intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học An Thanh

Chia sẻ: Phạm Vĩ Kỳ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học An Thanh giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học An Thanh

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC AN THANH ĐỀ KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG GIỮA HỌC KÌ II ­  LỚP 4 NĂM HỌC 2019 – 2020 Đọc thành tiếng:  3 điểm (Giáo viên kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng đối với từng  học sinh qua các tiết Ôn tập ở cuối học kì) ­ Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, đảm bảo tốc độ, giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm ­ Ngắt hơi đúng, đọc đúng tiếng, đúng từ (đọc không sai quá 5 tiếng): 1 điểm. ­ Trả lời đúng ý câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra: 1điểm. 1. Bốn anh tài. (Tiếng việt 4,tập 2, trang  2 . Trống đồng Đông Sơn. ( Tiếng việt  4) 4, tập 2, trang 17) Đọc đoạn “ Từ đầu đến …  xin được  Đọc đoạn “ Từ Nổi bật trên hoa văn  cùng Cẩu Khây đi diệt trừ yêu tinh.” trống đồng đến… hết bài.” ­ Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài  ­Vì   sao   trống   đồng   là   niềm   tự   hào   năng gì? chính đáng của con người Việt Nam ta? ­ Cẩu Khây có sức khỏe và tài năng gì? 3. Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.  4. Sầu riêng. ( Tiếng việt 4, tập 2, trang  (Tiếng việt 4, tập 2, trang 21) 34) Đọc đoạn “ Từ Bên cạnh những cống  Đọc đoạn “ Từ Hoa sầu riêng trổ vào  hiến đến… hết bài.” cuối năm  đến… hết bài.” ­ Nhà nước đánh giá cao những cống   - Tìm những câu văn tả hoa sầu  hiến   của   ông   Trần   Đại   Nghĩa   như   thế   riêng? nào? 5. Hoa học trò ( Tiếng việt 4, tập 2, trang  6. Khuất phục tên cướp biển/ 66 43) Đọc đoạn: Một lần.......tống anh đi nơi  Đọc đoạn “ Từ Nhưng hoa càng đỏ lá  khác. lại càng xanh…  đến mà bất ngờ vậy?” ­ Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho  Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt? thấy ông là người như thế nào? 7. Bài thơ về tiểu đội xe không kính  8.Thắng biển. ( Tiếng việt 4, tập 2,  ( Tiếng việt 4, tập 2, trang 71) trang 76) Đọc cả bài. Đọc đoạn “ Từ Một tiếng reo to nổi  ­ Đọc câu thơ thể hiện tình đồng chí,  lên đến… hết bài.” đồng đội của người chiến sĩ? ­Những từ  ngữ, hình  ảnh nào thể  hiện   lòng   dũng   cảm,   sức   mạnh   và   chiến   thắng   của   con   người   trước   cơn   bão   biển?
