hiểu - Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu thơ Thơ tự do 4TN - Hiểu nội dung chính của bài thơ. - Hiểu thông điệp của bài thơ Vận dụng - Trình bày được tác động của bài thơ tới nhận thức, hành động của chúng ta. 2 Viết Nhận biết: Nhận biết được 1* 1* Viết bài văn yêu cầu của một bài văn phân phân tích một tích một tác phẩm văn học tác phẩm văn (truyện ngắn), nhận biết đặc học (Truyện điểm cơ bản của thể loại ngắn) truyện ngắn, xác định được vấn đề nghị luận. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, tách đoạn, chuyển ý, bố cục văn bản, xây dựng được hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng phù hợp) Vận dụng: Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức của bản thân để viết một bài văn phân tích tác phẩm truyện - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn, đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn, giữa các đoạn trong bài văn. - Lập luận chặt chẽ, giọng văn
- sắc sảo, có giọng điệu riêng. - Viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp Tiếng Việt 4TN 4 TN+ Tổng 1TL 1TL* 1TL* Tỉ lệ % 30 + 20 +30* 20* 50% 50% Tỉ lệ chung 100% TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
- NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ HSKTTT Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 03 trang) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu sau Áo cũ Lưu Quang Vũ Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn Chỉ đứt sờn màu bạc hai vai Thương áo cũ như là thương ký ức Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay. Mẹ vá áo mới biết con chóng lớn Mẹ không còn nhìn rõ chỉ để xâu kim Áo con có đường khâu tay mẹ vá Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm. Áo đã ở với con qua mùa qua tháng Cũ rồi con vẫn quý vẫn thương Con chẳng nỡ mỗi lần thay áo mới Áo dài hơn thấy mẹ cũng già hơn. Hãy biết thương lấy những manh áo cũ Để càng thương lấy mẹ của ta Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống Những gì trong năm tháng trôi qua... (Lưu Quang Vũ, thơ tình, NXB Văn học, Hà Nội, 2002) Chú thích: Lưu Quang Vũ (1948-1988) sinh tại tỉnh Phú Thọ tuổi thơ sống tại Phú Thọ. Khi hoà bình lập lại (1954) gia đình ông chuyển về sống tại Hà Nội. Thiên hướng và năng khiếu nghệ thuật của ông đã sớm bộc lộ từ nhỏ và vùng quê trung du Bắc Bộ đó đã in dấu trong các sáng tác của ông sau này. Thơ Lưu Quang Vũ bay bổng, tài hoa, giàu cảm xúc, nhiều trăn trở, khát khao: Và anh tồn tại, Tiếng Việt, Vườn trong phố, Bầy ong trong đêm sâu.... Bài thơ Áo cũ được sáng tác năm 1963, khi nhà thơ mới 15 tuổi, học lớp 9. Năm 2002, bài thơ được in trong tập thơ tình của nhà xuất bản Văn học Chọn phương án đúng nhất và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ gì? A. Tự do B. Tám chữ C. Bảy chữ D. Lục bát Câu 2. (0,5 điểm) Chủ thể trữ tình trong bài thơ là ai?
- A. Người mẹ B. Người con C. Người mẹ và người con D. Chiếc áo cũ Câu 3. (0,5 điểm) Xác định cách gieo vần ở khổ thơ cuối? A. Vần chân, vần liền B. Vần chân, vần cách C. Vần hỗn hợp D. Vần lưng, vần liền Câu 4. (0,5 điểm) Hai câu thơ sau sử dụng biệp pháp tu từ nào? Hãy biết thương lấy những manh áo cũ Để càng thương lấy mẹ của ta A. So sánh B. Hoán dụ C. Nhân hoá D. Điệp ngữ Câu 5. (0,5 điểm) Câu thơ nào thể hiện cảm xúc nghẹn ngào, xúc động của nhà thơ khi nhớ về ký ức đã qua? A. Hãy biết thương lấy những manh áo cũ B. Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm. C. Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay. D. Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống Câu 6. (0,5 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai câu thơ sau Hãy biết thương lấy những manh áo cũ Để càng thương lấy mẹ của ta A. Khi ta biết trân trọng, nâng niu manh áo cũ cũng chính là ta trân quý tình cảm gia đình. B. Khi ta biết trân trọng, nâng niu manh áo cũ cũng chính là ta đã trân quý những kỉ niệm đẹp một thời. C. Khi ta biết trân trọng, nâng niu manh áo cũ cũng chính là ta đã học được cách yêu thương mẹ của ta nhiều hơn. D. Khi ta biết trân trọng, yêu thương mẹ thì ta sẽ thấy tâm hồn mình thanh thản hơn. Câu 7. (0,5 điểm) Nội dung chính của bài thơ là gì? A. Chiếc áo cũ mẹ may đã trở thành kỉ vật con suốt đời không quên. B. Tình cảm yêu thương, trân trọng và sự biết ơn của người con dành cho mẹ. C. Chiếc áo cũ gợi nhớ những kí ức đẹp đẽ đã qua và tình yêu con dành cho mẹ D. Chiếc áo cũ gợi nhớ những kỉ niệm tuổi thơ, gợi nhớ về mẹ kính yêu. Câu 8. (0,5 điểm) Dòng nào nói đúng nhất thông điệp của bài thơ? A. Tình yêu quê hương, đất nước thật đáng tự hào.. B. Hãy biết trân quý hạnh phúc gia đình. C. Hãy luôn luôn quan tâm đến những người ta yêu quý. D. Hãy biết trân trọng những điều giản dị, nhỏ bé. Trả lời các câu hỏi sau Câu 9. (1.0 điểm) Chỉ ra những hình ảnh thơ tiêu biểu trong bài thơ? II. Viết (5 điểm) Viết bài văn phân tích truyện ngắn “Bố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần BỐ TÔI Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi. Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần. Ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.
- Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: "Con mình vừa gửi thư về". Mẹ tôi hỏi:"Thư đâu?". Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen: "Ôi, con mình viết chữ đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm?". Ông nói: "Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả". Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời. (Theo Nguyễn Ngọc Thuần) Chú thích: Nguyễn Ngọc Thuần (1972) quê ở Tân Thiện - Hàm Tân, Bình Thuận, là một nhà văn trẻ đầy triển vọng ở thể loại văn xuôi đương đại, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam. Các tác phẩm của ông được viết bằng cả tấm lòng yêu trẻ thơ, hóa thân thành một người bạn đồng trang lứa tạo nên thế giới trong từng trang văn sự giản dị, thân thuộc, bình yên, trong sáng, tinh khiết như tâm hồn của trẻ nhỏ, ngôn từ, giọng văn đầy chất cổ tích, tạo cảm giác đa chiều trong mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau hay nhân vật với độc giả. Nguyễn Ngọc Thuần bước lên đỉnh cao thành công của văn chương, với hàng loạt các giải thưởng như: “Giăng giăng tơ nhện” (giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II); “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, NXB Trẻ 2000, giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III, giải Peter Pan (giải thưởng của Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi hay nhất; “Một thiên nằm mộng” - giải A cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi của NXB Kim Đồng 2001-2002; “Nhện ảo” - giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2003, giải B (không có giải A) cuộc thi sáng tác văn học cho tuổi trẻ do NXB Thanh niên phối hợp với NXB Văn nghệ tổ chức cho tác phẩm “Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ”… HƯỚNG DẪN CHẤM
- PHẦN I: ĐỌC HIỂU (5 điểm) Trắc nghiệm khách quan (mỗi ý đúng ghi 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời A B B D C C B D 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh trả lời đúng, đầy đủ các HS chỉ nêu được 1,2 hình Trả lời sai hoặc không hình ảnh thơ tiêu biểu: chiếc áo ảnh thơ. trả lời. cũ, người con, người mẹ. PHẦN II- VIẾT II VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích một tác phẩm văn học (truyện): Có đầy đủ 3 phần Mở bài; Thân bài; Kết bài 1,0 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích truyện ngắn “Bố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần 1,0 c. Nội dung phân tích: HS có thể triển khai bài văn theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài: A. Mở bài. - Giới thiệu tác giả, tác phẩm cần phân tích, khái quát nội dung tác phẩm. 2,0 B. Thân bài: Không yêu cầu học sinh phân tích thành các luận điểm, tách đoạn rõ ràng. Chỉ yêu cầu học sinh trình bày ngắn gọn được chủ đề, nội dung, vài nét đặc sắc nghệ thuật cơ bản. 3. Đánh giá chung II - Khẳng định khái quát những nét đặc sắc về chủ đề và nghệ thuật của truyện. - Tài năng của tác giả, sức sống của tác phẩm. d. Chính tả, ngữ pháp. 1,0 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Trên đây là hướng dẫn chấm, giáo viên có thể linh hoạt ghi điểm cho học sinh tuỳ theo mức độ làm bài và khả năng tiến bộ của học sinh. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ Huỳnh Văn Long Đỗ Lê Trâm Anh DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG Võ Đình Thương

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p |
250 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
380 |
8
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
114 |
7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
391 |
6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
375 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
387 |
5
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
373 |
4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
392 |
4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p |
154 |
3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p |
98 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
382 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
373 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
59 p |
100 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
387 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
391 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p |
126 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p |
110 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
380 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
