intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2018 - THPT Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Nhã Nguyễn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

456
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2018 - THPT Phạm Văn Đồng nhằm giúp học sinh ôn tập và củng cố lại kiến thức, đồng thời nó cũng giúp học sinh làm quen với cách ra đề và làm bài thi dạng trắc nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2018 - THPT Phạm Văn Đồng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK NÔNG ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 ­ 2018  TRƯỜNG THPT PHẠM VĂN ĐỒNG MÔN: NGỮ VĂN 10 Thời gian làm bài: 90  phút;  Phần 1: ĐỌC – HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau: Trả lời các câu hỏi: Mùa bão lũ 1. Bài   thơ   được   viết   theo   thể   thơ   nào?  Cha chống lại căn nhà Xác định phương thức biểu đạt của bài  Gió tốc liêu xiêu thơ.  Mẹ xốc lại đôi quang gánh 2. Xác định biện pháp nghệ  thuật  và nêu  Quằn nặng nỗi lo tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.  Con thu mình co ro 3. Liệt kê các từ  ngữ  miêu tả  hình  ảnh  Giấc mơ ướt sũng những   người   dân   trong   mùa   bão   lũ.  Cảm nhận của em về  những hình  ảnh  Mùa bão lũ đó. Nhòa ranh giới giữa trời và nước 4. Theo   em,   chúng   ta   có   thể   làm   gì   để  Bà run run ôm kỉ vật giảm thiểu tác hại của bão lũ lên đời  Nước chạy theo chân sống con người?  Ông đau đáu đăm đăm Con trai vẫn ở trên tàu đánh cá Mùa bão lũ Em đi học đôi chân trượt ngã Sách vở nhòa nước mắt nước mưa Cô gầy hơn trong tiếng giảng bài trưa Mùa bão lũ Thuyền xoay như lá Mạng người là cỏ Nhà cửa là rơm Miếng cơm trộn với bùn Mùa bão lũ Chúng ta, chúng ta có thể làm gì được Ngoài việc gửi vài trăm ngàn đồng hỗ trợ nạn   nhân? Ngoài việc cảm thấy đắng miệng trong những   bữa cơm Khi xem chương trình thời sự? (Nguyễn Phan Quế  Mai – Tổ  quốc gọi tên  mình, NXB Phụ Nữ, 2015) Phần 2: LÀM VĂN (6.0 điểm)      Phân tích đoạn thơ sau:  “Từng nghe: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, Quân điếu phạt trước lo trừ bạo. Như nước Đại Việt ta từ trước,
  2. Vốn xưng nền văn hiến đã lâu. Núi sông bờ cõi đã chia, Phong tục Bắc Nam cũng khác, Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập, Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, Song hào kiệt đời nào cũng có. Vậy nên: Lưu Cung tham công nên thất bại, Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong. Cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô, Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã. Việc xưa xem xét, Chứng cứ còn ghi…”   (Trích Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi – Ngữ văn 10, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)                                    ………………… Hết ………………   Họ vả tên thí sinh:………………………………………… Số báo danh…………………… Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM 1. Lưu ý chung: ­ Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của   thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. ­ Do đặc trưng của bộ môn Ngữ Văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận  dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư  duy khoa học, lập luận sắc   sảo, có khả năng cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao. 2. Đáp án và biểu điểm: Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC – HIỂU 4.0 1 ­ Thể loại thơ: Thơ tự do 1.0 ­ Phương thức biểu đạt: tự sự và biểu cảm 2 ­ Biện pháp nghệ thuật: Phép điệp : mùa bão lũ (5 lần) 1.0 ­ Tác dụng: + Diễn tả mùa bão lũ diễn ra lặp đi lặp lại                        + Giống những con nước dâng lên không ngừng 3 ­ Hình ảnh: + Cha chống lại căn nhà liêu xiêu 1.0                        + Mẹ quằn nặng nỗi lo                        + Con thu mình co ro                        + Bà run run ôm kỉ vật                        + Ông đau đáu đăm đăm                        + Em đi học trượt ngã                        + Cô gầy hơn trong tiếng giảng bài ­ Cảm nhận:   + Mang nặng nỗi lo ngày lũ                        + Hạnh phúc bình yên bị ảnh hưởng                        + Bất lực, bế tắc trước sức mạnh thiên nhiên 4 ­ Nhận thức: Hậu quả thiên tai bão lụt rất nghiêm trọng, đừng để  1.0 khi xảy ra hậu quả mới giúp đỡ. Hành động hôm nay có thể ảnh  hưởng ngày mai. ­ Hành động: Tăng cường bảo vệ rừng đầu nguồn, trông mới cây  xanh. Xây dựng hệ  thống cảnh báo giảm thiểu tác hại. Giảm  thiểu sử dụng năng lượng điện, nước… II LÀM VĂM 6.0 1. Yêu cầu về kĩ năng: ­ Học sinh biết cách phân tích về  một đoạn trích trong tác phẩm văn   học. ­ Nắm được yêu cầu chính của đề, kết cấu chặt chẽ, bố  cục rõ ràng,  diễn đạt tốt. Không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng tữ  và ngữ  pháp. Chữ  viết cẩn thận, rõ ràng. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng phải tập trung   làm rõ yêu cầu của đề bài.  Nội dung:  ­ Mở  bài:  Giới thiệu chung về  tác giả, tác phẩm và nội dung đoạn  0.5 trích. ­ Thân bài: Nguyễn Trãi đã nêu lên luận đề chính nghĩa: 0.5
  4. + Tư  tưởng nhân nghĩa: Nhân nghĩa là vì dân, lo cho dân. Nguyễn Trãi   1.0 kế  thừa: mối quan hệ  tốt đẹp giữa người với người trên cơ  sở  tình   thương và đạo lí. Và phát triển thêm: nhân nghĩa phải gắn liền với yêu   nước chống ngoại xâm. + Nêu lên chân lí về sự tồn tại độc lập chủ quyền của nước Đại Việt:   1.0 nền văn hiến lâu đời, cương vực lãnh thổ, phong tục tập quán riêng,   lịch sử riêng, chế độ  riêng, anh hùng hào kiệt. (Liên hệ với Nam quốc   sơn hà để thấy được quan điểm của Nguyễn Trãi toàn diện và sâu sắc  hơn). + Sức mạnh của nhân nghĩa, của độc lập dân tộc: thất bại thảm hại  1.0 của quân giặc, thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta. + Nghệ  thuật: Học sinh cảm nhận được cái hay về  mặt nghệ  thuật   1.0 được tác giả  sử  dụng trong đoạn trích: giọng văn hào sảng, lí lẽ  sắc  bén, đanh thép và lối diễn đạt sóng đôi, cân xứng của những câu văn   biền ngẫu đã khẳng định và ca ngợi tầm vóc lịch sử  lớn lao của nước   Đại Việt. ­ Kết bài: Đánh giá, khẳng định lại vấn đề. 0.5 * Có cách diễn đạt sáng tạo, mới mẻ, liên hệ  mở  rộng để  làm rõ vấn  0.25 đề. * Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 TỔNG ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10 Điểm THIẾT LẬP MA TRẬN
  5.              Mức độ Nhận  Thông hiểu Vận dụng  Vận dụng  Cộng biết thấp cao Chủ đề Phần 1:   Thể  Chỉ ra được biện pháp  Chỉ ra được  Vận dụng  ĐỌC – HIỂU thơ và  nghệ thuật và nêu tác  những hình  hiểu biết của  phươn dụng của biện pháp  ảnh của  bản thân để  g thức  nghệ thuật đó. người dân  tìm ra hành  biểu  trong mùa bão  động giảm  đạt. lũ và nêu cảm  thiểu tác hại  nhận. của bão lũ lên  đời sống con  người. Số câu 1 1 1 1 4 Số điểm 1.0 1.0 1.0 1.0 4.0 Phần 2: Vận   dụng   kiến   thức   về   tác  LÀM VĂN phẩm   Bình   Ngô  đại  cáo,   về  tác   giả   Nguyễn   Trãi   và   đặc  biệt là đoạn một để phân tích  làm   sáng   rõ   luận   đề   chính  nghĩa   .   Biết   vận   dụng   kiến   thức để  liên hệ, so sánh, đối  chiếu với tác phẩm khác. Số câu:                                 1   1 Số điểm: 6.0 6.0 Tổng điểm: 10   điểm                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1