  2. 9. Ga­vrot ngoài chiến lũy. ( Tiếng việt 4,  10. Con sẻ. ( Tiếng việt 4, tập 2, trang  tập 2, trang 80) 90) Đọc đoạn “ Từ Ngoài đường, lửa khói  Đọc đoạn “ Từ Sẻ già lao đến cứu  mịt mù đến… hết bài” con, đến… hết bài” ­Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga­ ­Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục  vrốt …. con sẻ nhỏ bé?... MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 ­ GIỮA KÌ II Năm học: 2019 – 2020 Số câu,  Mức 3 Mạch kiến thức kĩ năng số  Mức 1 Mức 2 Mức 4 Tổng điểm Kiến thức tiếng Việt:  TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL ­   Hiểu   nghĩa   và   sử   dụng  được một số  từ  ngữ  thuộc  các chủ điểm đã học. Câu số 5 7;8 6; ­   Nhận   biết   và   xác   định  9 định được chủ  ngữ, vị ngữ  của các câu kể  Ai là gì ?,   Ai làm gì ?, Ai thế  nào ?,   câu   khiến.  Biết   đặt   câu  với   các   kiểu   câu   trên.   Sử  Số câu 1 2 dụng   được   dấu   gạch  2 1 4 ngang. ­  Nhận   biết   và   bước   đầu  cảm   nhận   được   cái   hay  của   những   câu   văn   có   sử  dụng   biện   pháp   so   sánh,  Số  2 2 4 nhân   hóa;   biết   dùng   biện  1 1 điểm pháp so sánh, nhân hóa để  viết được câu văn hay. Đọc hiểu văn bản: ­ Xác định được hình  ảnh,  nhân   vật,   chi   tiết   có   ý  Câu số 1; 2 3 4 nghĩa trong bài đọc. ­ Hiểu nội dung của đoạn,  bài   đã   đọc,   hiểu   ý   nghĩa  của bài. Số câu 2 1 1 4 ­   Giải   thích   được   chi   tiết  trong   bài   bằng   suy   luận 
  3. Số  01 0,5 0,5 2 trực tiếp hoặc rút ra thông  điểm tin từ bài đọc. ­ Nhận xét được hình  ảnh,  nhân   vật   hoặc   chi   tiết  Số câu 02 02 01 02 02 9 Tổng: Số  1 1,5 0,5 2 2 7 điểm Trường Tiểu học An Thanh BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HK II   NĂM HỌC 2019 – 2020 Họ và tên:……………………. MÔN: TIẾNG VIỆT ­ LỚP 4 …… (Phần kiểm tra đọc kết hợp kiểm tra kiến thức) Thời gian làm bài: 35 phút không kể giao đề Lớp 4… An Thanh, ngày……tháng 3 năm 2020 Điểm Lời thầy/cô nhận xét, đánh giá Chữ ký (GV coi, chấm) ……………….. ……………….. A. Đọc thành tiếng ( 3đ): .............điểm B. Đọc thầm và làm bài tập(7đ): ...............điểm Học sinh đọc thầm và trả lời các câu hỏi: Câu chuyện về túi khoai tây Vào một buổi học, thầy giáo tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao   khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán  giận hoặc không muốn tha thứ  lỗi lầm cho ai, hãy viết tên những người mình không  ưa hay ghét hận rồi cho vào túi. Chỉ  một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã  căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí, có người một túi không chứa hết khoai, phải   thêm một túi nhỏ kèm theo. Sau đó thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang theo bên mình túi khoai tây đó bất cứ  nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi,  về  nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi cùng bạn bè cũng phải   mang theo. Chỉ  sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền  toái vì lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn   tồi tệ  hơn khi những củ  khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ  nước. Cuối cùng, chúng tôi  quyết định xin thầy giáo cho quẳng hết chỗ  khoai tây  ấy đi và cảm thấy thật nhẹ  nhàng, thoải mái trong lòng. Lúc  ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ  tốn nói: "Các em thấy không, lòng oán  
  4. giận hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật nặng nề và khổ  sở! Càng oán  ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong   lòng. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ  là món   quà quý giá để  ta trao tặng mọi người, mà nó còn là một món quà tốt đẹp để  mỗi  chúng ta dành tặng bản thân mình." Lại Thế Luyện  Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng trong các câu sau (1,5đ) 1. Thầy giáo mang túi khoai tây đến lớp để: A. Hướng dẫn cách trồng khoai và giáo dục cho cả lớp một bài học về lòng vị tha. B. Kể cho cả lớp nghe về sự tích trồng khoai lang, tìm hiểu về thiên nhiên. C. Giáo dục cho cả lớp một bài học về lòng vị tha và sự cảm thông.. 2. Mỗi củ khoai tây được cho vào túi thể hiện điều gì? A.  Viết tên những người mình làm phiền.                                   B.  Viết tên những người luôn luôn giúp mình.                                   C.  Viết tên những người mình không ưa, mình oán giận và làm phiền mình.   3. Theo em, lòng vị tha là: A. Sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác  B. Rộng lòng tha thứ, không hề có sự cố chấp; biết cảm thông và chia sẻ. C. Không hẹp hòi, ích kỉ và biết tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi. Câu 2.   Lòng vị tha, cảm thông với lỗi lầm của người khác mang lại ý nghĩa gì? ( 0,5  đ) ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... Câu 3: Nối từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B sao cho thích hợp?     (1đ)                          A. Câu B. Kiểu câu 1. Chúng tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái.  a. Ai làm gì ? 2. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người  b. Ai là gì? khác là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người. 3. Thầy giáo tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao  c. Ai thế nào? khoai tây thật to. Câu 4: Đọc các thông tin sau và khoanh vào “Đúng” hoặc “Sai” (1đ) Thông tin Trả lời A. Lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật  Đúng/ Sai nặng nề và khổ sở! B.  Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy  Đúng/ Sai gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng.
