Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều
lượt xem 1
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều
- PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG NĂM HỌC 2022- 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Chủ đề Nhận diện phương -Hiểu và lí giải Đọc- Hiểu thức biểu đạt; phép được vấn đề NL. liên kết câu liên kết -Đưa ra thông điệp đoạn văn về cuộc sống Số câu Số câu: 2 Số câu:2 Số câu: 4 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:2,0 Số điểm:3 Tỉ lệ Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ:20% Tỉ lệ: 30% Tập làm văn Viết đoạn văn nghị Viết bài văn nghị luận xã hội có sử luận văn học về dụng thành phần một đoạn thơ. tình thái Số câu: 1 Số câu: 2 Số điểm:2,0 Số câu:1 Số điểm:7 Tỉ lệ: 20 % Số điểm:5,0 Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 50% T. số câu Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu:1 Số câu: 6 T. số điểm Số điểm:1 Số điểm:2,0 Số điểm:2,0 Số điểm:5,0 Số điểm: 10 Tỉ lệ Tỉ lệ:10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100% PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮAHỌC KÌ II TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Ngày kiểm tra: 16/03/2023 1
- Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I.ĐỌC-HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Trên đường đời của bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đỗ - trượt. Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ sai lầm ngớ ngẩn của minh bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm.Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”. (Trích “Cuộc sống không giới hạn”, Nick Vujicic) Câu 1. (0,5đ) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 2.(0,5 đ) Chỉ ra một phép liên kết được sử dụng trong hai câu văn sau: “Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết”? Câu 3.(1,0đ) Em hiểu thế nào về câu văn: “Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại” Câu 4.(1,0đ)Thông điệp mà đoạn trích gửi tới có ý nghĩa nhất với em là gì? PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: (2,0đ) Bằng một đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng 200 từ ) hãy trình bày suy nghĩ của emvề vai trò của ý chí nghị lực trong cuộc sống. Đoạn văn có sử dụng thành phần tình thái (Gạch chân dưới thành phần tình tháiđó). Câu 2. (5,0đ) Cảm nhận bức tranh mùa xuân thiên nhiên, đất nước, con người qua ba khổ thơ đầu trong bài thơ“Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. ------------------ Hết ------------------ PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂMTRA TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG GIỮAHỌC KỲ II - NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Câu Nội dung Điểm PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) 2
- 1 Phương thức biểu đạt chính 0,5 của đoạn trích: Nghị luận 2 HS chỉ ra được một phép liên 0,5 kết đã học: + Phép lặp từ “họ” hoặc chỉ ra phép thế “thay vì thế” thay thế cho ý “không bỏ cuộc” ở câu 1 trước đó đều đúng. 3 Có thể hiểu câu văn: “Vấp 1,0 ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại”là: Vấp ngã hay thất bại là điều bình thường trong cuộc sống mà mỗi nguời sẽ gặp phải. Đó không phải là điều sợ hãi mà quan trọng là bạn không dám đứng dậy sau vấp ngã để đối diện với thực tế và quyết tâm vượt qua thì đó mới thực sự là điều đáng sợ bởi lúc đó bạn đã thất bại. 4 Thông điệp mà đoạn trích 1,0 gửi tới có ý nghĩa nhất: - Cuộc sống không bao giờ bằng phẳng vì vậy chúng ta hãy vững tin, kiên cường và nghị lực để vượt qua trở ngại, thành công sẽ nhất định đến với bạn. PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) 1. Kĩ năng Câu 1 - Hình thức trình bày: Đảm 0,5 (2,0 điểm) bảo thể thức đoạn văn, đủ số lượng 200 từ ; có sử dụng thành phần tình thái. - Cách lập luận: Xác định đúng vấn đề nghị luận, trình tự lập luận chặt chẽ. - Tính sáng tạo: Đưa ra được suy nghĩ của cá nhân về vấn đề nghị luận. - Chính tả, ngữ pháp: viết 0,25 3
- đúng chính tả, lời văn trôi 0,25 chảy, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. 0,5 2. Kiến thức * Bài viết có thể triển khai theo nhiều hướng song cần làm rõ những nội dung sau: - Giới thiệu vấn đề NL: Ý chí và nghị lực là một phẩm chất vô cùng quan trọng mà mỗi người cần có trong cuộc sống. - Giải thích vấn đề:Ý chí 0,25 nghi lực chính là bản lĩnh, sự quyết tâm cố gắng để vượt qua thử thách để đạt được 0,25 mục đích. - Bàn luận mở rộng vấn đề: +Khẳng định ý nghĩa và chứng minh vấn đề: Ý chí và nghị lực là yếu tố quan trọng giúp con người vượt qua mọi trở ngại của hoàn cảnh để dám đối mặt với khó khăn, vượt lên trên hoàn cảnh bằng nghị lực và niềm tin. Quyết tâm vượt lên số phận, hoàn cảnh khắc nghiệt sẽ giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp, tôi luyện cho con người trưởng thành. ( nêu biểu hiện trong cuộc sống, lấy dẫn chứng minh tấm gương về tinh thần nghị lực ..) + Phê phán những kẻ hay nản chí, nản lòng, dễ dàng bỏ cuộc, buông xuôi bật lực, thậm chí là hèn nhát run sợ trước thử thách khắc nghiệt. -Bài học nhận thức hành động: Cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của phẩm 4
