intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước

  1. Trường THCS Lê Cơ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024 Họ và tên: MÔN: Ngữ văn LỚP 9 ………………… ……Lớp 9/ Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/ CÔ: I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? Câu 2 (1 điểm): Xác định câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích. Câu 3 (1 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 4 (1 điểm): Thông điệp mà đoạn trích gửi tới chúng ta là gì? Câu 5 (0,5 điểm): Chỉ ra thành phần biệt lập trong câu: “Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn”. Câu 6 (1 điểm): Từ nội dung của đoạn trích, hãy nêu suy nghĩ của em về giá trị bản thân của mỗi người. II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê ca ngợi tinh thần dũng cảm của thế hệ trẻ trong những ngày kháng chiến, đặc biệt là sự hi sinh thầm lặng của các cô gái thanh niên xung phong. Em hãy phân tích để làm rõ điều đó. BÀI LÀM
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này gồm 03 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM I. Đọc- Câu 1: 0.5 hiểu Phương thức biểu đạt: Nghị luận 0.5 (5.0đ) Câu 2: 1.0 Câu: Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với
  3. những giá trị có sẵn. Hoặc câu: Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. Câu 3: 1.0 Nội dung: Khẳng định mỗi người đều có những giá trị riêng của bản thân nhưng điều quan trọng đó là chúng ta phải nhận thức được giá trị riêng đó của mình. Câu 4: 1.0 Nếu như chúng ta không có năng khiếu về một lĩnh vực nào đó thì không có nghĩa là chúng ta là những kẻ vô dụng, bất tài. Mà mỗi cá nhân đều có một giá trị và tài năng riêng nhất định. Nhưng điều quan trọng nhất đó là chúng ta phải khám phá và nhận thức được giá trị riêng đó của mình để phát triển giá trị đó ngày một tốt đẹp hơn Câu 5 0.5 Chắc chắn -> Thành phần tình thái. 0,5 Câu 6: 1.0 Giáo viên cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh; linh hoạt cho điểm tùy theo mức độ cảm, hiểu của các em. Mức 1: HS suy nghĩ của mình về giá trị bản thân của mỗi người phù hợp với nội dung truyện, đảm bảo chuẩn mực đạo đức. Gợi ý: 1.0 - Mỗi người đều có giá trị riêng của mình, giá trị là điều cốt lõi tạo nên con người. - Giá trị của bản thân chính là ý nghĩa của sự tồn tại của mỗi con người, là yếu tố để mỗi người khẳng định được vị trí trong cuộc đời. - Biết được giá trị của bản thân sẽ biết được điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để hạn chế như vậy sẽ đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Mức 2: HS nêu được suy nghĩ của mình về giá trị bản thân của mỗi 0.5 người phù hợp với nội dung truyện nhưng còn chung chung, chưa rõ ràng, cụ thể, chưa đảm bảo chuẩn mực đạo đức. 0 Mức 3: Không trả lời hoặc trả lời hoàn toàn sai. II. Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê ca 5.0 Làm ngợi tinh thần dũng cảm của thế hệ trẻ trong những ngày kháng văn chiến, đặc biệt là sự hi sinh thầm lặng của các cô gái thanh niên (5.0 đ) xung phong. Em hãy phân tích để làm rõ điều đó. 1.Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện “(hoặc đoạn trích.) - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, lập luận thuyết phục, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2.Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, 0.5 thân bài, kết bài. Phần mở bài: giới thiệu được vấn đề cần nghị luận; phần thân bài: Phân tích các luận điểm chính về nội dung và nghệ thuật. Phần
  4. kết bài: nêu nhận định, đánh giá chung. 3.Các nội dung cơ bản a. Giới thiệu vấn đề nghị luận: Giới thiệu truyện ngắn “Những ngôi 0.5 sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê: truyện ca ngợi tinh thần dũng cảm của thế hệ trẻ trong những ngày kháng chiến, đặc biệt là sự hi sinh thầm lặng của các cô gái thanh niên xung phong. b. Trình bày suy nghĩ về vấn đề nghị luận: Phân tích truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi để làm rõ nội dung: truyện ca ngợi tinh thần dũng cảm của thế hệ trẻ trong những ngày kháng chiến, đặc biệt là sự hi sinh thầm lặng của các cô gái thanh niên xung phong. * Hoàn cảnh sống và chiến đấu của các nhân vật * Tính cách, tâm hồn của ba cô gái ở tổ đội trinh sát - Ba cô gái hồn nhiên, mơ mộng, giàu tình cảm 1.0 - Cả ba đều hay nhớ về quê hương Hà thành: khi nhận được thư của bạn Nho, khi hát, khi suy nghĩ vu vơ, ngóng từng đoàn xe dưới xuôi đi qua để hỏi thăm tin tức. - Mối quan hệ, tình cảm với đồng đội * Sự gan dạ, chất anh hùng của ba cô gái trong đội trinh sát 1 - Nghiêm túc trong công việc - Tinh thần dũng cảm - Trên người ai cũng có vô số vết thương to nhỏ … vẫn chạy trên cao điểm phá bom. ⇒ Coi cái chết rất nhẹ, dù bị thương, bị vùi trong đất, mệt lả nhưng vẫn đùa vui trong gian khổ, coi việc bị thương là “xúi quẩy tí”, coi công việc của mình cũng có cái thú vị riêng. * Nghệ thuật 1 c. Kết luận về vấn đề nghị luận: nêu nhận định, đánh giá chung. 0.5 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; thể hiện tình cảm, suy nghĩ sâu sắc 0.25 về nội dung nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.25 câu. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I-NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 (DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT) PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM I. Đọc- Câu 1: 1 hiểu Phương thức biểu đạt: Nghị luận 1 (5.0đ) Câu 2: 1.0 Câu: Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn.
  5. Hoặc câu: Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. Câu 3: 0,5 Nội dung: Khẳng định mỗi người đều có những giá trị riêng của bản thân nhưng điều quan trọng đó là chúng ta phải nhận thức được giá trị riêng đó của mình. Câu 4: 0,5 Nếu như chúng ta không có năng khiếu về một lĩnh vực nào đó thì không có nghĩa là chúng ta là những kẻ vô dụng, bất tài. Mà mỗi cá nhân đều có một giá trị và tài năng riêng nhất định. Nhưng điều quan trọng nhất đó là chúng ta phải khám phá và nhận thức được giá trị riêng đó của mình để phát triển giá trị đó ngày một tốt đẹp hơn Câu 5 1 Chắc chắn -> Thành phần tình thái. 1 Câu 6: 1.0 Giáo viên cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh; linh hoạt cho điểm tùy theo mức độ cảm, hiểu của các em. Mức 1: HS suy nghĩ của mình về giá trị bản thân của mỗi người phù hợp với nội dung truyện, đảm bảo chuẩn mực đạo đức. Gợi ý: 1.0 - Mỗi người đều có giá trị riêng của mình, giá trị là điều cốt lõi tạo nên con người. - Giá trị của bản thân chính là ý nghĩa của sự tồn tại của mỗi con người, là yếu tố để mỗi người khẳng định được vị trí trong cuộc đời. - Biết được giá trị của bản thân sẽ biết được điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để hạn chế như vậy sẽ đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Mức 2: HS nêu được suy nghĩ của mình về giá trị bản thân của mỗi 0.5 người phù hợp với nội dung truyện nhưng còn chung chung, chưa rõ ràng, cụ thể, chưa đảm bảo chuẩn mực đạo đức. 0 Mức 3: Không trả lời hoặc trả lời hoàn toàn sai. II. Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê ca 5.0 Làm ngợi tinh thần dũng cảm của thế hệ trẻ trong những ngày kháng văn chiến, đặc biệt là sự hi sinh thầm lặng của các cô gái thanh niên (5.0 đ) xung phong. Em hãy phân tích để làm rõ điều đó. 1.Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện “(hoặc đoạn trích.) - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, lập luận thuyết phục, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2.Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, 0.5 thân bài, kết bài. Phần mở bài: giới thiệu được vấn đề cần nghị luận; phần thân bài: Phân tích các luận điểm chính về nội dung và nghệ thuật. Phần kết bài: nêu nhận định, đánh giá chung. 3.Các nội dung cơ bản
  6. a. Giới thiệu vấn đề nghị luận: Giới thiệu truyện ngắn “Những ngôi 1 sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê: truyện ca ngợi tinh thần dũng cảm của thế hệ trẻ trong những ngày kháng chiến, đặc biệt là sự hi sinh thầm lặng của các cô gái thanh niên xung phong. b. Trình bày suy nghĩ về vấn đề nghị luận: Phân tích truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi để làm rõ nội dung: truyện ca ngợi tinh thần dũng cảm của thế hệ trẻ trong những ngày kháng chiến, đặc biệt là sự hi sinh thầm lặng của các cô gái thanh niên xung phong. * Hoàn cảnh sống và chiến đấu của các nhân vật * Tính cách, tâm hồn của ba cô gái ở tổ đội trinh sát - Ba cô gái hồn nhiên, mơ mộng, giàu tình cảm 1.0 - Cả ba đều hay nhớ về quê hương Hà thành: khi nhận được thư của bạn Nho, khi hát, khi suy nghĩ vu vơ, ngóng từng đoàn xe dưới xuôi đi qua để hỏi thăm tin tức. - Mối quan hệ, tình cảm với đồng đội * Sự gan dạ, chất anh hùng của ba cô gái trong đội trinh sát 1 - Nghiêm túc trong công việc - Tinh thần dũng cảm - Trên người ai cũng có vô số vết thương to nhỏ … vẫn chạy trên cao điểm phá bom. ⇒ Coi cái chết rất nhẹ, dù bị thương, bị vùi trong đất, mệt lả nhưng vẫn đùa vui trong gian khổ, coi việc bị thương là “xúi quẩy tí”, coi công việc của mình cũng có cái thú vị riêng. * Nghệ thuật c. Kết luận về vấn đề nghị luận: nêu nhận định, đánh giá chung. 1 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; thể hiện tình cảm, suy nghĩ sâu sắc 0.25 về nội dung nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.25 câu. Duyệt của tổ trưởng Giáo viên ra đề Dương Thị Kim Anh Nguyễn Thị Ánh Trình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2