  5. C. Trong cuộc sống, nếu ai đó làm mình không vui, nhất định mình sẽ  Đúng/ Sai phải thù ghét người đó. D. Chỉ nên yêu quý và tha thứ cho những người mà mình thân quen. Đúng/ Sai Câu 5: Hãy đặt 1 câu kể Ai là gì? Gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, 2 gạch dưới vị ngữ  trong câu em đặt đó. (1đ) ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... Câu 6: Cho câu văn: Các bạn học sinh khối 4 tham gia đồng diễn. (1đ)                 Hãy viết câu trên thành một câu khiến? ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... Câu 7: Em hãy đặt 1 câu văn theo kiểu câu Ai thế nào? trong đó có sử dụng biện pháp  so sánh. (1đ) ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... UBND HUYỆN TỨ KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TIỂU HỌC AN THANH NĂM HỌC 2019 – 2020 MÔN: TIẾNG VIỆT ­ LỚP 4 (Thời gian: 55 phút không kể giao đề) Ngày……tháng 3 năm 2020 PHẦN KIỂM TRA VIẾT 1. Chính tả nghe ­ viết(2đ):  (20 phút) CHIẾC LÁ Chim sâu hỏi chiếc lá: ­ Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi! ­ Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu. ­ Bạn đừng giấu ! Nếu bình thường vậy, sao bông hoa rất biết ơn bạn? ­ Thật mà! Cuộc đời tôi rất bình thường. Ngày nhỏ tôi là một búp non. Tôi lớn dần lên  thành một chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế cho đến bây giờ. ­ Thật như thế sao? Đã có lần nào bạn biến thành hoa, thành quả, thành một ngôi sao,  thành vầng mặt trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích  mà bác gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày chưa? 2. Tập làm văn(8đ) (35 phút)  Đề bài: Em hãy tả lại một cây hoa (cây ăn quả hoặc cây có bóng mát) mà em thích.
  6. UBND HUYỆN TỨ KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TIỂU HỌC AN THANH NĂM HỌC 2019 – 2020 MÔN: TIẾNG VIỆT ­ LỚP 4 (Thời gian: 55 phút không kể giao đề) Ngày……tháng 3 năm 2020 PHẦN KIỂM TRA VIẾT 1. Chính tả nghe ­ viết(2đ):  (20 phút) CHIẾC LÁ Chim sâu hỏi chiếc lá: ­ Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi! ­ Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu. ­ Bạn đừng giấu ! Nếu bình thường vậy, sao bông hoa rất biết ơn bạn? ­ Thật mà! Cuộc đời tôi rất bình thường. Ngày nhỏ tôi là một búp non. Tôi lớn dần lên  thành một chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế cho đến bây giờ. ­ Thật như thế sao? Đã có lần nào bạn biến thành hoa, thành quả, thành một ngôi sao,  thành vầng mặt trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích  mà bác gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày chưa? 2. Tập làm văn(8đ) (35 phút)  Đề bài: Em hãy tả lại một cây hoa (cây ăn quả hoặc cây có bóng mát) mà em thích.       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2