- chất này để rèn luyện bản thân từ những việc nhỏ nhất. Bởi ý chí nghị lực là chìa khóa để mở cánh cửa thành công cho bạn. - Khẳng định vấn đề, liên hệ bản thân… Câu 2 Nội dung bài viết cần đảm (5,0 điểm) bảo các yêu cầu sau: 1. Kĩ năng: 1,0 *Hình thức: Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng 3 phần, đảm bảo liên kết giữa các câu, phần, đoạn trong bài. *Cách lập luận: HS biết vận dụng kiến thức và kĩ năng để làm một bài văn cảm nhân phân tích tác phẩm thơ hiện đại. *Tính sáng tạo: Vận dụng được kiến thức văn học để 0,5 nêu được cảm nhận riêng về tác phẩm văn học. *Chính tả, ngữ pháp: Viêt đúng chính tả, dùng từ, đặt 0,25 câu chính xác, diễn đạt trôi chảy. 2. Kiến thức: Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách 1,0đ nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: a. Mở bài - Giới thiệu tác giả Thanh Hải và bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ" - Vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời và hình ảnh con người đất nước trước mùa xuân được thể hiện qua cảm xúc dâng trào của nhà thơ trong 3 khổ thơ đầu của bài thơ. b. Thân bài * Khái quát chung: - Hoàn cảnh mở rộng của tác 1,5 phẩm - Mạch cảm xúc và nhan đề của bài thơ 5
- * Với sự cảm nhận tinh tế và cảm xúc say sưa, ngây ngất,khổ thơ đầu tác giả tập trung miêu tả vẻ đẹp đầy sức sống của mùa xuân thiên nhiên: - Hai câu đầu, tác giả sử dụng biện pháp đảo ngữ với đầy dụng ý nghệ thuật ấn tượng đột ngột, bất ngờ, mới lạ làm cho hình ảnh, sự vật càng trở nên sống động như đang diễn ra trước mắt. - Không gian cao rộng: dòng sông, mặt đất, bầu trời bao la và cả màu sắc tươi thắm của mùa xuân. 0,25 -Bức tranh xuân đó còn có cả âm thanh vang vọng, tươi vui của tiếng chim chiền chiện 0,5 làm cho không khí mùa xuân trở nên náo nức lạ thường. - Câu thơ có sự chuyển đổi cảm giác;Động từ hứng thể hiện hành động nâng niu, nhẹ nhàng với thái độ trân trọng, giữ gìn. Hình ảnh thơ đẹp một cách bất ngờ, vừa có giá trị tạo hình, vừa diễn tả niềm say sưa ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp thiên nhiên, đất trời lúc vào xuân. * Từ mùa xuân của thiên nhiên, đất trời, nhà thơ chuyển sang cảm nhận về mùa xuân của đất nước, con người VN - Tác giả đã chọn hai hình ảnh tiêu biểu: người cầm súng,người ra đồng để tượng trưng cho 2 nhiệm vụ: chiến đấu bảo vệ tổ quốc và lao động sản xuất xây dựng đất nước. -Lộc giắt đầy trên lưng; lộc 6
- trải dài nương mạ. Hai câu thơ tạo thành hai hình ảnh song hành với nhau đã làm hiện ra cảnh đẹp của mùa xuân đất trời trong sự trải dài, bất tận, đầy sức sống. + Khổ thơ sử dụng một loạt điệp từ: mùa xuân, lộc đều nằm ở vị trí đầu các câu gợi không khí sôi nổi, khẩn trương, tấp nập của bức tranh đất nước đang trong thời kì vừa lao động, vừa chiến đấu. + Cặp từ láy hối hả, xôn xao cùng với điệp ngữ tất cả như làm câu thơ vang lên nhịp điệu hào hùng, mạnh mẽ, vui tươi khác thường. Đó là hành khúc mùa xuân của thời đại. - Đất nước với sức sống bền bỉ, vững vàng và cứ mỗi mùa xuân lại như được tiếp thêm sức mạnh, bừng dậy. + Đất nước được hình dung bằng một hình ảnh so sánh đẹp và đầy ý nghĩa. Bốn câu thơ bộc lộ niềm cảm phục, tự hào, niềm tin tưởng vào tương lai của đất nước. * Đánh giá: - Gắn cảm xúc của nhà thơ với hoàn cảnh sáng tác bài thơ để thấy được ý nghĩa của những hình ảnh thơ và cảm xúc mãnh liệt của nhà thơ trước vẻ đẹp thiên nhiên và tình yêu quê hương, đất nước. c. Kết bài - Khái quát lại nội dung ý nghĩa của ba khổ thơ đầu bài thơ, giới thiệu chung về nội dung phần còn lại của bài thơ. - Bộc lộ cảm xúc yêu quý, trân trọng tài năng và cảm 7
- xúc của nhà thơ. Cộng 10 điểm ..............................Hết.............................. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 163 | 9
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kim Liên
10 p | 49 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 60 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 54 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Long
4 p | 47 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tam Thái
12 p | 50 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 - Trường Tiểu học Hòa Bình 1
3 p | 57 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Thành
4 p | 49 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 71 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 60 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Đại An
3 p | 40 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 104 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
13 p | 58 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Thạch Bằng
6 p | 30 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Thành B
4 p | 45 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn